Bất ngờ về khả năng phân biệt màu sắc của các loài cá cảnh biển

Các nhà khoa học Australia đã kết luận rằng những loài cá nhỏ sống quanh các rạn san hô dưới lòng đại dương có khả năng phân biệt được nhiều màu sắc mà con người không thể.


Kết luận trên được các nhà khoa học Australia chứng thực qua một nghiên cứu công bố ngày 21/9.


Để có được kết luận nêu trên, các nhà khoa học thuộc Viện Não bộ Queensland của Australia đã thực hiện một loạt các cuộc kiểm tra để theo dõi sự biến đổi trong hành vi loài cá bò (trigger fish). Họ phát hiện loài cá này thực sự có khả năng phân biệt tông đậm, nhạt của cùng một màu sắc.




Cá bò có khả năng phân biệt tông đậm, nhạt của cùng một màu sắc.

Ngoài ra, khả năng phân biệt rõ ràng các màu sắc trong một số khoảng màu của loài cá này còn vượt trội hơn con người.


Theo lý giải của các nhà khoa học, do môi trường sống của loài cá cảnh này là những vỉa san hô vốn có màu sắc sặc sỡ nhất trên thế giới, do vậy, chúng có thể phân biệt những màu sắc mà con người không thể.


Tuy nhiên, do môi trường đại dương luôn là một màu xanh biếc, nên việc cảm nhận về màu sắc của những loài cá này cũng chịu sự tác động của màu xanh nước biển.


Ngoài ra, trong nghiên cứu này, các nhà khoa học phát hiện một số loài cá cảnh biển, như loài cá hề trong phim hoạt hình nổi tiếng 'Finding Nemo' hay loài cá thia có thể nhận biết bước sóng UV mà con người vẫn thường tránh tiếp xúc.


Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu làm thế nào loài cá cảnh biển phân biệt biệt màu sắc.


Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu này không chỉ giúp con người hiểu biết sâu rộng hơn về vẻ đẹp của thế giới tự nhiên, từ đó biết cách bảo vệ chúng, mà có thể đưa vào ứng dụng thực tiễn trong thế giới con người.


Cập nhật: 22/09/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Australia và Google thảo luận về dự luật trả phí truyền thông

Australia và Google thảo luận về dự luật trả phí truyền thông Thủ tướng Australia Scott Morrison đã có cuộc họp trực tuyến với Giám đốc toàn cầu của Google Sundar Pichai để thảo luận về về dự luật trả phí truyền thông. Biểu tượng của Facebook,

Lục địa Australia nghiêng, di chuyển theo các mùa

Hàng loạt bằng chứng mới cho thấy lục địa Australia đang có những động thái kỳ lạ khiến giới khoa học bất ngờ.

Kính viễn vọng Australia tìm kiếm người ngoài hành tinh

Kính viễn vọng Parkes của Australia sẽ tham gia dự án Breakthrough Listen nhằm tìm kiếm nền văn minh ngoài Trái Đất và các hiện tượng tự nhiên khác.

Sẽ có khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới ở Nam Cực

Dự án thành lập khu bảo tồn đã được nhất trí ngày 28/10 tại Australia, trong khuôn khổ cuộc họp thường niên của Ủy ban bảo tồn sinh thái biển Nam Cực (CCAMLR).

Cầu lửa rực sáng bầu trời khiến người dân Australia hoảng sợ

Người dân bang Queensland, Australia vô cùng sợ hãi khi một thiên thạch khổng lồ bốc cháy đâm xuống biển gây ra rung lắc nhẹ.

Quỷ Tasmania có thể tránh được tuyệt chủng nhờ tự biến đổi gene

Ngày 30/8, các nhà khoa học thông báo đã phát hiện loài quỷ Tasmania đã có bước tiến hóa về mặt gene di truyền với một tốc độ nhanh đến ngạc nhiên và điều này có thể giúp cho loài động vật ăn thịt này tránh được nguy cơ tiệt chủng.

Dấu chân khủng long ăn thịt trên bãi biển Australia

Một du khách tìm thấy dấu chân khủng long 130 triệu năm tuổi trong lúc đi dạo trên bờ biển Cable, Australia.

Các nhà khoa học Nga tìm thấy loài khủng long mới ở Kemerovo, Siberia

Theo lập luận của các nhà khoa học sau khi nghiên cứu bộ xương lạ, đây là phần cốt của một loài khủng long chưa từng được biết đến.

THỦ THUẬT HAY

Cách gửi tin nhắn đăng ký tiêm vaccine COVID-19 trên điện thoại nhanh chóng bạn không nên bỏ qua

Hiện nay có khá nhiều cách để bạn có thể đăng ký tiêm vaccine COVID-19 nhưng không phải ai cũng nắm được và được tiêm đầy đủ. Giờ đây, người dân chỉ cần gửi một tin nhắn trên điện thoại thì đã có thể đăng ký thành công.

Cách làm video TikTok bằng ảnh vô cùng đơn giản

TikTok cho phép bạn quay hoặc tải lên các video ngắn để chia sẻ cho mọi người. Ngoài ra, nền tảng này cũng hỗ trợ làm video bằng ảnh vô cùng đơn giản.

Cách cập nhật Android Pie 9.0 cho Nokia 7 Plus, Nokia 6.1 và Nokia 6.1 Plus

Đầu tiên, bạn hãy truy cập Cài đặt > Hệ thống > Cập nhật hệ thống. Rồi các bạn chờ một lát bản cập nhật mới sẽ xuất hiện và chúng ta tiến hành cập nhật.

Hướng dẫn đăng ký dùng thử tính năng Digital Wellbeing trên Android 9.0 Pie

Trên phiên bản hệ điều hành Android 9.0 Pie, Google đã bổ sung thêm rất nhiều tính năng mới giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng cũng như tối ưu hóa việc sử dụng smartphone, một trong số đó là tính năng Digital

Cách kiểm tra pin iPhone bị chai hay không với độ chính xác đến 100%

Dữ liệu của việc phân tích thiết bị trong bài viết này sẽ được trả về từ chính máy chủ của Apple, nên độ chính xác có thể hoàn toàn tin tưởng so với dùng phần mềm phán đoán thông thường.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá tai nghe in-ear AKG tặng kèm Galaxy S8

Trong sự kiện ra mắt vừa qua, ngoài tâm điểm là chiếc Galaxy S8 với vẻ ngoài mê hoặc, người dùng có thể sẽ quan tâm hơn đến phụ kiện kèm theo của...

Đánh giá Nokia 2.4: Sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, pin trâu dùng cả ngày, giá chỉ hơn 2 triệu đồng

Sự xuất hiện của Nokia 2.4 mới đây sẽ cho người dùng phổ thông thêm một sự lựa chọn trong giỏ hàng tham khảo. Máy sở hữu ngôn ngữ thiết kế nổi bật, ấn tượng trong mức giá hơn 2 triệu đồng. Vậy hãy cùng trải nghiệm và

So sánh Galaxy S8+ hay iPhone 7 Plus

Galaxy S8+ là mẫu smartphone cỡ lớn năm nay của Samsung, sở hữu thiết kế mới tinh tế nhất, các thông số kỹ thuật tiên tiến nhất. Trong khi đó, iPhone 7 Plus lại là chiếc iPhone có màn hình lớn, được ra mắt cách đây 1