Điều trị ung thư bằng liệu pháp proton siêu đắt bùng nổ ở Trung Quốc

Gần đây, giới nhà giàu Trung Quốc lại rộ lên trào lưu chữa bệnh ung thư bằng liệu pháp proton.

Theo ghi nhận của Tạp chí Technology Review của đại học MIT, sử dụng liệu pháp proton - một hình thức có độ chính xác cao của xạ trị - để điều trị bệnh ung thư cho giới nhà giàu đang 'bùng nổ' tại Trung Quốc. Từ chỗ không có cơ sở nào hỗ trợ phương pháp điều trị này, đến nay tại Trung Quốc đã có trên dưới 43 dự án, trung tâm hỗ trợ điều trị bằng liệu pháp proton mọc lên.


Đến nay tại Trung Quốc đã có trên dưới 43 dự án, trung tâm hỗ trợ điều trị bằng liệu pháp proton mọc lên.

Zeng Xianwen, một chuyên gia trị ung thư bằng bức xạ - người có 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này nói rằng liệu pháp proton là một phương pháp điều trị tích cực nhưng cảnh báo rằng đây không phải là phương pháp điều trị tuyệt đối với các bệnh nhân ung thư.

Những người ủng hộ cho rằng việc chiếu các chùm sáng proton là tốt hơn so với phương pháp xạ trị thông thường sử dụng tia X vì proton chuyển tải hầu hết năng lượng của nó lên khối u và ít huỷ hoại các mô mạnh khỏe ở xung quanh. Các nhà nghiên cứu (bao gồm cả ông Zeng) đang tìm cách cải thiện hơn nữa phương pháp điều trị này bằng cách giảm thiểu sự tác động lên da và các mô khác nơi bức xạ đi qua trước khi tiếp cận khối u.

Tuy nhiên, những nghiên cứu về proton hiện nay vẫn còn rất hạn chế và các nhà khoa học cho rằng cần phải đầu tư nhiều hơn nữa cho các lĩnh vực này. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2014 về những trẻ em sống sót khi bị mắc khối u ở não ủng hộ ý kiến cho rằng liệu pháp proton có thể làm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân tốt hơn khi so sánh với kết quả của xạ trị thông thường. Liệu pháp này hứa hẹn mang đến kết quả tốt trong điều trị khối u não ở trẻ em, bệnh ung thư vú, ung thư cổ và ung thư phổi. Nhưng những nghiên cứu này lại dựa trên cơ sở dữ liệu khá hạn chế và các tác giả của nó nói rằng kết luận cuối cùng có thể khác khi họ thu thập và đánh giá được nhiều số liệu hơn.


Xây dựng các trung tâm điều trị proton đắt hơn gấp nhiều lần so với các phòng chiếu xạ thông thường.

Xây dựng các trung tâm điều trị proton đắt hơn gấp nhiều lần so với các phòng chiếu xạ thông thường. Các chuyên gia nói rằng phải tốn hàng trăm triệu USD để xây dựng một trung tâm như vậy. Thậm chí, một hệ thống nhỏ gọn nhất cũng có thể ngốn số tiền từ 25 đến 30 triệu USD.

Thay vì xuất phát từ nhu cầu của cộng đồng y tế, các trung tâm này lại mọc lên theo xu hướng phát triển kinh tế tại Trung Quốc. Các nhà đầu tư nhận ra rằng các lĩnh vực như bất động sản, sản xuất ngày càng cho lợi nhuận ít hơn đầu tư vào y tế. Vì thế, có một làn sóng đầu tư vào các dịch vụ y tế đang bùng nổ tại Trung Quốc. Điển hình là việc APH Medical đầu tư số tiền lên đến 240 triệu USD cho một trung tâm trị liệu proton ở phía đông nam Trung Quốc.

Làn sóng này được tạo ra một phần do chính sách khuyến khích giới đầu tư đổ tiền vào y tế bằng cách nới lỏng các quy định về nhập khẩu thiết bị y tế của chính phủ Trung Quốc hồi năm 2015. Điều này khiến cho việc mua sắm các máy proton trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Một số người lo ngại rằng sự phát triển các trung tâm này có thể làm tăng sự chênh lệch trong việc chăm sóc sức khỏe giữa những người giàu và nghèo trong xã hội. Trung bình một ca điều trị bằng liệu pháp proton tại Thượng Hải có giá trên 40 ngàn USD. Bệnh nhân phải trả toàn bộ chi phí vì các điều khoản bảo hiểm y tế không bao gồm việc điều trị bằng liệu pháp proton.

Một số bệnh viện đã hợp tác với các nhà đầu tư để xây dựng các trung tâm proton nhưng họ lại có rất ít chuyên gia cho lĩnh vực này.

Vấn đề chuyên môn của nhân viên tại các trung tâm này cũng khiến nhiều người lo lắng. Một số bệnh viện đã hợp tác với các nhà đầu tư để xây dựng các trung tâm proton nhưng họ lại có rất ít chuyên gia cho lĩnh vực này. Hu Yimin, phục trách Bệnh viện Ung thư thuộc Học viện Y tế Trung Quốc cho biết: 'Chúng ta nên phát triển liệu pháp proton nhưng không nên vội vàng như vậy'.

Chao, một cô gái 28 tuổi tại Trung Quốc đã kể cho phóng viên nghe về hành trình trị liệu bằng liệu pháp proton của cô. Năm 2014, bác sỹ nói rằng khối u hiếm ở đáy hộp sọ của cô đã bị tăng trưởng trở lại sau phẫu thuật. Một bác sỹ đề nghị cô sử dụng liệu pháp proton lúc đó chưa có mặt tại Trung Quốc.

Cô đã chi gần 30.000 USD để sang Nhật Bản trị bệnh bằng liệu pháp này. Kết quả khối u của cô đã ngừng phát triển và hiện tại cô đã có thể quay trở lại với công việc toàn thời gian của mình.


Theo vnreview

TIN LIÊN QUAN

Nguyên tử nhỏ hơn 7 lần so với chúng ta từng biết

Vào năm 2010, một nhóm các nhà khoa học đã tìm thấy sự khác biệt trong phương pháp đo proton truyền thống khi họ thực hiện kỹ thuật đo lường mới trên một nguyên tử được gọi là deuteron.

NASA thử nghiệm hệ thống động cơ proton mới cho tàu vũ trụ

Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), đây là hệ thống động cơ hứa hẹn có thể đưa tàu không gian ra ngoài hệ Mặt Trời với tốc độ cao hơn hiện nay rất nhiều.

Phát hiện mới về liệu pháp hormone chữa ung thư tiền liệt

Đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường tiếp nhận liệu pháp hormone nhằm đối phó khối u.

FDA sắp phê duyệt liệu pháp điều trị ung thư tuyệt vời, hiệu quả trên 80%

Cơ quan quản lý về thực phẩm và thuốc liên bang Mỹ (FDA) sẽ sớm phê chuẩn một liệu pháp điều trị ung thư mới bằng cách sử dụng các tế bào miễn dịch và khẳng định hiệu quả điều trị vượt xa những tác dụng phụ tiềm tàng. Timothy Cripe, một thành viên

Liệu pháp mới điều trị bệnh ung thư

Điều trị ung thư dựa trên hệ thống miễn dịch của chính người bệnh đã trở thành hy vọng cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

Glybera - Loại thuốc chữa bệnh chỉ dành cho người giàu

Liệu pháp gene Glybera giúp điều trị các bệnh hiếm gặp và đã đem lại kết quả rất khả quan.

Sau thời gian bị cấm, "Nụ hôn má" đã quay trở lại với người dân nước Pháp

Văn hoá chào hỏi “Faire la bise” hay có thể hiểu nôm na là kiểu chào hỏi bằng cách hôn vào má rất phổ biến ở nước Pháp, đã quay trở lại sau suốt thời gian dài bị cấm vì tình hình dịch bệnh.

10 căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất mọi thời đại

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm, gây hoang mang nhiều nhất cho bản thân người bệnh, cho gia đình của họ và cho cả cộng đồng.

THỦ THUẬT HAY

Tùy chỉnh biểu tượng ứng dụng trên iPhone không cần phải Jailbrek

Để có thể thay đổi biểu tượng ứng dụng, màn hình khóa/chính, giao diện,… thì trước đây người dùng iPhone cần phải thực hiện Jailbreaking mới thực hiện được. Nhưng từ nay người dùng có thể tùy chỉnh chiếc iPhone thân

Kiểm tra những ứng dụng bạn đã từng cấp quyền truy cập vào tài khoản Facebook

Ngay bây giờ, bạn nên kiểm tra tất cả mọi ứng dụng mà bạn đã từng cấp quyền truy cập vào tài khoản Facebook của mình vì có thể chúng vẫn đang moi dữ liệu của bạn hằng ngày đấy. Đây là lời cảnh báo mà mình nghĩ là anh

Hướng dẫn tải CS:GO phiên bản mới siêu dễ cho Newbie

Các bạn muốn thử thách tài bắn súng của mình và muốn hòa mình vào trong những trận đấu súng nảy lửa thì tải game CS:GO sau đây chắc chắn không nên bỏ qua. Game sẽ được thêm vào danh sách phát game bắn súng hay nhất cho

Tạo ảnh hiệu ứng tan biến Pixel cực chất cực kì đơn giản

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo một hình ảnh hiệu ứng tan biến độc đáo mà rất đơn giản, một bức ảnh theo phong cách này rất đáng...

5 mẹo khắc phục mạng 4G yếu trên smartphone

Thỉnh thoảng bạn sẽ trải qua những lúc phải chờ đợi quá lâu để điện thoại tải xong một trò chơi hay trang chủ Facebook. Một trong những nguyên nhân cho sự khó chịu này chính là chất lượng mạng 4G của điện thoại. Vậy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Meizu M5: Thách thức lớn ở phân khúc giá rẻ

Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá chi tiết về Meizu M5, chiếc smartphone giá rẻ hứa hẹn sẽ gây bão thị trường trong thời gian sắp tới

Đánh giá nhanh MediaPad M3 Lite 8 của Huawei với nhiều thay đổi đáng giá

MediaPad M3 Lite 8 có thể sẽ được bán tại Việt Nam trong thời gian tới, tuy nhiên chưa rõ giá bán, nhưng chắc chắn đây là mẫu máy tính bảng tầm trung đáng mua nhất. Cùng đánh giá nhanh MediaPad M3 Lite 8 qua những

Đánh giá camera Xperia XZ: Lấy nét nhanh, màu sắc tốt, camera selfie đẹp

Sony Xperia XZ được xem là thiết bị di động chụp hình tốt nhất của dòng Xperia XZ, thực hư ra sao hãy cùng theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết.