Máy tính đọc được hình ảnh giấc mơ

Máy tính có thể dự đoán được bạn đang mơ gì dựa vào hoạt động sóng não và lưu lượng máu não.


Các nhà khoa học hiện nay đã có thể tiến sâu hơn vào lĩnh vực vẫn còn mang nhiều màu sắc bí ẩn là giấc mơ. Họ nghiên cứu hoạt động của não với một loại máy quét được gọi là fMRI (chụp ảnh cộng hưởng từ chức năng). Loại máy này sẽ khiến cho các bác sĩ không cần phải tiến hành phẫu thuật não cũng như đo lường tín hiệu điện trong não. Thay vào đó, các nam châm sẽ đo lưu lượng máu mang chất dinh dưỡng và hóa chất đến tế bào thần kinh. Thông qua đó, máy quét sẽ nhận biết được các nơ ron nào hút thức ăn nhiều nhất và lưu lượng máu cũng như vị trí não hoạt động nhiều nhất.


Dựa trên những dữ liệu này, các nhà nghiên cứu có thể dự đoán những gì mà bạn đang mơ. Máy quét sẽ cho bạn biết những hình ảnh nổi bật trong giấc mơ của bạn. 'Sử dụng phương pháp này, chúng ta sẽ biết nhiều hơn về các chức năng của giấc mơ', theo lời của Masako Tamaki, một nhà thần kinh học tại Đại học Brown cho biết. Những hình ảnh này cũng sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ được những gì diễn ra trong não khi con người gặp phải những cơn ác mộng.




Tình nguyện viên đang được chụp ảnh não đọc hình ảnh giấc mơ. (Nguồn ảnh: sciencenewsforstudents).

Lý do chính xác vì sao mọi người nằm mơ vẫn còn là một điều bí ẩn. Nhà sáng lập của bộ môn phân tâm học Sigmund Freud cho rằng giấc mơ là những mong muốn vẫn chưa được thực hiện. Một số người khác tin rằng giấc mơ chỉ là sản phẩm phụ không liên quan đến chu kỳ giấc ngủ. Thêm một giả thuyết nữa là, giấc mơ cho phép trí não của chúng ta tiếp tục giải quyết các thách thức phải đối mặt trong ngày. Đa phần mọi người đều thống nhất rằng, các giấc mơ của họ đều chứa đựng ý nghĩa nào đó.


Trong nghiên cứu của mình, bà Tamaki và các cộng sự đã theo dõi hoạt động não nhờ sử dụng phương pháp chụp ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI) đối với 3 người tình nguyện khi họ đang ngủ. Cứ vài phút, nhóm nghiên cứu lại đánh thức 3 người này dậy để mô tả về giấc mơ của họ. Tổng cộng, các nhà khoa học đã thu thập được 200 hình ảnh.


Nhóm nghiên cứu sau đó gắn nội dụng giấc mơ mà các đối tượng mô tả khi tỉnh thức với các dạng hoạt động não nhất định (như lưu lượng máu trong các ảnh quét fMRI) và dùng một mô hình máy tính để tìm hiểu những dấu hiệu đó.


Mô hình máy tính sau đó phân tích các giấc mơ của mỗi đối tượng. Thiết bị này đã có khả năng chỉ ra thời điểm mỗi đối tượng mơ về các sự vật cụ thể nào đó dựa vào hoạt động não của anh ta/cô ta khi thức.


Các khám phá trên ám chỉ, cùng những vùng não đã được kích hoạt khi con người tỉnh thức và khi họ có các giấc mơ liên quan.


Theo báo cáo, kỹ thuật này từng được sử dụng để phát hiện, tái tạo lại khuôn mặt một người cụ thể xuất hiện trong trí não của con người. Trong tương lai, kỹ thuật tương tự này cũng có thể giúp các nhà nghiên cứu tái tạo lại bộ nhớ của con người, trí tưởng tượng hoặc hình ảnh xuất hiện trong những giấc mơ, và thậm chí có thể giúp cảnh sát tìm hiểu các thông tin về tội phạm thông qua những ghi nhớ của nhân chứng.


Cập nhật: 10/10/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện ra vị giác thứ 6 của con người

Vị giác này giúp con người nhận biết được vị của cacbonhydrat và chất béo.

Chứng sợ hãi có thể chữa khỏi bằng ánh sáng

Optogenetic là phương pháp kết hợp giữa các kỹ thuật nghiên cứu quang học và di truyền nhằm điều khiển quá trình xử lý thông tin trong não bộ.

Trải nghiệm có ý thức trong giấc ngủ sâu của con người

Con người vẫn có trải nghiệm có ý thức ở hầu hết các trạng thái của giấc ngủ, bao gồm cả giấc ngủ sâu.

Phát hiện loài thằn lằn bay mới ở Patagonia

Các nhà khoa học vừa mới công bố phát hiện về một loài thằn lằn mới ở Tatagonia, Nam Mỹ.

Mây lục giác có thể là thủ phạm gieo kinh hoàng ở Bermuda

Những quả bom khí từ đám mây hình lục giác dội xuống biển có thể là nguyên nhân khiến máy bay, tàu thuyền biến mất ở Tam giác quỷ Bermuda.

Cảm biến vân tay của Galaxy S5 đã bị hack

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Bảo mật của Đức đã tìm ra cách qua mặt cảm biến nhận diện dấu vân tay của Samsung bằng cách sử dụng một dấu vân tay giả.

Thử nghiệm phương pháp thủy canh bằng nước thải ở Đức

Các nhà nghiên cứu Đức đang thử nghiệm xử lý và tận dụng nước thải cho phương pháp thủy canh để tiết kiệm tối ưu nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp.

Ứng dụng quét mã vạch độc hại bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức

Ứng dụng quét mã vạch độc hại bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức Mới đây, các nhà nghiên cứu bảo mật tại Malwarebytes đã phát hiện ra một ứng dụng quét mã vạch có chứa phần mềm độc hại, ảnh hưởng đến hàng triệu thiết bị Android. Barcode Scanner là một ứng

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 cho người dùng iPhone và iPad

Trong nội dung bản cập nhật thì Apple có ghi bản update iOS 11.2.1 nhắm sửa các lỗi bao gồm một sự cố có thể tắt quyền truy cập từ xa đối với người dùng được chia sẽ của ứng dụng Nhà nhưng ứng dụng này không thực sự phổ

Bạn có thể thêm chữ, sticker, chỉnh bộ lọc màu và nhiều hơn thế nữa với iMessage iOS 12

Như một số bạn đã biết, iOS 11 đã mang lại cho iMessage một số tính năng chỉnh sửa ảnh đơn giản. Khi cập nhật iPhone lên iOS 12, người dùng có thể tuỳ biến mạnh mẽ hơn những bức ảnh của mình ngay trên ứng dụng nhắn tin

Hướng dẫn chuyển sang tiếng Việt trên 3uTools

Công cụ này vốn hỗ trợ ngôn ngữ mặc định là tiếng Anh, người dùng không thông thạo có thể sẽ bị nhầm lẫn khi sử dụng dẫn đến những điều không mong muốn, do vậy bạn phải chuyển ngôn ngữ của 3uTools thành tiếng Việt để

Mã định danh cá nhân là gì? Cách tra cứu mã định danh cá nhân vô cùng đơn giản và dễ dàng

Trong năm 2021, mã định danh cá nhân 12 số trên CCCD sẽ thay cho 9 số trên CMND cũ như trước kia. Tuy nhiên không phải ai cũng biết mã định danh cá nhân là gì và cách tra cứu như thế nào.

10 tính năng bí mật trong máy Mac của bạn

Còn nhiều điều có lẽ bạn vẫn chưa biết về chiếc máy tính Mac của mình. Vì vậy, hãy cùng xem 10 tính bí mật có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và làm những điều tuyệt vời.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Yamaha YZF-R3 2019 phiên bản mới một cách toàn diện nhất

Yamaha YZF-R3 2019 mới đây đã chính thức được phát hành tại thị trường Indonesia với giá niêm yết cho bản tiêu chuẩn là 58,6 triệu IDR (90,1 triệu VNĐ), còn bản ABS sẽ ra mắt vào tháng 11 tới với giá bán nhỉnh hơn.

So sánh Galaxy Note FE với các sản phẩm cùng phân khúc

Với cùng số tiền này, nhiều người sẽ phải cân nhắc sản phẩm với các model tên tuổi như HTC U Ultra (13,99 triệu đồng), iPhone 6s Plus 32GB (14,49 triệu đồng) Sony Xperia XZs (12,99 triệu đồng).

Đánh giá hiệu năng Asus ZenFone 3 bản 4GB RAM, 64GB bộ nhớ trong

Với giá bán lên tới 9 triệu đồng, Asus ZenFone 3 liệu có đem lại một hiệu năng tốt như mong đợi hay không?