Chiếc giày La Mã 2.000 năm giống hệt giày thể thao hiện đại

Các nhà khảo cổ học Anh vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một chiếc giày gần 2.000 năm trông giống hệt mẫu giày đá bóng của thế kỷ 21.



Chiếc giày La Mã 2.000 năm giống hệt giày thể thao hiện đại

Chiếc giày La Mã gần 2.000 năm tuổi. (Ảnh: Paul Kingston).

Chiếc giày cổ được các nhà khảo cổ phát hiện tại một hào nước ở pháo đài La Mã Vindolanda gần Hexham, Northumberland, Anh, Telegraph hôm 21/9 đưa tin. Những gờ nhỏ chạy dọc theo lớp vỏ ngoài của chiếc giày và khoảng trống khoét theo đường cong để buộc dây kéo dài đến gần ngón chân trông rất giống giày đá bóng hiện đại.


'Chúng tôi không thể tin vào mắt mình khi nhận ra chiếc giày rất giống mẫu giày đá bóng Predator của hãng Adidas. Chiếc giày có kích cỡ tương ứng với loại dành cho trẻ từ 8 đến 10 tuổi. Đây là một chiếc giày chất lượng tốt, có thể thuộc về một đứa trẻ La Mã sinh ra trong gia đình giàu có', Sonya Galloway, phát ngôn viên ban quản lý pháo đài Vindolanda, cho biết.


Mẫu vật nằm trong số 420 chiếc giày tìm thấy dưới hào nước từng là bãi đổ rác dưới thời La Mã. Các nhà khảo cổ xác định chiếc giày được sản xuất vào khoảng năm 212 và làm từ da nguyên miếng.




Mẫu giày đá bóng Predator của hãng Adidas.

'Những phát hiện ở pháo đài cho phép chúng tôi bắt đầu xâu chuỗi để tạo ra bức tranh thực sự về đời sống của người La Mã. Chúng tôi thu thập giày của những người sống ở pháo đài và chúng khác nhau về chất lượng, cho thấy khoảng cách giàu nghèo thời kỳ đó', Galloway nói.


Cập nhật: 23/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Bạn có thể gấp đôi một tờ giấy hơn 7 lần? Thí nghiệm gấp giấy với xe lu và máy nén thủy lực

[/b][b]Có người cho rằng bạn không thể gấp đôi một tờ giấy lên đến 7 lần. Nhưng liệu điều này có đúng không?Trong một video đăng tải gần đây, kênh YouTube nổi tiếng Hydraulic Press đã đi tìm lời giải cho bí ẩn này.

Tiền giấy 700 năm tuổi giấu trong đầu tượng La Hán

Các chuyên gia tại một nhà bán đấu giá Australia tìm thấy tờ tiền giấy quý hiếm thời nhà Minh ở Trung Quốc trong bức tượng điêu khắc cổ bằng gỗ.

Cách tra cứu giấy đi đường trên PC Covid cực kỳ tiện lợi cho bạn

PC Covid hiện đã có tính năng tra cứu giấy đi đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi di chuyển. Sau đây là cách tra cứu giấy đi đường trên PC Covid...

Sửa đường bằng giấy vệ sinh: Hiệu quả không thể ngờ

Khi đưa ra ý tưởng dùng giấy vệ sinh để sửa chữa các vết nứt trên nhiều tuyến đường, thị trưởng thành phố này chắc hẳn cũng không thể ngờ kết quả lại tuyệt vời đến vậy.

Giày Daikon Long-Dis - Đôi Giày Chạy Bộ Cho Người Mới Bắt Đầu Đáng Mua

Sức khỏe là một trong những vấn đề luôn được quan tâm hàng đầu. Câu hỏi đặt ra đó là làm thế nào để nâng cao được sức khỏe? Tập luyện thể dục thể thao, ăn uống theo chế độ…

Video: Kinh ngạc với sự sắc bén của lưỡi cưa giấy

Một thí nghiệm dùng giấy làm lưỡi cưa đã mang đến những kết quả bất ngờ và sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi 'Liệu giấy có cắt được gỗ hay không?'.

Chỉ bằng giấy dẫn điện, có thể phát hiện rò rỉ đường ống dẫn nước trong các tòa nhà

Bạn có thể tưởng tượng, việc tìm kiếm một vết rò rỉ sâu trong các đường ống của một tòa nhà lớn hay một nhà máy xử lý nước là một quá trình gian khổ như thế nào. Tuy nhiên, một nghiên cứu về giấy dẫn diện của Đại học Washington sẽ giúp quá trình

Video: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn "tạt axit" vào giày của mình?

Chiếc giày sẽ chuyển thành màu hồng, bạn có thể nhuộm giày theo cách này không? Tất nhiên là không.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra iPhone, iPad đã bị jailbreak, bẻ khóa

Những chiếc iPhone đã bị jailbreak hay bẻ khóa có thể bị cài đặt những ứng dụng độc hại, đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dùng. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách kiểm tra một chiếc iPhone đã bị jailbreak.

Những ứng dụng Portable dành cho PC tốt nhất mọi thời đại(Phần 2 )

Ứng dụng portable là một phiên bản 'rút gọn' của phần mền, có thể chạy mà không cần cài đặt trên máy chủ và không thay đổi thông tin cấu hình máy tính. Nói cách khác, bạn có thể chạy nó, sử dụng nó và không ai sẽ biết

Cách tải video Youtube cho iPhone, iPad

Việc tải video Youtube trên iOS sẽ giúp việc theo dõi và xem các clip này trên iPhone hay iPad được thuận tiện hơn. Đặc biệt, có thể xem lại ngay cả khi không có kết nối Internet.

Những thủ thuật Android và iOS bạn không nên bỏ lỡ

Tuần rồi với những thủ thuật cực hấp dẫn giải phóng bộ nhớ Android không cần xoá app, chơi Liên Quân bằng 4G tốc độ cao, những tính năng cực hay...

Muốn nghe nhạc một bên tai hay hơn phải bật tính năng này

Thông thường khi nghe nhạc trên iPhone bằng tai nghe, mỗi bên tai nghe sẽ đảm nhận một nhiệm vụ phát ra âm thanh khác nhau. Vậy nếu chỉ nghe nhạc một bên tai, làm sao để thưởng thức bài hát một cách tuyệt vời nhất?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Yamaha NVX: “Bom tấn” trên thị trường xe ga Việt Nam

Sở hữu kiểu dáng với các đường nét thiết kế vô cùng đẹp mắt, trang bị động cơ BlueCore 155cc, đèn hậu và đèn pha LED, màn hình hiển thị LCD, khóa thông minh, phanh ABS… Yamaha NVX xứng đáng được gọi là “bom tấn” trên

Đánh giá bàn phím cơ Ozone Strike Battle: Sói đội lốt cô bé quàng khăn đỏ

Chỉ với 2,2 triệu đồng, bạn đã sở hữu cho mình một bàn phím cơ sử dụng switch của Cherry MX với mặt trên sử dụng ốp kim loại đẹp mắt.

Đánh giá Asus Zenbook Pro 14 Duo OLED: hình thức và chức năng đã hoà làm một

Asus đã làm dạng màn hình kép này được một thời gian. Giống như các mẫu trước đó của dòng Duo: một màn hình lớn 14,5 inch ở phía trên và một màn hình phụ 12,7 inch nhỏ hơn ở phía bàn phím (ScreenPad Plus). Bàn phím