Doanh nghiệp đi trước, thuế ì ạch theo sau


Doanh nghiệp đi trước, thuế ì ạch theo sau

Chính sách thuế cần đi trước để tạo khung pháp lý hoàn chỉnh cho người dân, doanh nghiệp

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cơ quan quản lý cần phản ứng nhạy bén hơn với các loại hình kinh doanh mới, dự báo là sẽ được du nhập liên tục vào VN.

Uber bắt đầu nộp thuế

Vào VN từ giữa năm 2014, Công ty Uber B.V Hà Lan (gọi tắt là Uber) đã và đang tạo ra một mô hình kinh doanh mới trong việc ứng dụng công nghệ cao khá ấn tượng. Tuy nhiên, do thiếu hành lang pháp lý, lại không có hướng dẫn cụ thể, nên trong suốt một thời gian cục thuế vẫn không thu được thuế của doanh nghiệp (DN) này theo mong muốn.

Cần phải có sự vào cuộc của các bộ, ngành như Công thương, GTVT. Đặc biệt có ứng dụng công nghệ cao cần vai trò của Bộ KH-CN... Các bộ cùng ngồi lại để xây dựng, sửa đổi, ban hành khung chính sách cho DN hoạt động

Ông Nguyễn Đại Trí,
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế

Vào giữa năm nay, Tổng cục Thuế đã ra văn bản hướng dẫn cụ thể nghĩa vụ thuế của công ty này. Theo đó, Uber phải chịu thuế nhà thầu với tỷ lệ trên doanh thu 20% (Uber ký kết với các đối tác, cá nhân cung cấp vận tải tại VN, và thu phí theo tỷ lệ 20 - 80%). Các sắc thuế này bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN. Tuy nhiên, do tiền cước của mỗi chuyến đi được chuyển 100% về tài khoản của Uber, nên việc cục thuế “bắt” tài xế phải kê khai, đóng thuế hộ cho Uber trở nên bất khả thi.

Bộ Tài chính đã phải tuyên bố hủy bỏ văn bản trên, đồng thời ban hành Công văn 11828 để hướng dẫn lại với hai nội dung cơ bản: Thứ nhất, Uber đóng thuế giá trị gia tăng 3% trên doanh thu được hưởng, tương tự đối với thuế thu nhập DN là 2%. Tổng cộng 2 sắc thuế, Uber nộp 5% trên 20% doanh thu mình được hưởng. Thứ hai, Uber hoặc đứng ra hoặc ủy quyền cho Uber VN kê khai, nộp thuế thay cho các tài xế.

Ngoài ra, đối với tổ chức kinh doanh vận tải có ký hợp đồng với Uber, phải có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập DN với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng. Cá nhân ký hợp đồng với Uber sẽ nộp thuế theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu được hưởng, không bao gồm phần phí 20% phải trả Uber. Riêng với cá nhân, tỷ lệ nộp được quy định bao gồm 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân tính trên doanh thu được hưởng.

Ông Damian Kassabgi - Giám đốc chính sách công, Uber châu Á - Thái Bình Dương cho biết, Uber cam kết tuân thủ nghiêm túc quy định mới để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty này cũng kiến nghị: “Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện đúng chỉ đạo Bộ Tài chính đã đưa ra trong Công văn 11828. Khi vấn đề về thuế đã được giải quyết, chúng tôi rất mong đợi sự công nhận chính thức từ Bộ GTVT về Uber cũng như những đóng góp tích cực của Uber tới ngành dịch vụ chia sẻ phương tiện tại VN”.

Chưa biết xếp Uber vào loại hình gì

DN đã có đề xuất, tuy nhiên theo nguồn tin của Thanh Niên, phía Bộ GTVT và các bộ, ngành có liên quan vẫn đang loay hoay, chưa thể ngồi lại với nhau để xác định xem Uber thuộc loại hình kinh doanh gì. Người thì cho rằng đó là kinh doanh vận tải, người khác nói dịch vụ kỹ thuật số, người thì lại khẳng định chia sẻ trực tuyến chuyến đi. Theo luật hiện hành, nếu Uber là loại hình kinh doanh ứng dụng công nghệ cao sẽ gần như không phải nộp thuế, còn nếu là loại hình kinh doanh vận tải thông thường thì lại không hoàn toàn đúng.

Ông Nguyễn Đại Trí, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, thừa nhận với Thanh Niên rằng đó là một mô hình quá hiệu quả, được hàng chục quốc gia trên thế giới công nhận. Tương lai, chắc chắn không chỉ có taxi mà ngay cả xe khách, xe tải cũng sẽ áp dụng phương thức kinh doanh mới mẻ, hiện đại này để tiết giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận. “Chúng tôi nghĩ rằng với mỗi loại hình kinh doanh mới, cần phải có sự vào cuộc của các bộ, ngành như Công thương, GTVT. Đặc biệt có ứng dụng công nghệ cao cần vai trò của Bộ KH-CN... Các bộ cùng ngồi lại để xây dựng, sửa đổi, ban hành khung chính sách cho DN hoạt động”, ông Trí nói.

Nhìn từ góc độ của người làm chính sách, theo chuyên gia kinh tế PGS-TS Ngô Trí Long, cơ quan quản lý thuế đã đánh mất đi quyền được đánh thuế trong thời gian dài, một nguồn thu đáng kể cho ngân sách khi quá chậm chạp, bị động và có thể là thiếu cả chuyên môn, nghiệp vụ để theo kịp hình thức kinh doanh mới mẻ. Trường hợp này cũng tương tự như hai “ông lớn” khác trong ngành công nghệ là Facebook và Google, khi mới bắt đầu có mặt tại VN.

Tiêu Phong

TIN LIÊN QUAN

Vì sao Uber bị truy thu thuế hơn 66 tỷ đồng?

Tổng cục Thuế cho biết số thuế Uber đã nộp đến hết tháng 6-2017 là 76,877 tỷ đồng. Qua quá trình thanh tra, cơ quan thuế đã xử lý tăng thu 66 tỷ đồng.

Đã có cách thu thuế đối với Uber và tài xế

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản hướng dẫn phương án thu thuế với Công ty Uber Hà Lan. Theo đó, cơ quan thuế yêu cầu Uber Hà Lan uỷ quyền cho công ty con ở Việt Nam hoặc một bên thứ ba kê khai, nộp...

Grab, Uber sẽ bị thanh tra thuế tập trung năm 2018

Theo đó, ngành thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành trong năm 2018 phải thanh tra thuế ít nhất 18,5% số người nộp thuế đang quản lý.

Uber nói gì khi Bộ Tài chính chốt phương án thu thuế

Sau khi Bộ Tài chính ban hành văn bản hướng dẫn phương án thu thuế Uber, Uber Việt Nam cam kết sẽ tuân thủ theo đúng quy định.

Đề nghị truy thu thuế đối với Uber

Bộ Tài chính vừa ban hành hướng dẫn thu thuế đối với Uber Taxi dù chưa thu được đồng thuế nào nhưng đã gặp phải sự phản ứng của không ít doanh nghiệp vận tải.

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tiếp tục xin ý kiến vụ truy thu thuế Uber

Trao đổi với phóng viên về việc vì sao phải xin ý kiến khi mà trước đó cơ quan thuế này đã từng gửi văn bản đến 5 ngân hàng yêu cầu cưỡng chế tài khoản Uber B.V cho đến khi thu đủ tiền thuế, ông Tâm cho biết sau khi cân nhắc Cục Thuế TP.HCM muốn

Taxi Uber chưa có trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam

Là phản hồi của đại diện Uber tại Việt Nam sau một loạt các văn bản hướng dẫn của các Bộ như GTVT, Tài chính, Kế hoạch- Đầu tư liên quan đến hoạt động cũng như việc đóng thuế của đơn vị này.

Cách tính thuế và kê khai thuế khi kinh doanh trên mạng xã hội

Ngành Thuế đã bắt đầu thực hiện thu thuế đối với những cá nhân, doanh nghiệp có doanh thu bán hàng từ mạng xã hội (Facebook, Zalo...) trên 100 triệu đồng/năm. Để người dân và doanh...

THỦ THUẬT HAY

Cách mới để chuyển hình ảnh thành file PDF trên iPhone

Trong thời buổi học online như hiện nay, đôi khi bạn cần gửi hình ảnh bài tập hoặc bài thi dưới dạng file PDF trực tiếp trên iPhone thay vì sử dụng các phần mềm bên thứ ba. Bạn muốn thực hiện chuyển hình ảnh thành file

Cách tắt AirDrop trên iPhone, iPad

Bạn đang sử dụng điện thoại trên xe bus, trong một quán cà phê hay một nơi công cộng nào đó đột nhiên có một hình ảnh không mong muốn xuất hiện trên điện thoại của bạn. Hiện tượng này được gọi là bluejacking (tạm dịch

Có nên thường xuyên cài lại hệ điều hành Windows hay không? Đây là câu trả lời!

Sử dụng máy tính một thời gian sẽ làm cho hệ điều hành Windows chậm lại. Đa số người dùng đều khắc phục điều này bằng cách cài đặt lại Windows.

Hướng dẫn chi tiết 5 cách tải video trên Instagram

Bạn muốn tải video yêu thích trên Instagram về máy tính hoặc điện thoại nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn một số cách để thực hiện.

Cách tạo hiệu ứng phối màu nền PowePoint

Trên PowerPoint có sẵn bộ hình nền cho slide để bạn sử dụng hoặc chúng ta có thể tạo những hiệu ứng phối màu để áp dụng cho slide PowerPoint.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nhờ bậc thầy trải nghiệm Galaxy A03s, cả lớp xa mặt nhưng không cách lòng năm học mới với pin khủng 5000mAh

Mùa tựu trường năm nay thật khác biệt, khi mà học sinh ở nhiều nơi không đến trường mà phải thực hiện “tựu trường trực tuyến”. Cũng bởi vì thế mà các thiết bị hỗ trợ học tập như máy tính hay smartphone lại được rất

Mở hộp Galaxy J7 Pro xanh ánh bạc - smartphone tầm trung khẩu độ f/1.7 "khủng" nhất hiện nay

Mặc dù phải đến ngày 7/7/2017 thì những chiếc J7 Pro mới đến tay khách hàng đầu tiên nhưng hôm nay TECHRUM đã có trên tay phiên bản thương mại của sản phẩm này. Mời các bạn cùng xem một số hình ảnh mở hộp và cận cảnh

Đánh giá Samsung Gear 360: Thiết kế đẹp, ảnh 360 độ ấn tượng

Là thiết bị về nước muộn nhất trong hệ sinh thái di động được Samsung giới thiệu tại MWC 2016, máy ảnh Gear 360 nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới công nghệ....