500 con sam chết bất thường trên bờ biển Nhật

Gần 500 con sam mắc cạn chết tập thể trên những bãi biển gần thành phố Kitakyushu phía nam Nhật Bản, khiến các chuyên gia bối rối.


Các nhà bảo tồn phát hiện mỗi ngày có tới 10 con sam, hay còn gọi là cua móng ngựa, chết trên bãi biển Nhật Bản, cao gấp 8 lần mức thông thường, Asahi Shimbun hôm 14/9 đưa tin. Hàng năm, loài vật này thường bơi theo thủy triều đến các bãi biển phía tây và nam để đẻ trứng.




Sam chết phủ kín bãi biển Nhật. (Ảnh: Takuya Miyano).

Nhiều chuyên gia nhận định hiện tượng sam biển chết tập thể là hệ quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu, thiếu nơi đẻ trứng và dịch bệnh. Một số nhà nghiên cứu suy đoán loài sam có thể đẻ ít trứng hơn trong năm sau.


Sam biển không phải là cua. Chúng có họ gần với nhện và bọ cạp. Chúng nằm trong danh sách loài nguy cấp ở Nhật do môi trường sống bị phá hủy.


Sam biển là một trong những sinh vật lâu đời nhất trên thế giới và vô cùng quý giá do có máu màu xanh. Một lít máu sam biển có giá 15.000 USD.


Các nhà khoa học thu thập máu sam biển từ những năm 1970 để kiểm tra tính vô trùng của các thiết bị y tế và thuốc đưa vào tĩnh mạch. Máu sam có tác dụng làm đông tụ lượng vi khuẩn nhỏ và khiến tác nhân gây bệnh bất động.



Cập nhật: 16/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân Biển Chết mặn hơn nước đại dương

Biển Chết nằm trong một sa mạc trũng, có tốc độ bốc hơi nhanh hơn nước trong đại dương khiến nước hồ mặn hơn nước biển vì nồng độ muối cao hơn.

20 sinh vật nguy hiểm nhất thế giới gây chết người trong tích tắc (phần 1)

Top 20 sinh vật nguy hiểm nhất thế giới không có những loài thú ăn thịt hung dữ như hổ, báo, sư tử... mà là những sinh vật quen thuộc tưởng chừng vô hại như ếch, ốc sên, nhện, kiến...

Tìm hiểu về loài ếch Rabbs vừa mới tuyệt chủng

Mặc dù đã cố gắng nỗ lực bảo tồn loài ếch Rabbs nhưng cuối cùng cá thể ếch cuối cùng của loài lưỡng cư này đã chết.

Bóng ma gây nên hàng triệu cái chết thời Trung cổ

Cái Chết Đen – một trong những thảm họa tồi tệ nhất được ghi lại trong lịch sử – căn bệnh gây chết người hoành hành khắp châu Âu, thay đổi mãi mãi nền kinh tế và xã hội của họ. Lúc bấy giờ nhiều người cho rằng bệnh dịch hạch này là sự “trừng ...

Ngồi máy tính nhiều dễ chết sớm

Vẫn biết không ngồi máy tính thì chết đói, tuy nhiên nếu không muốn chết sớm, đừng ngồi nhiều.

Taipan nội địa: Loài rắn có nọc độc giết chết 100 người cùng lúc

Sinh sống chủ yếu tại các vùng nội địa ở Australia, loài động vật sở hữu nọc độc khủng khiếp nhất thế giới này có thể giết chết 100 người sau 45 phút cắn.

Những bữa ăn khiến loài người đang "chết dần chết mòn"

Theo nghiên cứu của Viện Số liệu và đánh giá sức khỏe Hoa Kỳ (IMHE), thủ phạm nguy hiểm nhất đang giết chết chúng ta lại chính là chế độ ăn uống nghèo nàn.

Phát hiện vi khuẩn bệnh sốt mò gây chết người ở Nam Mỹ

Sốt mò - một căn bệnh nguy hiểm chết người phổ biến ở khu vực Đông Nam Á do vi khuẩn gây ra và truyền sang người thông qua trung gian là ấu trùng mò, đã xuất hiện tại Nam Mỹ.

THỦ THUẬT HAY

Cách thêm xác thực hai lớp chống hack cho tài khoản Epic

Nếu Fortnite Battle Royale trên console và PC dạy chúng ta mọi cách sinh tồn, thì chắc chắn bạn sẽ biết tầm quan trọng của việc bảo vệ tài khoản khỏi kẻ xấu trên mạng xã hội.

Những phần mềm miễn phí từ Adobe bạn chưa biết

Adobe đã ngừng các máy chủ kích hoạt cho sản phẩm Photoshop CS2, bao gồm Acrobat 7 , vì một vấn đề kỹ thuật. Những sản phẩm này đã được phát hành hơn 7 năm trước đây và không được tích hợp trên nhiều hệ điều hành hiện

Cách tạo tài khoản người dùng cục bộ trên Windows 11

Với nhiều lý do khác nhau, nhiều người dùng vẫn muốn sử dụng tài khoản cục bộ trên Windows 11 thay vì tài khoản Microsoft. Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo tài khoản cục bộ mới dễ dàng.

Các đơn vị đo lường cơ bản trong máy tính

Bit là viết tắt của Binary Digit, là thuật ngữ chỉ phần nhỏ nhất của bộ nhớ máy tính có thể lưu trữ một trong hai trạng thái thông tin là 0 hoặc 1 (có thể hiểu là trạng thái bật hoặc tắt của bóng bán dẫn trong máy

Cách đưa danh bạ vào Outlook trên Mac

Điều tuyệt vời là bạn có thể tạo file vCard như một bản sao lưu danh bạ để bạn không mất chúng trong tương lai.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Huawei Mate 9 : anh chàng phablet với viên pin lớn hơn

Huawei Mate 9 là một chiếc điện thoại bóng bẩy và mạnh mẽ với tuổi thọ pin tuyệt vời, một camera tốt sáng tạo và có gì nữa : jack cắm tai nghe

Đánh giá Nokia 3.1: Bản nâng cấp mạnh mẽ cả về thiết kế lẫn phần cứng

Nokia 3.1 là một trong những chiếc smartphone giá rẻ có độ hoàn thiện tốt nhất và được người dùng đánh giá cao ở khâu thiết kế. Cảm giác khi cầm nắm máy chắc chắn, không bị ọp ẹp, cứng cáp. Phần khung kim loại với hai

Đánh giá camera Galaxy S7 edge - Tuyệt vời nhưng chưa hoàn hảo

Trong nội dung bài viết, người viết sẽ tập trung vào các điều kiện ánh sáng cũng như chế độ chụp thông dụng nhất trên điện thoại, bao gồm chụp đủ sáng, thiếu sáng, cận cảnh, panorama (toàn cảnh), HDR và phơi sáng.