Hóa thạch "rồng biển" thống trị đại dương kỷ Jura

Các nhà nghiên cứu hóa thạch ở Anh tìm ra hai loài bò sát khổng lồ mới, được mệnh danh là 'rồng biển' sinh sống cùng thời với khủng long.


Nhà cổ sinh vật học Dean Lomax ở Đại học Manchester, Anh và Judy Massare ở Đại học Brockport, New York, Mỹ, phát hiện các hóa thạch ichthyosaur thuộc hai loài mới sau khi kiểm tra hàng trăm mẫu vật từ châu Âu và Bắc Mỹ, BBC hôm 6/10 đưa tin.




Hộp sọ của hóa thạch ichthyosaur. (Ảnh: Đại học Manchester).

Cả hai mẫu hóa thạch được khai quật ở Somerset, Anh vào những năm 1800. Một mẫu vật nằm ở gian trưng bày của bảo tàng Đại học Bristol suốt ba thập kỷ. Mẫu vật còn lại do Thomas Hawkins, nhà sưu tập hóa thạch nổi tiếng dưới thời Victoria ở Anh, hiến tặng cho Học viện Khoa học Tự nhiên ở Philadelphia, Mỹ vào năm 1847.


'Đây là hai loài hoàn toàn mới mà khoa học chưa từng biết đến. Chúng cho thấy vào đầu kỷ Jura cách đây khoảng 200 triệu năm, ichythyosaur gồm nhiều loài đa dạng hơn so với quan niệm trước đây', Lomax cho biết.




Dean Lomax (giữa) và Judy Massare (phải) bên cạnh một mẫu hóa thạch hoàn chỉnh. (Ảnh: Dean Lomax).

Thằn lằn cá ichthyosaur hay còn có tên 'ngư long', là loài săn mồi đáng sợ với chiều dài lên đến 15m. Sinh vật có hình dáng giống cá heo này sinh sống dưới biển vào thời kỳ nước Anh còn là một hòn đảo nhỏ. Hóa thạch ichythyosaur nằm trong số những bộ xương cổ đại đầu tiên được phát hiện ở Anh.


Các nhà nghiên cứu xác định hai mẫu hóa thạch thuộc loài mới dựa vào những đặc điểm khác biệt ở hộp sọ và xương của chúng. Mẫu vật ở Philadelphia được đặt tên là Ichthyosaurus somersetensis theo nơi tìm thấy. Hóa thạch ở Đại học Bristol mang tên Ichthyosaurus larkini nhằm vinh danh nhà cổ sinh vật học Nigel Larkin.


'Thật thú vị khi Judy Massare và tôi tìm thấy bộ xương hoàn chỉnh trong lúc kiểm tra mẫu vật. Theo ý kiến của tôi, đây là ví dụ tốt nhất về loài ichthyosaur từng được thu thập và nghiên cứu', Lomax nói.


Cập nhật: 08/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Quái vật biển nằm trong quan tài đá suốt 170 triệu năm

Bảo tàng Quốc gia Scotland công bố hóa thạch của một con quái vật biển kỷ Jura có hình dáng giống cá heo với chiếc miệng dài đầy răng nhọn hoắt bị chôn vùi trong quan tài đá.

Thám hiểm Nam Cực, phát hiện 1 tấn hoá thạch khủng long

Một nhóm 12 nhà khoa học đến từ Mỹ, Úc và Nam Phi đã phát hiện hơn 1 tấn hoá thạch khủng long trong chuyển thám hiểm đến hòn đảo hẻo lánh James Ross ở Nam Cực.

Phát hiện hóa thạch những con khủng long lớn chưa từng thấy

Các nhà khoa học Brazil đã phát hiện hóa thạch của những con khủng long lớn chưa từng thấy với chiều dài phần thân lên tới 25m.

Tìm thấy hóa thạch khủng long lớn nhất thế giới hơn 77 tấn chấn động giới khoa học

Một người Argentina trong lúc chăn dê phát hiện một cục xương lớn khác thường, anh lập tức báo cáo với chính quyền địa phương nhưng cái này cũng không khiến cho chính quyền chú ý.

Lần đầu tiên phát hiện hóa thạch chim cổ thời Đại Trung sinh

Ngày 19/10, các nhà khoa học Argentina vừa phát hiện tại Nam Cực hóa thạch 70 triệu năm của một loài chim thời Đại Trung sinh vẫn còn nguyên cấu trúc khí quản có thể phát ra những tín hiệu âm thanh giúp loài này liên lạc với nhau.

Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khai quật hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây gần 70 triệu năm với hộp sọ gần như nguyên vẹn.

Tìm thấy hóa thạch hà mã cổ đại được mệnh danh "máy hút bụi"

Các nhà khoa học mới tìm thấy hóa thạch của loài mà hã sống cách đây khoảng 23 triệu năm đã từng sử dụng chiếc mõm đặc biệt như cái máy hút bụi.

Hóa thạch 125 triệu năm còn nguyên da, lông của chuột tiền sử

Hóa thạch 125 triệu năm tuổi của loài bò sát nhỏ trong đầm lầy còn nguyên vẹn tới mức có thể nhìn thấy rõ cả lông, da và nội tạng.

THỦ THUẬT HAY

Thủ thuật sắp xếp lại các cửa sổ xếp chồng trên Windows Taskbar

Có rất nhiều tính năng kèm theo phiên bản Windows 10 nhưng đôi khi chúng không có sẵn. Đây cũng là cơ hội cho các ứng dụng của bên thứ ba lên ngôi. Trong bài viết này, chúng tối sẽ hướng dẫn bạn thủ thuật đơn giản giúp

Cách cài đặt Malwarebytes Anti-Malware để phát hiện malware

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ có khả năng quét và loại bỏ virus, trojan hay các loại phần mềm độc hại khác thì Malwarebytes Anti-Malware chính là sự lựa chọn tuyệt vời.

Cách tắt xác minh hai bước trên iPhone

Nếu tính năng xác minh hai bước trên iPhone gây nhiều phiền phức cho bạn, bạn cũng có thể tắt tính năng này rất dễ dàng.

Hướng dẫn cách chặn và bỏ chặn bạn bè trên Skype

Không chỉ chặn những tin nhắn từ 'nạn nhân', mà tính năng 'block' bạn bè Skype này còn có thể chặn mọi cuộc gọi từ họ, thậm chí tên và nick của họ còn không được xuất hiện trong danh sách bạn bè của bạn.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng bị bad sector tốt nhất hiện nay

Phần mềm CrystalDiskInfo là phần mềm kiểm tra ổ cứng có khả năng đánh giá tình trạng “sức khỏe” của ổ cứng, đặc biệt kiểm tra ổ cứng bị bad.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá: Tai nghe đậm chất bass ATH-WS550iS của Audio Technica

Solid Bass là dòng sản phẩm tai nghe thiên về âm Bass của Audio Technica, và đầu năm 2016, hãng đã giới thiệu ATH-WS550iS với micro tích hợp để sử dụng kèm với các thiết bị di động. Sản phẩm có kích thước khá lớn, chất

BMW 4 Series 2021 - Thiết kế gây nhiều tranh cãi nhưng vẫn là một

Phải công nhận một điều rằng BMW 4 Series 2021 ngoài đời thật với bộ lưới tản nhiệt ngoại cỡ mang kiểu thiết kế quả thận đặc trưng trông đẹp hơn nhiều trong ảnh.

Đánh giá chi tiết màn hình ViewSonic XG2402 dành cho game thủ

Với sự phát triển bùng nổ và nhu cầu sử dụng màn hình có tốc độ quét cao của game thủ từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp thì nhiều hãng làm màn hình LCD truyền thống cũng đã bắt đầu phát triển những dòng sản phẩm dành