3 nhà khoa học Anh giành giải Nobel vật lý


3 nhà khoa học Anh giành giải Nobel vật lý

Các nhà khoa học giành Nobel vật lý. (Ảnh: AFP)

Theo AP, ông Thouless, 82 tuổi, là giáo sư danh dự tại trường Đại học Washington; ông Haldane, 65 tuổi, là giáo sư vật lý tại trường Đại học Princeton ở New Jersey còn ông Kosterlitz, 73 tuổi, là giáo sư vật lý tại trường Đại học Brown ở Providence, Rhode Island.

3 nhà khoa học trên được trao giải vì “những phát hiện mang tính lý thuyết về các giai đoạn chuyển hóa topo và các giai đoạn topo của vật chất”.

Học viện khoa học hoàng gia Thụy Điển trong công bố giải thưởng nói rằng những người đoạt giải năm nay đã mở ra cánh cửa tới thế giới bí ẩn nơi vật chất có thể đang ở các trạng thái khác thường.

“Họ đã dùng những phương pháp toán học tiên tiến để nghiên cứu các trạng thái hay giai đoạn khác thường của vật chất, như các chất siêu dẫn, siêu lỏng, hay những tấm phim mỏng dính. Nhờ có công trình tiên phong của họ, cuộc tìm kiếm những giai đoạn mới và kỳ lạ của vật chất đã được mở ra” – AFP dẫn tuyên bố cho hay.

Công trình nghiên cứu được trao giải năm nay trên thực tế được các nhà khoa học trên tiến hành từ những năm 1970 và 1980.

Theo AP, hội đồng chấm giải Nobel thường trao giải cho những phát hiện đã được thực hiện từ nhiều thập kỷ trước để đảm bảo rằng những nghiên cứu này được thử thách qua thời gian.

Phần thưởng cho mỗi giải Nobel là 8 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 930.000 USD). Ngày mai (5/10), giải thưởng dành cho môn hóa học sẽ được công bố.

Bảo An

TIN LIÊN QUAN

Giải Nobel Vật lý 2016 về tay bộ ba nhà khoa học

Giải Nobel Vật lý 2016 vừa được quyết định trao cho ba nhà khoa học David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz.

Giáo sư Anh bình thản đi dạy sau khi đoạt giải Nobel Vật lý

Giáo sư Duncan Haldane vẫn tiếp tục công việc giảng dạy hàng ngày sau khi biết tin giành giải thưởng Nobel Vật lý 2016.

Giải thích Nobel Vật lý 2016 với 500 từ: hãy đếm số lỗ trên ổ bánh mì

Nobel Vật lý năm nay được trao cho 3 nhà khoa học với công trình nghiên cứu bắt đầu từ những năm 70 - 80 của thế kỷ trước nhằm giải thích cho những thứ lạ lùng xảy ra đối với vật...

Nobel Vật lý 2016 và bí ẩn về các vật chất lạ

Bộ ba nhà khoa học nhận giải Nobel Vật lý 2016 đã sử dụng phương pháp hình học tô pô (topology), một nhánh của toán học, để giải thích những trạng thái kỳ lạ của của vật chất như siêu dẫn và siêu lỏng ở nhiệt độ thấp.

Mùa trao giải Nobel 2016 bắt đầu hôm nay

Mùa trao giải Nobel 2016 sẽ chính thức bắt đầu vào hôm nay. Vào 17 giờ 30 chiều nay, giải Nobel đầu tiên được công bố là giải Nobel Sinh lý học và Y khoa hay gọi tắt là Nobel sinh y học.

Giải Nobel Kinh tế 2016 thuộc về hai nhà kinh tế ở Mỹ

Giải thưởng Nobel Kinh tế 2016 vừa được quyết định trao cho hai ông Oliver Hart của trường ĐH Harvard và Bengt Holmström của trường MIT.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chụp ảnh màn hình trong Windows 10

May mắn thay, có nhiều cách để chụp màn hình bạn muốn lưu. Có phím Print Screen mặc định, Snipper Tool của Windows và nếu bạn muốn, thậm chí có một chương trình bên thứ ba miễn phí và đơn giản mà chúng mình có thể giới

SaveTube - Ứng dụng tải Video từ Youtube và chuyển đổi Mp3

Nếu như bạn đang tìm kiếm một chương trình hỗ trợ bạn download các video từ Youtube trong hệ điều hành Android của bạn thì chắc chắn bài viết này sẽ rất hữu ích, có một điều chắc chắn rằng bạn sẽ khó có thể tìm được

Windows 8 đã bị hacker hạ gục

Tuần trước, Windows 8 ra mắt không chỉ là một sự kiện lớn của Microsoft mà còn là ngày đầy thử thách đối với các hacker do chính phủ tài trợ.

Bạn đã biết hệ điều hành an toàn nhất này chưa?

Hệ điều hành an toàn nhất sẽ giúp bảo vệ dữ liệu và người dùng trước các hacker, nếu bạn đang tìm kiếm một hệ điều hành an toàn cho máy tính của mình sau vụ WannaCry, EternalRocks hay SambaCry thì hãy đọc bài viết này

Tất tần tật về cách sử dụng Background Sounds trên iOS 15

Để giúp người dùng thư giãn hoặc khó chịu bởi những gì đang diễn ra xung quanh. Apple đã giới thiệu tính năng Background Sounds trên iOS 15, dưới đây là chi tiết cách sử dụng tính năng này.