Singapore: Virus Zika lây truyền trong nước

Singapore – quốc gia ở Đông Nam Á - đã bắt đầu chiến dịch diệt muỗi sau khi hàng chục trường hợp nhiễm virus Zika được phát hiện ở nước này cuối tuần qua.


Ngày 28/8, một phụ nữ người Malaysia, 47 tuổi, sinh sống và làm việc tại Singapore, đã bị nhiễm virus Zika và nhiều khả năng đây là ca bị lây nhiễm đầu tiên ở trong nước.


Bộ Y tế và Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore cho biết thời gian gần đây, nữ bệnh nhân nói trên không tới các khu vực bị lây nhiễm Zika trên thế giới và nhiều khả năng bà đã nhiễm virus này bên trong lãnh thổ Singapore.


Bệnh nhân có biểu hiện sốt, phát ban và viêm màng kết từ ngày 25/8. Bà đã được cách ly và hiện đang phục hồi. Tuy nhiên, ba người sống cùng khu nhà với bệnh nhân này đã 'có xét nghiệm ban đầu dương tính' với virus Zika.


Lây lan quá nhanh




Số trường hợp nhiễm Zika ở Singapore lên gần 100 người.

Ngày hôm sau, Bộ Y tế Singapore thông báo tiếp, có thêm 40 trường hợp lây nhiễm virus Zika ở trong nước Singapore. Theo báo 'Straits Times' và kênh truyền hình Channel News Asia, trong số các trường hợp lây nhiễm có 36 công nhân xây dựng người nước ngoài làm việc tại một khu vực ở Aljunied, Đông Nam nước này.


Và tính đến ngày 30/8, Bộ Y tế (MOH) và Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore (NEA) thống kê thêm 26 trường hợp nhiễm virus Zika trong nước, nâng tổng số trường hợp nhiễm loại virus nguy hiểm này ở Singapore lên 82 người.


Trong số 26 ca nhiễm mới, đa số sống hoặc làm việc xung quanh khu vực ngoại ô Alijunied, nơi tập trung phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh đã phát hiện trước đó. NEA cho biết đến ngày 30/8 đã tiến hành kiểm tra khoảng 5.000 nhà ở trong tổng số khoảng 6.000 nhà tại khu vực bị ảnh hưởng và đã diệt 39 ổ muỗi sinh sản.


MOH yêu cầu tất cả phụ nữ mang thai có triệu chứng nhiễm virus Zika như sốt và phát ban, cũng như những phụ nữ đã kết hôn có kết quả dương tính với virus Zika phải làm xét nghiệm bất kể họ ở trong các khu vực lây nhiễm virus Zika hay không.


Nỗ lực ngăn chặn


Tháng 5 vừa qua, Singapore đã thông báo ca nhiễm virus Zika đầu tiên, nhưng bị lây nhiễm từ nước ngoài, đó là một bệnh nhân 48 tuổi, vừa trở về từ Brazil.


Singapore có khí hậu nóng ẩm và nhiều cây nên hàng năm đều ghi nhận một số lượng lớn ca sốt xuất huyết. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 10.000 ca sốt xuất huyết, trong đó 7 ca tử vong, cao hơn con số 4 ca tử vong trong cả năm 2015.


Tuy nhiên, sự lây nhiễm virus Zika gây lo ngại hơn sốt xuất huyết vì loại virus này là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ ở thai nhi.


Các chuyên gia gần đây cũng cho biết virus này có thể tác động tiêu cực lên não người trưởng thành bị nhiễm.


Lây nhiễm virus Zika bùng phát tại Singapore trong bối cảnh ngành công nghiệp du lịch của một trong những trung tâm du lịch tấp nập nhất thế giới phải đối mặt với tình trạng tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu kém.




Singapore đã bắt đầu chiến dịch diệt muỗi sau khi phát hiện hàng chục ca nhiễm virus Zika ở nước này.

Cục Du lịch Singapore cho biết sẽ nhanh chóng xem xét kỹ bất kỳ tác động nào tới ngành công nghiệp không khói và cam kết Đảo quốc Sư tử vẫn là 'một điểm du lịch an toàn'.


Các quốc gia láng giềng như Malaysia, Indonesia và Philippines cho biết sẽ giám sát các du khách đến từ Singapore, trong khi Australia và Đài Loan (Trung Quốc) khuyến cáo công dân không nên tới đảo quốc này. Mỹ ngày 30/8 cũng đưa ra khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên tới Singapore.


Chính phủ Malaysia đã thắt chặt việc kiểm soát tại cửa khẩu biên giới với Singapore tại bang Johor. Bên cạnh đó, Bộ Y tế của Malaysia và Singapore liên tục cập nhật thông tin về các trường hợp nhiễm virus Zika cũng như áp dụng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.


Trong khi đó, chính phủ Indonesia và Philippines cũng cho biết các nhân viên y tế của hai nước này sẽ giám sát chặt chẽ lượng khách du lịch từ Singapore trở về.


Cập nhật: 14/09/2016
Theo baophapluat

TIN LIÊN QUAN

Virus Zika ở Singapore có thể tiến hóa từ chủng cách đây 60 năm

Chủng virus Zika ở Singapore có khả năng tiến hóa từ một chủng virus Zika từng hoành hành ở khu vực Đông Nam Á từ những năm 60 của thế kỷ 20.

Thai phụ Malaysia đầu tiên nhiễm virus Zika

Giới chức Malaysia ngày 8/9 xác nhận thai phụ đầu tiên nhiễm virus Zika gây teo não là một phụ nữ 27 tuổi sống ở thành phố Johor Bahru gần sát Singapore.

Malaysia xác nhận ca nhiễm Zika đầu tiên

Ngày 1/9, giới chức Malaysia xác nhận nước này có ca nhiễm virus Zika đầu tiên. Bệnh nhân là một phụ nữ 58 tuổi vừa trở về từ Singapore.

Singapore xác nhận 41 trường hợp nhiễm virus Zika

41 trường hợp nhiễm virus gây bệnh đầu nhỏ tại Singapore chủ yếu là các công nhân xây dựng người nước ngoài và số ca nhiễm có thể tăng.

Bộ Y tế cảnh báo virus Zika đã lưu hành trong cộng đồng

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến cấp Bộ trưởng Bộ Y tế các nước Đông Nam Á về dịch bệnh Zika trong khu vực ASEAN. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch bệnh do virus Zika đang diễn biến rất phức tạp.

Thử nghiệm hai vắc xin ngừa virus Zika cho kết quả khả quan

Các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 22/9 thông báo hai loại ​vắc xin phòng chống virus Zika do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) điều chế đã cho kết quả khả quan khi thử nghiệm trên khỉ đuôi ngắn.

Bệnh nhân Zika thứ 4 ở Việt Nam là một người Đức

Bộ Y tế Việt Nam chiều 15/9 thông báo người Đức này sống tại TP HCM, được phát hiện mắc Zika khi đi du lịch ở Nhật và ghi nhận là ca bệnh thứ 11 của nước này.

Phát hiện kinh ngạc: Virus Zika có thể sống trong mắt người

Một nghiên cứu mới được công bố về dịch virus Zika được đăng tải trên tạp chí Cell ngày 6/9. Theo đó, các nhà khoa học đã phát hiện virus Zika có thể sống trong mắt người và có thể lây lan thông qua nước mắt.

THỦ THUẬT HAY

Cách căn chỉnh bảng tính trước khi in trên Google Sheets

Trước khi tiền hành in dữ liệu bảng tính trên Google Sheets, người dùng nên điều chỉnh lại bảng dữ liệu trước khi in để có được bố cực đẹp mắt hơn.

Hưỡng dẫn cài đặt TeamViewer 9 trên môi trường Linux

Tuy nhiên nhà cung cấp phần mềm miễn phí mục đích sử dụng cá nhân. TeamViewer có sẵn cho Windows, Linux, Mac OS, Android và iPhone. TeamViewer sử dụng ứng dụng WINE được tích hợp bên trong.

Đây là cách ẩn ứng dụng ở màn hình chính iPhone trên iOS 15 bạn nên lưu ngay

Người dùng iPhone trước đây chắc hẳn sẽ có những ứng dụng riêng tư nhưng không thể ẩn chúng đi ở ngoài màn hình chính, nhưng với iOS 15, bạn đã có thể ẩn đi một hoặc nhiều ứng dụng một cách dễ dàng.

Bing AI đã được tích hợp với Windows 11

Không có gì lạ khi Microsoft đưa Bing AI, công cụ tìm kiếm với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo mới, vào hệ điều hành PC mới nhất của mình, Windows 11.

Hướng dẫn xem World Cup 2018

Được gọi bằng cái tên mỹ miều 'thể thao vua'... nên dù phải mất tới 4 năm, người hâm mộ túc cầu trên khắp Thế giới mới có cơ hội chứng kiến các cầu thủ, những thần tượng sân cỏ của mình từ khắp nơi trên Thế giới cùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Dell Inspiron 11 (3169) - Một chiếc laptop lai "2 in 1" cho các bạn trẻ năng động

Được thiết kế dành cho các bạn trẻ năng động, yêu thích sự nhỏ gọn và tiện dụng. Dell Inspiron 11 (3169) là một sản phẩm lý tưởng cho bác bạn trẻ ưa thích dụ lịch hay thường xuyên di chuyển, muốn sử dụng những sản...

Đánh giá MSI PS42 8RB Prestige: Có tốt không, giá bao nhiêu, mua ở đâu?

Phải nói rằng đây là một laptop doanh nhân tốt, đáng tiền, đáng trải nghiệm. Nhưng tất nhiên nó không dành cho tất cả mọi người. Với ngoại hình bắt mắt, thanh lịch, MSI Prestige PS42 8RB sẽ gây cảm tình ngay từ cái

Toyota Sienna 2021 - Minivan nhưng lại

Toyota Sienna 2021 dường như đang muốn phá bỏ sự kỳ thị mà phần đông khách hàng đã dành cho những chiếc MPV trong nhiều thập kỷ vừa qua. Để đánh lừa người nhìn rằng Sienna là một chiếc SUV, Toyota đã nâng phần mui xe