Mark Zuckerberg tiết lộ cách thức tản nhiệt cho hệ thống máy chủ của công ty

Cụ thể, các trung tâm cơ sở dữ liệu của Facebook tại Thuỵ Điển đã dùng những chiếc quạt khổng lồ để... hút khí từ ngoài vào trong.


Ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, vừa qua đã muốn người dùng biết các công nghệ tối tân nhất đang được công ty ứng dụng trong các sản phẩm của mình. Cụ thể, anh đã tuyên bố trên trang cá nhân của mình rằng sẽ bắt đầu đăng tải các công nghệ mà Facebook đang xây dựng, bắt đầu bằng hình ảnh một trong những hệ thống cơ sở dữ liệu tại Châu Âu.




Một hệ thống cơ sở dữ liệu tại Châu Âu.

Trong bài đăng đầu tiên của chuỗi hình ảnh này, Zuckerberg đã chia sẻ hình ảnh cơ sở Facebook ở Luleå (Thuỵ Điển) và cho biết: 'Đây là một mắt xích quan trọng trong hạ tầng cơ sở của chúng tôi, và nó dùng các nguồn tài nguyên từ địa phương để tăng tính hiệu quả và tiết kiệm năng lượng'.




Một cơ sở Facebook.

Zuckerberg giải thích thêm: 'Hiện nay, thời tiết tại nơi đây luôn ở dưới 10 độ C, cho nên chúng tôi dùng hệ thống quạt khổng lồ để hút khí từ ngoài vào để làm mát cho hệ thống hàng ngàn máy chủ tại nơi đây. Gần đây còn có nhiều nhà máy thủy điện, cung cấp nguồn năng lượng sạch và tin cậy cho trung tâm dữ liệu của chúng tôi. Kết quả là toàn bộ hệ thống đã tăng 10% hiệu năng và sử dụng ít hơn 40% lượng điện so với hệ thống cơ sở dữ liệu truyền thống'.




Những chiếc quạt khổng lồ để... hút khí từ ngoài vào trong.

Bài đăng của ông chủ Facebook đã tiết lộ nhược điểm cố hữu của các hệ thống máy chủ cơ sở dữ liệu hiện nay. Nó sử dụng quá nhiều năng lượng và phần lớn số năng lượng đó bị chuyển hoá thành nhiệt năng một cách lãng phí. Được biết, Facebook không phải là công ty đầu tiên sử dụng yếu tố thiên nhiên để tản nhiệt cho máy chủ, trước đó Microsoft đã thử nghiệm hệ thống máy chủ đặt dưới biển, nhằm tận dụng nước biển để làm mát.


Cập nhật: 30/09/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Facebook trả 4,9 tỷ USD để bao che cho Mark Zuckerberg

Một nhóm cổ đông không hài lòng về quyết định này của hội đồng quản trị và quyết định khởi kiện.

Chuyện gì xảy ra khi bạn chặn Facebook của Mark Zuckerberg?

Mark Zuckerberg là tỉ phú, cha đẻ của Facebook. Anh sở hữu một tài khoản Facebook riêng. Tuy nhiên, điều đặc biệt, người dùng không thể chặn tài khoản của Mark.

Facebook bị sập: Thổi bay hơn 6 tỷ USD tài sản của Mark Zuckerberg

Mới đây, các mạng xã hội như Facebook, Instagram và WhatsApp đồng loạt gặp sự cố khiến cho người dùng không thể truy cập được trong hơn 6 tiếng đồng hồ.

Tại sao không thể block Mark Zuckerberg trên Facebook? Vì anh bị "block tập thể" quá nhiều

Techrum - Có lẽ nhiều bạn đã biết (nếu chưa biết thì có thể thử) rằng dù có thể block bất cứ ai bạn muốn, nhưng không thể nào block được tài khoản Facebook của Mark Zuckerberg. Vì sao lại như vậy?

Mark Zuckerberg tung video hóa thân thành Iron Man

CEO Facebook - Mark Zuckerberg vừa đăng tải một video thú vị chia sẻ việc anh đang xây dựng một trợ lý ảo giống Jarvis trong phim khoa học viễn tưởng Iron Man.

Mark Zuckerberg vừa tung video hóa thân thành Iron Man

Anh đã dùng ứng dụng mới được Facebook mua lại để quay lại đoạn video ngắn của mình.

Đây là cách mà Facebook làm mát cho trung tâm dữ liệu khổng lồ của mình

Với lượng dữ liệu khổng lồ từ 1.5 tỷ người dùng, Facebook cần những biện pháp tối ưu một cách triệt để nhằm giữ cho hệ thống này hoạt động tốt cũng như tiết kiệm năng lượng và chi phí.

Mark Zuckerberg nói nhân viên ‘chịu đựng đớn đau’ từ Apple

Mark Zuckerberg nói nhân viên ‘chịu đựng đớn đau’ từ Apple Với Facebook, Apple không khác gì một ‘cái gai trong mắt’ khi liên tục ‘đá đểu’ mạng xã hội lớn nhất hành tinh về vấn đề riêng tư và dữ liệu người dùng. Mark Zuckerberg, CEO Facebook, đã tỏ

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bạn cách bật, tắt GPS trên iPhone trong một nốt nhạc

GPS được biết đến là một tính năng quan trọng trên iPhone giúp người dùng có thể xác định được vị trí, sử dụng được tối đa tính năng của các ứng dụng bản đồ. Việc bật, tắt GPS có thể đơn giản với nhiều người, tuy nhiên

Những ứng dụng xem TV trên máy tính được ưa chuộng nhất

VTV Plus là sản phẩm hợp tác giữa Truyền hình cáp Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông Mạng và dịch vụ (Medianet Corporation).VTV Plus là ứng dụng xem truyền hình hiện đại nhất, tiện lợi nhất với dịch vụ truyền

Cách dùng trợ lý ảo M của Facebook Messenger

Để sử dụng gợi ý này, đơn giản chỉ cần tham gia vào cuộc trò chuyện với bạn về trên Facebook Messenger, 'M' sẽ liên tục đưa ra những gợi ý trong suốt cuộc trò chuyện đó.

Hướng dẫn cài đặt hệ điều hành Linux trên Chromebook

Hệ điều hành Linux ngày càng trở nên rất phổ biến vì hiệu suất đáng kinh ngạc của nó cũng như rất nhiều tính năng trong hệ điều hành nhỏ gọn này. Và vượt lên trên tất cả là hệ điều hành này hoàn toàn miễn phí. Bây giờ

Thủ thuật iOS 10: 3 cách giúp bạn nghe nhạc không bị gián đoạn bởi nontifications

Bạn đang nghe nhạc và khó chịu khi bị những tiếng thông báo làm gián đoạn? 3 thủ thuật iOS 10 nhỏ sau đây sẽ giúp bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim

Mở hộp Sony XPERIA L1 Dual: Màn hình 5.5 inches, camera 13 MP, nổi bật trong phân khúc giá 4.490.000 đồng

Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Sony XPERIA L1 Dual nhanh chóng trở thu hút sự quan tâm của nhiều người với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây hứa hẹn là một sản phẩm sẽ tạo nên làn sóng trong phân khúc giá này.

Zenfone 4 Max hay Wiko View XL đáng mua hơn ở phân khúc 4 triệu

Tuy là những smartphone có mức giá chưa đến 4 triệu đồng, Zenfone 4 Max và Wiko View XL đều có mức độ hoàn thiện đáng khen. Bộ vỏ kim loại nguyên khối chắc chắn và hiện đại, 2 dải anten trên – dưới giúp tăng cường khả