Bí ẩn thân cây khổng lồ dựng đứng giữa hồ suốt 100 năm

Thân cây bí ẩn được phát hiện trên hồ Crater lần đầu vào năm 1902, có độ cao khoảng 9,1m, nhô lên khỏi bề mặt nước khoảng 1,2m.


Hơn 100 năm qua, ở hồ Crater (Oregon, Mỹ) đã tồn tại một thân cây nổi dựng đứng đầy bí ẩn. Thân cây này cao 9,1m, nhô lên khỏi bề mặt nước 1,2m, có đường kính khoảng 60cm, được người dân gọi bằng cái tên 'The Old Man of the Lake' ('Ông già của hồ nước').



Bí ẩn thân cây khổng lồ dựng đứng giữa hồ suốt 100 năm

Thân cây Ông già 1 phần nổi, 7 phần chìm.



Bức phác họa về thân gỗ Ông già của John Doerr năm 1938.

Năm 1902, lần đầu tiên có người phát hiện thân cây Ông già trên hồ Crater. Đây là hồ nước sâu thứ 9 thế giới, do đó thân cây Ông già chắc chắn không thể chạm đáy hồ. Từ đó, người dân quanh hồ Crater dần thêu dệt nên những câu chuyện huyền bí về thân cây Ông già.


Năm 1988, các nhà khoa học đã điều khiển một tàu ngầm nhỏ lặn sâu xuống hồ để tìm hiểu về thân cây Ông già và những hoạt động bí ẩn của nó. Họ kết luận Ông già là một mối nguy hiểm hàng hải và kéo thân cây đến neo vào đảo Wizard.


Tuy nhiên, theo lời người dân kể lại, ngay khi các nhà khoa học kéo thân cây đi, bầu trời lập tức vần vũ mây đen, báo hiệu một cơn bão ập đến. Ngay lập tức, các nhà khoa học phải 'thả' Ông già. Và mây đen cũng biến mất sau đó.




Thân cây trôi nổi trên hồ Crater.

Có người tin rằng thân cây này bật ra từ một vụ lở đất trên núi lửa, giống với trường hợp những thân cây nằm trên hồ Spirit gần núi lửa Helens sau khi được bật ra khỏi lòng đất từ vụ phun trào núi lửa năm 1980.


Tuy nhiên, các thân cây thông thường sẽ chỉ nổi vài năm, sau đó chìm xuống hoặc mục rữa. Còn thân cây Ông già sau hàng trăm năm vẫn nổi nguyên xi mà không hề bị mục hay bị sóng đánh vỡ.




Sau hàng trăm năm ngâm dưới hồ nước, thân cây chỉ mọc rêu chứ không mục rữa.

Để giải thích cho việc này, một nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng: do nước hồ quá lạnh nên thân cây được bảo quản tốt, đồng thời do tỉ lệ phần chìm của thân cây so với phần nổi quá cân bằng, đến nỗi thân cây không bị chìm mà vẫn dựng đứng liên tục.


Hiện vẫn chưa có lời giải thích chính thức nào cho hiện tượng kì bí này. Nhưng các du khách khi đến Oregon từ lâu đã coi hồ Crater và thân cây Ông già là một điểm thăm quan thú vị. Họ cho rằng thân cây Ông già là một nhân vật, một nhân chứng lịch sử gắn liền với hồ Crater.


Cập nhật: 12/09/2016
Theo Tiền Phong

TIN LIÊN QUAN

Những truyền thuyết cổ đại dựa trên sự kiện có thật

Trận chiến của các vị thần ở hồ Crater, thành phố mất tích Atlantis, cây cầu của thần Rama nằm trong số những câu chuyện thần thoại liên quan đến sự kiện có thật.

Thằn lằn quỷ gai hút nước từ cát sa mạc

Thằn lằn quỷ gai sử dụng làn da như một ống hút nước, giúp chúng sống sót trên sa mạc khô cằn ở Australia.

Hố tử thần 30m nuốt chửng đường 5 làn ở Nhật

Hố tử thần dài 30m bất ngờ xuất hiện giữa mặt đường lớn ở Nhật Bản, khiến nhiều người hoảng sợ.

Giếng thần Thor kỳ lạ hút nước giữa biển

Giếng thần Thor ở Oregon (Mỹ) còn được gọi là 'cổng địa ngục', đủ lớn để nuốt chửng một con thuyền. Điểm tham quan này thu hút nhiều du khách nhờ hiện tượng hút nước độc đáo.

Lần đầu tiên tạo được sóng thần trong phòng thí nghiệm

Theo The Guardian, tại Trung tâm nghiên cứu thủy lực ở Wallingford (Anh), các nhà khoa học lần đầu tiên đã tạo được sóng thần nhân tạo.

Thân cây chuối và những lợi ích đáng kinh ngạc

Quả chuối và hoa chuối có nhiều lợi ích với sức khỏe, nhưng ít người biết rằng thân cây chuối cũng là một bài thuốc tuyệt vời cho nhiều bệnh khác nhau.

Những bệnh thường gặp khi nhiễm độc chì

Ở trẻ em, nhiễm độc chì có thể gây ra các thiệt hại cho hệ thống thần kinh trung ương, ngoại vi, khuyết tật...

THỦ THUẬT HAY

Vì sao khởi động lại điện thoại giúp máy chạy nhanh hơn và khắc phục một số lỗi thông thường?

Chắc hẳn đã ít nhất một lần bạn nghe lời khuyên “thử tắt đi bật lại chưa?” mỗi khi điện thoại gặp vấn đề. Thậm chí việc này đôi khi còn giúp máy chạy nhanh hơn trước. Nhưng vì sao?

Cách kiểm tra điện thoại có kết nối OTG hay không?

Ngoài sạc pin, cổng kết nối micro usb trên smartphone còn đem lại cho người dùng nhiều chức năng đa dạng như: kết nối với cáp MHL để trình chiếu...

Kiểm tra ngày kích hoạt và thời gian bảo hành của iPhone, iPad chính xác 100% từ hãng

Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra ngày kích hoạt và thời gian bảo hành của iPhone iPad chính xác 100% từ hãng.

Hướng dẫn cách tắt quảng cáo trên iPhone với Adblock Mobile

Adblock Mobile là một ứng dụng chặn quảng cáo hiệu quả trên iPhone, giúp bạn loại bỏ quảng cáo phiền phức khi lướt web hay sử dụng ứng dụng. Dưới đây là hướng dẫn cách tắt quảng cáo trên iPhone với Adblock Mobile

Hướng dẫn kích hoạt giao diện Material Design trên trình duyệt web Google Chrome

Mặc dù vẫn chưa nhận được nhiều thay đổi như Android hay Chrome OS, nhưng với thủ thuật sau đây bạn có thể kích hoạt hầu hết thành phần hỗ trợ Material Design trên trình duyệt Chrome.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá loa Bluetooth Harman Kardon Onyx Studio 3

Thế giới di động - Thời điểm giáp tết cũng là lúc những sản phẩm loa nói chung và loa Bluetooth nói riêng, nhận được khá nhiều sự quan tâm chú ý từ người dùng. Hôm...

Đánh giá thời lượng pin ZenFone 4 Max Pro: On-screen trên 10 tiếng

ZenFone 4 Max Pro là phiên bản nâng cấp của dòng sản phẩm hướng đến thời lượng pin rất cao của ASUS. Việc nâng dung lượng pin lên 5.000 mAh hứa hẹn mang lại một thời gian sử dụng tốt hơn nữa dành cho người dùng. Có 2

Lexus LX 2018 hai hàng ghế: Có nhiều không gian để chở hàng hóa

Có mặt trên thị trường từ năm 1996, và tồn tại dưới hình thức hiện nay từ năm 2008. Shieenj nay au 10 năm kể từ bản cập nhật quan trọng nhất năm 2008, LX đang lần đầu tiên được cung cấp với một cấu hình hai hàng ghế.