Phát hiện bất ngờ: Sao Diêm Vương có khả năng phát ra tia X

Một nhóm các nhà nghiên cứu dữ liệu từ Đài quan sát thiên văn Chandra của NASA đã phát hiện ra ánh sáng tia X đến từ sao Diêm Vương (Pluto). Phát hiện này cho thấy một sự tương tác phức tạp giữa bầu khí quyển bị rò rỉ của Pluto và gió mặt trời.


Kể từ khi không còn được xem là một hành tinh, sao Diêm Vương vẫn luôn dành được sự ưu ái trong nhiều nghiên cứu từ các nhà khoa học. Những phát hiện từ tàu thăm dò New Horizons và các công trình khác về hành tinh lùn này mang đến những kết quả hết sức bất ngờ, lý thú.


Các nhà thiên văn đã hợp tác với đài thiên văn vĩ đại nhất Chandra của NASA và chứng kiến được khoảnh khắc hành tinh lùn yêu thích nhất của chúng ta, sao Diêm Vương phát ra tia X. Đây là lần đầu tiên một vật thể trong vành đai Kuiper làm được điều này.


Phát hiện kỳ lạ này có thể giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu thêm về bầu khí quyển của sao Diêm Vương cũng như của các đối tượng khác tại mỗi vành đai của Hệ Mặt trời.


Carey Lisse, trưởng nhóm nghiên cứu từ trường đại học Johns Hopkins cho biết: 'Chúng tôi phát hiện được lần đầu tiên, tia X phát ra từ một vật thể trong vành đai Kuiper và biết rằng Pluto đang tương tác với gió Mặt Trời trong một tình huống bất ngờ và tràn đầy năng lượng. Chúng tôi đang mong đợi một vật thể khác lớn hơn trong vành đai Kuiper lặp lại điều này'.


Nhóm nghiên cứu đã ý thức được sự xuất hiện của tia X từ năm 2015 trong hành trình thực hiện sứ mệnh New Horizons.




Khoảnh khắc đài thiên văn Chandra chụp được sao Diêm Vương phát ra tia X. (Ảnh: NASA).

Khi tiếp cận các hành tinh xa xôi, nằm ở điểm xa nhất, khoảng 7,5 tỷ km tính từ Trái Đất, các nhà thiên văn từ đài Chandra đã quan sát Pluto tại bốn thời khắc khác nhau từ tháng 2/2014 đến tháng 8/2015 và đều tìm thấy bằng chứng về sự hiện diện của tia X trong mỗi lần đó.


Đây là một phát hiện vô cùng kinh ngạc, bởi khác với Trái Đất và các thiên thể khác trong Hệ Mặt Trời, sao Pluto thiếu đi từ trường và lại nằm cách xa Mặt Trời. Đây là hai yếu tố chủ yếu để một vật thể có thể phát ra tia X.


Scott Wolk, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian phát biểu: 'Trước khi chúng tôi quan sát được hiện tượng này, các nhà khoa học đã nghi ngờ về việc Pluto có thể phát ra tia X và do đó một cuộc tranh luận đã nổ ra, đặt dấu chấm hỏi về việc liệu đài thiên văn Chandra có nên quan sát lại Pluto một cách tổng thể hay không. Trước Pluto, vành nhẫn và đĩa của sao Thổ nằm xa Hệ Mặt Trời cũng đã phát ra tia X'.


Bất chấp những nghi ngờ từ các nhà khoa học, trưởng nhóm Lisse cho biết các nghiên cứu trước đó đã từng đặt ra giả thuyết rằng khối khí bao quanh một hành tinh có thể tương tác với hạt điện tích trong gió Mặt Trời để tạo ra tia X. Giả thuyết này giờ đây đã được hỗ trợ bởi đài quan sát thiên văn nổi tiếng Chandra.


Tuy vậy, điều kì lạ ở đây là sao Pluto lại phát ra nhiều tia X hơn so với một vật thể chỉ có khối khí bao quanh và lại tồn tại cách xa Mặt Trời đến như vậy.


Hiện tại, vẫn còn khá nhiều điều cần tìm hiểu và xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra kết luận cuối cùng, nhóm nghiên cứu cho rằng có thể lượng tia X được tạo ra bởi các từ trường liên hành tinh. Chúng đẩy các hạt năng lượng Mặt Trời hướng về phía sao Diêm Vương, dẫn đến tia X phát ra nhiều như dự đoán. Một giả thuyết nữa được đặt ra là có thể tồn tại dấu vết các khối khí phía sau các hành tinh lùn mà sứ mệnh New Horizons đã bỏ lỡ.


Các nhà nghiên cứu về thiên văn đang nỗ lực thực hiện những công trình nghiên cứu sâu hơn nhằm tìm hiểu bản chất thực sự của việc Pluto phát ra tia X và hy vọng có thể tìm thấy bằng chứng các hành tinh khác trong vành đai Kuiper có thể phát ra loại tia này ngoài Pluto.


Cập nhật: 20/09/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Tàu New Horizons đang bay hướng đến một thiên thạch cổ có tên MU69

Tàu thăm dò New Horizons của NASA đang bay rất nhanh hướng đến một thiên thể bí ẩn có tên 'khá nhạy cảm' là MU69 tại vành đai thiên thể Kuiper.

Phát hiện một đại dương ngầm khổng lồ trên Sao Diêm Vương

Hãng tin Reuters cho biết các nhà khoa học vừa tìm ra bằng chứng cho thấy Sao Diêm vương có chứa một đại dương ngầm dưới bề mặt đóng băng của nó, với lượng nước có thể không thua kém các đại dương của Trái đất.

Tiết lộ bí mật về hình trái tim khổng lồ trên sao Diêm Vương

Các nhà khoa học mới đây đã tiết lộ thêm thông tin về hình trái tim khổng lồ trên sao Diêm Vương từng gây sốt vào năm 2015.

Khoa học vũ trụ: Thứ tự của 8 (hoặc 9) hành tinh trong Hệ Mặt Trời

Kể từ khi phát hiện ra sao Diêm Vương vào năm 1930, trẻ em đến tuổi đi học sẽ được học về chín hành tinh trong hệ mặt trời của chúng ta.

Phát hiện hành tinh lùn lớn thứ 3 trong hệ Mặt trời

Các nhà nghiên cứu cho rằng đường kính của 2007 OR10 là 1.535km. Với kích thước này, 2.007 OR10 sẽ là hành tinh lùn lớn thứ 3 trong hệ Mặt trời.

NASA phát hiện núi lửa băng bí ẩn trên hành tinh lùn Ceres

Lần đầu tiên, các nhà khoa học ở NASA tìm thấy bằng chứng xác thực về một hình thức bí ẩn của núi lửa băng trên hành tinh lùn Ceres.

10 thành tựu nổi bật nhất trong lịch sử của NASA

Chương trình tàu con thoi, đưa con người lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, phóng tàu vũ trụ tiếp cận sao Diêm Vương nằm trong số những thành tựu nổi bật nhất của NASA trong lịch sử.

Ánh sáng mặt trời trên 7 hành tinh khác trông như thế nào?

Ánh sáng mặt trời chiếu sáng trên các hành tinh khác khác với Trái đất như thế nào? Hãy tham khảo những hình ảnh minh họa của Ron Miller nhé.

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 để có trải nghiệm âm thanh sống động hơn

Apple tiếp tục phát hành iOS 15.1 Beta 2, bao gồm các cải tiến và sửa lỗi còn tồn đọng trên iOS 15. Sau đây là hướng dẫn cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 cho bạn...

Cách giảm dung lượng file PDF xuất từ Word mà bạn nên biết

Ngoài việc có thể xuất ra các định dạng văn bản khác nhau, công cụ Microsoft Word còn có khả năng xuất ra file PDF. Tuy nhiên, định dạng file PDF xuất ra từ Word luôn có kích thước lớn hơn các định dạng file khác xuất

File DLL là gì?Tại sao đôi khi máy tính thông báo file DLL đang bị thiếu?

Thi thoảng trong khi sử dụng máy tính, bạn lại nhận được một thông báo lỗi có nội dung là Windows không thể tìm thấy một tập tin DLL xác định.

Tổng hợp những thiết lập trên điện thoại iPhone dành cho người lớn tuổi

Nhờ hệ điều hành iOS ổn định, tính năng dễ sử dụng và giao diện đơn giản dễ tùy chỉnh mà điện thoại iPhone đã trở thành sự lựa chọn đối với người lớn tuổi.

Cách tắt hoạt động trên Instagram [Cập nhật 2023]

Giống như Facebook và WhatsApp, ứng dụng Instagram cũng hiển thị trạng thái trực tuyến và thời gian hoạt động cuối cùng của bạn cho bạn bè. Tính năng hoạt động này được bật mặc định trên tài khoản IG của bạn. Vì vậy,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Xiaomi Mi Mix 2: kém hơn thế hệ đầu tiên

Mi Mix 2 thật sự là một sự cải lùi so với Mi Mix thế hệ đầu tiên, ít nhất là ở thời gian sử dụng pin. Với viên pin nhỏ hơn (chỉ 3.400 mAh thay vì 4.400 mAh), thời gian dùng của Mi Mix 2 kém hơn so với đời trước như một

Trên tay Vivo V9: giao diện tận dụng toàn bộ màn hình, SnapDragon 626, camera kép

Vivo V9 là chiếc điện thoại hiếm hoi sử dụng tai thỏ nhưng phần viền dưới không dày, nó khá mỏng và hài hòa với thiết kế tổng thể của máy. Nhìn chung thì ở mức giá 7.99 triệu đồng cùng với SnapDragon 626 thì V9 vẫn có

Những tính năng nên sử dụng trên Apple Watch Series 7

Watch Series 7 là mẫu đồng hồ thông minh mới nhất của Apple hiện nay. Có rất nhiều cải tiến và tính năng mới được bổ sung cho mẫu smartwatch mới này. Trong bài viết này chúng tôi sẽ mách bạn một số tính năng nên sử