Mồ chôn tàu thăm dò 1,5 tỷ USD trên sao chổi

Tàu thăm dò Rosetta của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ kết thúc sứ mệnh 12 năm bằng cách lao xuống 'nấm mồ' trên sao chổi 67P vào cuối tháng này.


Tàu thăm dò Rosetta trị giá 1,5 tỷ USD sẽ rơi xuống khu vực mang tên Ma'at trên sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko vào ngày 30/9 theo dự kiến của ESA, Gizmodo đưa tin. Hố sâu 60m này nằm ở nửa nhỏ hơn của 67P với thành hố xù xì, được cho là nơi sản sinh ra nhiều vệt bụi tạo thành đuôi sao chổi.




Rosetta bay phía trên sao chổi 67P. (Ảnh: ESA).

Từ hôm 9/8, tàu Rosetta bắt đầu điều chỉnh đường bay theo quỹ đạo hình elip để tiến sát bề mặt sao chổi 67P. Ở điểm tiếp cận gần nhất, tàu chỉ cách bề mặt 67P 800 mét. Rosetta sẽ hoàn thành quỹ đạo bay vào hôm 24/9 trước khi rơi xuống địa điểm va chạm được lựa chọn từ trước. Trong quá trình rơi, tàu Rosetta sẽ cung cấp cho nhóm nghiên cứu những bức ảnh chụp cận cảnh bề mặt 67P nhất trong vòng hai năm qua.


Ngoài Ma'at, khu vực va chạm còn có nhiều hố rộng hơn 100m. Những hố này nằm dọc theo các cấu trúc lồi lõm kỳ lạ mà các nhà khoa học gọi là 'da gà', nhiều khả năng là dấu tích của những va chạm khi sao chổi 67P mới hình thành vào thuở sơ khai của hệ Mặt Trời.




Địa điểm va chạm dự kiến của tàu Rosetta trên sao chổi 67P. (Ảnh: ESA).

'Dù đã điều khiển Rosetta bay quanh sao chổi hai năm nay, việc duy trì để tàu vận hành an toàn trong những tuần cuối cùng của nhiệm vụ trong môi trường khó dự đoán của 67P, Mặt Trời và Trái Đất là thách thức lớn nhất với chúng tôi', Sylvain Lodiot, quản lý vận hành tàu vũ trụ của ESA, chia sẻ. 'Chúng tôi cảm nhận được sự khác biệt trong lực hút của sao chổi khi bay ngày càng gần hơn. Nó làm tăng thời gian bay quanh quỹ đạo của tàu và chúng tôi phải thực hiện những điều chỉnh nhỏ'.


Lúc đầu, các nhà khoa học lên kế hoạch đặt tàu ở chế độ ngủ đông khi nó đi xa hơn khỏi Mặt Trời. Nhưng họ lo ngại Rosetta không thu đủ năng lượng Mặt Trời để duy trì hoạt động. Do đó, nhóm nghiên cứu ở ESA quyết định để Rosetta đáp xuống bề mặt sao chổi trong điều kiện kiểm soát.


Cập nhật: 16/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Tìm thấy robot thăm dò mắc kẹt suốt hai năm trên sao chổi

Các nhà khoa học phát hiện robot thăm dò Philae mắc kẹt trong rãnh nứt trên sao chổi qua bức ảnh chụp của tàu mẹ Rosetta.

Tàu vũ trụ 1,5 tỷ USD lao xuống mồ chôn trên sao chổi

Các nhà khoa học chuẩn bị vĩnh biệt tàu vũ trụ thăm dò sao chổi Rosetta khi thiết bị đâm xuống sao chổi, kết thúc nhiệm vụ kéo dài 12 năm trong vũ trụ.

Tìm thấy tàu thăm dò sao chổi sau gần 2 năm mất tích

Tàu Philae – một robot thăm dò sao chổi – tưởng chừng đã biến mất vĩnh viễn. Tuy nhiên, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu ngày 4/9 thông báo con tàu đổ bộ này đã trở lại từ cõi chết của vũ trụ.

Siêu trăng xuất hiện sau khi tìm ra mộ chúa Jesus, có phải dấu hiệu Ngày tận thế?

Siêu mặt trăng thế kỷ sẽ xuất hiện vào tối mai. Có người chỉ đơn thuần coi đó là một hiện tượng thiên văn kỳ thú, nhưng cũng có người liên hệ nó với dấu hiệu của Ngày tận thế, đặc biệt là sau vụ tìm ra chiếc giường an nghỉ của Chúa Jesus.

Công bố đường đi của sao chổi 67P

Hệ thống tổng hợp đường di chuyển của sao chổi 67P trong không gian vừa được công bố. Đây là sự kiện nhận được sự quan tâm của nhiều nhà thiên văn học.

Tàu đổ bộ Sao Hỏa của Châu Âu mất liên lạc, ảnh chụp cho thấy có thể đã phát nổ

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã rất hy vọng vào tàu đổ bộ sao hỏa ExoMars của mình sau khi mô-đun Schiaparelli tách ra thành công từ tàu thăm dò quỹ đạo Trace Gas Orbiter (TGO), trang tin Digital Trend cho biết.

Người chơi châu Á 'ám ảnh' vì Pokémon GO!

Trò chơi Pokemon GO đang là một tâm điểm nóng hổi của nhiều người trên thế giới. Tuy nhiên, có một số nước vẫn chưa được cho phép cập nhật server để chơi trò chơi này. Mời các bạn đọc qua điểm tin này nhé.

Châu Âu sẽ phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa vào tuần tới

Cơ quan Hàng không châu Âu (ESA) vừa chính thức khởi động chương trình ExoMars, theo đó, tàu vũ trụ Schiaparelli sẽ được phóng lên vũ trụ và thẳng tiến đến sao Hỏa vào ngày 19/10 tới đây.

THỦ THUẬT HAY

Cách phòng chống bị mất dữ liệu khi iPhone bị đánh cắp

Trên các thiết bị iOS, chúng ta có thể thực hiện khoá thiết bị từ xa để bảo vệ những thông tin cá nhân cũng như kiến cho không ai có thể sử dụng điện thoại của bạn được...

Bỏ túi ngay cách tạo bảng bằng ứng dụng Ghi chú trên iPhone

Sử dụng iPhone đã lâu nhưng bạn vẫn chưa biết đến tính năng cực hay của ứng dụng Ghi chú là bạn hoàn toàn có thể tạo bảng trực tiếp trong Ghi chú mà không cần phải thông qua một ứng dụng bên thứ 3 nào cả.

Hướng dẫn cài đặt Ubuntu trên VMware Workstation - Phần 2

Trong phần trước của bài viết, chúng ta đã cùng nhau thiết lập sơ bộ VMware và Ubuntu Desktop. Và phần tiếp theo dưới đây, mời các bạn tiếp tục với những bước cài đặt Ubuntu Desktop trên VMware Workstation.

Hướng dẫn tải ảnh từ Instagram về một cách nhanh chóng nhất

Không giống như Facebook, Instagram không cho phép tải ảnh về kể cả phiên bản phần mềm điện thoại và cả trên nền website. Nhưng với vài thủ thuật sau của chúng tôi bạn sẽ tha hồ tải ảnh từ Instagram về một cách nhanh

Reset Win 10 mất bao lâu?

Reset Win 10 là cách đơn giản nhất để tối ưu và cải thiện hệ thống windows, giúp thiết bị của bạn hoạt động trở nên tốt hơn. Tuy nhiên có khá nhiều bạn đọc băn khoăn thời gian Reset Win 10 mất bao lâu? và bài viết dưới

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia G20: Hiệu năng đủ dùng, được nâng cấp về camera, đi kèm mức giá bán hấp dẫn

Nokia G20 thuộc dòng G Series là smartphone tầm trung mới nhất của Nokia. Sản phẩm sở hữu thiết kế giọt nước quen thuộc, hiệu năng đủ dùng, đồng thời được cải tiến về cụm camera và đi kèm đó là mức giá cả vô cùng hấp

Mở hộp Galaxy Z Fold3 5G màu Bạc Phantom: Siêu phẩm hội tụ nhiều công nghệ và tính năng đỉnh nhất của Samsung

Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G, trong đó phiên bản màu Bạc Phantom nhận được khá nhiều sự quan tâm và chú ý của người dùng. Ngay trong bài viết này hãy cùng chúng

Đánh giá Mercedes A-Class 2019 về nội ngoại thất và giá bán

Về ngoại thất tổng thể, Mercedes A-Class 2019 thế hệ mới đại diện cho một bước đi tiếp theo trong triết lý thiết kế Sensual Purity của Mercedes-Benz. Những đường nét mạnh mẽ của mẫu xe thế hệ thứ ba đã biến mất, thế