Tham vọng hút cạn Địa Trung Hải tạo siêu lục địa Âu - Phi

Một kiến trúc sư người Đức đưa ra kế hoạch tham vọng sáp nhập châu Âu và châu Phi thành một siêu lục địa thông qua hút nước biển Địa Trung Hải và xây dựng những con đập.


Herman Sörgel, kiến trúc sư người Đức, từng đề xuất dự án mang tên Atlantropa nối liền châu Âu và châu Phi để tạo ra một siêu châu lục bằng cách hút một phần biển Địa Trung Hải vào năm 1928, theo Conversation. Sörgel kỳ vọng kế hoạch vĩ đại này sẽ là câu trả lời cho cuộc khủng hoảng người tị nạn ở châu Âu sau Thế chiến I và mang lại hòa bình cho thế giới.






Đồ họa mô phỏng châu Âu và châu Phi sau khi hợp nhất. (Ảnh: Ittiz).

Dù ý tưởng hợp nhất có vẻ kỳ lạ, kế hoạch của Sörgel từng được các nhà lãnh đạo Đức và thậm chí cả Liên Hợp Quốc cân nhắc một cách nghiêm túc. Ở điểm gần nhất, châu Âu và châu Phi chỉ cách nhau 14km với biển Địa Trung Hải ngăn giữa.


Nền tảng của kế hoạch siêu lục địa là những con đập bắc ngang qua eo biển Gibraltar và Dardanelles, nối Sicily với Tunisia. Mỗi con đập bao gồm những nhà máy thủy điện khổng lồ. Sörgel tin chắc kế hoạch này sẽ biến Địa Trung Hải thành hai lưu vực, với phần phía tây hạ thấp 100 m và phần phía đông cao lên 200 m, tạo ra tổng cộng 660.200 km2 đất cải tạo trong khu vực rộng lớn hơn cả nước Pháp.


'Giai đoạn sau của dự án Atlantropa bao gồm hai con đập chạy trên sông Congo, tạo ra Biển Chad và Congo. Theo Sörgel, công trình này có thể khiến khí hậu châu Phi trở nên dễ chịu hơn đối với những người định cư đến từ châu Âu', tiến sĩ Ricarda Vidal, giảng viên Văn hóa và Lịch sử Văn hóa ở Đại học King, London, Anh, cho biết.




Nền tảng của kế hoạch siêu lục địa là những con đập bắc ngang qua eo biển Gibraltar và Dardanelles, nối Sicily với Tunisia.

'Điều khiến dự án Atlantropa trở nên hấp dẫn là mơ ước tạo ra hòa bình thế giới không phải qua chính trị và ngoại giao, mà bằng một giải pháp kỹ thuật đơn giản', tiến sĩ Vidal nhận định.


Dự án Atlantropa sẽ do một cơ quan độc lập quản lý và cơ quan này có quyền ngừng cung cấp điện cho bất kỳ quốc gia nào gây nên mối đe dọa. Sörgel cũng tính toán việc xây dựng siêu lục địa tiêu tốn của các nước số tiền nhiều tới mức họ không còn đủ tài chính để tham chiến.


Tuy nhiên, kế hoạch của Sörgel không được phê duyệt. Các bảo thảo dự án, bao gồm bản vẽ những thành phố mới và thư ủng hộ của ông, đang nằm trong kho lưu trữ của Bảo tàng Deutsche ở Munich, Đức.


Cập nhật: 15/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Tàu siêu tốc 1.200km/h sẽ chạy qua châu Âu

Đường tàu siêu tốc 1.200km/h mang tên Hyperloop sẽ được xây dựng ở ba nước châu Âu, cho phép di chuyển xuyên biên giới giữa các quốc gia trong vòng vài phút thay vì nhiều giờ như đi bằng ôtô.

Kia Sportage phiên bản châu Âu ra mắt với trục cơ sở ngắn

Kia vừa cho ra mắt Sportage phiên bản châu Âu, điểm đặc biệt là bản này có chiều dài ngắn hơn bản quốc tế, và có nhiều lựa chọn về hệ thống truyền động. Cụ thể, chiều dài trục cơ sở của phiên bản này đạt mức 4.515 mm, ngắn hơn trục cơ sở của phiên

Reuters: VinFast sẽ có mặt ở một loạt nước châu Âu sau Đức, Pháp, Hà Lan

Năm 2023, VinFast có thể mở rộng sang các nước ở châu Âu ngoài Đức, Pháp và Hà Lan - những thị trường hãng ô tô Việt Nam sẽ gia nhập vào năm sau.

Hướng dẫn cách trồng dưa leo trong chậu an toàn, sai quả

Dưa leo, hay tên gọi khác là dưa chuột là loại quả được liệt kê vào danh sách không thể thiếu trong bữa ăn hay làm đẹp của con gái. Vì vậy, mọi người nên bỏ túi kỹ thuật trồng dưa leo trong chậu đúng cách để có thể tự trồng tại nhà.

Samsung Electronics bổ nhiệm Tổng Giám Đốc, Giám Đốc Điều hành mới khu vực ASEAN và Châu Đại Dương

Samsung Electronics bổ nhiệm Tổng Giám Đốc, Giám Đốc Điều hành mới khu vực ASEAN và Châu Đại Dương Với thâm niên làm việc và gắn bó tại Samsung hơn 30 năm, Ngài Jo Sangho từng đảm nhiệm vai trò điều hành chi nhánh của Samsung tại châu Âu và trở lại

Hơn 1 tỷ người Châu Á sẽ gia nhập vào tầng lớp trung lưu vào năm 2030

Theo một nghiên cứu mới của World Data Lab cho thấy vào năm 2030, sẽ có hơn 1 tỷ người Châu Á gia nhập vào hàng ngũ giới trung lưu trên toàn cầu, và đại dịch sẽ chỉ gây ra những tác động tạm thời…

CEO Alibaba - Jack Ma trở thành người giàu nhất Châu Á

Chủ tịch tập đoàn Alibaba là Jack Ma vừa chính thức soán ngôi tỷ phú Wang Jianlin – ông chủ tập đoàn Dalian Wanda để trở thành người đàn ông giàu có nhất châu Á.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bảo mật Wi-Fi nhà bạn để không bị người lạ "dùng chùa"

Bạn có thể quét toàn bộ các thiết bị đang sử dụng mạng Wi-Fi của bạn bằng phần mềm Danh sách sẽ hiển thị tên và biểu tượng của các thiết bị đó sẽ được hiển thị và bạn có thể dễ dàng nhận biết các thiết bị lạ đang sử

Những cách đơn giản để reset mật khẩu trên Windows 10

Quên mật khẩu admin máy tính có thể là một trải nghiệm vô cùng khó chịu, đặc biệt khi bạn đang cần truy cập vào máy tính ngay lập tức. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn 3 cách đơn giản để reset mật khẩu Windows

Cách sửa lỗi không có thông báo tin nhắn trên iOS 11

Trên iOS 11 xảy ra lỗi không nhận được thông báo tin nhắn gửi đến, mặc dù đã bật chế độ nhận thông báo tin nhắn trên iPhone/iPad.

Hướng dẫn bật tắt nút Download trên trình duyệt Cốc Cốc

Bạn thường xuyên sử dụng trình duyệt Cốc Cốc để download dữ liệu thay vì dùng Internet Download Manager, nhưng đôi khi vì một nguyên nhân nào đó mà vô tình tắt nút Download trên Cốc Cốc đi, bạn loay hoay mãi không biết

Khắc phục lỗi mất biểu tượng icon 'shortcut' trên Windows

Nếu bạn đang bị lỗi biểu tượng icon trên màn hình Desktop đều hiển thị một định dạng hoặc hiển thị một icon nào đó đồng loạt thì có thể bạn đã bị vô tình chỉnh sửa chế độ mặc định Windows.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Samsung W22 5G – Smartphone màn hình gập xịn sò hơn cả Galaxy Z Fold3 5G 5G

Samsung W22 5G chỉnh là phiên bản đổi tên của Samsung Galaxy Z Fold3 5G nhưng xin sò hơn rất nhiều. Tuy chỉ có một vài thay đổi nhỏ về ngoại hình nhưng khi cầm trên tay Samsung W22 5G lại đem tới một đẳng cấp hoàn toàn

Đánh giá Masstel N660S – Smartphone giá rẻ nhưng chất lượng

Masstel N660S là một chiếc smartphone giá rẻ, vừa mới được bán tại Viettel Store, mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá Masstel N660S trong bài viết này.

Đánh giá chi tiết HP Pavilion 570: Nhỏ gọn, kiểu dáng hiện đại, ổn định

Pavilion 570-p083d TCN thử nghiệm có giá tham khảo 12,33 triệu đồng. Cấu hình trang bị chip Core i5-7400, đồ họa tích hợp HD Graphics 630, 4GB DDR4 bus 2.400 MHz, ổ cứng SATA 3.0 1TB và cài sẵn Windows 10 Home SL. Giá