Tái tạo khuôn mặt chúa tể Peru cổ đại bằng công nghệ 3D

Khuôn mặt vị chúa tể của Sipan qua đời 1900 năm trước được tái tạo bằng công nghệ 3D.


Các chuyên gia khảo cổ và pháp y Brazil vừa tái tạo thành công khuôn mặt vị chúa tể của Sipan bằng công nghệ 3D, Mirror hôm 22/9 đưa tin.



Tái tạo khuôn mặt chúa tể Peru cổ đại bằng công nghệ 3D

Khuôn mặt chúa tể của Sipan được tái tạo bằng công nghệ 3D. (Ảnh: Reuters).

Vị chúa tể đến từ nền văn minh Moche, phát triển ở bờ biển phía Bắc Peru trong khoảng năm 1 – 800. Kết quả xác định tuổi bằng đồng vị carbon cho thấy ông sống vào khoảng năm 290.


Mộ vị chúa tể được tìm thấy nguyên vẹn vào năm 1987. Đây được xem là một trong những phát hiện khảo cổ lớn nhất trong những thập kỷ gần đây, cung cấp cho các nhà khảo cổ thông tin về xã hội của người Mohican. Ý nghĩa của nó được so sánh với việc tìm ra lăng mộ Pharaoh Tutankhamun của Ai Cập.


Nhóm nghiên cứu, bao gồm các nha sỹ và chuyên gia pháp y, tái tạo từng chi tiết nhỏ nhất để tạo ra mô hình 3D khuôn mặt vị chúa tể của Sipan. Nhà khảo cổ học Walter Alva cho biết đây là một quá trình rất tinh vi.




Hài cốt chúa tể Sipan được trưng bày trong bảo tàng. (Ảnh: Reuters).

'Chúng tôi mất nhiều thời gian để bóc tách các mảng khác nhau sao cho phù hợp với giải phẫu, rồi sau đó sử dụng các kỹ thuật pháp y', Alvan giải thích.


Theo ông, khuôn mặt tái tạo bằng công nghệ 3D của chúa tể Sipan cho thấy nhiều cư dân trong vùng ngày nay vẫn có những đặc trưng cơ thể giống như vị .


'Nó đưa chúng ta tới gần hơn, kết nối chúng ta với người dân bản địa ngày nay. Chúng tôi nhận thấy khuôn mặt của vị chúa tể rất giống với người Mohican ở Lambayeque, Peru ngày nay. Khuôn mặt của những ngư dân, nông dân trong vùng là hậu duệ trực tiếp của tộc người này', Alva nhận xét.


Cập nhật: 25/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Khuôn mặt tái hiện của một ‘phù thủy’ sống cách đây hơn 300 năm

Khuôn mặt của một “phù thủy” người Scotland hiện lên chân thực nhờ bàng nghệ phục dựng 300 năm sau khi chết. Theo Iflscience, Lilias Adie là một phụ nữ sống ở Torryburn, Fife, Scotland vào cuối thế kỷ 18. Bà bị buộc tội sử dụng phép thuật và mối

Oppo A1 chính thức ra mắt: mở khóa bằng khuôn mặt, giá 5 triệu đồng

Theo nguồn GizmoChina, Oppo vừa mới trình làng mẫu điện thoại tầm trung A1 có thiết kế trẻ trung, màn hình tràn viền theo tỉ lệ 18:9 với giá bán khoảng 5 triệu đồng.

Mở hộp gỗ 3340 năm tuổi trong lăng mộ Vua Tutankhamun, giới khảo cổ kinh ngạc

Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện thấy nhiều chi tiết nhỏ của các tác phẩm nghệ thuật có nguồn gốc từ Syria trong lăng một vua Tutankhamun của Ai Cập sau một thế kỉ đã trôi qua khi các nhà chức trách mở kho báu của vị vua này. Năm 1922, nhà khảo

Không còn Touch ID, iPhone 8 sẽ bảo mật bằng tính năng nhận diện khuôn mặt 3D

Theo nguồn tin của Bloomberg cho biết, Apple đang thử nghiệm phương pháp nhận diện khuôn mặt 3D mới để thay thế cho bảo mật bằng vân tay Touch ID trên chiếc iPhone 8.

iPhone 8 sẽ có nhận diện khuôn mặt nhanh gấp nhiều lần Galaxy S8

Khả năng nhận diện khuôn mặt có tốc độ lên tới 'phần triệu giây' nhờ vào hệ thống máy quét khuôn mặt 3D tích hợp AR.

Công nghệ 3D hé lộ gương mặt "ma cà rồng 900" tuổi

Các nhà nghiên cứu Brazil sử dụng công nghệ 3D để tái hiện gương mặt của một người đàn ông bị đóng cọc đến chết do bị nghi là ma cà rồng.

Hài cốt những đứa trẻ cụt chân trong đền cổ Peru

Những bộ hài cốt mất chân từ thế kỷ 15, 16 được tìm thấy trong khu đền ở Peru có thể là của những đứa trẻ bị hiến tế trong các nghi lễ.

Thanh toán điện tử bằng khuôn mặt sẽ có trong tương lai

Mới đây hãng công nghệ NEC của Nhật Bản đã chính thức công bố trên báo chí, họ đang phát triển công nghệ xác thực sinh trắc nhận diện khuôn mặt (NeoFace) dùng cho thanh toán điện tử.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt Windows 10 Technical Preview

Microsoft đã chính thức tung ra Windows 10 Technical Preview, người dùng có thể dễ dàng tải về và cài đặt cho máy ảo hoặc máy thật tùy ý.

Hướng dẫn cài đặt iOS 10 cho iPhone, iPad nhanh nhất, dễ nhất

iOS 10 đã chính thức được phát hành cho iPhone, iPad. Bài viết dưới đây hướng dẫn cách tải và cài đặt một cách nhanh chóng.

Cách dùng tính năng Không làm phiền khi lái xe trên iOS 11

Trên iOS 11 có tính năng mới Do Not Disturb While Driving, không làm phiền khi người dùng đang lái xe để chặn mọi thông báo đến.

Cách phục chế ảnh đen trắng sang ảnh màu miễn phí bằng Image Colorizer

Image Colorizer được biết tới là công cụ tối ưu nhất giúp chỉnh màu đẹp cho ảnh cũ, tô màu ảnh trắng đen. Để có những bức ảnh mới đầy màu sắc so với ảnh cũ, thì các bạn có thể sử dụng tool Image Colorizer. Cùng với

Today Weather - Ứng dụng dự báo thời tiết đẹp mắt, sử dụng đơn giản

Điểm nhấn của app này chính là khả năng hoạt động mượt mà, cung cấp chính xác tình trạng thời tiết ở mọi nơi trên toàn thế giới. Với background màu đen Today Weather rất phù hợp với những máy có màn hình AMOLED.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera iPhone 7 Plus: chụp ảnh, quay video tuyệt vời, zoom 2x ấn tượng

Với 2 camera và sự nâng cấp đáng kể về phần cứng cung nhữ phần mềm, camera iPhone 7 Plus thực sự có rất nhiều điểm đáng để mong chờ

Đánh giá Lenovo IdeaPad U310 Touch: laptop cảm ứng mạnh mẽ giá phải chăng

Lenovo IdeaPad U310 là một chiếc Ultrabook bắt mắt, với màu sắc vỏ máy sống động, phần nội thất màu trắng gọn gàng và những góc cạnh được bo cong mềm mại. Đây là một chiếc laptop lý tưởng để đặt trong phòng khách hoặc