NASA triển khai dự án bảo vệ rạn san hô lớn nhất thế giới

Bên cạnh sứ mệnh khám phá không gian vũ trụ, các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang triển khai dự án nhằm bảo vệ rạn san hô Great Barrier - hệ thống đá ngầm san hô lớn nhất thế giới nằm tại ngoài khơi Queensland, Australia.


Đây là một phần trong nỗ lực của NASA nhằm bảo vệ các rạn san hô trên thế giới đang bị suy giảm do chịu các tác động xấu của môi trường.


Theo tờ Guardian Australia số ra ngày 14/9, dự án của NASA kéo dài trong 3 năm với giá trị đầu tư lên tới 15 triệu USD. Dự án này sẽ giúp các nhà khoa học khám phá những điều bí hiểm xung quanh yếu tố cấu tạo nên rạn san hô, qua đó họ sẽ có được giải pháp để bảo vệ rạn san hô trước nguy cơ bị thoái hóa.




Rạn san hô Great Barrier được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1981.

Để thực hiện dự án này, NASA sẽ hỗ trợ Viện Hải dương học Bermuda máy bay có trang bị thiết bị cảm biến hình ảnh tiên tiến nhất.


Chuyên gia Eric Hochberg thuộc viện trên cho hay thiết bị này còn được gọi là phổ kế điều khiển từ xa, có khả năng thu thập dữ liệu hình ảnh có độ phân giải cao và chi tiết như hình ảnh chụp ở cự ly gần. Với công cụ này, các nhà khoa học sẽ biết được mật độ khu vực được bao phủ bởi san hô, cát và tảo tại rạn san hô Great Barrier.


Sau đó, quá trình nghiên cứu này sẽ được thực hiện tại quần đảo Hawaii, quần đảo Marianas và Paulau, nơi cũng tập trung nhiều rạn san hô. Máy bay của NASA sẽ thực hiện hành trình bay kéo dài đến cuối tháng 10 năm nay qua 6 khu vực có rạn san hô, xuất phát từ khu vực phía Nam đảo Heron rồi kết thúc tại đảo Torres Strait của Australia.




Great Barrier được coi là rạn san hô lớn nhất thế giới với 3.000 tảng đá ngầm và 900 hòn đảo.

Theo ông Hochberg, những hình ảnh chụp ở độ cao 8,5km so với mặt nước biển sẽ cho thấy cái nhìn toàn diện hơn về tình trạng cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của cấu trúc sinh vật lớn nhất thế giới này.


Trải dài khoảng 2.600km và bảo phủ lên diện tích gần 344.400km2, Great Barrier được coi là rạn san hô lớn nhất thế giới với 3.000 tảng đá ngầm và 900 hòn đảo.


Rạn san hô Great Barrier được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1981. Tuy nhiên, do sự tác động của môi trường, gần 1/4 diện tích san hô của rạn san hô này tại các khu vực phía Bắc xa xôi ở Cairns, Queensland đã bị tổn thương và biến mất.


Cập nhật: 15/09/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

NASA chuẩn bị khai thác địa chất trên mặt trăng

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã xây dựng một đội thăm dò khai thác địa chất trên mặt trăng trong nhiều năm qua và giờ đây đang tiến hành chế tạo một con tàu đổ bộ và di chuyển trên mặt trăng.

NASA kết nối được với tàu vũ trụ đã mất tín hiệu 2 năm trước

Năm 2014, NASA đã mất liên lạc với một con tàu vũ trụ. Tưởng như nó vĩnh viễn biến mất, bỗng nhiên vào tối chủ nhật (21/8) vừa qua, NASA đã bắt được tín hiệu của nó.

NASA thiết kế máy bay chở khách siêu thanh không gây tiếng nổ

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) khởi động dự án thiết kế mẫu máy bay phản lực chở khách mới có tốc độ siêu thanh nhưng không gây tiếng nổ như phi cơ huyền thoại Concordes.

NASA hoàn tất dự án mô phỏng sứ mệnh đưa người tới Sao Hỏa

Một nhóm sáu nhà khoa học quốc tế đã hoàn thành chương trình mô phỏng sứ mệnh tới Sao Hỏa sau một năm sống trong tình trạng hoàn toàn cô lập tại đảo Hawaii.

NASA đốt tàu vũ trụ để nghiên cứu ngọn lửa trong không gian

NASA sẽ tạo ra một đám cháy bằng tàu vũ trụ Cygnus để tìm hiểu cách ngọn lửa hoạt động trong không gian.

NASA tổ chức họp báo công bố: Có sự sống trên Mặt trăng Europa của sao Mộc?

Giới nghiên cứu của NASA tiết lộ, bên dưới vỏ băng giá của Mặt trăng Europa sao Mộc có thể đang tồn tại một đại dương mênh mông, có thể có sự sống.

NASA: Sẽ tìm thấy sự sống ngoài hành tinh trong 10 năm tới

Giám đốc bộ phận khoa học hành tinh của NASA, James Green dự đoán khả năng con người sẽ phát hiện ra sự sống ngoài hành tinh ngay tại hệ Mặt trời trong 10 năm tới.

NASA trả Nga bao nhiêu cho mỗi vé lên vũ trụ?

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phải chấp nhận chi trả chi phí khổng lồ để mượn tàu Soyuz của Nga trong các chuyến đi lên trạm vũ trụ và trở về Trái Đất.

THỦ THUẬT HAY

5 phần mềm sửa lỗi và hỗ trợ format USB tốt nhất hiện nay

Khi gặp tình trạng USB bị lỗi hoặc không thể format trên máy tính, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các phần mềm sau đây.

Hướng dẫn tải video từ Google Drive khi bị khóa chức năng Download

Bạn đã từng nhận được một video được bạn bè chia sẻ từ Google Drive mà lại không được tải xuống? Google Drive có tính năng chặn download. Tuy nhiên, TCN sẽ hướng dẫn các bạn một mẹo nhỏ để tải video từ Google Drive khi

Cách khắc phục lỗi laptop không nhận tai nghe

Đây là nguyên nhân dễ nhận thấy nhất. Bạn chỉ cần kiểm tra bằng cách kết nối với các thiết bị khác như Smartphone hay loa Bluetooth,... để xem tai nghe có hoạt động không là được.

Kaspersky Lab đã ngăn chặn thành công WannaCry

Kaspersky Lab đã phân tích dữ liệu và xác nhận rằng đã phát hiện ít nhất 45.000 cuộc tấn công tại 74 quốc gia, phần lớn xảy ra tại Nga.

2 cách lấy ảnh đại diện của người khác trên TikTok vô cùng đơn giản

Nếu bạn muốn lưu ảnh đại diện trên TikTok về điện thoại mà không biết làm sao. Thì đây là 2 cách lấy ảnh đại diện của người khác trên TikTok cực kỳ đơn giản...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera HTC U Ultra Sapphire: camera chụp ảnh tốt nhất trong tầm giá dưới 6 triệu

U Ultra trang bị camera sau 12MP với công nghệ UltraPixel 2, khẩu độ f/1.8, lấy nét cả theo pha + laser, hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS. Máy có giao diện chụp ảnh trực quan, hỗ trợ nhiều chế độ chụp ảnh và

Tổng hợp tips hay nhất định phải biết để làm quen Galaxy Z Fold3 5G với tốc độ ánh sáng

Nếu bạn mới tậu về cho mình một chiếc Galaxy Z Fold3 5G mới và còn rất nhiều điều thú vị cần khám phá thì nhất định không thể bỏ qua bộ tips cực kỳ thiết thực dưới đây. Galaxy Z Fold3 5G ra đời đã mở ra một kỷ nguyên

Đánh giá laptop HP Pavilion Power 15 – Mỏng nhẹ, thể hiện chất game, màn hình 4K

Bên cạnh mẫu laptop Omen 15 dành cho số ít người dùng đam mê công nghệ và chuyên game thì HP cũng mở rộng nhóm máy tính chơi game sang phân khúc phổ thông, có cấu hình phần cứng và nhất là giá bán hấp dẫn hơn với số