Sử dụng vật liệu sinh học có độ đàn hồi cao để tái tạo xương

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Northwestern đã phát minh một vật liệu sinh học nhân tạo giúp kích thích việc tái tạo xương khi cấy ghép vào cơ thể người bệnh.

Phương pháp mới này không chỉ đơn giản mà còn vừa túi tiền, mở ra hy vọng mới cho ngành phẫu thuật chỉnh hình.

Theo kết quả nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Science Translational Medicine của Mỹ, vật liệu sinh học này có tên là xương có độ đàn hồi cao (Hyper Elastic Bone - HB) với thành phần chủ yếu là gốm chứa chất vô cơ có trong răng và xương, và nhựa.

Các nhà khoa học đã cấy ghép HB lên xương sống của chuột và hộp sọ của khỉ Macca Đông Dương. Kết quả thí nghiệm đầu tiên cho thấy sau khi được đưa vào cơ thể của chuột, HB đã nhanh chóng ăn liền với các mô xung quanh nó, qua đó giúp tái tạo chỗ xương và thúc đẩy việc phát triển xương sống ở chuột.


Xương có độ đàn hồi cao. (Nguồn: theverge.com).

Trong khi đó, ở thí nghiệm thứ hai, bốn tuần sau khi cấy mảnh HB được in 3D lấp vào lỗ hổng trên hộp sọ của khỉ Macca Đông Dương, các nhà khoa học quan sát thấy vết thương hổng đã được lấp đầy và không có dấu hiệu nhiệm trùng hay các tác dụng phụ khác. Thậm chí, họ còn thấy sự tái tạo của xương.

Theo các nhà khoa học, HB có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với phương pháp cấy ghép xương thông thường. Với thành phần cấu tạo trên, vât liệu sinh học này có độ đàn hồi tốt hơn, an toàn hơn so với xương cấy ghép, không gây nguy hại khi cấy vào cơ thể người bệnh.

Bên cạnh đó, chi phí làm ra vật liệu này ít tốn kém, và đặc biệt dựa vào nhu cầu chữa trị của người bệnh, các nhà khoa học có thể sử dụng phương pháp in 3D để tạo nhiều hình dạng và vết cắt đối với vật liệu sinh học này.

Dự kiến, HB sẽ được thử nghiệm trên con người vào 5 năm tới. Ramille Shah, một trong những tác giả của nghiên cứu này, nhận định công trình này có thể trở thành đột phá trong tương lai trong lĩnh vực phẫu thuật chỉnh hình, phẫu thuật nhi khoa và xương hàm mặt khi vật liệu sinh học mới này giúp hồi sinh xương.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng HB sẽ sớm được đưa vào điều trị những chấn thương về xương ở con người, trong đó có xương sống, răng, phẫu thuật ung thư xương tủy bởi vật liệu sinh học này không chỉ sản xuất mà còn tiếp cận với nhiều đối tượng bệnh nhân.


Cập nhật: 30/09/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện phân tử giúp trích xuất tế bào gốc phục vụ chữa trị ung thư máu

Các nhà nghiên cứu tại Úc đã phát hiện ra một phân tử hóa học cho phép xác định, dẫn dắt và thu thập tế bào gốc từ máu của người hiến tặng để chữa trị cho bệnh nhân ung thư. Từ đây, các nhà nghiên cứu hy vọng có thể phát triển thành một kỹ thuật

Bác sĩ Italy chứng minh phẫu thuật ghép đầu có thể thành công

Bác sĩ Sergio Canavero khẳng định thành công trong điều trị cho những con vật bị liệt có thể chứng minh tính khả thi của phẫu thuật cấy ghép đầu.

Kỳ lạ em bé được sinh ra hai lần

Lynlee Hope, bé gái bị khối u xương cụt ngay từ khi còn là bào thai đã phải tiến hành phẫu thuật khi còn trong bụng mẹ.

Phương pháp điều trị viêm tai giữa ở trẻ mà không cần uống kháng sinh

Các chuyên gia của Mỹ phát biểu trên tạp chí Science Translational Medicine rằng họ đã nghiên cứu ra một loại gel nhỏ tai khiến cho việc điều trị bệnh viêm tai giữa ở trẻ trở nên đơn giản, hiệu quả và an toàn hơn.

Ca phẫu thuật khoan xuyên hộp sọ cách đây 3.000 năm

Các nhà khoa học Nga phát hiện bệnh nhân được gây mê bằng cần sa và nấm ma thuật trước khi bác sĩ phẫu thuật khoan hộp sọ từ cách đây 3.000 năm.

Nghiên cứu phát hiện SCUBE3 kích thích mạnh sự phát triển của tóc

Việc tìm kiếm phương pháp chữa trị chứng rụng tóc ở nam hoặc nữ luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của nghiên cứu sinh. Và mới đây, các nhà nghiên cứu từ một nhóm nghiên cứu của Đại học California, Irvine đã phát hiện ra phân tử báo hiệu sự

Người khiếm thị đầu tiên lấy lại thị lực nhờ ghép tế bào da

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa công bố thành công ca cấy ghép tế bào da trên mắt người, mở ra hy vọng cho rất nhiều người khiếm thị trên toàn thế giới.

Quai hàm con người tiến hóa từ loài cá cổ đại

Hóa thạch cá tiền sử được tìm thấy ở Trung Quốc bao gồm các xương mang đặc điểm quai hàm của động vật có xương sống hiện đại.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bạn cách đăng ký về quê tránh dịch bằng ứng dụng Zalo với một số tỉnh thành

Hiện nay, nhiều tỉnh thành đã và đang có kế hoạch đưa đón công dân của tỉnh về quê tránh dịch. Đây là một kế hoạch thiết thực và đáng được quan tâm ở thời điểm dịch Covid19 đang diễn biến vô cùng phức tạp tại Thành Phố

Tạo ghi chú ngay trên màn hình khóa cực tiện lợi với tinh chỉnh Notepad

Notepad là một tinh chỉnh mới từ nhà phát triển NeinZedd9 và AppleBetas, cho phép người dùng tạo ghi chú trên màn hình khóa thông qua một tiện ích riêng biệt trong bất kỳ thời điểm nào với thao tác cực kỳ đơn giản, chỉ

9 cách sửa lỗi Wi-Fi không hoạt động trên iPhone, iPad chạy iOS 11

Có một vấn đề mà mình thường gặp trên thiết bị iOS cá nhân đó là lỗi Wi-Fi không làm việc trên iPhone chạy iOS 11.

Tải và sử dụng bản quyền trọn đời 7-Data Recovery Suite 4 hoàn toàn miễn phí

Đây là một công cụ hỗ trợ khôi phục dữ liệu đa năng, hiệu quả, dễ sử dụng và bạn nên trang bị cho chiếc máy tính Windows của mình.

Hãy thổi vào cổng micro của smartphone nếu micrphone mất tiếng

Mặc dù smartphone của bạn có hàng triệu tính năng, nhưng một trong những chức năng cốt lõi nhất vẫn là thực hiện cuộc gọi. Do đó, micro trên thiết bị đóng vai trò rất quan trọng. Gần đây, một số người dùng Pixel 2,

ĐÁNH GIÁ NHANH

TOP 3 mẫu điện thoại bộ nhớ trong 256GB lưu trữ thoải mái, chụp ảnh siêu đẹp

Để sở hữu một chiếc điện thoại bộ nhớ trong 256GB không quá khó. Hiện trên thị trường có rất nhiều mẫu smartphone được trang bị bộ nhớ này. Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu với các bạn 3 chiếc điện thoại vừa có bộ

Đánh giá chi tiết Kia Rondo 2017 máy dầu và các phiên bản mới tại Việt Nam

Kia Rondo 2017 được làm mới thiết kế với cản trước cùng đèn sương mù thiết kế lại giúp xe trông hiện đại, thể thao hơn. Ngoại thất xe trang bị đèn pha HID Projector, đèn LED chạy ban ngày hiện đại, gương chiếu hậu

Đánh giá Asus Zenfone 3 Laser: màn hình sắc nét, hiệu năng cao

Bên cạnh những ưu điểm như màn hình sắc nét, hiệu năng cao và vận hành ổn định thì Asus Zenfone 3 Laser còn có một số nhược điểm đáng chú ý khác.