Cách chọn cốm ngon không bị nhuộm phẩm màu

Cốm bị nhuộm phẩm màu thường có màu xanh tươi mơn mởn hoặc xanh đậm, bắt mắt, không có độ dẻo và mùi thơm tự nhiên của lúa non.


Mùa thu là mùa của đất trời Hà Nội. Khi Hà Nội bắt đầu chớm thu, cũng là lúc trên mọi nẻo đường lại thấp thoáng những gánh hàng rong mang đến cho chúng ta một thức quà giản dị mà thanh khiết của đồng quê đó là cốm.


Cốm là sự kết tinh của những hạt nếp cái hoa vàng còn thơm mùi sữa, thường xuất hiện từ tháng 7 đến tháng 10. Hạt cốm dẻo, mềm, thơm, ngọt thanh có thể làm ra những món ăn vô cùng tinh tế và hấp dẫn. Chính vì vậy, cứ mỗi độ thu về, mọi người đều cố gắng lựa chọn cho mình những hạt cốm tươi ngon nhất.




Hạt cốm dẻo, mềm, thơm, ngọt thanh có thể làm ra những món ăn vô cùng tinh tế và hấp dẫn. (Ảnh minh họa: Internet).

Nỗi lo cốm bị nhuộm màu


Cốm ngon nhất và được nhiều người biết đến là cốm Vòng, một đặc sản nức tiếng của người làng Vòng, Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều hộ gia đình bán cốm sạch làm theo phương pháp truyền thống thì có nhiều loại cốm tẩm phẩm màu vẫn được bày bán tràn lan cho người tiêu dùng.


Thông thường, để tạo màu xanh cho cốm, người ta giã lá mạ non rồi đem hồ cho cốm tạo thành màu xanh non. Nhưng để tiết kiệm thời gian, không tốn công sức, màu cốm trông bắt mắt hơn, người bán đã sử dụng phẩm màu để nhuộm. Những loại chất dùng để nhuộm cốm, được các chuyên gia khuyến cáo là không đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Chính vì vậy, để có thể chọn được cốm đầu mùa tươi ngon, bạn cần dựa vào một số dấu hiệu nhận biết sau:


Cách nhận biết cốm nhuộm phẩm màu


Về màu sắc: Cốm tự nhiên có màu xanh nhạt, hơi vàng. Trong khi đó, cốm nhuộm thì có màu xanh quá đậm hoặc xanh tươi, trông bắt mắt hơn.
Về hương vị: Cốm tự nhiên có hạt mỏng, ăn dẻo và có mùi thơm của lúa non. Còn cốm bị nhuộm thì ăn không được dẻo, mất đi mùi hương đặc trưng của cốm.
Ngâm vào nước ấm: Cốm tự nhiên màu xanh hơi vàng ngâm vào nước khoảng 30 phút, nước ngâm vẫn có màu trong. Trong khi đó, cốm nhuộm màu xanh tươi, nước ngâm chuyển thành màu xanh nhạt và hạt cốm chuyển sang màu xanh hơi trắng.



Cốm tự nhiên có màu xanh nhạt, hơi vàng. (Ảnh minh họa: Internet)

Lưu ý


Cốm có nhiều loại khác nhau nhưng bạn nên chọn cốm lá me vì đây là loại cốm mỏng, ăn rất thơm và có độ dẻo tuyệt vời. Khi mua, bạn nên ăn thử vài hạt, khi ăn thấy hơi dai dai, thơm mát và bùi bùi là được.
Khi mua cốm, bạn nên mua vào buổi sáng sớm. Đây thường là cốm mới, không sợ bị cứng hay bị hỏng, cốm dậy mùi thơm quyến rũ. Nếu bạn mua vào buổi chiều, thường là cốm cũ còn sót lại từ sáng, hương vị sẽ không thể thơm ngon bằng cốm mới buổi sáng.
Khi mua cốm về nên để ở nơi khô ráo, tránh để cốm bị ẩm ướt, đánh mất hương vị đặc trưng của cốm. Bạn nên mua cốm ăn ngay trong ngày, không để quá lâu trong ngăn mát tủ lạnh hoặc trong nhiệt độ phòng. Điều này sẽ khiến cốm trở nên cứng hơn và mất đi mùi vị.
Khi mua cốm, cần xem xét rõ xuất xứ, nguồn gốc, tránh mua phải cốm bị nhuộm phẩm màu hay đường hóa học để tăng vị ngọt và màu sắc của cốm. Khi mua các loại cốm khác nhau, nên bảo quản riêng từng loại.
Cập nhật: 27/09/2016
Theo songkhoe/skđs

TIN LIÊN QUAN

Người châu Mỹ dùng thuốc nhuộm sớm nhất thế giới

Đại học George Washington vừa phát hiện những miếng vải có sử dụng thuốc nhuộm chàm niên đại 6.200 tuổi khi khai quật gò nghi lễ cổ Huaca Prieta ở miền bắc Peru năm 2007.

6 cách giữ cho máy giặt sạch sẽ, quần áo thơm tho

Có thể bạn chỉ nghĩ đơn thuần rằng, máy giặt chủ yếu chỉ sử dụng để làm sạch đồ dùng. Nhưng chính việc lấy đi những vết bẩn trền quần áo lại khiến máy giặt dễ bị cặn bẩn cần được làm sạch định kỳ.

4 cách phân biệt bột sắn dây thật và giả

Bột sắn dây là một loại thực phẩm có tính thanh mát, giúp thanh nhiệt, giải độc, vừa là một loại thức uống thơm ngon trong những ngày oi bức, vừa là một bài thuốc trị bệnh lưu truyền trong dân gian.

Mổ heo phát hiện vật thể có mùi thơm như thuốc Bắc

Một gia đình ở Đắk Lắk mổ heo lấy thịt phát hiện vật thể rơi ra từ dạ dạy sau khi rửa sạch và phơi khô thì thấy lông có màu vàng, tỏa ra mùi thơm như thuốc Bắc.

Mẹo giữ dưa hấu tươi ngon trong suốt nửa năm mà không cần chất bảo quản

Chỉ với vài bước đơn giản thôi là bạn đã có thể bảo quản trái dưa hấu của mình tới nửa năm mà không sợ hỏng.

Những mối nguy tiềm ẩn trong gia vị ít ai ngờ tới

Gia vị giả, không rõ nguồn gốc có thể gây nhiễm khuẩn đường ruột, dùng lâu sẽ bị tổn thương nội tạng, phá hủy tế bào, thậm chí ung thư.

Người Nhật vừa tạo ra xe hút bể phốt có mùi thơm socola

Cảm giác khi đi cạnh một chiếc xe hút bể phốt thật luôn rất kinh khủng. Thậm chí, một lượng nhỏ nước thải từ chiếc xe này cũng đủ khiến người xung quanh khó thở, chóng mặt.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc Reset iPhone

Hướng dẫn cách khôi phục cài đặt gốc Reset iPhone nhanh chóng - đơn giản - an toàn cho người dùng trên điện thoại iPhone 4, iPhone 4s, iPhone 5, iPhone 5s, iPhone 5c, iPhone SE, iPhone 6, iPhone 6s, iPhone 6 Plus,

Mách bạn các ứng dụng đổi giọng nói trên Messenger cực kì thú vị, thử ngay nào!

Bạn có muốn cuộc trò chuyện Messenger với bạn bè trở nên thú vị hơn? Vậy hãy thử ngay các ứng dụng chuyển đổi giọng dưới đây nhé!

Tạo ảnh xoá phông trên iPhone đơn giản chỉ với một camera

Thực tế, việc chỉnh sửa sẽ vô cùng mất thời gian so với khi dùng iPhone X đã thiết lập thuật toán sẵn. Ở đây mình sẽ hướng dẫn bạn cách dùng ứng dụng Focus Effect, được tải miễn phí tại Appstore.

Hướng dẫn tải video trên PhimMoi, BanhTV, BiluTV, Anime47...

Cốc Cốc là một trong những trình duyệt web tiện dụng và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Không chỉ là công cụ duyệt web và người dùng máy tính còn có thể tải tải video, tải video youtube bằng Cốc cốc một cách nhanh

Gõ chữ nhanh trên iPhone thật đơn giản

Tiếp theo phần mẹo hay dành cho các thiết bị iOS hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến bạn bài hướng dẫn xóa nhanh các số trong ứng dụng máy tính cùng như hoàn tác văn bản vừa nhập.