Người Ba Tư dạy toán ở Nhật từ hơn nghìn năm trước

Mảnh gỗ khắc tên giáo viên người Ba Tư cho thấy người nước ngoài đã tới sinh sống và làm việc ở Nhật Bản từ hơn nghìn năm trước.




Mảnh gỗ cổ khắc tên giáo viên dạy toán người Ba Tư ở Nhật Bản. (Ảnh: Nara National Research Institute for Cultural Propertise).

Các nhà khảo cổ học tìm thấy mảnh gỗ khắc tên một giáo viên dạy toán ở Nhật Bản từ hơn 1.000 năm trước khi thực hiện dự án khai quật ở cố đô Nara, Independent hôm 6/10 đưa tin.


Bằng cách sử dụng công nghệ hình ảnh hồng ngoại để phân tích những chữ chạm khắc trên mảnh gỗ, họ phát hiện đây là tên của một giáo viên người Ba Tư, làm việc tại trường đào tạo các quan lại ở Nara, kinh đô Nhật Bản giai đoạn 710–784.


Akirhiro Watanabe, thuộc Viện nghiên cứu Tài sản Văn hóa Nara, người phụ trách dự án nghiên cứu, suy đoán đây có thể là một giáo viên dạy toán, bởi người Ba Tư nổi tiếng am hiểu lĩnh vực này.


'Những nghiên cứu trước đây chỉ ra Nhật Bản và Ba Tư đã giao thương trực tiếp từ thế kỷ 7. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có bằng chứng cho thấy người Ba Tư làm việc tại đây. Điều này chứng tỏ Nara là một đô thị quốc tế, nơi người nước ngoài được đối xử bình đẳng', Akirhiro nhận xét.


Cập nhật: 08/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Cặp kiếm báu 1500 tuổi trong hầm mộ Nhật Bản

Các nhà khảo cổ tìm thấy hai thanh kiếm quý hiếm trong hầm mộ 1.500 năm tuổi dưới lòng đất ở miền nam Kyushu, Nhật Bản.

Nhân lực KH-CN: Vướng cơ chế khó giữ nhân tài

(TCN) 'Hiện nay, chính sách thu hút nhân lực cao cho ngành KH-CN chưa đủ hấp dẫn để giữ chân người tài. Đây là tình trạng chung trong vấn đề sử dụng nhân lực tại các Viện, trường, cơ quan nghiên cứu trong cả nước'.

Ăn hải sản?Bạn đang tiêu thụ hàng nghìn mảnh nhựa mỗi năm?

Các nhà khoa học lo ngại việc nhựa đang tích tụ dần trong các mô của sinh vật biển và xâm nhập vào cơ thể người khi chúng ta ăn những loài thủy sản đó. Nghiên cứu mới cho thấy nhựa bắt đầu có mùi giống như thức ăn cho cá sau khi đã lênh ...

Rắn hổ mang cá quần nhau với rắn hổ ma

Hai con rắn hổ mang quấn chặt lấy nhau để phân biệt hơn thua trong cuộc chiến giành quyền giao phối với con cái trong công viên quốc gia ở Arkansas, Mỹ.

Viettel công bố chiến lược đến 2030: lọt top 150 doanh nghiệp lớn nhất thế giới

Ngày 3/8/2018, tại lễ bàn giao chức danh Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Viettel đã công bố bước vào giai đoạn phát triển thứ tư, tầm nhìn đến 2030. Dưới sự chứng kiến của Thượng tướng Trần Đơn, Ủy

Giải Nobel Kinh tế 2016 thuộc về hai nhà kinh tế ở Mỹ

Giải thưởng Nobel Kinh tế 2016 vừa được quyết định trao cho hai ông Oliver Hart của trường ĐH Harvard và Bengt Holmström của trường MIT.

Khai quật khảo cổ học thương cảng cổ Hội Thống ở Hà Tĩnh

Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch thực hiện chương trình hợp tác nghiên cứu khảo cổ học và lịch sử quan hệ Việt Nam - Nhật Bản với Trường Đại học Chiêu Hoà (Nhật Bản).

Viên đá hơn 3.000 năm tuổi có giá 200 triệu USD

Viên đá mã não được cho là đính trên giáp che ngực của thầy tư tế Do Thái giáo ở Jerusalem được định giá khoảng 175-225 triệu USD.

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng Butter Camera (Huang You 黄油相机). App Trung chỉnh ảnh chuyên nghiệp

Ứng dụng Huang you (黄油 相机) hay còn gọi là Butter Camera được biết đến là một ứng dụng chỉnh ảnh mới nổi gần đây. Ứng dụng mang đến cho người dùng nhiều kiểu chỉnh sửa ảnh kiểu Trung quốc như các sticker chữ Trung,

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc

Mời bạn đọc nhận miễn phí bản quyền trọn đời Soft Organizer trị giá 19.95 USD

Nhà phát triển ChemTable đang có chương trình miễn phí bản quyền Soft Organizer trị giá 19.95 USD - Chương trình gỡ bỏ phần mềm và ứng dụng Windows mạnh mẽ. Bạn đọc nào quan tâm thì hãy nhanh tay đăng ký tải về nhé.

Sống đẹp là gì và 29 cách giúp bạn sống đẹp

Nhà thơ Tố Hữu đã từng nói rằng 'Ôi sống đẹp là thế nào hỡi bạn?' Ai cũng muốn sống đẹp nhưng liệu mấy ai hiểu thực sự sống đẹp là gì và làm thế nào để sống đẹp?

Hướng dẫn cách tải Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại

Vương Giả Vinh Diệu là phiên bản Trung Quốc của Liên Quân Mobile. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách tải game Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên mua iPad mini 6 không?5 lý do dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp

iPad mini 6 được Apple trình làng cùng iPhone 13 series hồi tháng 9 và hiện đã lên kệ tại nhiều quốc gia. Thuộc thương hiệu cao cấp nhưng không ít bạn vẫn đắn đo có nên mua iPad mini 6 không. Bài viết này sẽ đưa ra 5

Trên tay HP Spectre x360 – Thiết kế tinh xảo, màn hình xoay 360 độ

Bên cạnh EliteBook x360 dành cho người dùng doanh nghiệp thì HP cũng làm mới Spectre x360, mẫu laptop convertible với thiết kế sexy - quyến rũ hơn đồng thời mỏng nhẹ hơn so với phiên bản mà hãng từng giới thiệu vào năm

Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không?

Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không là câu hỏi của rất nhiều người khi tìm hiểu thiết bị này. Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời chi tiết dành cho bạn. Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không? Theo nguồn tin từ