Trồng nhiều nhất thế giới nhưng Trung Quốc không phải là vương quốc khoai tây

Khoai tây là loại cây trồng lấy củ phổ biến nhất trên thế giới và loại cây trồng phổ biến thứ tư về mặt sản lượng tươi - chỉ xếp sau lúa, lúa mì và ngô. Thật ngạc nhiên khi gạo - thứ di sản của đồng bào các dân tộc châu Á lại không có trong top 4 này.


Tên là khoai tây liệu có phải là khoai của người Tây?


Không biết tên gọi củ khoai Tây bắt nguồn từ khi nào nhưng đúng là củ khoai tây có nguồn gốc từ 'bên Tây'. Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy củ khoai tây chỉ có một nguồn gốc duy nhất là từ khu vực miền Nam Peru.




Củ khoai tây chỉ có một nguồn gốc duy nhất là từ khu vực miền Nam Peru.

Điều này đã làm đảo lộn các giả thuyết trước đây cho rằng loại cây này được trồng đầu tiên ở Argentina hoặc Bolivia. Sau khi phân tích mẫi ADN của 261 giống khoai tây dại và 98 giống khoai tây được con người trồng, các nhà khoa học Mỹ và Anh đã kết luận rằng các giống khoai tây đều có nguồn gốc từ một loài khoai tây được trồng ở miền Nam Peru từ khoảng 7.000 đến 10.000 năm trước.


Kể từ đầu thế kỷ 21, Trung Quốc trở thành quốc gia sản xuất khoai tây lớn nhất thế giới, tiếp theo là Ấn Độ. Riêng sản lượng khoai tây sản xuất ở Trung Quốc và Ấn Độ chiếm 1/3 sản lượng toàn cầu. Điều đó khiến không ít người hiểu lầm nguồn gốc khoai tây bắt nguồn từ Trung Quốc.


Tuy đứng đầu về sản xuất khoai tây, nhưng trong số 95 triệu tấn sản lượng hàng năm thì có đến hơn một nửa dùng để xuất khẩu hoặc làm thức ăn cho gia súc. Người Trung Quốc ít ăn khoai tây. Loại thực phẩm này còn bị cho là chỉ dành cho tầng lớp đói nghèo.




Hình ảnh khoai tây được bày bán tại một gian chợ ở Cusco, Peru.

Hiện nay trên đất nước Peru có đến 3.000 loại khoai tây khác nhau. Khoai tây ở Peru không chỉ có màu vàng đất và hình tròn như ở Việt Nam mà phân hoá đa dạng. Đặc biệt, khoai tây màu tím ở Peru không những có vị hạt dẻ thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khoẻ.


Món Ceviche đặc sản của Peru cũng được làm từ khoai tây nghiền. Khoai tây ở Peru được dùng theo từng loại món ăn khác nhau.



Trồng nhiều nhất thế giới nhưng Trung Quốc không phải là vương quốc khoai tây

Món Ceviche khoai tây.

Cuộc chiến khoai tây


Trên thế giới đã từng những cuộc xung đột giữa Chile và Peru chỉ vì củ khoai tây. Mọi sự bắt nguồn từ những nghiên cứu của các vị giáo sư và học giả về vấn đề khoai tây là di sản của nước nào. Căng thẳng đến nỗi, Quốc hội Peru đã phải thông qua một đạo luật bảo vệ cây khoai tây năm 2005. Ngay năm sau, quốc gia này cũng đã đăng ký bản quyền quốc tế khoai tây là sản phẩm của Peru. Hiện nay, trung tâm khoai tây quốc tế có trụ sở tại Lima, Peru, là nơi nắm giữ một bộ sưu tập tiêu chuẩn ISO giống khoai tây trên toàn thế giới.


Cập nhật: 23/09/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Hại sức khỏe vì ăn khoai tây sai cách

Ăn khoai tây kèm trứng gà, ăn khoai tây mọc mầm, hay đơn giản là món khoai tây chiên ròn rụm.... là những sai lầm khi ăn khoai tây mà nhiều người mắc phải.

Video: Quá trình sản xuất ra bim bim khoai tây

Để có được những lát bim bim khoai tây, người ta trộn nước và bột khoai tây theo tỷ lệ 1:2 cùng với một ít bột ngô... trải qua nhiều khâu mới ra thành phẩm đến tay người tiêu dùng.

Bất ngờ với nhận thức và khả năng suy luận của loài khỉ và tinh tinh

Cách đây vài năm, nhà khoa học xuất sắc người Anh Jane Goodall đã khiến cả thế giới sửng sốt với kết quả nghiên cứu của bà về nhận thức và khả năng suy luận của tinh tinh hoang dã ở châu Phi. Phát hiện này gây chấn động không chỉ trong giới khoa

Hoá ra đói có động lực mạnh mẽ hơn cả nỗi sợ hãi và cô đơn

Bị một thứ gì đó đáng sợ đuổi theo? Cảm thấy cô đơn? Cần một cốc nước? Hay là hứa hẹn một đĩa khoai tây chiên khi kết thúc công việc?

Thiết bị giúp ngủ ngon cực tiện lợi

Trên những chuyến bay dài lệch múi giờ, bạn sẽ thấy chiếc mặt nạ Neuroon Sleeping Mask vô cùng hữu ích. Thiết bị đeo nhỏ gọn này sẽ giúp bạn tìm tới giấc ngủ ngon sảng khoái hơn.

Trà Xanh Không Độ bỗng ‘hot’ vì chuyện tình cảm của Sơn Tùng M-TP

Trà Xanh Không Độ bỗng ‘hot’ vì chuyện tình cảm của Sơn Tùng M-TP Mạng xã hội đang sục sôi trước tin đồn cặp đôi Sơn Tùng M-TP và Thiều Bảo Trâm rạn nứt. Giữa tin đồn này, từ khóa ‘trà xanh’ lại bất ngờ trở nên rất hot, tăng vọt số lần tìm kiếm

Các quốc gia châu Á ăn gì dịp Trung thu?

Nói đến món ăn trong dịp tết Trung thu, không thể không kể đến bánh trung thu. Hãy cùng vòng quanh châu Á xem các nước có những món bánh trung thu hấp dẫn nào.

Pháp sư tốt nghiệp đại học Oxford giải thích về cõi ma quỷ vô hình

Kỳ thực, linh hồn, thiên đường hay địa ngục... có thực sự tồn tại hay chỉ là điều huyền bí tâm linh? Có lẽ bạn sẽ tự trả lời được câu hỏi này sau khi lắng nghe câu chuyện của vị giáo sư vật lý dưới đây.

THỦ THUẬT HAY

Mẹo quét mống mắt hiệu quả trên Samsung Galaxy S8

Bộ đôi Samsung Galaxy S8 & Galaxy S8 Plus ra mắt, nhiều tính năng mới đột phá đã được xuất hiện, và bảo mật mống mắt chính là một trong số đó. Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn sử dụng hiệu quả tính năng mới này.

Hướng dẫn cách thêm Emoji Discord cực dễ, tăng phần sinh động cuộc trò chuyện

Bạn là một người vui tính, hoạt bát tham gia bất kỳ cuộc trò chuyện nào cũng muốn thể hiện tính cách thông qua các Emoji. Vậy thêm Emoji Discord có khó không? Làm thế nào để tải được cả hình động và hình tĩnh. Hãy cùng

Cách khắc phục lỗi tab Facebook bị treo trên trình duyệt

Trên trình duyệt gần đây xuất hiện lỗi tab Facebook rơi vào trạng thái bị treo, không hoạt động trong một khoảng thời gian hay thậm chí dừng hoạt động hoàn toàn.

Nhận miễn phí 4.5GB data 4G Mobifone như thế nào

Hiện nay Mobifone đang triển khai đợt 3 đổi SIM 4G miễn phí cho khách hàng. Chương trình kéo dài từ 25/01/2017 đến ngày 31/03/2017 và người dùng có thể mang SIM của mình tới bất kỳ cửa hàng Mobifone nào trên toàn quốc

Học cách để tạo truy vấn trong Access 2016

Truy vấn cho phép lấy thông tin từ một hoặc nhiều bảng dựa trên điều kiện tìm kiếm bạn đã định nghĩa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá nhanh R11 - smartphone cao cấp nhất của OPPO

Không khó lý giải cho sự thành công này khi OPPO R11 và OPPO R11 Plus là những chiếc điện thoại toàn diện về cả thiết kế, hiệu năng, thời lượng pin, camera chính và cả camera selfie.

Subaru Levorg đạt đánh giá an toàn năm sao tại Úc

Subaru Levorg đã được đánh giá năm sao trong chương trình đánh giá xe mới Australia (Australasian New Car Assessment Program - ANCAP), với tổng điểm 35,85/37 điểm. Mẫu xe wagon vừa ra mắt mới đây tại...