Chuồn chuồn - Nhà vô địch bay xa trong giới côn trùng

Tạp chí khoa học Plos One khẳng định rằng loài bướm nổi tiếng Danaus plexippus phải nhường danh hiệu vô địch về bay xa trong thế giới côn trùng cho nhà tân vô địch là loài chuồn chuồn Pantala flavescens.


Trong các đợt di cư hằng năm, bướm Danaus plexippus vượt qua chặng đường tới 8.000km, tưởng đã là nhà vô địch bay đường trường trong các loại côn trùng, nhưng theo những số liệu mới nhất thì chuồn chuồn Pantala flavescens còn di chuyển tới 14.000-18.000km.




Chuồn chuồn Pantala flavescens.

Pantala flavescens với vẻ ngoài bé nhỏ, thân dài không quá 4cm từ lâu đã được phong là loài chuồn chuồn phổ biến nhất trên thế giới. Chúng sống ở phần lớn các vùng châu Phi và Trung Mỹ, miền Đông nước Mỹ, phần lớn lãnh thổ châu Á, châu Úc. Người ta thấy chúng bay trên các đảo xa xôi của Thái Bình Dương, chúng là loài chuồn chuồn duy nhất trên đảo Phục Sinh. Cũng có khi chúng có mặt ở Nam Âu mặc dù các đợt gió khô rang từ sa mạc Sahara có gây trở ngại cho chúng trên đường bay.


Các nhà khoa học từng nêu giả thiết rằng Pantala flavescens là loài đại diện cho quần thể chuồn chuồn thống nhất sống đông đảo trên phần lớn diện tích Trái đất. Một công trình nghiên cứu di truyền mới đây đã khẳng định giả thiết đó. Các nhà khoa học đã phân tích các hệ gene của chuồn chuồn bắt được ở Bắc Mỹ và Nam Mỹ, châu Á và phát hiện ngay cả những con sống ở những vùng cách xa nhau như Texas (Mỹ) và Ấn Độ cũng có hệ gene giống nhau đến kinh ngạc. Điều đó có nghĩa chuồn chuồn phải vượt những chặng đường khá xa để tìm bạn tình giao phối.


Trước đây, các nhà khoa học đã biết đến 'máu lãng du' của loài chuồn chuồn Pantala flavescens khi chúng tập hợp lại thành những đàn đông đặc, nương theo chiều những cơn gió ẩm nóng để bay xa. Ở nhiều nước vùng Ấn Độ Dương, chuồn chuồn xuất hiện vào mùa mưa. Theo tính toán của các nhà khoa học, có đám chuồn chuồn bay di cư dầy đặc rộng tới 32km2. Các tác giả của công trình nghiên cứu này muốn theo dõi những tuyến di cư của chuồn chuồn Pantala flavescens, nhưng hiện chưa tìm ra cách thức bởi những thiết bị hiện đại dùng để theo dõi động vật di cư quá cồng kềnh đối với những con chuồn chuồn bé nhỏ.


Cập nhật: 29/09/2016
Theo motthegioi

TIN LIÊN QUAN

Bộ mặt thật tàn độc của gã công tử chuồn chuồn xanh

Nghe cái tên công tử chuồn chuồn xanh có vẻ bảnh bao, lịch lãm nhưng thực chất, loài chuồn chuồn này có tính cách máu lạnh và tàn nhẫn.

Ấn tượng đầu tiên smartphone chip Snapdragon 888+ mà giá 11.6 triệu

Moto G200 5G được ra mắt với cấu hình Snapdragon 888+ mạnh nhất thời điểm hiện tại, màn hình 144 Hz,... kèm với mức giá quá hấp dẫn chỉ từ 11.6 triệu đồng.

Thịt lợn Trung Quốc là nguyên nhân khiến nhiều người chết vì nhờn thuốc kháng sinh

Kháng sinh là một trong những phát minh vĩ đại nhất của thế kỷ 20 giúp ích trong việc điều trị bệnh tật cho con người. Tuy nhiên, giờ đây người Trung Quốc đã tìm ra các khách hàng tiềm năng mới cho dòng sản phẩm này: lợn.

Loài cá nhiệt đới di cư về vùng cực vì biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu mới đây đã tiến hành điều tra một số loài cá sống ở vùng nhiệt đới và phát hiện bất ngờ cho thấy, chúng đang có dấu hiệu rời bỏ vùng nước ấm quen thuộc để di chuyển lên các vùng nước lạnh ở vùng cực.

Samsung dẫn đầu TOP 10 thương hiệu lớn nhất châu Á-TBD

Samsung tiếp tục vượt qua kình địch Apple và đối thủ lớn Sony để trở thành thương hiệu lớn nhất ở châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2016.

Đồng Nai chi 1,5 tỷ cho đội Robocon thi ABU 2016

Ngoài cải tiến về máy móc, công nghệ, đại diện Robocon Việt Nam 2016 dự thi sáng tạo rô bốt Châu Á - Thái Bình Dương tại Thái Lan được hỗ trợ khá nhiều tiền.

Giá trị dinh dưỡng trong côn trùng sánh ngang thịt bò

Vì những giá trị dinh dưỡng có trong côn trùng, có nên xem sâu bọ là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng khác cho con người ngoài thịt gia súc?

Những “kẻ khổng lồ” trong thế giới côn trùng

Trong suy nghĩ của nhiều người, côn trùng là những loài động vật không xương sống có kích thước từ rất nhỏ đến cực nhỏ.

THỦ THUẬT HAY

PDF Candy, công cụ chuyển đổi file PDF "all in one" cực kỳ tiện lợi cho dân văn phòng

Thông thường, các phần mềm hỗ trợ file PDF hiện nay đều chỉ tích hợp những tính năng riêng biệt, điều này khiến người dùng phải sử dụng thêm nhiều công cụ khác mới có thể đảm bảo cho nhu cầu sử dụng của mình.

Check in Facebook như thế nào?

Việc checkin Facebook ngày càng trở nên phổ biến, thịnh hành trong cộng đồng người sử dụng mạng xã hội này. Một trong những tính năng cơ bản, nhưng rất phổ biến của Facebook là checkin - hiểu nôm na là để thông báo cho

Đây là tuyệt chiêu khắc phục lỗi TikTok âm thanh không khả dụng, bạn đã biết chưa?

Trong số các lỗi thường gặp mà bất kì người dùng nào cũng có thể gặp phải, lỗi TikTok âm thanh không khả dụng luôn nằm trong top được tìm kiếm cách khắc phục nhiều nhất vì lỗi này xảy ra thì người dùng sẽ không thể

KeepVid Pro - Bộ cài đặt hỗ trợ tải video từ hơn 10.000 trang web

KeepVid Free là một trong số ít phần mềm hỗ trợ download nội dung từ các dịch vụ chia sẻ video như YouTube, Facebook, Vimeo v.v... Tuy nhiên với phiên bản trả phí, bạn sẽ được hỗ trợ nhiều dịch vụ chia sẻ video hơn,

Bạn muốn ẩn đi tai thỏ trên iPhone X, hãy làm theo cách sau!

Thật sự thì với thiết kế đặc biệt kiểu tai thỏ trên iPhone X khiến một số ít người cảm thấy Apple không còn hoàn hảo như xưa và muốn che giấu đi...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điều gì khiến bộ đôi Galaxy Z Fold3 5G và Z Flip3 5G trở thành những người dẫn đầu trong giới smartphone?

Là bộ đôi smartphone màn hình gập mới nhất trên thị trường smartphone thời điểm hiện tại, Galaxy Z Fold3 5G và Z Flip3 5G đang chứng minh mình đã sẵn sàng để cạnh tranh ngôi vị dẫn đầu về công nghệ với những nâng cấp

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Mở hộp và trải nghiệm nhanh camera Nokia 7 Plus: Rất ấn tượng

Toàn màn hình là xu hướng thiết kế của điện thoại thông minh trong năm 2017. Đại đa số các nhà sản xuất đã chuyển đổi một phần các sản phẩm chủ chốt của mình theo xu hướng này. Ở MWC 2018, HMD Global cũng không chịu