Terzan 5: "Hóa thạch" còn sót lại của việc hình thành thiên hà Milky Way

Thông qua kĩnh viễn vọng vũ trụ Hubble, các nhà khoa học ở Ý vừa phát hiện một đám mây dày đặc các ngôi sao nằm ở giữa dải ngân hà Milky Way, có thể tiết lộ rất nhiều về quá khứ sự hình thành nên thiên hà của chúng ta ngày nay.


Đám mây dày sao này được gọi là Terzan 5, là một 'hóa thạch' sống còn sót lại của những ngày đầu khi thiên hà Milky Way được hình thành. Terzan 5 chứa những thành phần được cho là những khối nguyên liệu từng tạo nên thiên hà Milky Way, nơi chứa hệ Mặt trời của chúng ta, vì chúng có những vật chất tương đồng với các ngôi sao cổ xưa nhất thuộc Milky Way.




Chòm sao Terzan 5 được biết đến như một cụm sao hình cầu.

Dải Terzan 5 này nằm cách trái đất khoảng 19.000 năm ánh sáng, chứa 2 loại ngôi sao bên trong đó vốn có các thành phần và độ tuổi khác nhau chênh lệch khoảng 7 tỷ năm. Một số có tuổi thọ khoảng 12 tỷ năm, trong khi đó một số khác khoảng 4.5 tỷ năm hoặc nhiều hơn.


Theo nhóm nghiên cứu, chòm sao Terzan 5 được biết đến như một cụm sao hình cầu, không giống với bất kỳ những chòm sao khác mà họ từng xác định được, đây được xem là một hóa thạch sống còn sót lại từ sự hình thành thiên hà Milky Way. Trong khi các ngôi sao khác chết đi, tan rã và nhập lại với nhau để tạo thành những hành tinh khác, thì Terzan 5 vẫn tồn tại như một di tích đánh dấu sự hình thành dải thiên hà của chúng ta hàng tỉ năm trước.


Chúng tôi nghĩ rằng một số tàn tích nguyên vẹn còn sót lại của những khối khí vẫn còn đâu đó bên trong Terzan 5. 'Việc phát hiện 'hóa thạch' này cho phép các nhà khoa học thiên văn tái tạo lại một phần quan trọng của lịch sử việc hình thành nên thiên hà Milky Way của chúng ta'. Giáo sư Francesco Ferrato, tác giả chính của nghiên cứu nói trên ở trường ĐH Bologna, Ý cho biết.



Cập nhật: 12/09/2016
Theo Tinh Tế

TIN LIÊN QUAN

Đây là cách thiên hà Milky Way hình thành vào 13,5 tỷ năm trước

Một bản đồ công nghệ mới mô phỏng cách mà thiên hà Milky Way hình thành trong vũ trụ từ hơn hàng chục tỷ năm trước đang khiến giới thiên văn học toàn cầu xôn xao.

Ốc biển "ngụy trang" lớp vỏ thành hình ảnh như thiên hà Milky Way

Bằng cách tận dụng màu sắc nổi bật sẵn có, cùng tài ngụy trang bá đạo, một con ốc biển mưu trí đã dàn cảnh ngoạn mục trên lớp vỏ cứng của mình khiến thợ lặn nhìn thấy vô cùng sửng sốt.

Phát hiện thiên hà ma kỳ quái chỉ chứa 0,01% sao

Có kích cỡ gần với thiên hà Milky Way, một thiên hà lạ khác được mệnh danh là thiên hà ma quái nhất vũ trụ với nét đặc thù không ai có.

Kính viễn vọng quan sát ngôi sao sinh ba trong vũ trụ

Kính viễn vọng vừa ghi lại sự phát triển của một hệ thống đa ngôi sao trong vũ trụ với hai ngôi sao trẻ quay theo quỹ đạo xung quanh ngôi sao trung tâm.

Bức tường hydro khiến bầu trời tối đen về đêm

Giả thuyết cách đây 200 năm giải thích nguyên nhân bầu trời tối về đêm là do các đám mây hydro ngăn cản ánh sáng phát ra từ vô số ngôi sao được chứng minh là chính xác.

Những sự thật thú vị về vũ trụ có thể bạn chưa biết

Cho tới nay, thế giới vũ trụ rộng lớn vẫn còn là chứa đựng nhiều điều bí ẩn mà khoa học hiện đại vẫn chưa khám phá hết.

Những quả cầu plasma siêu nóng phóng ra từ ngôi sao hấp hối

Các nhà khoa học phát hiện những quả cầu plasma khổng lồ được phóng ra với tốc độ cực nhanh gần một ngôi sao đang chết.

Hành tinh có gió giật 8.700km/h và khí quyển 3.000 độ C

Nghiên cứu của các nhà thiên văn học Thụy Sĩ chỉ ra ngoại hành tinh HD 189733 b có thời tiết khắc nghiệt nhất vũ trụ.

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã thử nhảy Audition bằng khuôn mặt với FaceDance Challenge chưa?

FaceDance Challenge là tựa game nhảy Audition vô cùng mới lạ và thú vị của nhóm sản xuất người Việt, với nhiệm vụ thực hiện biểu cảm gương mặt như yêu cầu của trò chơi để ghi điểm.

Cách replay video YouTube trên máy tính hoặc ứng dụng di động

Trước đây, người dùng chỉ có thể replay video YouTube trên trình duyệt web của máy tính. Tuy nhiên, YouTube phiên bản ứng dụng di động cũng đã hỗ trợ tính năng này thông qua các bản cập nhật mới nhất.

Hướng dẫn tắt Transparency Effects trong windows 10

Không giống như Aero Glass của Windows Vista, nhưng các Transparency Effects windows 10 chắc chắn không được ưa chuộng. Transparency Effects windows 10 được hiển thị theo mặc định trong Start Menu, thanh Taskbar và

Biết được tên bài hát trên YouTube với tính năng "Âm nhạc trong video này"

Cụ thể, tính năng mới này có tên gọi 'Music in this video' (Âm nhạc trong video này). Google cho biết, đây là phần mô tả của một video có chứa nhạc có thể bao gồm thông tin về (các) bài hát trong video đó.

Cách hẹn giờ bật tắt wifi modem TP Link, Viettel

Cách hẹn giờ bật tắt wifi modem TP Link, Viettel là cách đơn giản và hữu hiệu nhất để có thể quản lý thời gian truy cập internet của mọi người xung quanh đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ. Tất cả sẽ có trong bài viết

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO R11s: 6,01-inch tỷ lệ 18:9, camera 20MP, công nghệ AI, pin 3205mAh

Sau khi phát hành của OPPO R11 tháng Sáu năm ngoái, OEM Trung Quốc đã công bố người kế nhiệm tiếp theo là OPPO R11s. Chiếc điện thoại mới của hãng đi theo xu hướng màn hình vô cực, bezels mỏng và đang bắt đầu được bán

Đánh giá kết quả sau một thời gian sử dụng Huawei MatePad Paper

Những người đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng để lướt web và đọc sách thì có nên xem xét kỹ hơn về việc sử dụng Huawei MatePad Paper với bảng điều khiển E Ink hay không?

Đánh giá toàn diện 2018 Honda CB300R giá 102 triệu đồng

2018 Honda CB300R, một sản phẩm mang nhiều mới lạ, được Honda sản xuất trong khuôn dáng của mẫu xe Neo Sports Café (xe Café thể thao đời mới). Đây cũng là dáng dấp mà Honda đang áp dụng cho cả CB150R và CB1000R.