Scotland khai quật được thanh kiếm cổ 4.000 năm tuổi dưới sân bóng


Thanh kiếm có chuôi bằng vàng được tìm thấy ở Scotland. Ảnh Daily Mail

Theo trang Daily Mail, một thanh kiếm cổ có niên đại có thể lên tới 4.000 năm tuổi vừa được các nhà khảo cổ Scotland khai quật dưới một sân bóng đá tại nước này.


Thanh kiếm có chuôi bằng vàng, được nghi xuất hiện vào thời Đồ đồng.



Các nhà khảo cổ học tìm được thanh kiến này tại khu vực Carnoustie, thuộc tỉnh Angus của Scotland, trong lúc công nhân đang đào móng để xây sân bóng đá mới.


Công việc xây sân bóng giờ đã phải dừng lại, nhường chỗ cho các nhà khảo cổ học nghiên cứu.


Những khai quật ban đầu cho thấy có một kho các đồ tạo tác cổ mà các nhà khảo cổ học tin rằng chúng có thể có niên đại hàng nghìn năm.


Do tính chất dễ hư hỏng của thanh kiếm có chuôi bằng vàng, nhóm khai quật buộc phải nhấc cả khối đất bao quanh về phòng thí nghiệm để kiểm tra.


Ông Alan Hunter Blair, trưởng nhóm các nhà khảo cổ tại đây cho biết đây có thể là một thanh kiếm bị gãy, vì nó có mũi và chuôi kiếm.





Đây dường như là một thanh kiếm bị gãy. Ảnh SWNS


Ông Blair cũng cho biết số đồ vật tìm thấy ở đây có thể nhiều hơn dự đoán, và một đặc điểm thú vị nữa, đây có thể là bằng chứng cho thấy người Scotland đã từng định cư liên tục từ thời Đồ đồng sang thời Đồ sắt.


Nổi tiếng với di sản là điểm chơi golf của mình, thị trấn nhỏ Tayside giờ đây có thể còn là chìa khóa để cho thấy người Scotland đã sống thế nào vào những năm 2000 trước Công nguyên.



Điểm khai quật này có thể tiết lộ người Scotland sống như thế nào hàng nghìn năm trước. Ảnh SWNS

Đây không phải là bằng chứng đầu tiên về các cổ vật thời đại đồ Đồng được tìm thấy tại Carnoustie. Những hình tròn phát hiện trước đó trong năm nay cũng cho thấy có một khu dân cư thời đồ Đồng đã sống ở khu vực Craigmill của Carnoustie.


Những bằng chứng về con người từ thời đại đồ Đồng ở Scotland cũng rất phổ biến. Một bộ xương người tìm thấy trước đó trong năm nay cũng cho thấy những người sống trên cao nguyên Scotland vào thời đó trông không khác mấy so với chúng ta ngày nay.


Một phụ nữ thời đồ đồng có tên là “Ava”, chết hơn 3.700 năm trước, đã được phục chế bằng một hình ảnh 2 chiều hồi tháng 7/2016.


Hạo Nhân

Từ khoá : Khảo cổ

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện thanh gươm chuôi vàng 4.000 tuổi ở Scotland

Các nhà khoa học mới thu thập được một thanh gươm cổ ước tính 4.000 năm tuổi trong khuôn viên một sân bóng đá.

Công trình 5400 tuổi vùi dưới bãi rác cổ đại

Các nhà khảo cổ học tìm thấy công trình bằng đá bí ẩn thuộc hàng lâu đời nhất ở Scotland bên dưới tàn tích của một bãi rác thời Đồ đá mới.

Những bản khắc đá bí ẩn thời tiền sử ở Scotland

Một nhà khảo cổ phát hiện hàng trăm bản khắc đá thời tiền sử ở Scotland với mục đích sử dụng chưa thể lý giải.

Khai quật khảo cổ học thương cảng cổ Hội Thống ở Hà Tĩnh

Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch thực hiện chương trình hợp tác nghiên cứu khảo cổ học và lịch sử quan hệ Việt Nam - Nhật Bản với Trường Đại học Chiêu Hoà (Nhật Bản).

Cặp kiếm báu 1500 tuổi trong hầm mộ Nhật Bản

Các nhà khảo cổ tìm thấy hai thanh kiếm quý hiếm trong hầm mộ 1.500 năm tuổi dưới lòng đất ở miền nam Kyushu, Nhật Bản.

Khai quật mộ hoàng hậu của cháu trai Tào Tháo

Nhóm chuyên gia khảo cổ ở Lạc Dương, Trung Quốc đang khai quật ngôi mộ hoàng tộc nhà Ngụy, nhiều khả năng thuộc về hoàng hậu của Tào Duệ, cháu trai Tào Tháo.

Khai quật được miếng vàng khắc câu thần chú gọi quỷ tại Serbia

Có thể đó chỉ là những phép gọi quỷ làm mưa tưới cây nhưng cũng có thể, nó mở ra một cánh cổng địa ngục để triệu hồi quỷ dữ, chưa ai chắc chắn điều gì cả.

Xưởng đóng tàu nghìn tuổi quy mô nhất thời cổ đại

Xưởng đóng tàu hơn 3.000 năm tuổi có khả năng sản xuất 274 con tàu cùng lúc được tìm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ.

THỦ THUẬT HAY

“Bí kíp” tải và cài đặt Adobe Audition 2021 full crack chỉ trong “một nốt nhạc”

Adobe Audition là một phần mềm chuyên nghiệp của hãng Adobe tại Hoa Kỳ, dành riêng cho thu âm và chỉnh sửa âm thanh. Phiên bản mới nhất của Adobe có nhiều hiệu ứng, công cụ cắt, trộn và chỉnh sửa âm thanh đa dạng, cùng

Hướng dẫn quét và loại bỏ phần mềm độc hại trên máy tính Mac

Máy tính Mac không hoàn toàn miễn dịch với phần mềm độc hại và ngày càng có nhiều phần mềm này được thiết kế để nhắm tới người dùng Apple.

Làm thế nào để tắt chế độ hạn chế YouTube?

Chế độ hạn chế YouTube sẽ được kích hoạt trong trường hợp bạn muốn lọc bớt nội dung không lành mạnh và chỉ để lại những gì mình muốn xem. Vậy làm thế nào để tắt chế độ hạn chế YouTube này?

Giải pháp nào để tăng tốc độ, bảo mật cho người sử dụng Hosting Free

Đây là vấn đề đau đầu với các Webmaster chưa có điều kiện để thuê Hosting có trả phí, ngoài những vấn đề bị giới hạn rất nhiều thì vấn đề tốc độ làm đau đầu trên các gói Hosting miễn phí. Hãy cùng TCN giải quyết vấn đề

Ứng dụng giúp kéo dài chân trên iPhone, Android

Theo dõi bài viết sau của chúng tôi để có thể biến đôi chân của mình thành chân thon và dài như siêu mẫu

ĐÁNH GIÁ NHANH

OnePlus 5 và OnePlus 5T có những điểm khác nhau nào?

Chiếc điện thoại cao cấp thứ 6 của OnePlus là OnePlus 5T đã chính thức được công bố tại một sự kiện toàn cầu ở New York.

Trên tay Xiaomi 11T Pro – Siêu phẩm mới của Xiaomi chạy chip Snapdragon 888, sạc siêu nhanh, màn hình 120Hz

Xiaomi 11T Pro là phiên bản nâng cấp và kế nhiệm của Xiaomi 10T Pro được trình làng vào năm ngoái. Siêu phẩm mới này của Xiaomi được cải tiến và nâng cấp rất nhiều từ ngoại hình đến phần cứng. Nào mời bạn cùng chúng

Hyundai Accent 2022

Mẫu sedan hạng B của Hyundai Accent 2022 facelift vừa ra mắt với những nâng cấp mới, nổi bật hơn hẳn so với phiên bản tiền nhiệm. Trong khi giá bán của xe vẫn được giữ nguyên mà không tăng như đối thủ Toyota Vios 2022.