Bangkok giăng 1682 kênh mương và 25 khu trữ lũ chống ngập

Gần gũi với Việt Nam, đặc biệt với TP.HCM: một thành phố sông nước. Không hoành tráng như người Nhật nhưng người Thái Lan chọn kênh mương làm kế chống ngập muôn đời tự nhiên.


Thành phố Bangkok nằm ở châu thổ sông Chao Phraya, cao hơn mực nước biển 1-2m. Nền đất tại Bangkok đã bị sụt lún nghiêm trọng do hậu quả của việc lấy nước ngầm sinh hoạt.


Đây là một phần khiến thủ đô Bangkok ngày một phải đối mặt với tình hình ngập lụt nghiêm trọng. Phần khác đó là do việc sử dụng đất không hợp lý, quá trình độ thị hóa quá nhanh chóng. Nhiều công trình xây dựng lớn hơn, cao hơn, rộng hơn khiến nước không còn chỗ thoát.




Bangkok có hệ thống 1.682 kênh mương lớn nhỏ khác nhau với tổng chiều dài 2.604km - (Ảnh: Cơ quan Quản lý đô thị Bangkok).

Hơn nữa, tốc độ xây dựng lại vượt quá tốc độ xây dựng hệ thống phòng chống ngập. Thậm chí nhiều công trình còn làm tổn hại đến các con kênh, mương vốn là một phần trong hệ thống thoát nước vào sông Chao Phraya.


Số liệu từ Cơ quan Quản lý đô thị Bangkok (BMA), thành phố có hệ thống 1.682 kênh mương lớn nhỏ khác nhau với tổng chiều dài 2.604km. Nhiều con kênh được xây dựng kè hai bên để ngăn lũ với tổng chiều dài 77km.


Hệ thống thoát nước công cộng với tổng chiều dài đường ống là 6.188km và 158 trạm bơm với tổng công suất đạt 1.636m3/giây.. Rải rác khắp Bangkok còn có 25 khu vực trữ nước lũ với tổng lượng nước chứa được là 1,2 triệu m3.


Ngoài hệ thống kênh, mương thoát nước, thủ đô Bangkok còn có hệ thống kiểm soát lũ gồm những đường ống có đường kính 5m, đi trong lòng thành phố ở độ sâu từ 15-22m và dùng máy bơm cao áp để bơm nước ra sông.


Trong trung tâm, Bangkok có hệ thống ống thoát nước ngầm dài 5km đã hoàn thành và thêm 6km tương tự đang xây dựng. Bên cạnh đó, Bangkok cũng đang có kế hoạch xây dựng thêm hai hệ thống ống thoát, lần lượt dài 13,5km và 9,5km.




Một hồ chứa chống ngập ở Bangkok - (Ảnh: Cơ quan Quản lý đô thị Bangkok).

Nguyên nhân của trận lũ kinh hoàng tại Bangkok năm 2011 được xác định do thiếu đồng bộ quản lý ở một số hồ nước trong khu vực trong việc chứa và xả nước cho nông nghiệp; liên tiếp mưa lớn kết hợp bão trong vài ngày; nhiều cửa cống dọc sông Chao Phraya không hoạt động; lượng nước khổng lồ từ các tỉnh lân cận đổ về Bangkok.


Sau trận ngập lụt lịch sử năm 2011, thành phố Bangkok đã có nhiều hội thảo, kế hoạch để thực hiện việc chống lũ hiệu quả hơn.


Để chống ngập lụt, thành phố Bankgok gia cố, xây cao thêm các kè hai bên kênh mương và ở một số đoạn của sông Chao Phraya; nâng cao năng suất thoát nước của các con kênh; xây dựng mới thêm ba hệ thống thoát nước vào vịnh Thái Lan; xây thêm hồ chứa nước lũ.


Singapore chống ngập bằng cách giữ lại từng giọt nước để xài
Tokyo đẩy nước xuống 'Điện Pantheon dưới đất', hồ lượn dưới sông
Venice không để nước xóa sổ với hệ thống đê chìm nổi
Hà Lan ngàn đời chống ngập bằng vắt nước lấy đất
Cập nhật: 25/09/2016
Theo Tuổi Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Apple sắp khai trương Apple Store thứ 2 tại Bangkok, Thái Lan

Như vậy là sau Apple Store đầu tiên tại Đông Nam Á được đặt ở Singapore thì sắp tới đây người dùng trong khu vực này sẽ có thêm một điểm đến nữa để có thể mua iPhone đó chính là thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Singapore chống ngập bằng cách giữ lại từng giọt nước để xài

Cách chống ngập của quốc gia diện tích nhỏ bé và thiếu nghiêm trọng nguồn nước ngọt này rất thông minh: nước ngập do mưa và sông ngòi được chuyển vô đập - hồ chứa Marina cùng 17 hồ chứa để xài dần.

Hà Lan ngàn đời chống ngập bằng vắt nước lấy đất

Chúng ta không đơn lẻ trong cuộc chiến chống ngập lụt. Nhiều nước như Hà Lan, Ý, Nhật, Singpore... rồi gần chúng ta là Thái Lan cũng cam go chống ngập và quan trọng hơn, họ đã ít nhiều thành công.

Video: Rác phủ kín kênh rạch ở thủ đô Campuchia

Đoạn video quay từ máy bay không người lái cho thấy rác thải nhựa phủ kín làm tắc hệ thống kênh mương tại thủ đô Phnom Penh.

Rào cản ngăn thủ đô Indonesia xây trường thành chống ngập

Chính phủ Indonesia buộc phải đình chỉ thi công tường chắn sóng dài 24km chống ngập cho thủ đô Jakarta do lo ngại về vấn đề an toàn.

Cách xử lý khi xe bị chết máy do ngập nước

Dù là xe số hay xe ga, nhưng khi đi qua những vùng ngập lụt lớn thường bị chết máy. Xe máy bị chết máy do ngập nước sẽ có nguy cơ hỏng hóc rất cao.

Ăn rau muống: Những điều cần hết sức lưu ý

Ăn rau muống sống có thể bị đầy bụng, đau bụng, dị ứng, hoặc nhiễm ký sinh trùng sán lá. Rau muốn bị nhiễm bẩn do thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất… khi ăn vào sẽ vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

THỦ THUẬT HAY

Công cụ "dẫn đường online" buộc phải có trên smartphone

Gửi kết quả từ Google Maps sang điện thoại là việc chúng ta tìm kiếm đường đi qua Google Maps trên máy tính, rồi gửi kết quả này sang một điện thoại bất kỳ dưới dạng tin nhắn.

Cách resize, thay đổi kích cỡ hàng loạt ảnh với Light Image Resizer

Nếu album ảnh của bạn có kích cỡ lớn, có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian dài để bạn upload được lên mạng xã hội này, cách đơn giản nhất là resize ảnh được chụp, thay đổi kích cỡ ảnh sẽ làm giảm bớt dung lượng cũng

Sử dụng smartphone cỡ lớn dễ dàng hơn với ứng dụng miễn phí từ XDA Developers

Thông thường, chúng ta sẽ cầm điện thoại ở nửa phần thân dưới, với các smartphone màn hình nhỏ (dường như đã “tuyệt chủng') thì việc có thể chạm đến mọi điểm trên màn hình chỉ bằng ngón tay cái không phải điều khó

Cách khắc phục lỗi thoát ứng dụng đột ngột trên iPhone

Thi thoảng khi bạn đang vào một ứng dụng nào đó thì bỗng nhiên bị văng ra không rõ lý do. Điều này chắc chắn sẽ gây khó khăn cho người sử dụng khi phải khởi động lại ứng dụng lần nữa. Vậy đâu là nguyên nhân và cách

15 chia sẻ giúp webmaster cải thiện tốc độ tải trang

Google xem xét tốc độ tải trang là một trong 200 yếu tố để đánh giá website của bạn. Nếu website của bạn có một tốc độ chạy lề mề thì đó cũng chính là nguyên nhân bạn đã đánh mất một số lượng lớn khách truy cập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi Redmi Note 13: Ấn tượng với thiết kế và trải nghiệm độc đáo

Xiaomi Redmi Note 13 4G là mẫu smartphone tầm trung mới của Xiaomi, thuộc dòng Redmi Note nổi tiếng. Điểm đặc biệt của Redmi Note 13 4G là phiên bản 4G, rẻ nhất trong dòng Redmi Note 13. Máy vẫn giữ phong cách thiết kế

Đánh giá Nvidia GTX 1070 Ti Founder Edition – Mảnh ghép cuối định hình dòng đồ họa Ti

Việc ra mắt GTX 1070 Ti cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt của Nvidia với đối thủ trực tiếp là Radeon Vega 56 của AMD trong cùng phân khúc. Đây cũng là một trong các mảnh ghép để định hình nhánh sản phẩm mới của dòng

Đánh giá ZTE Blade L5 Plus – Smartphone ấn tượng giá dưới 1.5 triệu đồng

Mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá ZTE Blade L5 Plus, chiếc smartphone khá phù hợp với học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp.