Khủng long ngụy trang bằng màu da để đánh lừa kẻ địch

Khủng long Chinese Pssittacosaurus xuất hiện cách đây 133 triệu năm có khả năng ngụy trang bằng kỹ thuật chống đổ bóng trên màu da để tránh thú săn mồi.


Theo Mirror, trong báo cáo đăng trên tạp chí Current Biology hôm 15/9, nhóm nghiên cứu trường Đại học Bristol kết luận loài khủng long Chinese Pssittacosaurus có khả năng ngụy trang bằng màu da để tránh các loài động vật ăn thịt khác.




Hóa thạch khủng long Pssittacosaurus xuất hiện trên Trái Đất 133 triệu năm trước. (Ảnh: Jakob Vinther).

Psittacosaurus trong tiếng Hy Lạp nghĩa là 'thằn lằn vẹt' do chúng có phần mỏ giống con vẹt. Đây là họ hàng của loài khủng long ba sừng Triceratops. Chúng sống ở miền Đông Bắc Trung Quốc cách đây 133–120 triệu năm.


Nhóm nghiên cứu phát hiện loài khủng long thời thời tiền sử này dùng cách ngụy trang chống đổ bóng, tức là nửa dưới thân chúng sáng màu, trong khi nửa trên có màu da sẫm hơn. Điều này khiến cơ thể Psittacosaurus trông bằng phẳng, khiến những con thú săn mồi bối rối.


Đây là lần đầu tiên hành động ngụy trang được tìm thấy ở khủng long. Các nhà khoa học tin rằng hành vi này chứng tỏ Psittacosaurus sống trong rừng bởi hoa văn của chúng chỉ dễ đánh lừa khi ở đó.


'Điều này cho thấy màu sắc, hoa văn của hóa thạch không chỉ thể hiện hình dạng của loài động vật tuyệt chủng, đây còn là manh mối về môi trường sống và sinh thái học của chúng', Jakob Vinther, nhà cổ sinh vật học, đồng tác giả nghiên cứu, giải thích.


Ông cũng cho biết loài sinh vật này rất đáng yêu và nếu không tuyệt chủng, nó có thể trở thành thú nuôi tuyệt vời.


Cập nhật: 21/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khai quật hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây gần 70 triệu năm với hộp sọ gần như nguyên vẹn.

Dấu chân khủng long ăn thịt trên bãi biển Australia

Một du khách tìm thấy dấu chân khủng long 130 triệu năm tuổi trong lúc đi dạo trên bờ biển Cable, Australia.

Phát hiện hóa thạch những con khủng long lớn chưa từng thấy

Các nhà khoa học Brazil đã phát hiện hóa thạch của những con khủng long lớn chưa từng thấy với chiều dài phần thân lên tới 25m.

Đuôi khủng long 99 triệu năm tuổi lần đầu tiên được tìm thấy trong chợ bán hổ phách

Các nhà khoa học sửng sốt khi phát hiện chiếc đuôi của một con khủng long sống cách đây 99 triệu năm được bảo quản trong một miếng hổ phách.

Cái chết đau đớn trong hố bùn của con khủng long 66 triệu năm trước

Tư thế chết ấn tượng được lưu giữ trong mẫu hóa thạch từ 66 triệu năm trước cho thấy cái chết từ từ và đau đớn của con khủng long sa xuống hố bùn.

Phát hiện dấu chân khủng long khổng lồ tại sa mạc Mông Cổ

Ngày 30/9, các nhà khoa học cho biết một trong những dấu chân khủng long lớn chưa từng thấy đã được phát hiện tại sa mạc Gobi của Mông Cổ.

Các nhà khoa học Nga tìm thấy loài khủng long mới ở Kemerovo, Siberia

Theo lập luận của các nhà khoa học sau khi nghiên cứu bộ xương lạ, đây là phần cốt của một loài khủng long chưa từng được biết đến.

Tranh cãi về loài khủng long chưa từng tồn tại

67 triệu năm trước, một con khủng long chết và biến thành hóa thạch, gây ra một cuộc tranh cãi trong nhiều năm gần đây.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Windows Subsystem for Linux(WSL)trên Windows 10 Fall Creators

'Windows Subsystem for Linux' ( gọi tắt là WSL) là tính năng mới vừa được Microsoft thêm vào trên Windows 10 Fall Creators. Đây là một hệ thống ảo cho phép các lập trình viên sử dụng phiên bản đầy đủ của Linux ngay

Hướng dẫn cách tạo VPN bằng VPS (5$/tháng)

VPN (Virtual Private Network) hay còn được gọi là mạng riêng ảo cho phép bạn tạo ra kết nối an toàn đến một mạng khác qua internet. Bạn có thể sử dụng VPN để truy cập các trang web bị chặn (ví dụ như Facebook), bảo vệ

Giờ là lúc hợp lý để lên Windows 10: an toàn hơn, ít virus hơn, nhiều tính năng hơn

98% máy tính nhiễm WannaCry chạy Windows 7, Windows 7 và Windows 8 bị dính lỗi reboot vì đường dẫn $MFT, Windows 7 không tương thích dòng chip mới nhất của AMD...

Với giá tiền của một chiếc iPhone X 64GB tại Việt Nam, bạn sẽ có thể build được một cỗ PC cấu hình khủng như sau

iPhone X có thể chỉ dùng 1-2 năm chứ cấu hình khủng thế này phải 5-6 năm mới phải thay.

Top 4 cách kiểm tra Macbook cũ tránh bị lừa “ tiền mất tức mang”

Macbook là dòng máy tính xách tay cao cấp có giá trị cao, nên nhiều người muốn sở hữu phải lựa chọn hàng cũ đã qua sử dụng. Máy cũ giá rẻ hơn nhưng lại gặp nhiều rủi ro, người dùng cần phải biết cách kiểm tra máy để

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay loa DiamondBoxx size L: di động kiểu Mỹ, chất âm người lớn

Tại Việt Nam, phần lớn thị trường này có giá chỉ khoảng vài trăm nghìn cho tới 2-3 triệu đồng. Song dĩ nhiên chúng ta cũng có những ngoại lệ, đặc biệt là khi sản phẩm được đóng mác 'Handmade in USA' như Diamondboxx

Đánh giá Samsung Galaxy A32: Pin "trâu", chip khỏe, hiệu năng tốt trong tầm giá

Mới đây, cùng với Galaxy A52, A72 thì Samsung mang đến một sản phẩm ở mức giá tầm trung khác là Galaxy A32 - một mẫu điện thoại đang nhận được sự quan tâm từ đông đảo người dùng với những nâng cấp đáng kể về màn hình,

Đánh giá nhanh sự khác biệt về thiết kế và chất âm của đôi loa Edifier R980T và Edifier R1280T

Bàn về thiết kế, nhờ sử dụng tông màu vàng đậm vân gỗ cho 2 mặt của thùng loa kết hợp với màu xám nhạt của màng vải bảo vệ và 4 mặt gỗ còn lại, loa nghe nhạc Edifier R1280T trông sang trọng và nổi bật hơn hẳn so với