Giữ nguyên vị trí Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt


Giữ nguyên vị trí Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn, không để tình hình phức tạp; đồng thời chịu trách nhiệm quản lý, bố trí sử dụng Trụ sở Trạm Kiểm soát liên hợp Than Muội đúng quy định, không để lãng phí.

Trước đó, như Báo Pháp luật VN điện tử đã thông tin, trước tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp ở Lạng Sơn, UBND tỉnh này đã bỏ hơn 64 tỉ đồng để xây dựng trạm Kiểm soát liên hợp (KSLH mới): Trạm KSLH tại ngã tư Than Muội, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng (gọi tắt là trạm Than Muội), trên diện tích 22.613 m2, với mục đích thay thế trạm KSLH Dốc Quýt hiện đang hoạt động.

Nhưng, điều oái ăm đã xảy ra, trạm KSLH Tham Muội nay đã xây dựng xong và đang sẵn sàng đưa vào sử dụng để thay thế trạm Dốc Quýt thì chính UBND tỉnh Lạng Sơn lại đề xuất với Thủ tướng giữ nguyên trạm Dốc Quýt vì trạm Than Muộn đã đầu tư xây dựng “nhầm chỗ”, sẽ không phát huy được hiệu quả chống buôn lậu.


Trạm kiểm soát chống buôn lậu đặt đâu cho đúng. Ảnh: XH

Về việc nhầm lẫn, đầu tư chống buôn lậu “nhầm chỗ” đối với trạm Than Muội đi đến lãng phí? Ông Vũ Hồng Thủy, Giám đốc Sở Công thương Lạng Sơn cho biết, nguyên nhân khách quan trạm Than Muội xây xong chưa sử dụng do dự án đường cao tốc Lạng Sơn-Bắc Giang được khởi công từ cuối năm 2015, dự kiến hết năm 2017 sẽ được hoàn thành.

Chính vì thế, vị trí đặt trạm Than Muội lúc này không còn phù hợp khi con đường này hoàn thành, do đó hoạt động sẽ rất hạn chế.

Thứ hai, việc đặt trạm KSLH ở Than Muội với mục tiêu chống buôn lậu, nhưng vị trí đặt trái tuyến, mật độ xe hàng ngày đi lại qua khu vực rất đông khoảng 7-8 nghìn xe nên sẽ dẫn đến xung đột giao thông.

Thứ 3, đặt trạm KSLH ở Than Muội sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của Lạng Sơn trong thu hút đầu tư, trong thúc đẩy hoạt động XNK vì vị trí đặt gần khu vực trước khi vào thành phố. Thêm nữa, khi chuyển trạm Dốc Quýt về trạm Than Muội thì việc hàng hóa nhập lậu từ cửa khẩu vào thành phố Lạng Sơn cũng như thị trấn Đồng Mỏ sẽ có diễn biến phức tạp, đồng thời buôn lậu tuyến đường sắt Đồng Đăng sẽ nguy cơ gia tăng.

Theo Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn, tình hình buôn lậu vào thời điểm cuối năm 2014 - đầu 2015 diễn biến phức tạp; trạm Dốc Quýt cơ sở hạ tầng đã xuống cấp không đáp ứng được công tác chống buôn lậu. Nên Sở Công thương đồng tình phương án di dời trạm Dốc Quýt. Lúc này, đặt trạm Than Muội là cần thiết vì có thể bao quát được cả những chiến lược khác ngoài việc kiểm soát hàng hóa nhập theo các tuyến đường truyền thống.

Ông Vũ Hồng Thủy, Giám đốc Sở Công thương cho biết, khi xác định vị trí đặt trạm KSLH mới tại Than Muội, phía tỉnh Lạng Sơn không lường hết được các vấn đề nên khi xây xong có nhiều ý kiến trái chiều dẫn đến việc chưa thể dời trạm Dốc Quýt về Than Muội hoạt động.

“Việc trạm Dốc Quýt có chuyển đi hay giữ nguyên đang là vấn đề rất nhạy cảm của tỉnh Lạng Sơn. Sở Công thương chỉ là tổ chức thực hiện, được giao là chủ đầu tư xây trạm Than Muội, đầu tư xong mình báo cáo là xong, còn hoạt động mình không quyết được. Do đó, Sở Công thương sẽ chờ ý kiến chỉ đạo của cơ quan thẩm quyền cao hơn và thực hiện theo”, ông Thủy nói.


Buôn lậu Lạng Sơn diễn biến phức tạp. Ảnh: HH

Rõ ràng tình hình buôn lậu ở Lạng Sơn đang diễn biến phức tạp, khiến các cơ quan chức năng rất đau đầu.

Ngày 22/7, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất 2 phương án hoạt động của trạm KSLH: Một, giữ nguyên hoạt động của trạm KSLH Dốc Quýt hiện tại. Hai, giải pháp đối với trạm KSLH Than Muội là UBND tỉnh Lạng Sơn giao cho UBND huyện Chi Lăng tiếp nhận, quản lý và sử dụng để bố trí cho UBND xã Quang Lang làm trụ sở.

Q.Minh

TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc xác nhận trạm Thiên Cung 1 sắp đâm xuống Trái Đất

Sau nhiều tháng im lặng, nhà chức trách Trung Quốc xác nhận trạm vũ trụ đầu tiên của nước này đang lao về phía Trái Đất và có thể vượt ngoài tầm kiểm soát.

Bùng phát ổ dịch sốt xuất huyết ở Nghệ An, 37 người đã mắc bệnh

Theo thống kê của Trung tâm y tế huyện Diễn Châu, tính đến ngày 10/10, trên địa bàn xã Diễn Thịnh ghi nhận 37 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 22 bệnh nhân khỏi bệnh.

4 thời điểm không nên ăn cam quýt

Cam, quýt, chanh, bưởi... là những loại trái cây giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Nhưng do chứa nhiều axit nên có một số thời điểm, bạn cần tránh ăn thực phẩm này.

Hàng trăm điện thoại iPhone không ai nhận

Hàng trăm điện thoại iPhone không ai nhận Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM phát thông báo truy tìm chủ số hàng là hàng trăm điện thoại không có hóa đơn chứng từ bị phát hiện ở Ga Sài Gòn mấy hôm trước. Ngày 2-2, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03), Công an

Trạm vũ trụ của Trung Quốc mất kiểm soát và sắp lao xuống Trái Đất

Sau khi ngừng hoạt động vào ngày 16/03/2016, trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc đang mất dần độ cao và sẽ rơi xuống Trái Đất trong vài tháng tới, cụ thể là khoảng tháng 1/2018, Space.com hôm 5/8 đưa tin. Thông tin trên được Văn phòng Liên Hiệp

Tại sao chúng ta cần ăn những loại trái cây này mỗi ngày?

Các nhà nghiên cứu Brazil phát hiện ra rằng các loại trái cây họ cam quýt rất giàu chất chống oxy hóa flavanone giúp ngăn ngừa các bệnh được gây ra bởi chứng bệnh béo phì.

Nước biển ngày càng mặn hơn?

Có phải nước biển ngày càng mặn hơn vì muối chảy từ các dòng sông ra biển, hay có một cách nào đó giúp nồng độ mặn trong đại dương luôn ở mức ổn định?

THỦ THUẬT HAY

Vì sao khởi động lại điện thoại giúp máy chạy nhanh hơn và khắc phục một số lỗi thông thường?

Chắc hẳn đã ít nhất một lần bạn nghe lời khuyên “thử tắt đi bật lại chưa?” mỗi khi điện thoại gặp vấn đề. Thậm chí việc này đôi khi còn giúp máy chạy nhanh hơn trước. Nhưng vì sao?

Cách kiểm tra điện thoại có kết nối OTG hay không?

Ngoài sạc pin, cổng kết nối micro usb trên smartphone còn đem lại cho người dùng nhiều chức năng đa dạng như: kết nối với cáp MHL để trình chiếu...

Kiểm tra ngày kích hoạt và thời gian bảo hành của iPhone, iPad chính xác 100% từ hãng

Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra ngày kích hoạt và thời gian bảo hành của iPhone iPad chính xác 100% từ hãng.

Hướng dẫn cách tắt quảng cáo trên iPhone với Adblock Mobile

Adblock Mobile là một ứng dụng chặn quảng cáo hiệu quả trên iPhone, giúp bạn loại bỏ quảng cáo phiền phức khi lướt web hay sử dụng ứng dụng. Dưới đây là hướng dẫn cách tắt quảng cáo trên iPhone với Adblock Mobile

Hướng dẫn kích hoạt giao diện Material Design trên trình duyệt web Google Chrome

Mặc dù vẫn chưa nhận được nhiều thay đổi như Android hay Chrome OS, nhưng với thủ thuật sau đây bạn có thể kích hoạt hầu hết thành phần hỗ trợ Material Design trên trình duyệt Chrome.

ĐÁNH GIÁ NHANH

5 lý do nên mua iPhone 13 mini, đáng chú ý nhất là lý do số 3

Tuy không phải phiên bản cao cấp nhất nhưng iPhone 13 mini vẫn là lựa chọn tuyệt vời trong dịp cuối năm 2021. Có nhiều tính năng thú vị trên phiên bản mini này và đó cũng là những lý do nên mua iPhone 13 mini. Quay

Đánh giá 10 dòng Laptop tốt nhất đầu năm 2015

Thật bất ngờ khi Dell Inspiron 7000 Series được đánh giá sản phẩm máy tính laptop tốt nhất trong đầu năm 2015 tại website toptenreviews.com, tiếp sau đó là những ứng cử viên sáng giá như Macbook Air của Apple và Envy

Đánh giá Sony MDR-100AAP: Tai nghe Hi-Res thời trang

Sony MDR-100AAP được Sony giới thiệu trong sự kiện IFA năm 2015, với tổng cộng 5 màu sắc khác nhau. Phiên bản màu mình có cơ hội trên tay là màu xanh Viridian.