Tác dụng phụ của chế độ ăn ít tinh bột

Chế độ ăn ketogenic là chế độ ăn nhiều chất béo (60-90%) với chỉ vừa đủ protein (6-30%) và rất ít carb (4-10%), chủ yếu được kê cho trẻ em bị mắc bệnh động kinh.


Sau nhiều năm, chế độ ăn ít carb (tinh bột) cũng trở nên phổ biến ở những người lớn đang muốn giảm cân. Mặc dù chế độ ăn ketogenic này bản thân nó cũng có nhiều lợi ích nhất là với những bệnh nhân bị bệnh động kinh, các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết chế độ ăn ít carb này cũng có thể gây ra 6 tác dụng phụ dưới đây.


Rối loạn tiêu hóa


Đây là tác dụng phụ phổ biến nhất của chế độ ăn ketogenic khi có khoảng 12-50% những người thực hiện chế độ ăn này bị các rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, nôn, táo bón và đau dạ dày.


Sỏi thận


Chế độ ăn ít carb cũng khiến bạn có nguy cơ bị sỏi thận. Các nghiên cứu thấy rằng 1/20 trẻ thực hiện chế độ ăn ketogenic có thể bị sỏi thận và ngay cả những người chuyển sang chế độ ăn này để giảm cân cũng có nguy cơ tương tương.




Chế độ ăn ít carb được cho là gây mất điện giải, từ đó có thể gây chuột rút và mệt mỏi.

Rối loạn chức năng gan


Chế độ ăn ketogenic hoặc ít carb không chỉ gây sỏi thận ở một số bệnh nhân động kinh mà còn gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu nếu thực hiện trong thời gian dài. Điều này là do gan của bạn phải chịu nhiều áp lực khi cố gắng sản sinh glucose từ chất béo và protein dẫn tới tăng lượng amoniac.


Rối loạn điện giải


Chế độ ăn ít carb được cho là gây mất điện giải, từ đó có thể gây chuột rút và mệt mỏi. Nếu bạn đang lên kế hoạch thực hiện chế độ ăn ít carb, hãy thực hiện dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng có kinh nghiệm để tránh tác dụng phụ.


Thiếu hụt vitamin và dinh dưỡng


Những người có chế độ ăn ít carb được biết là có hàm lượng canxi, magiê và axit amin thấp. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị thiếu vitamin B12 và vitamin D. Khoảng 2-5% bệnh nhân được chẩn đoán thiếu vitamin trong khi thực hiện chế độ ăn ketogenic.


Bệnh cơ tim


Mặc dù rất ít người bị bệnh cơ tim do chế độ ăn ketogenic nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo rằng đó có thể là một tác dụng phụ. Bệnh này ảnh hưởng tới cơ tim và ảnh hưởng tới khả năng bơm máu của tim tới các cơ quan trong cơ thể. Tác dụng phụ này cũng xảy ra sau khi thực hiện chế độ ăn ketogenic trong thời gian dài.


Cập nhật: 06/10/2016
Theo SKĐS

TIN LIÊN QUAN

Khoa học chứng minh ăn chất béo không khiến bạn béo như bạn vẫn nghĩ

Ngày càng có nhiều hơn nữa những nghiên cứu cho thấy rằng tư duy “Ăn chất béo thì sẽ béo” là một quan niệm sai lầm nguy hiểm. Theo Sciencealert, ngài Aaron Carroll, giáo sư Nhi khoa trường đại học Dược Indiana có viết trong cuốn sách mới của ông

Làm việc qua đêm, bạn nên ăn uống thế nào từ tối hôm trước đến sáng hôm sau?

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người không thể tránh khỏi những buổi làm việc qua đêm. Họ không chỉ là những bác sĩ, lái xe hay công nhân trong nhà máy.

Dòng BMW R1250 2019 sẽ sở hữu động cơ lớn hơn

Ủy ban Tài nguyên không khí California (CARB) của Mỹ đã chứng nhận một động cơ BMW mới 1.254 cc cho năm 2019 dành cho dòng R1250. Động cơ sẽ được trang bị trên 5 mô hình, gồm: R1250GS, R1250GS Adventure, R1250R, R1250RS và R1250RT.

Những người nào nguy cơ cao bị ung thư đường tiêu hóa

Người trên 50 tuổi, gia đình có người thân bị ung thư đường tiêu hóa, tiền sử viêm dạ dày, từng phát hiện có vi khuẩn HP, đại tiện ra máu... thuộc nhóm nguy cơ cao.

Kinh doanh thực phẩm giảm cân, cơn sốt làm giàu bạn nên thử

Mong muốn có được một hình thể đẹp là giấc mơ không của riêng ai, do vậy giảm cân cũng...

Liệt cơ tức thời bởi hội chứng Guillain - Barré

Sau đợt tiêu chảy khoảng một tuần, nam bệnh nhân tê yếu tứ chi, mất phản xạ gân cơ, bác sĩ xác định mắc hội chứng Guillain - Barré, tức bệnh viêm đa rễ dây thần kinh.

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

Tháng sinh dự báo tình trạng sức khỏe của bạn

Theo nghiên cứu của Đại học Y Columbia, những người sinh vào tháng 5 có tỷ lệ mắc bệnh thấp nhất, trong khi người chào đời tháng 11 có nguy cơ mắc bệnh tật cao nhất.

THỦ THUẬT HAY

Mời trải nghiệm giao diện mới của trình phát nhạc đa phương tiện Winamp

Winamp đã từng là một trong những phần mềm phát media nổi tiếng và thông dụng nhất thế giới, sau khi ra mắt trong một thời gian ngắn đã có hơn 3 triệu lượt tải. Sau một thời gian vắng bóng, bây giờ trình phát nhạc này

Vô hiệu hóa phím tắt Quick Access trên Google Drive

Google Drive là một trong những dịch vụ lưu trữ trực tuyến phổ biến nhất hiện nay và số lượng người sử dụng chia sẻ file trên Google Drive là rất nhiều.

Jquery j360 - Hiển thị sản phẩm 360 độ

Plugin j360 phù hợp giới thiệu sản phẩm cho các Website thương mại điện tử. Bạn có thể hiển thị sản phẩm 3D quay 360 độ.

Cách kiểm tra smartphone có hỗ trợ Project Treble hay không?

Theo mặc định, Google sẽ cung cấp phiên bản cập nhật mới nhất cho các nhà sản xuất smartphone, mỗi bản cập nhật có sự thay đổi rõ rệt về ngôn ngữ giao tiếp giữa phần mềm (HAL) và phần cứng. Đây chính là khâu mất thời

Cách cách kiểm tra iPhone còn bao nhiêu lần sạc đơn giản

Nếu bạn đang sử dụng iPhone thì nhanh tay làm theo cách dưới đây để có thể kiểm tra iPhone còn bao nhiêu lần sạc nhé. Bởi vì trong quá trình sử dụng iPhone thì pin iPhone sẽ bị chai nên trong trường hợp chai pin quá %

ĐÁNH GIÁ NHANH

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại

Trên tay AirPods 3: Thiết kế nhỏ gọn, âm thanh sắc nét cũng nhiều tính năng vượt trội

Giữa tháng 10 vừa qua, Apple đã khiến nhiều người dùng bất ngờ khi cho ra mắt dòng sản phẩm AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với thiết kế nhỏ gọn giống Airpods Pro, chất lượng âm thanh tốt hơn cùng một số tính năng mới

Galaxy S10 5G giá chỉ còn 6 triệu có đáng mua ở thời điểm này

Trong tầm giá 6 triệu, bạn sẽ được sở hữu Galaxy S10 5G hiển thị tốt và hiệu suất vượt trội, vậy thiết bị này có thật sự đáng mua? tham khảo bài ...