Đồng xu vàng quý hiếm khắc hình hoàng đế La Mã

Các nhà khảo cổ Mỹ tìm thấy đồng xu vàng khắc hình hoàng đế La Mã bên dưới tàn tích một biệt thự quý tộc ở Jerusalem.


Đồng xu vàng ra đời vào khoảng năm 60 được phát hiện trong quá trình khai quật tại núi Zion ở Jerusalem, nằm giữa tàn tích của biệt thự quý tộc xây vào thế kỷ 1, Live Science hôm qua đưa tin.




Đồng xu vàng khắc hình hoàng đế La Mã Nero. (Ảnh: UNC Charlotte).

Đồng xu có hình hoàng đế Nero, trị vì đế quốc La Mã từ năm 54 đến 68, bao quanh là dòng chữ khắc 'Nero Caesar AVG IMP'. Phía sau đồng xu là hình vòng cây sồi kèm dòng chữ 'EX S C' và 'Pontif MAX TR P III'. Những chữ khắc này cho thấy đồng xu được sản xuất vào năm 56 hoặc 57.


'Đồng xu vàng rất đặc biệt vì đây là lần đầu tiên đồng xu loại này xuất hiện ở một khu vực khai quật thuộc Jerusalem thay vì trong bộ sưu tập tư nhân', Shimon Gibson, giáo sư tại Đại học North Carolina ở Charlotte, Mỹ, kiêm người đứng đầu nhóm khai quật, cho biết.




Tàn tích của biệt thự quý tộc La Mã cổ đại. (Ảnh: UNC Charlotte).

Theo Gibson, biệt thự thuộc sở hữu của tầng lớp quý tộc và tăng lữ nằm giữa khu phố giàu có Upper City của Jerusalem. Khu phố cùng với nhiều nơi khác ở Jerusalem bị phá hủy trong cuộc vây hãm của quân đội La Mã vào năm 70. Nhiều khả năng đồng xu được giấu đi và thất lạc trong giai đoạn này.


Tòa biệt thự được các nhà khảo cổ phát hiện vào năm 2013, lẫn giữa nhiều vỏ ốc sên biển Murex, nguyên liệu để sản xuất một loại thuốc nhuộm màu tía đắt giá phổ biến ở thế kỷ I. Phát hiện này chỉ ra tầng lớp tăng lữ Do Thái có thể đóng vai trò điều hành ngành công nghiệp sản xuất thuốc nhuộm cổ đại, Gibson suy đoán.


Cập nhật: 17/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Khai quật mộ hoàng hậu của cháu trai Tào Tháo

Nhóm chuyên gia khảo cổ ở Lạc Dương, Trung Quốc đang khai quật ngôi mộ hoàng tộc nhà Ngụy, nhiều khả năng thuộc về hoàng hậu của Tào Duệ, cháu trai Tào Tháo.

Khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, phát hiện cả thế giới động vật ở bên trong

Các nhà khảo cổ học gần đây mới phát hiện trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có hàng nghìn con vật thuộc các loài khác nhau đã được chôn cất cùng ông, đây là lăng mộ hoàng đế có chứa nhiều loài động vật nhất của Trung Quốc được tìm thấy.

Trái tim bằng vàng nghìn tuổi nghi của hoàng hậu Bulgaria

Trang sức hình trái tim bằng vàng có nguồn gốc từ thế kỷ 10 được tìm thấy ở Bulgaria có thể là của hoàng hậu Maria Lakapene, vợ Sa hoàng Petar I.

Scotland khai quật được thanh kiếm cổ 4.000 năm tuổi dưới sân bóng

Theo trang Daily Mail, một thanh kiếm cổ có niên đại có thể lên tới 4.000 năm tuổi vừa được các nhà khảo cổ Scotland khai quật dưới một sân bóng đá tại nước này.

Hai nữ sinh tìm ra đồng xu 1200 tuổi

Không chỉ hai cô gái, các nhà khảo cổ học cũng không khỏi bất ngờ khi họ tìm thấy đồng xu quý hiếm.

Người Hy Lạp xây dựng đội quân gác mộ Tần Thủy Hoàng

Các nhà khảo cổ kết luận đội quân đất nung canh gác lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng có thể được chế tác dưới sự chỉ đạo của một nhà điêu khắc Hy Lạp.

Khai quật khảo cổ học thương cảng cổ Hội Thống ở Hà Tĩnh

Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch thực hiện chương trình hợp tác nghiên cứu khảo cổ học và lịch sử quan hệ Việt Nam - Nhật Bản với Trường Đại học Chiêu Hoà (Nhật Bản).

Khai quật được miếng vàng khắc câu thần chú gọi quỷ tại Serbia

Có thể đó chỉ là những phép gọi quỷ làm mưa tưới cây nhưng cũng có thể, nó mở ra một cánh cổng địa ngục để triệu hồi quỷ dữ, chưa ai chắc chắn điều gì cả.

THỦ THUẬT HAY

Mở khóa máy tính Windows từ xa bằng dấu vân tay trên thiết bị Android

Nếu bạn là dân công nghệ thì chắc sẽ dùng cách mở khóa Windows với nhận diện khuôn mặt, hay dấu vân tay (nếu laptop của bạn có hỗ trợ). Hôm nay, mình chia sẻ thêm cho các bạn một cách mở khóa máy tính Windows cực ngầu,

Hướng dẫn cách đưa nhạc vào iPhone, iPad bằng iTunes

iTunes lưu trữ tất cả mọi thứ bạn cần cho thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS! Khi sử dụng iTunes nhiều người còn rất lúng túng không biết cách xử lý khi gặp lỗi 'iTunes has stopped working' hay không kết nối được với

Đồng bộ điện thoại Android với máy Mac

Việc đồng bộ điện thoại Android với máy Mac (chạy OS X) không dễ lắm nhưng cũng không phải là quá khó khăn - nhờ vào các dịch vụ đám mây của Google.

Trải nghiệm ngay tính năng báo thức mới trên iOS 15 bạn không nên bỏ qua

Thiết lập báo thức trên điện thoại trước khi đi ngủ là một việc làm thường xuyên của đại đa số người dùng hiện nay. Đối với người dùng iPhone, kể từ phiên bản iOS 15, Apple đã bổ sung thêm cho người dùng tính năng đặt

Hướng dẫn tự khắc phục lỗi âm thanh sau khi cập nhật lên Windows 10 October 2018 Update

Vấn đề này không xảy ra trên diện rộng mà chỉ phát sinh trên một số lượng nhỏ thiết bị đã nâng cấp lên Windows 10 October 2018 Update cũng bởi vì Microsoft đã nhanh chóng thu hồi bản cập nhật này. Thật may là một nhân

ĐÁNH GIÁ NHANH

Không có chống ồn chủ động, đâu là lý do nên mua AirPods 3?

AirPods 3 đã chính thức ra mắt sau thời gian dài rò rỉ. Mẫu tai nghe mới của Apple không có tính năng chống ồn chủ động như AirPods Pro. Vậy lý do nên mua AirPods 3 là gì? Hãy cùng mình đi tìm hiểu qua bài viết dưới

Đánh giá camera Xiaomi Mi 5s: chụp ngoại cảnh cực đẹp, chụp đêm chưa ngon

Xiaomi Mi 5s sử dụng cảm biến Sony IMX378 mới nhất cho di động của Sony. Hãy cùng đánh giá xem khả năng chụp ảnh và quay video của camera Xiaomi Mi 5s ra sao

Nên mua iPhone 12 mini hay iPhone SE 2020: Lựa chọn nào phù hợp nhất?

Thử đặt iPhone SE 2020 và iPhone 12 Mini lên bàn cân thử xem đâu mới là phiên bản phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của bạn nhất.