Những truyền thuyết cổ đại dựa trên sự kiện có thật

Trận chiến của các vị thần ở hồ Crater, thành phố mất tích Atlantis, cây cầu của thần Rama nằm trong số những câu chuyện thần thoại liên quan đến sự kiện có thật.


Hồ Crater và trận chiến giữa các vị thần


Bộ tộc bản địa Klamath, Mỹ, tin rằng hồ Crater ở tiểu bang Oregon từng là một ngọn núi cao với tên gọi Mazama, theo IFL Science. Trong sử thi, đây là nơi sinh sống của Llao, vị thần cai quản địa ngục. Llao có một trận chiến với thần cai quản bầu trời Skell, tạo ra những khối cầu lửa bay phía trên Mazama và ngọn núi bên cạnh Shasta.




Hồ Crater nằm trong khu vực Vườn quốc gia Crater Lake, bang Oregon, Mỹ. (Ảnh: Wikimedia).

Llao thua trong trận chiến nên phải quay lại địa ngục. Skell đánh sập ngọn núi Mazama phía trên để giam cầm Llao mãi mãi, tạo thành hồ nước Crater như ngày nay.


Theo Mother Nature Network, hồ Crater là một trong những hồ miệng núi lửa mang tính biểu tượng tại Mỹ. Hồ có độ sâu xấp xỉ 655m, hình thành sau đợt phun trào và sụt lún của núi lửa Mazama vào khoảng năm 5667 trước Công nguyên.


Cây cầu của thần Rama


Trong sử thi Ramayana viết bằng tiếng Phạn của Ấn Độ, Sita, vợ thần Rama, bị bắt cóc đến Vương quốc Quỷ trên đảo Lanka. Một đội quân người khỉ đã giúp Rama cùng em trai Laksman xây dựng cây cầu nổi nối liền Ấn Độ và Lanka. Nhờ có cây cầu, Rama dẫn quân lên đảo, đánh bại vua quỷ Ravana và cứu vợ của ông.




Hình ảnh vệ tinh Landsat 7 về cây cầu của Rama. (Ảnh: NASA).

Dù câu chuyện trên mang nhiều yếu tố huyền ảo, cây cầu nhiều khả năng thực sự tồn tại. Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy có một bãi cát và đá vôi ngầm kéo dài 48km giữa hai vùng đất Ấn Độ và Sri Lanka ngày nay. Đây có thể là nguồn cảm hứng cho các truyền thuyết của người Hindu cổ đại.


Theo nhiều ghi chép, cây cầu vẫn còn nổi trên mặt nước đến thế kỷ 15. Sau đó, nó bị đánh chìm bởi sóng biển trong một trận bão lớn.


Ngôi sao khách


Khoảng năm 1006, các nhà thiên văn trên khắp thế giới bắt gặp vật thể kỳ lạ trên bầu trời và họ gọi nó là 'ngôi sao khách'. Trong cuốn sách Kitab al-Shifa, học giả người Ba Tư Ibn Sina mô tả vật thể phát sáng trong nhiều tháng và liên tục thay đổi màu sắc. Nó phóng ra các tia lửa trước khi mờ dần đi.




Siêu tân tinh SN-1006. (Ảnh: NASA).

Lúc đầu, vật thể bị nghi ngờ là sao chổi, nhưng các nhà nghiên cứu ngày nay kết luận vật thể Sina nhìn thấy chính là vụ nổ siêu tân tinh SN-1006 diễn ra 7.200 năm trước. Ánh sáng phát ra từ vụ nổ mất nhiều nghìn năm mới đi tới Trái Đất và được Sina nhìn thấy.


Dù ánh sáng nhìn thấy phát ra từ SN-1006 nay đã biến mất, các tàn dư mang năng lượng cao của nó vẫn có thể quan sát được nhờ Đài quan sát Chandra tia X của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).


Thành phố mất tích Atlantis


Atlantis là một trong những thành phố thu hút trí tò mò nhất trên Trái Đất, do không ai biết nó thực sự tồn tại hay chỉ có trong truyền thuyết. Atlantis được biết đến lần đầu qua ghi chép của Plato (348-428 trước Công nguyên), một trong những triết gia vĩ đại nhất trong lịch sử Hy Lạp.




Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm thấy vị trí chính xác của thành phố Atlantis, làm dấy lên không ít nghi ngờ về sự tồn tại của nó. (Ảnh: Live Science).

Nhiều người tin Atlantis bị chìm xuống đáy biển thời xa xưa, kéo theo sự biến mất của nền văn minh đang ở thời kỳ đỉnh cao. Các nhà khảo cổ học cho rằng câu chuyện trên liên quan đến sự sụp đổ của đế chế Minoan.


Khoảng 3.650 năm trước, một vụ phun trào núi lửa khiến phần trung tâm hòn đảo Santorini sụp đổ, tạo ra một trận sóng thần khồng lồ hướng đến đảo Crete và nhấn chìm nền văn minh Minoan đang sinh sống ở đó.


Chim sấm sét và cá voi


Người Mỹ bản địa lưu truyền câu chuyện về một con chim sấm sét (Thunderbird) sà xuống biển để bắt lấy con cá voi nguy hiểm cướp đi tài nguyên của bộ tộc Quileute. Cuộc chiến giữa hai con vật tạo ra những cơn sóng mạnh, khiến nhiều người thiệt mạng trong lúc hỗn loạn. Cuối cùng, chim sấm sét cố hết sức nâng cá voi lên khỏi mặt biển và thả nó xuống đất liền.




Biểu tượng chim sấm sét của người bản xứ Mỹ gần Vancouver, Canada. (Ảnh: Tom Clausen).

Các nhà địa chất phát hiện bằng chứng cho thấy một trận động đất mạnh từng xảy ra ở khu vực tây bắc Thái Bình Dương vào năm 1700. Trận động đất tạo ra sóng thần tấn công bờ biển nước Mỹ, nơi bộ tộc Quileute sinh sống.


Ngoài ra, Aiornis, loài chim khổng lồ thời tiền sử định cư ở khu vực Bắc Mỹ, nhiều khả năng là nguồn cảm hứng cho chim sấm sét. Loài chim có sải cánh dài 5m này thường sà xuống xác những con cá voi và ăn thịt.


Cập nhật: 22/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Bí ẩn thân cây khổng lồ dựng đứng giữa hồ suốt 100 năm

Thân cây bí ẩn được phát hiện trên hồ Crater lần đầu vào năm 1902, có độ cao khoảng 9,1m, nhô lên khỏi bề mặt nước khoảng 1,2m.

Những vết lõm "bí ẩn" trên bề mặt của Phobos ở Sao Hỏa

Phobos là một vệ tinh lớn và nằm sát bề mặt sao Hỏa hơn bất kỳ một vệ tinh nào khác trong hệ mặt trời.

Giếng thần Thor kỳ lạ hút nước giữa biển

Giếng thần Thor ở Oregon (Mỹ) còn được gọi là 'cổng địa ngục', đủ lớn để nuốt chửng một con thuyền. Điểm tham quan này thu hút nhiều du khách nhờ hiện tượng hút nước độc đáo.

Bí ẩn về những nền văn minh đã mất: Vị tư tế Ai Cập kể về những người nửa Thần đến từ Atlantis

Theo học thuyết tiến hóa, con người chỉ mới tồn tại không lâu, chưa tới 1 vạn năm, khoa học hiện đại là tân tiến nhất. Tuy nhiên càng ngày các nhà khảo cổ học càng tìm ra được những tàn tích của nhiều nền văn minh con người mấy triệu năm trước, có

Lao vào cắn ngực silicon của cô gái, con trăn chết thảm vì nhiễm độc

Rất may là cô gái đã may mắn thoát chết sau tai nạn hy hữu này nhưng con trăn lại bất ngờ chết do nhiễm độc từ silicon.

Rò rỉ nhiều ảnh của dòng OPPO Find X3, bao gồm X3 Pro, X3 Neo và X3 Lite

Cho đến nay, đã có một số rò rỉ về dòng OPPO Find X3 và giờ đây chúng ta có những hình ảnh cực kỳ rõ nét, cũng như ảnh thực tế của máy. Được cung cấp bởi leaker Evan Blass đáng tin cậy, anh đã chia sẻ ảnh render toàn bộ dòng sản phẩm Find X3, bao

Bí ẩn lục địa huyền thoại Atlantis: Hậu duệ của văn minh Atlantis hiện giờ ở đâu?

Sự tương đồng giữa hai nền văn hóa Inca và Ai Cập ở hai bán cầu đối lập, ngăn cách bởi một Đại Tây Dương rộng lớn hé lộ bí ẩn đáng kinh ngạc về sự tồn tại một lục địa huyền thoại bị nhấn chìm dưới đáy biển trong trận Đại Hồng Thủy – ...

Trận chiến giữa hai ngôi sao tạo tinh vân sáng nhất dải Ngân Hà

Các nhà nghiên cứu lần đầu công bố hình ảnh về trận chiến dữ dội nhất dải Ngân Hà giữa hai ngôi sao, tạo ra gió mạnh 10 triệu km/h giờ và hơi nóng 50 triệu độ C.

THỦ THUẬT HAY

Những nguyên tắc không thể quên khi sử dụng pin smartphone

Những nguyên tắc sử dụng pin ngỡ như vô cùng đơn giản nhưng hầu hết người dùng đều bỏ qua, điều này đã vô tình khiến pin trên chiếc smartphone trở nên nhanh hỏng hơn. Và sau đây là danh sách các nguyên tắc bạn cần tuân

Mở rộng tính năng sử dụng vân tay trên smartphone Android

Cảm biến vân tay có thể là một công cụ đa năng nhờ vào ứng dung Fingerprint Scanner Tools.

Hướng dẫn loại bỏ Toolbars và Adware bằng AdwCleaner

Trong quá trình sử dụng máy tính, chắc chắn sẽ có lúc chúng ta bị làm phiền bởi các phần mềm giới thiệu quảng cáo, các add-on giới thiệu sản phẩm hay các 'hijacker' khác. Để loại bỏ những 'vị khách không mời' này một

Cách tra cứu kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN

Giờ đây, chỉ cần có kết nối mạng Internet bạn có thể tra cứu mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), quá trình tham gia BHXH trực tuyến vô cùng nhanh chóng, mà không phải tốn công lên cơ quan BHXH như trước đây nữa.

Cách xem lại lịch sử trò chuyện Facebook, xem ai nhắn tin với bạn nhiều nhất

J2TeaM là một add-on hay dành cho Chrome, và mình thấy nó tích hợp một tính năng rất thú vị là xem lại được những tin nhắn cũ với bạn bè, người yêu cũ,..vv.. ( xem từ những tin nhắn đầu tiên luôn), xem được danh sách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng và pin Infinix Hot S: “Chiến” game tốt, thời lượng sử dụng dài lâu

Chỉ nằm ở phân khúc giá rẻ khoảng 3 triệu đồng, nhưng thời lượng pin và hiệu năng mà Infinix Hot S mang lại là rất tốt, đáng để chúng ta lựa chọn.

Mổ bụng Essential Phone: phải làm lạnh mới mở ra được, rất khó sửa, 1 điểm iFixit

Đây là một trong những chiếc điện thoại khó mở nhất mà iFixit từng gặp. Để vào được bên trong, họ đã phải làm nóng rồi làm lạnh chiếc Essential Phone rồi xài dao nạy ra nhưng vẫn chưa suy chuyển, phải nạy mạnh tới mức

Galaxy A52s 5G: Thủ lĩnh học kỳ online với Video Camera Chống Rung Quang Học OIS cùng hiệu năng đỉnh cao

Một mùa tựu trường nữa lại sắp đến nhưng với một cách khác hẳn với những năm trước, với việc học sinh và sinh viên phải nhanh chóng thích nghi với việc “on” và “off” thì việc sở hữu một chiếc smartphone tiện dụng là vô