Sự thật mà xe của bạn sẽ phải đối mặt khi bị ngập trong nước quá lâu

Trận mưa lịch sử 2 ngày liên tiếp đã biến Sài Gòn thành một biển nước, khiến nhiều xe máy, ô tô phải chịu cảnh ngập nước trong nhiều giờ đồng hồ. Và nước sẽ biến cỗ xe của bạn thành cái gì đây?


Trận mưa kinh hoàng có lẽ đã trở thành một ký ức khó quên đối với người dân Sài Gòn. Quá nhiều địa điểm chìm trong biển nước, kể cả những con đường lớn nhất. Đến nỗi nguyên một ngày sau đó, nhiều nơi người dân vẫn phải tham gia giải bơi lội bất đắc dĩ do ông Trời hứng lên tổ chức.




Trận lũ lịch sử tại Sài Gòn ngày 26/9.

Bên cạnh những hậu quả như giao thông hỗn loạn, dòng người tê liệt nhiều giờ đồng hồ, thiệt hại về phương tiện của người dân cũng rất đáng kể.


Rất nhiều xe máy phải chịu cảnh ngập úng trầm trọng. Và câu hỏi ở đây là: việc ngâm nước như vậy sẽ gây ảnh hưởng thế nào đến cỗ xe của chúng ta?


Những bộ phận chịu ảnh hưởng khi xe ngâm nước


Như đã nêu nhiều lần, khi lội qua những cung đường ngập, xe của bạn có thể chết máy do nước lọt vào hệ thống đánh lửa.


Giải pháp tạm thời lúc này là dừng xe, tìm nơi cao để dốc nước trong ống bô, rồi lau chùi lại bugi để khởi động máy. Sau đó nếu thuận tiện thì đưa xe ra cửa hàng để kiểm tra lại kỹ càng hơn.


Nhưng nếu nước ngập quá đầu xe như cơn mưa vừa qua, hoặc tệ hơn là xe bạn bị rơi vào tình trạng ngâm nước thì câu chuyện không còn dễ dàng như vậy nữa. Bởi vì, nước sẽ xâm nhập vào mọi bộ phận trong xe.




Hàng nghìn chiếc xe máy bị nhấn chìm trong hầm xe ở đường Nguyễn Siêu. (Ảnh: Lê Giang).

Trong trường hợp này, hệ thống điện của xe là nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất và cần được ưu tiên kiểm tra, vì nó tác động đến khả năng vận hành của xe, đặc biệt là các loại xe số tự động (xe tay ga) có trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Trong đó, motor bộ đề là nơi rất dễ chập điện, gây cháy nổ khi bị ẩm.




Ắc quy cũng là nơi chịu tác động rất lớn. Trong phần lớn các trường hợp ngập nước, ắc quy có thể bị ngắt mạch, khiến xe không khởi động được hoặc thậm chí là cháy nổ.


Các bộ phận khác trong động cơ như bộ chế hoà khí (bình xăng con), bugi, lọc gió... cũng cần được kiểm tra cẩn thận. Bộ chế hoà khí bugi khi bị ngâm nước quá nặng sẽ không thể hoạt động bình thường nữa, cần được thay thế.


Bộ truyền động của xe cũng cần được làm khô lại, vì nếu dây đai bị ướt sẽ ảnh hưởng đến sự vận hành của xe, khiến xe đi sẽ có cảm giác giật, khó tăng tốc và hao xăng hơn.



Sự thật mà xe của bạn sẽ phải đối mặt khi bị ngập trong nước quá lâu

Động cơ cần phải kiểm tra thật kỹ khi bị ngập nước.

Và ấy là với xe máy là còn may chán, chứ ô tô mới gọi là khủng khiếp. Với ô tô, nước có thể coi là hung thần, gây hại với các ổ bi, ổ bạc gầm xe, tác động thẳng đến máy đề, máy phát điện, cánh quạt, linh kiện điện...




Ô tô bị ngập nước có thể biến thành một đống phế liệu như chơi.

Nếu mức nước cao sẽ bị hút vào đường hút gió (khí nạp) của máy và làm máy hỏng, nhẹ thì cong biên, nặng thì hỏng trục cơ, vỡ block máy - còn gọi là hiện tượng thủy kích.


Với xe máy ngâm nước, tùy từng loại xe - bạn sẽ tốn từ vài chục ngàn đến 1 - 2 triệu để sửa xe. Nhưng còn ô tô, hàng trăm triệu có thể sẽ phải ra đi trong nước mắt của chủ xe mà không còn cách nào cứu vãn.


Cập nhật: 28/09/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Cách xử lý khi xe bị chết máy do ngập nước

Dù là xe số hay xe ga, nhưng khi đi qua những vùng ngập lụt lớn thường bị chết máy. Xe máy bị chết máy do ngập nước sẽ có nguy cơ hỏng hóc rất cao.

Một trong những nước có nền kinh tế yếu nhất EU tràn ngập khách du lịch mặc COVID-19

Các bãi biển dọc theo đường bờ biển Adriatic của Croatia đông đúc người qua lại. Các tour du lịch có hướng dẫn viên đã được đặt trước đầy đủ, các nhà hàng kín chỗ và thuyền buồm đã được thuê trước.

Singapore chống ngập bằng cách giữ lại từng giọt nước để xài

Cách chống ngập của quốc gia diện tích nhỏ bé và thiếu nghiêm trọng nguồn nước ngọt này rất thông minh: nước ngập do mưa và sông ngòi được chuyển vô đập - hồ chứa Marina cùng 17 hồ chứa để xài dần.

Xe máy bị ngập nước có nên thay dầu không?

Xe máy bị ngập nước có nên thay dầu hay không? Đây là câu hỏi của nhiều người khi mùa mưa tới, tình trạng xe bị ngập nước dẫn tới hư hỏng, chết máy ảnh hưởng tới công việc và sinh hoạt.

Lũ lớn cô lập nhiều vùng ở Lào Cai, 11 người chết và mất tích

Lũ lớn trên các các sông suối đổ về bất ngờ làm nhiều nhà dân ở thành phố Lào Cai và huyện Bát Xát bị ngập, đã có 4 người chết, 7 người mất tích.

Cách chăm sóc xe sau khi bị ngập mưa

Dưới đây là một số mẹo hướng dẫn bạn cách chăm sóc xe sau khi bị ngập nước mưa, mời các bạn cùng xem.

Lụt ngập nóc nhà ở Quảng Bình

Mưa to liên tục khiến 1.200 ngôi nhà ở Quảng Bình ngập sâu từ 0,8 đến 2m.

Bangkok giăng 1682 kênh mương và 25 khu trữ lũ chống ngập

Gần gũi với Việt Nam, đặc biệt với TP.HCM: một thành phố sông nước. Không hoành tráng như người Nhật nhưng người Thái Lan chọn kênh mương làm kế chống ngập muôn đời tự nhiên.

THỦ THUẬT HAY

5 món đồ công nghệ không thể thiếu trong dịch COVID 19

NHỮNG THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ KHÔNG THỂ THIẾU TRONG MÙA COVID 19 ( PHẦN 1) 1. Điện thoại Vào thời điểm mà mọi người đều có xu hướng ở trong nhà sinh hoạt nhằm phòng tránh dịch Covid, thì một chiếc điện thoại sẽ giúp bạn

Mẹo sử dụng Lightroom Mobile giúp bạn sở hữu bức bức ảnh siêu lung linh

Lightroom Mobile là một ứng dụng chỉnh sửa ảnh vi diệu có sẵn cho gần như mọi hệ điều hành trên smartphone từ iOS đến Windows. Để có được một bức ánh siêu ảo siêu đẹp, bạn có thể dùng một vài mẹo sử dụng Lightroom

Google Pixel 2 không cần sử dụng SIM vật lý thông thường?

Google Pixel 2 là điện thoại smartphone đầu tiên trên thế giới không cần dùng SIM vật lý thông thường, mà thay vào đó sẽ sử dụng eSIM.

Hướng dẫn cách mua và nạp thẻ điện thoại online trên Tiki

Giờ đây, có rất nhiều dịch vụ mua thẻ cào điện thoại, nạp tiền điện thoại online như Tiki, Adayroi, Zalo Pay, SenPay... không phải tốn thời gian đi mua thẻ điện thoại, ngồi cào để nhập mã thẻ cào điện thoại vào nữa.

Cách tra cứu thông tin người nộp thuế trên eTax Mobile nhanh chóng

Bạn có thể tra cứu thông tin người nộp thuế, mã số thuế cá nhân trên ứng dụng eTax Mobile. Sau đây là cách tra cứu thông tin người nộp thuế trên eTax Mobile bằng điện thoại...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Medley 150 S ABS: An toàn, nhiều tiện ích

Mang thiết kế đậm chất châu Âu, Piaggio Medley 150 S ABS còn được bổ sung thêm tiện ích, công nghệ an toàn tiên tiến và khả năng vận hành ổn định.