Những hình ảnh lịch sử không thể quên về Thương xá Tax

Sự tồn tại của tòa nhà Thương xá Tax sắp đi đến hồi kết khi trung tâm Thương mại Dịch vụ Văn phòng Khách sạn tại Thương xá Tax - một khu phức hợp 40 tầng sẽ được xây dựng trên vị trí của tòa nhà có lịch sử 130 năm.




Thương xá Tax được xây dựng vào thập niên 1880 với tên gọi ban đầu là Les Grands Magazins Charner (GMC). Đây là một công trình xây dựng theo phong cách kiến trúc Pháp với những nét chấm phá mang đậm đường nét văn hóa Á Đông. (Ảnh: Thương xá Tax trong bưu thiếp đầu thế kỷ 20).



Công trình này nằm ở nơi giao cắt giữa Đại lộ Bonard (đường Lê Lợi) và Đại lộ Charner (đường Nguyễn Huệ), vị trí có thể coi là đắc địa bậc nhất trung tâm Sài Gòn . (Ảnh: Thương xá Tax nhìn từ trên cao thập niên 1930).



Cùng với những công trình kiến trúc nổi tiếng của Sài Gòn như Chợ Bến Thành, Nhà hát lớn thành phố, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, Dinh toàn quyền... Thương xá Tax được coi như một biểu tượng tạo nên bộ mặt của Sài Gòn thời đó. (Ảnh: Thương xá Tax năm 1948).



Cảnh nhộn nhịp trên vỉa hè Thương xá Tax năm 1948, với bãi để xe đạp và rất nhiều khách bộ hành.



Sau này, để mở rộng công năng của tòa nhà, chủ đầu tư đã quyết định đập bỏ tháp đồng hồ của khu thương xá và xây thêm một tầng nữa. (Ảnh: Thương xá Tax trong một hội chợ đêm trước thềm năm mới, 1955).



Đường Lê Lợi và Thương xá Tax ở bên trái, năm 1961.



Đầu những năm 1960, tòa nhà GMC được đổi tên thành Thương xá Tax, mặt bằng được chia nhỏ để cho thuê.



Mặt tiền tòa nhà bắt đầu xuất hiện bảng tên của nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới.



Vào thời kỳ này, Thương xá Tax đã trở thành một trong các trung tâm thương mại quan trọng bậc nhất của Sài Gòn.



Thương xá Tax năm 1965.



Khung cảnh bên trong Thương xá Tax năm 1965.



Thương xá Tax năm 1966.



Thêm một hình ảnh nữa về thương xá Tax năm 1966.



Hình ảnh Thương xá Tax trên một tạp chí nước ngoài.



Hè phố Lê Lợi phía trước Thương xá Tax.



Khách đến với Thương xá Tax đa phần là giới trung lưu và thượng lưu của Sài Gòn thời đó.



Những chiếc xích lô máy sơn nhiều màu sắc chờ khách trước khu thương xá.



Các cửa hàng dịch vụ ở tầng 1 của thương xá.



Thương xá Tax trong một dịp năm mới Dương lịch.



Thương xá Tax năm 1969.



Sau 1975, Thương xá Tax không còn là địa điểm kinh doanh sầm uất như trước mà được dùng làm nơi trưng bày các mặt hàng, máy móc công nghiệp do các đơn vị quốc doanh của TP HCM sản xuất. Đến năm 1981, thương xá này trở thành Cửa hàng Bách hóa Tổng hợp Thành phố - một trong những bách hóa lớn nhất Việt Nam thời đó.



Năm 1998, dòng chữ Thương xá Tax được đặt trên nóc tòa nhà, đánh đấu sự trở lại của một cái tên nổi tiếng. Đến năm 2003, tòa nhà thương xá được đại tu để trở thành một trung tâm thương mại hiện đại.



Sự tồn tại của tòa nhà Thương xá Tax sắp đi đến hồi kết khi trung tâm Thương mại Dịch vụ Văn phòng Khách sạn tại Thương xá Tax - một khu phức hợp 40 tầng sẽ được xây dựng trên vị trí của tòa nhà có lịch sử 130 năm. (Ảnh: Huỳnh Ngọc Ánh).
Cập nhật: 12/10/2016
Theo reds/kienthuc

TIN LIÊN QUAN

Năm đại lộ đầu tiên của Sài Gòn xưa

Đồ án của Coffyn phác thảo một đô thị rộng 25 km2 với ranh giới là rạch Bến Nghé, rạch Thị Nghè, sông Sài Gòn và một đường nối từ chùa Cây Mai (góc đường Hồng Bàng - Nguyễn Thị Nhỏ, nay không còn) đến đường chiến lũy cũ của đồn Kỳ Hòa.

Bentley tái sử dụng 4 tùy chọn màu sơn có niên đại từ những năm 1930

Để kỷ niệm 70 năm thành lập bộ phận thiết kế của mình, Bentley đã xem xét qua các tài liệu lưu trữ trong suốt lịch sử hoạt động và quyết định tái sử dụng 4 tùy chọn màu sơn ngoại thất lâu đời cho dòng sản phẩm mới.

Một năm có hơn 1,2 triệu trẻ vị thành niên tử vong

Trước hết mình xin nhắc lại là phần lớn các ca tử vong ở trẻ vị thành niên đều có thể ngăn chặn nếu chúng ta có các dịch vụ y tế khá hơn, phổ cập giáo dục tốt hơn và các dịch vụ hỗ trợ từ xã hội phù hợp hơn với lứa tuổi này.

Hà Nội: "Thông chốt" kiểm dịch, thanh niên đi xe máy tông trọng thương một cảnh sát

Nam thanh niên điều khiển xe máy 'thông chốt' kiểm dịch trên đường Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội, khai mình là shipper tự do.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội: Ga ngầm C9 hồ Hoàn Kiếm không vi phạm Luật Di sản văn hóa

Theo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, ga ngầm C9 được đặt gần đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu, “không chỉ vi phạm Luật Di sản văn hóa mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng không thể khắc phục đối với di sản, không gian văn

Mê đắm dõi theo biểu tượng thập niên 80 Ferrari Testarossa được cập nhật công nghệ Thế kỷ XXI, vẫn giữ “chất” xưa

Siêu xe đình đám một thời Ferrari Testarossa đã trở thành phiên bản hoàn hảo hơn của chính nó sau khi qua tay hãng phục chế Officine Fioravanti tới từ Thuỵ Sĩ.

Thanh niên lái Suzuki GSX-R150 va chạm xe máy rồi tông thẳng vào xe cấp cứu tại Bình Định

Vụ tai nạn được camera hành trình của chiếc xe cấp cứu có liên quan ghi nhận xảy ra vào khoảng 22h35 phút tối ngày 28 tháng 6 trên đường Nguyễn Tất Thành thuộc địa bàn phường Lý Thường Kiệt, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Cụ thể, vào thời

Nghi vấn hai thanh niên trộm chó tông trúng xe tải chở rau tại Đồng Tháp

Vụ tai nạn ghi nhận xảy ra vào khoảng 8h sáng ngày 21 tháng 7 trên địa bàn TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.Cụ thể vào thời điểm trên, một xe máy mang BKS : 66L1-705.31 chở theo 2 thanh niên gồm Võ Văn T. (SN 1989, ngụ xã Hòa Thành, huyện Lai Vung) và

THỦ THUẬT HAY

5 phương pháp giúp giải phóng và tăng bộ nhớ RAM cho máy tính

Cách đơn giản nhất để giải phóng bộ nhớ RAM được sử dụng là mở Windows Task Manager. Chọn Tab Processes và sắp xếp danh sách các chương trình đang tiêu tốn bộ nhớ theo thứ tự cao đến thấp. Làm cách này bạn sẽ thấy được

Hướng dẫn tạo bookmark trên Google Chrome, Mozilla Firefox hoặc Internet Explorer

Thông thường khi lướt web bạn tình cờ gặp được những trang web hữu ích với mình, nếu không lưu lại sẽ rất khó nhớ để truy cập khi cần. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng tính năng này thì thật đáng tiếc!!!

Cách reset iPhone và đưa máy về trạng thái mới ban đầu

Thời gian reset phụ thuộc vào dữ liệu của bạn nhiều hay ít. Cách này cũng phổ biến hơn cho người dùng bởi dễ thao tác và chỉ cần chiếc điện thoại của bạn. Thêm nữa là phiên bản iOS trong máy bạn cũng sẽ giữ nguyên tại

Hai cách kiểm tra dung lượng pin chính xác nhất từ phiên bản iOS 11.3

Việc kiểm tra dung lượng pin là vô cùng cần thiết với người dùng iPhone/ iPad. Vì chúng ta sẽ biết được tình trạng pin, qua đó có quyết định thay pin đúng lúc nhằm tránh tình trạng iPhone bị chậm đi do pin bị chai. Đây

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sơ lược về Laptop Surface mới: Đáng để chờ đợi

Có ba điều mà hầu hết mọi người đã nghe về máy tính xách tay Surface. Trước tiên, trông rất giống MacBook Air. Thứ hai, nó có vải bao bọc. Thứ ba, nó chạy phiên bản hệ điều hành được gọi là Windows 10 S.

Đánh giá BMW X4 2019 về thiết kế vận hành và giá bán

BMW X4 2019 đã xuất hiện tại các đại lý ở Mỹ, cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz GLC coupe. Các phiên bản xDrive30i tiêu chuẩn có giá khởi điểm là 51.445 USD (tương đương 1,2 tỷ đồng) và M40i có giá 61.445 USD