Bữa ăn càng nhiều màu sắc tự nhiên, càng đủ dinh dưỡng

Các thực phẩm màu sắc tự nhiên sẽ giúp bữa ăn đa dạng, đẹp mắt và đầy đủ dinh dưỡng hơn.


Không quá khó để chuẩn bị bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ nếu chị em khéo léo kết hợp nhiều thực phẩm màu sắc tự nhiên (các loại đậu, rau củ, trái cây, sữa, sữa chua, hải sản...). Màu sắc tự nhiên của thực phẩm đại diện cho nhiều loại vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người.


Màu vàng, cam



Bữa ăn càng nhiều màu sắc tự nhiên, càng đủ dinh dưỡng

Thực phẩm nhiều màu sắc tự nhiên tốt cho sức khoẻ.

Thực vật có màu vàng, màu cam như cà rốt, khoai lang, đu đủ, bí đỏ, ớt chuông, cam, xoài... chứa nhiều beta caroten - tiền chất của vitamin A. Bên cạnh các loại rau củ, trứng cũng là thực phẩm có màu vàng chứa lượng vitamin A đáng kể.


Chúng giúp cung cấp nguồn vitamin A tự nhiên dồi dào cho cơ thể, cải thiện sức khoẻ đôi mắt, ngăn ngừa ung thư, tốt cho trẻ em và người cao tuổi. Các loại rau củ này rất tốt cho nhân viên văn phòng, những người thường xuyên tiếp xúc với máy tính khiến mắt khô và nhức mỏi.


Màu đỏ, tím




Thực phẩm màu đỏ giúp bạn trẻ lâu và có một trái tim khoẻ mạnh.

Màu đỏ, tím tự nhiên của thực phẩm thường có nhiều trong các loại rau củ, trái cây. Chúng chứa các hợp chất chống ôxy hoá mạnh mẽ cho cơ thể như lycopene và anthocyanin, làm đẹp da, ngăn ngừa lão hoá da, duy trì một trái tim khoẻ mạnh, phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.


Lựu đỏ, dâu tây, cà chua, mận, cà tím, củ dền, nho, bắp cải tím...là những đại diện tiêu biểu cho nhóm rau quả màu đỏ, tím. Đặc biệt, lựu đỏ là một trong những thực phẩm chứa hợp chất chống ôxy hoá đa dạng nhất.


Màu xanh lá




Rau củ màu xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Các loại rau như bông cải xanh, nha đam, rau bina, bắp cải, cải xoăn, cải rổ, rau diếp cá... quá quen thuộc với nhiều gia đình Việt Nam. Rau củ màu xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như lutein, zeaxanthin, canxi, folate, vitamin C, beta caroten... giúp cơ thể chống lại nguy cơ ung thư, giảm cholesterol xấu, hỗ trợ hệ tiêu hoá, làm sáng mắt.


Với hàm lượng vitamin và khoáng chất đa dạng cùng nhiều axit amin cần thiết, nha đam cũng là một loại thực phẩm màu xanh có nhiều công dụng chữa bệnh và làm đẹp da.


Màu tr​ắng




Rau củ màu trắng chứa nhiều flavonoid giúp bảo vệ màng tế bào trong cơ thể người.

Rau củ màu trắng như chuối, súp lơ, nấm, hành tây, củ cải trắng... chứa nhiều flavonoid giúp bảo vệ màng tế bào trong cơ thể người, tốt cho dạ dày và đại tràng. Trong khi đó, sữa bò tươi, sữa chua, cơm, cá, đậu hũ... có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin (A, B, D, C, E, K...), khoáng chất (canxi, kẽm, magie, phot pho...) và chất béo có lợi cho sức khoẻ.


Cập nhật: 23/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Ăn chay mùa vu lan thế nào tốt cho sức khỏe

Để đảm bảo sức khỏe, người ăn chay nên thiết kế thực đơn có ít nhất 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày nhằm cung cấp đủ chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón.

Những lưu ý để rau quả giữ được nhiều dinh dưỡng nhất

Nhiều bà nội trợ vì muốn giữ rau, trái cây tươi lâu mà rửa qua, rồi bỏ vào tủ lạnh, vô tình làm chúng chín nhanh hơn. Dưới đây là 10 gợi ý để có thể lưu giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất trong trái cây và rau xanh.

Sử dụng nước mắm thế nào cho đúng cách?

Nước mắm là loại gia vị quốc hồn quốc túy của người Việt Nam, được sử dụng thường xuyên và phổ biến khi chế biến các món ăn.

Thực phẩm có tác dụng chống nắng tự nhiên

Mùa hè đến, ngoài việc sử dụng kem chống nắng, bạn cũng có thể thử các loại thực phẩm lành mạnh dưới đây giúp bảo vệ bạn an toàn dưới ánh nắng mặt trời.

Hướng dẫn nấu gạo lứt bằng nồi cơm điện chín mềm, thơm ngon

Để nấu cơm gạo lứt được chín đều và ngon, bạn cần biết cách xử lí gạo đúng cách cũng như nấu gạo với tỉ lệ nước thích hợp.

10 thói quen nấu và ăn thực phẩm khiến chuyên gia dinh dưỡng ngán ngẩm

Thật bất ngờ là có nhiều loại thực phẩm quen thuộc mà chúng ra đang ăn sai cách. Dưới đây là 10 ví dụ và những gợi ý giúp bạn tận dụng được nhiều lợi ích hơn từ chúng.

Tắm nắng 12h trưa hấp thụ nhiều vitamin D nhất

Cơ thể hấp thụ vitamin D tốt nhất là khi mặt trời đứng bóng, tức khoảng 12h trưa và nên tắm nắng vào 9-10h sáng.

10 lợi ích sức khỏe của cây sa kê

Cây sa kê còn có tên là cây bánh mỳ thuộc họ dâu tằm Moraceae, có nguồn gốc từ Malaysia và các đảo Thái Bình Dương, được trồng phổ biến ở các tỉnh phía Nam nước ta.

THỦ THUẬT HAY

20 ứng dụng iOS trị giá 45 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TECHRUM đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi

7 trang web mẫu slide PowerPoint giúp những bài thuyết trình của bạn “thăng hoa”

Một bài thuyết trình tốt cần được đầu tư về thời gian và công sức. Bạn cần phải tạo các trang slide hấp dẫn như nội dung để thu hút khán giả, không làm họ thấy nhàm chán. Và một mẫu slide đẹp sẽ giúp cho bài thuyết

Tiết kiệm Pin Laptop, tăng thời gian sử dụng Pin laptop dùng Windows 7, 8, 10

Bạn ngại không muốn cắm sạc pin Laptop nhiều nhưng lại muốn làm việc được lâu hơn mà không lo đến việc hết pin. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tiết kiệm pin Laptop, cách chống tiêu hao pin cho

[Thủ thuật] Cài đặt IDM extension vào trình duyệt Microsoft Edge để tự động bắt link

Kể từ Windows 10 Fall Creators thì trình duyệt Edge đã tốt hơn hẳn và mình cũng đã trở lại dùng làm trình duyệt chính. Mọi thứ đều ổn trừ một thứ … Internet Download Mananger - phần mềm hỗ trợ download này hầu như

"Bẻ khoá" một số ứng dụng từ Adobe phiên bản dành cho OS X nhanh chóng

Nếu bạn là học sinh/sinh viên nghèo đang sử dụng MacBook/iMac và không đủ khả năng để chi trả cho bản quyền các ứng dụng trên thì đây là giải pháp có thể giúp các bạn, ít ra thì cho đến lúc đủ khả năng để chi trả tiền

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nhờ bậc thầy trải nghiệm Galaxy A03s, cả lớp xa mặt nhưng không cách lòng năm học mới với pin khủng 5000mAh

Mùa tựu trường năm nay thật khác biệt, khi mà học sinh ở nhiều nơi không đến trường mà phải thực hiện “tựu trường trực tuyến”. Cũng bởi vì thế mà các thiết bị hỗ trợ học tập như máy tính hay smartphone lại được rất

Mở hộp Galaxy J7 Pro xanh ánh bạc - smartphone tầm trung khẩu độ f/1.7 "khủng" nhất hiện nay

Mặc dù phải đến ngày 7/7/2017 thì những chiếc J7 Pro mới đến tay khách hàng đầu tiên nhưng hôm nay TECHRUM đã có trên tay phiên bản thương mại của sản phẩm này. Mời các bạn cùng xem một số hình ảnh mở hộp và cận cảnh

Đánh giá Samsung Gear 360: Thiết kế đẹp, ảnh 360 độ ấn tượng

Là thiết bị về nước muộn nhất trong hệ sinh thái di động được Samsung giới thiệu tại MWC 2016, máy ảnh Gear 360 nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới công nghệ....