Mặt Trăng có thể là thủ phạm gây ra động đất kinh hoàng

Mặt Trăng có thể gây ra động đất lớn do sức ép của thủy triều đạt đỉnh đối với các đoạn đứt gãy địa chất trên bề mặt Trái Đất.


Theo Independent, nghiên cứu mới đây của nhà địa chấn học Satoshi Ide và các đồng nghiệp tại Đại học Tokyo cho thấy sức ép của Mặt Trăng lên vỏ Trái Đất có thể gây ra những trận động đất lớn.


Các nhà khoa học từ lâu nghi ngờ Mặt Trăng có liên quan tới nguyên nhân xảy ra các trận động đất lớn, gây nhiều thương vong và thiệt hại trên khắp thế giới. Đây là lần đầu tiên một nghiên cứu khoa học chỉ ra được mối liên hệ này.



Mặt Trăng có thể là thủ phạm gây ra động đất kinh hoàng

Những trận động đất lớn trên thế giới thường xảy ra ở thời điểm Trăng tròn. (Ảnh: Kazuhiro Nogi).

Hiện tượng thủy triều lên là do lực hấp dẫn của Mặt Trăng khiến nước trên đại dương Trái Đất dịch chuyển. 'Nó đặc biệt dâng cao hai lần trong tháng khi trăng tròn và trăng non, nhất là khi Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất nằm thẳng hàng', báo cáo đăng trên tạp chí Nature Geoscience hôm 12/9 của nhóm nghiên cứu cho hay.


Hiện tượng này làm tăng sức ép lên bề mặt Trái Đất và những đoạn đứt gãy địa chất, dẫn tới động đất, các nhà nghiên cứu cho biết.


Họ đưa ra kết luận sau khi sử dụng thông tin thu được từ các trận động đất lớn gần đây để xem xét mức độ sức ép thủy triều có thể gây ra đối với những đoạn đứt gãy địa chất.


Nhóm nghiên cứu phát hiện những trận động đất lớn như động đất ở Sumatra năm 2004, động đất Chile năm 2010 hay động đất ở Nhật Bản năm 2011 có khuynh hướng xảy ra khi thủy triều lên cao nhất. Trong 12 trận động đất lớn nhất có 9 trận xảy ra vào thời điểm trăng non, trăng tròn hoặc sắp tròn.


Phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học dự báo các trận động đất lớn. Tuy nhiên, họ vẫn chưa rõ hiện tượng tương tự có xảy ra với các trận động đất nhỏ hay không.


Cập nhật: 14/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Trận hồng thủy giúp hoàng đế Hạ Vũ của Trung Quốc lên ngôi

Trận đại hồng thủy dẫn tới sự ra đời của vương triều phong kiến thị tộc đầu tiên ở Trung Quốc là một trong những trận lụt lớn nhất trên thế giới trong vòng 10.000 năm qua.

Thần đang muốn cảnh báo con người điều gì thông qua trận động đất và sóng thần ở New Zealand?

Ngày 13/11 vừa qua, một trận động đất và sóng thần khủng khiếp đã xảy ra ở đông bắc thành phố Christchurch, New Zealand. Chưa dừng lại ở đó, đến ngày hôm sau 14/11, người dân New Zealand tiếp tục phải hứng chịu thêm một trận động đất mạnh 7 độ

Giới khoa học phát hiện hai lục địa rộng lớn đã biến mất

Các nhà khoa học tìm thấy 2 lục địa Á-Âu và Ấn Độ đã từng tồn tại cách đây 60 triệu năm nay đã bị chìm mất.

Thử nghiệm phương pháp thủy canh bằng nước thải ở Đức

Các nhà nghiên cứu Đức đang thử nghiệm xử lý và tận dụng nước thải cho phương pháp thủy canh để tiết kiệm tối ưu nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp.

Thủ phạm trận Đại dịch hạch giết chết 100.000 người ở Anh

Nghiên cứu ADN từ xương người, các nhà khoa học tìm ra loại vi khuẩn gây ra Đại dịch hạch xóa sổ 1/4 dân số thành London ở Anh năm 1665.

Phát hiện hàng loạt chuẩn tinh tỏa hào quang trong vũ trụ

Nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ phát hiện 19 chuẩn tinh có quầng hào quang bao quanh, trái với dự đoán trong các mô hình trước đây.

"Kẻ nổi loạn" đi ngược cả hệ Mặt Trời

Thiên thể có đường kính gần 200km mang tên Niku (Kẻ nổi loạn) chuyển động theo hướng ngược với các thiên thể khác trong hệ Mặt Trời.

Thời kỳ “tiểu băng hà” là nguyên nhân của dịch bệnh, sự sụp đổ của các đế chế và di cư

Khi đề cập đến tình trạng biến đổi khí hậu, hầu hết mọi người sẽ nghĩ đến tình trạng gia tăng nhiệt độ, hạn hán, và các cơn bão—loại tình trạng biến đổi khí hậu mà Trái Đất đang trải qua hiện nay. Cho đến nay có rất nhiều ghi chép về cách thức hạn

THỦ THUẬT HAY

9 thiết lập ẩn bạn nên thay đổi trên trình duyệt Chrome

Trang công nghệ MakeUseOf mới đây đã tổng hợp 9 tính năng ẩn trên trình duyệt Chrome bạn nên thay đổi để sử dụng một cách hiệu quả, thú vị hơn.

Cách kiểm tra chất lượng Smartphone cũ dành cho người mới

Việc mua điện thoại cũ đang là lựa chọn của nhiều người, vì điện thoại cũ qua sử dụng có giá rẻ hơn rất nhiều, có khi chỉ bằng một nửa so với mua mới.

Vừa xem Youtube vừa lướt web chưa bao giờ dễ như vậy

Bạn rất thích xem Youtube nhưng lại vừa muốn vừa lướt web, vừa có thể thưởng thức những video trên ứng dụng này. Vì vậy, mình xin giới thiệu các...

Vài mẹo nhỏ giúp quay phim trên những chiếc smartphone tốt hơn

Những mẹo này được tổng hợp từ Youtuber Kai Wong để giúp mọi người có thể quay những video độc đáo bằng smartphone mà không cần tốn qua nhiều tiền để đầu tư phụ kiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

[Đánh giá] Razer Lancehead TE: đối xứng và đằm tay, cảm biến xịn, phần mềm chưa hoàn chỉnh, giá cao

Razer Lancehead Tournament Edition (Lanchead TE) có thiết kế mới mẻ, thể hiện sự trở lại của đội 3 đầu rắn xanh với form đối xứng (ambidextrous) và sử dụng cảm biến tương tự DeathAdder Elite. Như tên gọi Tournament

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim