SpaceX tiết lộ kế hoạch xây dựng thành phố trên sao Hỏa

SpaceX vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm xây dựng một thành phố trên sao Hỏa bằng cách đưa con người lên tàu vũ trụ khổng lồ với chi phí khoảng 100.000 USD cho mỗi cá nhân.


Giám đốc công ty vận tải không gian tư nhân SpaceX của Mỹ, Elon Musk ngày 27/9 đã trình bày tham vọng về một loại tên lửa có khả năng đưa con người lên sao Hỏa và xây dựng một thành phố trên đó, AFP đưa tin.


'Chúng tôi cần phải bắt đầu từ nhiệm vụ thăm dò sớm để có thể thực sự xây dựng được một thành phố', Musk phát biểu tại trung tâm triển lãm ở thành phố Guadalajara, phía tây của Mexico.


Ông cũng chiếu một video giả tưởng cho thấy ý tưởng về một hệ thống giao thông giữa các hành tinh dựa trên việc tái sử dụng tên lửa với một khu vực chuyên để phóng chúng và 1.000 tàu vũ trụ trên quỹ đạo có khả năng chở khoảng 100 người mỗi chuyến.


Tàu vũ trụ sẽ chứa cả nhà hàng, buồng ở tạm, các trò chơi không trọng lượng và phim ảnh. 'Chúng sẽ mang lại sự vui vẻ và thú vị chứ không phải cảm giác chật chội hoặc nhàm chán', ông nói.


Mục đích của SpaceX là hướng tới mức giá khiến cho hầu hết mọi người đều muốn tham gia, vào khoảng 100.000 USD. Tuy nhiên, chuyến bay đầu tiên sẽ không tránh khỏi mức giá cao.


Musk cho biết kế hoạch này đòi hỏi sự phối hợp với cộng đồng, nhằm xây dựng một nền văn minh tự duy trì trên sao Hỏa.




Giám đốc SpaceX trình bày tham vọng táo bạo của mình ở Guadalajara, Mexico. (Ảnh: AP).

SpaceX đã công bố kế hoạch đưa tàu vũ trụ Dragon không người lái lên sao Hỏa vào đầu năm 2018, mở đường cho một sứ mệnh đưa con người rời khỏi trái đất vào năm 2024 và lên sao Hỏa một năm sau đó.


Một khi đã ở trên sao Hỏa mà muốn quay lại trái đất, con người buộc phải xây dựng một nhà máy sản xuất nhiên liệu phóng tên lửa để vận hành tàu vũ trụ.


Các chuyên gia cảnh báo khoảng cách giữa trái đất và sao Hỏa là khoảng 225 triệu km. Để sống ở đó, con người phải đạt được trình độ công nghệ tiên tiến và nguồn ngân sách khổng lồ.


Trước đó, John Logsdon, cựu giám đốc của Viện Chính sách Vũ Trụ thuộc Đại học George Washington không tin tưởng kế hoạch Musk sẽ thành công vào năm 2025. Ông cho rằng giám đốc SpaceX đã quá lạc quan về những hành trình tên lửa của công ty trong quá khứ.


'Tóm lại là vấn đề chi phí. ông ấy đang nói đến hàng chục tỷ USD và SpaceX thì không có khoản tiền đó', Logsdon cho hay.


Tuy nhiên cựu phi hành gia Leroy Chiao lại có quan điểm khác khi cho rằng Musk sở hữu 'các chuyên gia kỹ thuật và vận hành giàu kinh nghiệm và SpaceX cũng có lợi nhuận từ các vụ phóng vệ tinh'.


'Elon Musk đặt ra mục tiêu đầy tham vọng, ông ta có thể không đạt mức thời gian đã định những luôn sẵn sàng để biến chúng thành hiện thực', Chiao nói.


Cơ quan Hàng Không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang nghiên cứu những tác động dài hạn của những chuyến bay vào vũ trụ đến cơ thể con người. NASA từng công bố kế hoạch nhằm đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2030.


SpaceX không phải là công ty tư nhân duy nhất mang tham vọng đưa con người lên sao Hỏa. Công ty Blue Origin trước đó cũng công bố kế hoạch thiết lập một tên lửa khổng lồ mang tên New Glenn để đưa con người vào không gian, nhưng giám đốc của công ty cho biết sẽ để đưa người lên sao Hỏa có thể mất vài thập kỷ.


Hồi đầu tháng 4, hàng chục nghìn người trên khắp thế giới đã nín thở chờ đón khoảnh khắc tên lửa Falcon 9 của SpaceX đáp thành công xuống Đại Tây Dương. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng bày tỏ niềm vui với thành công mới này của SpaceX.



Cập nhật: 28/09/2016
Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

SpaceX thử nghiệm động cơ mới để đưa con người lên sao Hỏa

SpaceX đang chuẩn bị thử nghiệm động cơ Raptor mới mạnh mẽ hơn, hứa hẹn sẽ được sử dụng trong tàu con thoi đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2018.

Tỷ phú Elon Musk mỉa mai Jeff Bezos từ chức CEO Amazon để dành toàn thời gian kiện SpaceX

Hôm 27.8, tỷ phú Elon Musk đã công kích Jeff Bezos sau khi công ty con của Amazon phản đối kế hoạch của SpaceX về mở rộng mạng lưới vệ tinh Starlink phủ sóng internet toàn cầu.

Elon Musk: SpaceX đã biết lý do vì sao tên lửa Falcon 9 phát nổ

CEO Elon Musk của SpaceX cho biết công ty ông đã tìm ra lý do vì sao chiếc tên lửa Falcon 1 phát nổ hôm 1/9 khiến vệ tinh đầu tiên của Facebook bị vạ lây.

SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon cùng 2,9 tấn hàng lên ISS

Một tên lửa Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon vừa được SpaceX phóng lên quỹ đạo để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Theo Space.com, vụ phóng lần thứ 12 diễn ra vào lúc 12h31’ giờ địa phương ngày 14/8 từ trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA

Giá trị công ty SpaceX đã vượt 100 tỷ USD

Công ty vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk vừa đạt mức định giá hơn 100 tỷ USD sau đợt bán cổ phiếu của các nhà đầu tư hiện tại trong tuần này. Theo đó…

Tỷ phú Elon Musk hé lộ bộ trang phục phi hành gia tương lai của SpaceX

Sau nhiều năm nghiên cứu, hãng SpaceX cuối cùng đã tiết lộ thiết kế bộ trang phục phi hành gia mới nhất có thể giúp con người đạt đến một cấp độ cao hơn trong lĩnh vực nghiên cứu không gian. Đăng trên tài khoản Instagram, tỷ phú Elon Musk lần đầu

Boeing quyết đánh bại SpaceX trong cuộc đua đưa người lên sao Hỏa

CEO tập đoàn Boeing tiết lộ tham vọng chế tạo tên lửa đưa người lên sao Hỏa đầu tiên, vượt qua công ty đối thủ SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

Một triệu người có thể sống trên sao Hỏa trong 40 năm tới

SpaceX vạch kế hoạch đưa khoảng một triệu người lên sống trong các nhà mái vòm bằng kính trên sao Hỏa trong 40–100 năm tới.

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ màn hình Facebook Messenger cực kỳ đơn giản

Để mọi người tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng Messenger, Facebook đã mang tới nhiều tính năng hữu ích. Trong đó có tính năng Chia sẻ màn hình, giúp bạn vừa có thể gọi điện video call, lại vừa chia sẻ màn hình trực

5 phút tìm ra ngay lỗi máy in bản in trắng phớ

Đôi khi bạn gặp tình huống trớ trêu máy in in ra toàn giấy trắng, Trang công nghệ sẽ giúp bạn sửa ngay lỗi này chỉ trong 5 phút.

Cách lấy lại ảnh đã xóa trên điện thoại Android

Ứng dụng Dumpster sẽ cho phép bạn lấy lại những nội dung đã xoá nhầm trên điện thoại Android. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách sử dụng ứng dụng này nhé.

Các phần mềm sao lưu dữ liệu cho iPhone tuyệt vời nhất

Sao lưu dữ liệu trên thiết bị iOS là công việc tương đối dễ dàng, nếu bạn đang dùng những thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS nhưng khá khó khăn nếu người dùng sử dụng trên hệ điều hành Windows. Dưới đây là những phần mềm

4 cách đặt lịch làm Căn cước công dân gắn chip online tại nhà cho bạn

Nếu bạn đên giờ vẫn chưa đổi từ CMND sang thẻ CCCD gắn chip thì xem ngay 4 cách đặt lịch làm Căn cước công dân gắn chip online ngay tại nhà cực nhanh chóng nhé...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Trên tay Beats Studio Buds: Thiết kế gọn nhẹ, âm thanh tuyệt đỉnh nhưng chưa hoàn hảo như AirPods Pro

Beats Studio Buds không sử dụng chip Apple H1 giống AirPods nhưng vẫn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy những điểm vượt trội đó là gì? Hãy cùng mình trên tay Beats Studio Buds để trả lời câu hỏi trên nhé. Beats là

Đánh giá Honda CBR1000RR FireBlade giá chỉ 560 triệu đồng

Honda CBR1000RR FireBlade 2018 đang là chiếc siêu mô tô mạnh mẽ nhất của Honda (cùng với CBR1000RR FireBlade SP). Vừa cập bến mảnh đất hình chữ S vài ngày trước, sự xuất hiện lần đầu của CBR1000RR FireBlade đang khiến