Nga tiêu hủy 250.000 con tuần lộc để phòng ngừa bệnh than

250.000 con tuần lộc ở vùng Yamalo-Nenet, Nga sẽ bị tiêu hủy trước Giáng sinh do nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh than.


Chính quyền khu tự trị Yamalo-Nenets, Tây Bắc Siberia, Nga đã yêu cầu tiêu hủy 250.000 con tuần lộc trước Giáng sinh do nguy cơ bùng phát bệnh than, Express hôm 21/9 đưa tin.


Tổng cộng có 730.000 con tuần lộc đang được nuôi ở bán đảo Yamal và phần còn lại của vùng Yamalo-Nenets. Tuy nhiên, theo chính quyền địa phương, số lượng tuần lộc được nuôi quá lớn trong vùng có thể là nguồn lan truyền dịch bệnh.




Số lượng lớn tuần lộc ở khu tự trị Yamalo-Nenets, Nga sẽ bị tiêu hủy để ngăn lây nhiễm bệnh. (Ảnh: YSIA).

Mùa giết mổ ở đây thường diễn ra vào giữa tháng 11 và tháng 12. Khi đó, con tuần lộc sẽ bị chích điện vào đầu, treo ngược trên dây rồi cắt gạc và chọc tiết. Tuy nhiên, kế hoạch tiêu hủy quy mô lớn được đưa ra sớm do đàn tuần lộc vừa trải qua dịch bệnh than nguy hiểm hồi mùa hè vừa qua.


Bệnh than giết chết 2.349 con tuần lộc và một bé trai trong mùa hè, và chính quyền địa phương cảnh báo nó có thể lan rộng và lây nhiễm sang nhiều người do số lượng tuần lộc tăng nhanh chóng từ 400.000 lên 700.000 con.


'Động vật càng đông, vật trung gian truyền bệnh càng nhiều, khả năng lây nhiễm càng cao. Do đó, chúng ta cần điều chỉnh mật độ vật nuôi, đặc biệt là ở những vùng lãnh nguyên', Nikolai Vlasov, phó trưởng Ban Giám sát Kiểm dịch Thực vật và Thú y Liên bang Nga, cho biết .


Tuy nhiên, nhiều người lo ngại việc tiêu hủy đàn gia súc có thể phá hỏng truyền thống chăn nuôi tuần lộc lâu đời ở Yamal. 'Các gia đình và bộ tộc địa phương chỉ có những đàn tuần lộc nhỏ khoảng trăm con. Việc tiêu hủy có thể khiến nhiều người dân trên bán đảo Yamal và Gydan mất phương tiện sinh sống và khả năng duy trì lối sống truyền thống', nhà nhân loại học Olga Murashko chia sẻ.


Cập nhật: 21/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

5 căn bệnh nguy hiểm tấn công loài người do biến đổi khí hậu

Khoa học phát triển giúp con người ngăn chặn nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Nhưng, biến đổi khí hậu lại đang sinh ra những căn bệnh chết người mới.

Liệt cơ tức thời bởi hội chứng Guillain - Barré

Sau đợt tiêu chảy khoảng một tuần, nam bệnh nhân tê yếu tứ chi, mất phản xạ gân cơ, bác sĩ xác định mắc hội chứng Guillain - Barré, tức bệnh viêm đa rễ dây thần kinh.

Ai là người có nguy cơ bị viêm gan C

Trẻ sinh ra từ người mẹ nhiễm siêu vi C; quan hệ tình dục hay tiếp xúc với dịch của người bệnh; dụng cụ xăm mình xỏ tai kém vệ sinh... đều có thể bị viêm gan C.

Làm gì để phòng ngừa ung thư tái phát?

Sau khi mổ và hóa xạ trị ung thư, bên cạnh dùng thuốc người bệnh cần tuân thủ liệu pháp về tâm lý, thực phẩm, vận động giúp phòng và ngăn chặn bệnh tái phát, di căn.

Cách nhận biết trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một loại bệnh dịch nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh dễ bùng phát thành dịch. Trẻ em là đối tượng dễ bị sốt sốt xuất huyết nhất nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

TP.HCM khẩn cấp đối phó dịch Zika

Chiều 19/10, UBND TP.HCM đã tổ chức buổi họp triển khai phòng, chống dịch bệnh Zika với sự tham dự của đại diện Bộ Y tế cùng các sở, ban ngành và các bệnh viện trọng điểm.

Dấu hiệu nhận biết nhiễm virus Zika

Một số bệnh nhân nhiễm Zika không có biểu hiện lâm sàng nhưng chuyên gia khuyên bạn cần lưu ý những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh này.

THỦ THUẬT HAY

Đăng nhập Window khi quên mật khẩu với 6 bước đơn giản

Có khi nào bạn lỡ quên mật khẩu đăng nhập máy tính của mình trong khi không có đĩa CD cài đặt? Hôm nay Trang Công Nghệ sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục sự cố này chỉ với một số thao tác đơn giản

Sore.vn - Ra mắt tiện ích Tra Giá Nhanh giúp quét giá ảo hiệu quả

Ra đời vào năm 2013, đến nay So Rẻ tự hào đã và đang cung cấp cho mọi người dùng không dưới 5 triệu sản phẩm được tổng hợp từ trên 4000 website, thuộc nhiều ngành hàng phong phú từ thiết bị điện tử, điện lạnh, thiết bị

Cinematic Mode trên iPhone 13 là gì? Cách sử dụng Cinematic Mode để quay video chất như phim điện ảnh

Cinematic Mode là một tính năng quay video mới xuất hiện trên iPhone 13. Cùng tìm hiểu xem đó là gì và sử dụng thế nào trong bài viết này.

Tính năng Timeline đã dần xuất hiện trong các bản build Windows 10 Redstone 4(insider preview )

Mặc dù đã không thể 'chung bước' cùng Windows 10 Fall Creators Update như những gì hãng đã vạch ra từ đầu, tính năng này đã dần xuất hiện trên các bản build Insider Preview của Windows 10 Redstone 4.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin smartphone Philips V377: Sánh ngang Asus Zenfone Max

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ nổi bật ở mức dung lượng pin lên đến 5000 mAh, tương đương với mức của Asus Zenfone Max.

Những lưu ý trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây đã gây nên nhiều “làn sóng” dư luận. Cũng từ đây, nhiều khách hàng bắt đầu nghiên cứu kỹ hơn, hiểu đúng về bảo hiểm nhân thọ trong từng điều khoản. Đối với những khách hàng đang