Phát hiện di cốt 2.000 năm tuổi trong con tàu đắm ở Địa Trung Hải

Theo thông tin đăng tải trên tạp chí khoa học Nature ngày 19/9, một nhóm khảo cổ học quốc tế vừa phát hiện một bộ di cốt 2.000 năm tuổi trong một con tàu đắm trên biển Địa Trung Hải, ngoài khơi đảo Antikythera của Hy Lạp.


Bộ di cốt này gồm một phần xương sọ, hai xương cánh tay, một số xương sườn và hai xương đùi.


Nếu thu thập được mẫu ADN còn sót lại, các nhà khảo cổ học có thể xác định rõ hơn đặc điểm nhận dạng của bộ di cốt. Ngoài ra, phát hiện đặc biệt này có thể giúp hé lộ nhiều bí mật về con tàu buôn nổi tiếng vào thế kỷ thứ nhất trước công nguyên vốn có thể bị đắm sau khi gặp phải cơn bão lớn.


Chuyên gia khảo cổ Brendan Foley thuộc Viện Hải dương học tại bang Massachusetts (Mỹ) nhận định việc tìm thấy bộ di cốt nói trên là một phát hiện hiếm có bởi thi thể của các nạn nhân trong vụ đắm tàu thường bị phân hủy hoặc trở thành thức ăn của các loài cá, khó có thể tồn tại hàng thập kỷ chứ chưa nói đến hàng thế kỷ.




Các thợ lặn kiểm tra bộ di cốt khai quật từ con tàu đắm. (Nguồn: nature.com).

Cho đến nay, Chính phủ Hy Lạp vẫn chưa cho phép các nhà khảo cổ học thu thập và phân tích mẫu ADN của bộ di cốt, song theo đánh giá ban đầu của chuyên gia phân tích ADN cổ Hannes Schroeder đến từ Bảo tàng Lịch sử Thiên nhiên của Đan Mạch, bộ di cốt cứng như đá này là của một người đàn ông trẻ tuổi.


Theo ông Schroeder, nếu thu thập được mẫu ADN, sẽ có thể biết được màu tóc, màu mắt cũng như nguồn gốc giống nòi của người này.


Cũng theo thông tin trên tạp chí Nature, con tàu đắm chứa bộ di cốt nói trên nằm dưới độ sâu gần 50m so với mặt biển và được các thợ lặn lần đầu tiên phát hiện vào năm 1900. Cho tới nay, nó vẫn được coi là con tàu đầu tiên thu hút sự khám phá, nghiên cứu của giới khảo cổ học.


Phát hiện có giá trị nhất là 'Cỗ máy Antikythera' - một thiết bị có từ thế kỷ thứ 2 trước công nguyên, được coi là chiếc máy tính cổ nhất trên thế giới với 40 bánh răng bằng đồng và từng được người Hy Lạp cổ đại sử dụng để theo dõi chu kỳ của hệ Mặt Trời.


Cập nhật: 21/09/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Xưởng đóng tàu nghìn tuổi quy mô nhất thời cổ đại

Xưởng đóng tàu hơn 3.000 năm tuổi có khả năng sản xuất 274 con tàu cùng lúc được tìm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tìm thấy xương “ngón tay thối” 9 vạn tuổi ở Ả Rập Saudi

Nếu đánh giá niên đại là chính xác thì giả thuyết người tinh khôn “Rời bỏ châu Phi” của các nhà khoa học sẽ có thêm bằng chứng đáng tin cậy.

Hộp sọ voi ma mút 13.000 năm tuổi ở Mỹ

Hóa thạch hộp sọ voi ma mút 13.000 năm tuổi với kích cỡ khác biệt được tìm thấy ở quần đảo Channel, Mỹ làm xuất hiện giả thiết về một loài mới.

Phát hiện Kim tự tháp đầu tiên của loài người, xây trước Kim tự tháp Ai Cập 1000 năm

Một Kim tự tháp có niên đại còn lâu đời hơn các Kim tự tháp ở Ai Cập vừa mới được phát hiện tại Kazakhstan.

Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khai quật hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây gần 70 triệu năm với hộp sọ gần như nguyên vẹn.

Công việc không vui hại sức khỏe tuổi 40

Khảo sát của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH bang Ohio cho thấy tình trạng không hài lòng với công việc trong những năm 20 và 30 tuổi ảnh hưởng nặng nề lên sức khỏe khi bước vào độ tuổi 40.

Phát hiện phong tục mai táng bằng cần sa trong ngôi mộ 2.500 tuổi

Mới đây, các nhà khảo cổ học ở Trung Quốc đã cho khai quật một ngôi mộ cổ và phát hiện ra một xác chết khoảng 2.500 tuổi. Đáng chú ý, bộ xương người này được phủ một lớp cây cần sa giống như một tấm vải liệm.

Bộ trang sức nạm đầy ngọc quý trong mộ nữ quý tộc Trung Quốc

Các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy chiếc dây chuyền kết từ hàng nghìn hạt ngọc và đôi khuyên tai bằng vàng tuyệt đẹp trong ngôi mộ 1.500 tuổi của một nữ quý tộc.

THỦ THUẬT HAY

DNS Server trên Ubuntu Server 11.04

DNS Server là máy chủ có chức năng phân giải tên miền. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết các bước cài đặt và cấu hình DNS Server trên Linux với hệ điều hành Ubuntu Server phiên bản 11.04.

Thay đổi số lượng dòng hiển thị Preview trong Outlook 2013

Theo mặc định, Outlook chỉ hiển thị một dòng preview mỗi email, điều này nhiều khi khó phân biệt hai email với nhau.

Tải mẫu ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC chuẩn nhất năm 2023

Xin nghỉ việc là quá trình khi một nhân viên gửi yêu cầu cho công ty mình đang làm việc về việc từ chức hoặc ngừng hoạt động tại công ty đó. Điều này thường được gửi qua thư hoặc đơn xin viết với các lý do cụ thể về

Vô hiệu hóa Adobe Flash trên trình duyệt Edge

Theo mặc định trên Windows 10, plugin Adobe Flash Player được tích hợp sẵn trên hệ điều hành. Adobe Flash Player được sử dụng để xem video và các animated content. Tuy nhiên điểm hạn chế khi sử dụng Adobe Flash Player

Tổng hợp tất cả các cách kiểm tra pin với độ chính xác cao

Pin sau một thời gian sử dụng sẽ giảm dần dung lượng có ban đầu có nó. Đồng thời sự việc gần đây khi Apple thừa nhận rằng cố tình giảm hiệu năng trên các dòng iPhone cũ khi pin giảm chất lượng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Xiaomi Redmi Note 11, Redmi Note 11 Pro và Redmi Note 11 Pro+

Nếu bạn đang phân vân bản thân nên mua Redmi Note 11, Redmi Note 11 Pro hay bản cao cấp nhất Redmi Note 11 Pro+ thì câu trả lời đang có ở trong bài phân tích này

Đánh giá Samsung Galaxy A01: Điện thoại giá rẻ nên mua có giá dưới 3 triệu đồng

Samsung Galaxy A01 là chiếc smartphone mới vừa được Samsung bổ sung vào phân khúc giá rẻ vốn đã và đang có rất nhiều sự cạnh tranh. Và ở trong bài viết này các bạn hãy cùng mình tìm hiểu xem chiếc máy này có gì hay hay

Đánh giá Nissan X-Trail V-Series: thêm tiện ích, thiết kế đậm cá tính

Nissan X-Trail V-series dành riêng cho thị trường Việt Nam, với thiết kế mới đặc trưng hơn cùng một số nâng cấp công nghệ, tiện nghi, đem lại giá trị sử dụng cao hơn cho X-Trail.