Giải Nobel Hòa bình 2016 được trao cho người chấm dứt cuộc tắm máu ở Colombia

Giải Nobel Hoà bình 2016 vừa được trao cho tổng thống Colombia nhờ đàm phán thành công thoả thuận hoà bình với lực lượng nổi dậy FARC, chấm dứt nhiều thập kỷ bất ổn ở nước này.


Ngày 7/10 tại Oslo, Ủy ban Nobel Na Uy đã công bố chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2016 là Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos.


Thông báo của Uỷ ban Nobel Na Uy nói ông Santos được giải vì những 'nỗ lực quyết liệt để chấm dứt hơn 50 năm nội chiến đã khiến ít nhất 220.000 người Colombia chết và khiến gần 6 triệu người mất nhà cửa'.


Giải thưởng này, theo uỷ ban, nên được coi như sự ghi nhận đối với nhân dân Colombia, những người 'chịu nhiều đau khổ và ngược đãi... nhưng vẫn không từ bỏ hy vọng về hoà bình'.




Tổng thống Columbia Juan Manuel Santos. (Ảnh: AP).

Ông Santos đã khởi xướng các cuộc đàm phán dẫn tới việc ký kết thoả thuận hoà bình giữa chính phủ Colombia và lực lượng du kích FARC. Dù biết rằng thoả thuận này sẽ gây tranh cãi khi có quá nhiều nạn nhân bị lực lượng FARC sát hại trong suốt 50 năm qua, ông Santos vẫn kiên trì theo đuổi thoả thuận hoà bình này.


Cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm ở Colombia là một trong những cuộc nội chiến kéo dài nhất trong lịch sử.


Kết quả trên gây bất ngờ vì chưa đầy một tuần trước đó, người dân Colombia đã bác bỏ thỏa thuận này trong cuộc trưng cầu dân ý. Các bên dự kiến sẽ phải tiến hành đàm phán lại.


Đã có những lo ngại bạo lực có thể trở lại nếu lực lượng FARC từ chối trở lại bàn đàm phán. Uỷ ban Nobel thừa nhận kết quả trưng cầu này không như ý với ông Santos và tạo ra nhiều dấu hỏi với tương lai của Colombia.


'Điều này khiến việc các bên tôn trọng thoả thuận ngừng bắn càng trở nên quan trọng', thông cáo của Uỷ ban nói. Theo Uỷ ban thì kết quả của cuộc trưng cầu không đồng nghĩa với 'tiến trình hoà bình đã chết'.


Nội chiến ở Colombia là một trong những nội chiến kéo dài nhất trong lịch sử hiện đại và hiện là cuộc xung đột vũ trang duy nhất còn tiếp diễn ở châu Mỹ.


Theo Uỷ ban Nobel, dù thất bại trong trưng cầu dân ý, thoả thuận hoà bình của ông Santos đã khiến 'cuộc xung đột đẫm máu tiến gần hơn tới giải pháp hoà bình'.


Chủ nhân giải Nobel Hòa bình năm nay được lựa chọn từ danh sách 376 đề cử, bao gồm 228 cá nhân và 148 nhóm, nhiều nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, danh tính cụ thể các đề cử được giữ bí mật và 50 năm sau khi trao giải mới công bố, tương tự như các giải Nobel khác.


Từ năm 1901 đến 2015, giải Nobel Hòa bình được trao 96 lần cho các cá nhân và nhóm. Năm 2015, Ủy ban Nobel Na Uy gây bất ngờ khi trao giải thưởng cho Bộ Tứ Đối thoại Quốc gia Tunisia vì những nỗ lực của nhóm này nhằm mang lại nền dân chủ cho đất nước Bắc Phi.


Người Việt Nam duy nhất được trao giải Nobel Hòa bình là ông Lê Đức Thọ, đại diện phái đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ký kết Hiệp định Paris 1973. Tuy nhiên, ông Lê Đức Thọ đã từ chối nhận giải với lý do hòa bình vẫn chưa lập lại tại Việt Nam. Ông cũng là người duy nhất trong lịch sử giải thưởng này từ chối nhận giải.


Giải Nobel Hóa học 2016 lại về tay bộ ba
Giải Nobel Vật lý 2016 về tay bộ ba nhà khoa học
Nobel Y sinh 2016 vinh danh nghiên cứu về sự tự huỷ tế bào
Cập nhật: 07/10/2016
Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Giải Nobel Kinh tế 2016 thuộc về hai nhà kinh tế ở Mỹ

Giải thưởng Nobel Kinh tế 2016 vừa được quyết định trao cho hai ông Oliver Hart của trường ĐH Harvard và Bengt Holmström của trường MIT.

Mùa trao giải Nobel 2016 bắt đầu hôm nay

Mùa trao giải Nobel 2016 sẽ chính thức bắt đầu vào hôm nay. Vào 17 giờ 30 chiều nay, giải Nobel đầu tiên được công bố là giải Nobel Sinh lý học và Y khoa hay gọi tắt là Nobel sinh y học.

Video: Người đạt giải Nobel đầu tiên phát minh ra cái gì?

Giải Nobel được trao cho các cá nhân và tổ chức có thành tựu xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc người đầu tiên đạt giải Nobel là ai chưa?

Từ bản cáo phó "nhầm" tới giải Nobel danh giá

Alfred Nobel có thể đã không suy nghĩ về di sản hay bất cứ giải thưởng nào dành cho đời sau, nếu ông không đọc được bản cáo phó của... chính mình.

Giải Nobel Vật lý 2016 về tay bộ ba nhà khoa học

Giải Nobel Vật lý 2016 vừa được quyết định trao cho ba nhà khoa học David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz.

THỦ THUẬT HAY

Cách làm bánh mì tại nhà bằng nồi chiên không dầu

Với hầu hết các nồi chiên không dầu hiện nay, bạn đều có thể tự làm cho mình những chiếc bánh mì thơm phức ngay tại nhà một cách rất dễ dàng.

Cinematic Mode trên iPhone 13 là gì? Cách sử dụng Cinematic Mode để quay video chất như phim điện ảnh

Cinematic Mode là một tính năng quay video mới xuất hiện trên iPhone 13. Cùng tìm hiểu xem đó là gì và sử dụng thế nào trong bài viết này.

Một vài mẹo sửa lỗi để có thể sử dụng Nox Player trên máy tính của mình

Với việc sử dụng Nox Player, bạn sẽ trải nghiệm được Android trên máy tính cá nhân với giao diện tương tự như ở trên thiết bị Android. Dựa trên nền tảng Android 4.4.2 và được tích hợp với Google Play, một điều mà nhiều

Cách chơi Xuất Kích, game bắn súng trên nền web mới ra mắt

Xuất Kích là một tựa game MOBA bắn súng mới được ra mắt không lâu, trò chơi là một sự kết hợp hoàn hảo giữa bắn súng và chiến thuật.

Super Control Center: "Siêu" Trung tâm kiểm soát dành cho các thiết bị màn hình lớn

Mặc dù có thể tạo ra sự khác biệt đối với những thiết bị đời cũ, nhưng thao tác mở Control Center trên dòng iPhone mới như iPhone X, iPhone XS hay XS Max lại gây ra một số phiền toái cho người dùng khi liên tục phải

ĐÁNH GIÁ NHANH

Asus Zenfone Max Pro mang lại những gì với mức giá 4.290.000

Asus Zenfone Max Pro M1 sở hữu thiết kế không quá nổi bật so với hàng loạt chiếc điện thoại ra mắt gần đây nhưng cấu hình của Zenfone Max Pro là cực ổn trong tầm giá.

Đánh giá tổng quan Infinix Hot S: Thêm một sự lựa chọn trong tầm giá 3 triệu đồng

Infinix Hot S, nổi bật với thiết kế kim loại đẹp mắt, thời lượng sử dụng pin ấn tượng và camera tốt trong tầm giá khoảng 3 triệu đồng ở thời điểm hiện tại.

[Đánh giá Honda CB500X 2018 phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá 180 triệu VNĐ

Được khá nhiều người quan tâm bởi sự đa dụng, kiểu dáng chuẩn mực và giá thành hợp lý, CB500X cũng là một cái tên đầy sức hút đối với cộng đồng biker trên toàn thế giới.