Làm gì để phòng ngừa ung thư tái phát?

Sau khi mổ và hóa xạ trị ung thư, bên cạnh dùng thuốc người bệnh cần tuân thủ liệu pháp về tâm lý, thực phẩm, vận động giúp phòng và ngăn chặn bệnh tái phát, di căn.


Ai cũng có thể bị bệnh ung thư, khả năng mắc bệnh tăng với tuổi đời. Khi cơ thể đã thoái hóa dần, sức đề kháng giảm là điều kiện cho bệnh tật phát sinh. Một khối u rất nhỏ hình thành ở một cơ quan nào đó, gặp điều kiện thuận lợi sẽ to dần gây khó chịu buộc bệnh nhân phải đi khám bệnh và khi biết ung thư thì thường đã ở giai đoạn không còn sớm nữa.


Bác sĩ Quan Vân Hùng, nguyên Trưởng khoa Ung thư, Viện Y dược học dân tộc TP HCM cho biết nói đến chữa ung thư, mọi người thường nghĩ ngay đến thuốc. Tuy nhiên thuốc chỉ là một trong bốn liệu pháp điều trị.



Làm gì để phòng ngừa ung thư tái phát?

Chế độ ăn nhiều rau củ giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh tật. (Ảnh minh họa: Lê Phương).

Theo bác sĩ Hùng, điều trị bằng cách tiêu diệt khối u với mổ, hóa trị, xạ trị thường cho kết quả trước mắt. Nguy cơ tái phát, di căn rất khó tránh do chỉ giải quyết phần thể hiện bệnh ung thư (là u bướu) mà chưa chặn đứng triệt để sự phát sinh của bệnh tật nói chung và bệnh ung thư nói riêng. Khi đó, ngoài tuân thủ điều trị, bệnh nhân cần áp dụng liệu pháp 4T để tự ngăn chặn nguy cơ tái phát, di căn. Trong đó T1 là Tinh thần - Tâm lý - Tâm linh, T2 là Thực phẩm, T3 là Tập luyện, T4 là Thuốc.


Với 4 liệu trình này, T4 do các bác sĩ chịu trách nhiệm (điều trị). 3T còn lại do chính bệnh nhân thực hiện, bác sĩ chỉ nhắc nhở, hướng dẫn. 'Bệnh nhân phải tự cứu mình, bác sĩ chỉ giúp điều trị khi còn thấy khối u. Nói cách khác, với bệnh nhân ung thư, vị bác sĩ tốt nhất chính là bản thân mình, vì chỉ có mình mới giải quyết cơ bản và lâu dài mọi bệnh tật', bác sĩ Hùng phân tích.


Yếu tố T1 đã được chứng minh đóng vai trò quan trọng để vượt qua bệnh tật. Nhiều bằng cớ khoa học cho thấy tâm lý, tinh thần bình an, tâm linh ổn định là điều kiện tốt để tăng cao sức đề kháng của hệ miễn dịch chiến đấu với bệnh. Có thể gọi đây là chính khí theo y học cổ truyền. Hệ miễn dịch đủ mạnh sẽ chống trả thành công các nguyên nhân gây bệnh, y học cổ truyền dân tộc gọi là tà khí. Khi bệnh đã xuất hiện thì cần điều trị kịp thời (T4) và sau đó củng cố hệ miễn dịch để ngừa tái phát, di căn.


Cuộc sống đầy lo, buồn, giận, sợ mà nguyên nhân chính từ stress góp phần làm suy giảm hệ miễn dịch. Theo các bác sĩ, không có thuốc nào chữa hết tâm trạng lo buồn mà bệnh nhân tự điều chỉnh lối sống mới giải quyết tận gốc, giúp tinh thần bình yên.




Bệnh nhân cần áp dụng liệu pháp 4T để tự ngăn chặn nguy cơ tái phát, di căn.

T2 là liệu pháp thực phẩm. Người bệnh cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng song cân bằng kiềm toan, ăn ngon mà phải lành. Ăn hay không và như thế nào do bệnh nhân chủ động, tự quyết định, vì không ai ăn giùm để mình được khỏe. Cần ăn nhiều rau củ quả tươi, ít thịt, ít béo, ít đường, hạn chế thực phẩm công nghiệp chứa nhiều hóa chất phụ gia. Gạo lứt muối mè là thực đơn đơn giản nhưng hiệu quả.


T3 là tập dưỡng sinh. Con người là một loài động vật. Do đó thể hiện của con người là vận động để cải thiện sức khỏe. Lối sống công nghiệp hóa hạn chế các vận động tự nhiên cần thiết của con người như đi bộ, chạy, nhảy... Sự thiếu vận động làm trì trệ sự lưu thông máu huyết, góp phần gây ra bệnh tật.


Cập nhật: 12/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Biện pháp phòng và điều trị bệnh quai bị hiệu quả

Bệnh quai bị là một căn bệnh nhẹ nhưng lại có tính phổ biến và có nhiều biến chứng nguy hiểm, chính vì vậy chúng ta cần tìm hiểu các biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh quai bị hiệu quả.

Gần 2.000 ca COVID-19 nặng được hội chẩn qua nền tảng khám chữa bệnh từ xa Telehealth

Telehealth là nền tảng khám chữa bệnh từ xa, được phát triển bởi Viettel, đã kết nối với hơn 200 bệnh viện, thường xuyên tham gia hội chẩn, tổ chức đào tạo chuyên môn, tư vấn phẫu thuật từ xa...

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

Cẩn trọng bệnh về da do đi mưa và lội nước ngập

Những ngày mưa to và nước ngập tại TP HCM vừa qua dễ gây bệnh viêm da, nổi mề đay, nấm tay chân do ẩm...

Tại sao các ca bệnh Zika chỉ xuất hiện ở phía Nam?

Miền Nam và Tây Nguyên đang mùa mưa tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, nên 9 bệnh nhân Zika được phát hiện đều ở khu vực này.

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp khi giao mùa

Giữ ấm khi đi ra ngoài vào buổi tối hoặc sáng sớm, hạn chế tiếp xúc với người bị cúm, tránh ăn đồ lạnh, bổ sung vitamin và khoáng chất...

Nga tiêu hủy 250.000 con tuần lộc để phòng ngừa bệnh than

250.000 con tuần lộc ở vùng Yamalo-Nenet, Nga sẽ bị tiêu hủy trước Giáng sinh do nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh than.

Những bệnh trẻ dễ mắc khi gió lạnh đầu mùa

Viêm mũi họng, viêm tiểu phế quản.... là một trong những bệnh trẻ dễ mắc khi thời tiết giao mùa, khi không khí lạnh đột ngột tràn về.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tạo avatar chibi dễ thương với Oppa Doll và Unnie Doll

Rất đơn giản hãy tải ngay ứng dụng Oppa Doll cho các bạn nam và Unnie Doll cho các bạn nữ, chỉ với vào thao tác đơn giản bạn đã có ngay 1 hình ảnh chibi vô cùng sống động và đáng yêu.

Cách đếm số từ trên Google Sheets

Trên Google Sheets, để có thể đếm số từ trong cột hoặc trong từng ô người dùng có thể sử dụng công thức với hàm COUNTA.

Tổng hợp lỗi khi chơi Truy Kích và cách khắc phục

Việc xảy ra lỗi khi chơi Truy kích không phải là chuyện hiếm gặp, các lỗi này có thể xảy ra với bất cứ ai và ở bất cứ thời điểm nào. Để hiểu rõ nguyên nhân cũng như khắc phục triệt để các lỗi Truy kích trên bạn thực sự

Cách chặn người khác cài đặt phần mềm vào máy tính Windows

Trên Windows có 1 thiết lập đó là chặn người lạ cài đặt phần mềm vào máy tính của bạn, từ đó hạn chế được những tình trạng phần mềm độc hại xâm nhập máy tính.

Hướng dẫn tạo ảnh hiệu ứng hành tinh thu nhỏ đẹp mắt bằng Picsart

Hành tinh nhỏ là một trong những hiệu ứng ấn tượng, từng gây sốt cộng đồng mạng trong thời gian dài. Thông thường, để thực hiện các thao tác chỉnh sửa này bạn cần mua hai ứng dụng hỗ trợ là Tiny Planet hoặc Living

ĐÁNH GIÁ NHANH

5 mẫu điện thoại Vivo tầm trung giá rẻ được nhiều người dùng yêu thích nhất hiện nay

Phân khúc smartphone tầm trung luôn được đánh giá là sôi động nhất. Vivo cũng đóng góp một số gương mặt nổi bật trong phân khúc này với thiết kế đẹp, chụp selfie ảo diệu, giá mềm. Dưới đây là 5 mẫu điện thoại Vivo tầm

Đánh giá điện thoại Xiaomi Mi 8: có hối hận sau hơn 3 tháng sử dụng?

Điện thoại Xiaomi Mi 8 chính hãng là chiếc flagship được người dùng cũng như giới chuyên môn đánh giá khá cao, là đối thủ trực tiếp của iPhone X nhưng mức giá chỉ hơn 9 triệu đồng tại TCNShop. Hôm nay tôi sẽ đánh giá

Đánh giá HTC 10 evo- sát thủ phân khúc tầm trung

HTC 10 evo đang rất được kỳ vọng ở phân khúc giá 6 triệu khi đây từng là một mẫu smartphone cao cấp của HTC. HTC 10 evo có thiết kế kim loại nguyên khối và màn hình độ phân giải 2K siêu nét.