NASA trả Nga bao nhiêu cho mỗi vé lên vũ trụ?

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phải chấp nhận chi trả chi phí khổng lồ để mượn tàu Soyuz của Nga trong các chuyến đi lên trạm vũ trụ và trở về Trái Đất.


Sau khi ngừng sử dụng tàu con thoi vào năm 2011, NASA hiện nay phải thuê phi thuyền Soyuz của Nga để đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và trở về Trái Đất với chi phí tăng dần theo thời gian, theo Business Insider.




Tàu vũ trụ Soyuz của Nga được dùng để chở phi hành gia NASA lên trạm ISS. (Ảnh: NASA).

Trong khi các công ty hàng không của Mỹ như SpaceX và Boeing vẫn đang loay hoay chế tạo, thử nghiệm và chờ chính phủ phê duyệt hai thiết kế tàu vũ trụ mới như Dragon và CST-100 Starliner, Soyuz vẫn là lựa chọn duy nhất của NASA và các tổ chức khác như Cơ quan vũ trụ Nhật Bản (JAXA), Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA).



NASA trả Nga bao nhiêu cho mỗi vé lên vũ trụ?

Chi phí tăng theo các năm mà NASA phải trả cho Nga. (Ảnh: NASA).

Dù cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos đã vài lần nâng cấp thiết kế của tàu Soyuz trong các thập kỷ qua, cách bố trí trên tàu hầu như không thay đổi. Tuy nhiên, chi phí cho mỗi ghế phi hành gia mà Roscosmos thu từ các cơ quan vũ trụ nước ngoài đã tăng mạnh trong thời gian gần đây.


Trong báo cáo công bố hôm 1/9, Bộ phận Thanh tra của NASA (OIG) đưa ra bảng so sánh mức phí Roscosmos thu của NASA từ năm 2006 cùng chi phí dự kiến trong tương lai gần. Theo đó, NASA từng phải trả 21,8 triệu USD cho mỗi ghế phi hành gia trên tàu Soyuz vào các năm 2007 và 2008. Ngay sau khi NASA dừng chương trình phóng tàu con thoi, mức phí này gia tăng đáng kể qua các năm.




Các phi hành gia bị nhồi nhét trong không gian chật hẹp trên tàu Soyuz. (Ảnh: NASA).

Trong năm 2016, mức phí chuyên chở của tàu Soyuz vào khoảng 70 triệu USD, nhưng đến năm 2018, NASA và các đối tác sẽ phải trả khoảng 81 triệu USD để đưa một phi hành gia lên trạm ISS và trở về Trái Đất bằng tàu Soyuz.


Với giá 'vé' 81 triệu USD, các phi hành gia được đảm bảo về độ an toàn, nhưng phải chịu đựng không gian chật hẹp giữa những thiết bị điện tử hàng không và hàng hóa trong thời gian từ 6 đến 48 tiếng của tàu Soyuz.


Mức phí này tăng 372% trong vòng 10 năm và tổng chi chí NASA phải trả cho Roscosmos sau 12 năm là khoảng 3,72 tỷ USD, trong khi mức giá mà NASA chấp nhận chi trả cho mỗi ghế phi hành gia trên tàu vũ trụ của SpaceX và Boeing chỉ là 58 triệu USD.


Cập nhật: 10/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

NASA thiết lập bến đỗ mới trên trạm vũ trụ cho khách tham quan

Các phi hành gia NASA sẽ thực hiện một chuyến đi bộ kéo dài 6,5 giờ trong không gian bên ngoài Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) nhằm lắp đặt một bến đỗ tàu mới với nỗ lực giúp tàu cập bến dễ dàng với trạm ISS.

NASA và Boeing đẩy lùi kế hoạch đưa phi hành gia Starliner đến năm 2023

Các quan chức cho biết NASA và Boeing hiện đang nhắm mục tiêu cho chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên của tàu vũ trụ Starliner vào đầu năm 2023.

SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon cùng 2,9 tấn hàng lên ISS

Một tên lửa Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon vừa được SpaceX phóng lên quỹ đạo để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Theo Space.com, vụ phóng lần thứ 12 diễn ra vào lúc 12h31’ giờ địa phương ngày 14/8 từ trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA

Tàu con thoi mới nhất của NASA chính thức lộ diện

NASA vừa chính thức ra mắt tàu vũ trụ mới nhất kể từ khi thế hệ tàu con thoi của thập niên 80 được chính thức nghỉ hưu cách đây 6 năm. Tàu vũ trụ mới mang tên Dream Chaser được thiết kế và chế tạo bởi tập đoàn Sierra Nevada Corps (SNC). Cho đến nay

NASA muốn bán trạm vũ trụ quốc tế ISS trong vòng 10 năm tới

Do khó khăn về tài chính cũng như mục tiêu nghiên cứu hiện giờ chủ yếu về sao Hỏa và các hành tinh xa hơn, NASA đang lên kế hoạch tìm đối tác để có thể bán được trạm vũ trụ quốc tế ISS (International Space Station).

NASA đốt tàu vũ trụ để nghiên cứu ngọn lửa trong không gian

NASA sẽ tạo ra một đám cháy bằng tàu vũ trụ Cygnus để tìm hiểu cách ngọn lửa hoạt động trong không gian.

SpaceX được trao sứ mệnh chế tạo tàu vũ trụ có người lái thứ hai

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian (SpaceX) đã được trao sứ mệnh thứ hai, chế tạo tàu vũ trụ có người lái Crew Dragon để đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

Nasa trì hoãn việc phóng tên lửa mặt trăng Artemis 1 một lần nữa

Tên lửa mặt trăng Nasa cho sứ mệnh Artemis đặt tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida. Việc khởi động chuyến bay thử nghiệm trên quỹ đạo mặt trăng đã bị trì hoãn do lo ngại về áp thấp nhiệt đới sắp diễn ra.

THỦ THUẬT HAY

Khắc phục lỗi “Your connection was interrupted” trên Chrome với vài bước đơn giản

Đầu tiên bạn phải kiểm tra lại xem modem/router Wi-Fi có hoạt động hay không. Bạn nhìn vào đèn có chữ Power nếu sáng thì kiểm tra tiếp đèn ở ADSL và Ethernet. Nếu không sáng thì cần báo ngay nhà mạng để kiểm tra đường

Sửa lỗi BlueStacks chạy chậm, thêm RAM cho BlueStacks

BlueStacks là giả lập Android phổ biến nhất hiện nay, tuy nhiên, phần mềm này lại chạy khá ì ạch và ảnh hưởng không ít tới quá trình sử dụng của người dùng. Có một cách để các bạn có

Cấu hình Quality of Service(QoS)cải thiện trải nghiệm chơi game trực tuyến, xem video

Đã bao giờ bạn gặp phải tình huống dở khóc dở cười vì kết nối mạng quá yếu, không thể xem nổi video 1080p trên YouTube, hay phải bỏ dở game vì mạng lag, … . Trong những trường hợp này bạn có thể cấu hình Quality of

Bản cập nhật iOS 10.3.2 cải thiện hiệu năng, tăng cường bảo mật

Rạng sáng hôm nay, Apple đã chính thức phát hành iOS 10.3.2 mới nhất cho iPhone, iPad và iPod touch. Bản cập nhật lần này tập trung chủ yếu vào và lỗi và cải thiện hiệu suất cũng như tăng cường bảo mật cho các thiết bị.

Cách thức gọi trợ lý ảo Siri khi nút Home không còn trên iPad Pro 2018

Siri là trợ lý ảo của Apple trang bị cho các thiết bị của mình, bao gồm nền tảng iOS. Cách thức gọi trợ lý này đã thay đổi khi nút Home không còn trên iPad Pro 2018.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những trải nghiệm tuyệt vời trên Galaxy A52s 5G: Cấu hình tốt, camera chống rung quang học OIS tuyệt vời

Galaxy A52s, sản phẩm khiến mình cảm thấy hài lòng nhất trong năm 2021 này, một thiết bị hỗ trợ nhiều tính năng chuyên nghiệp như quay video chống rung OIS, ngoài ra còn có cấu hình mạnh mẽ, thoải mái xử lý công việc

Đánh giá Asus ZenBook Pro UX510UW: Hoàn thiện cao cấp, hiệu năng cao, vận hành mát mẻ

Một chiếc Ultrabook cao cấp, mang trên mình sự lịch lãm, tinh tế, cùng hiệu năng mạnh mẽ trong một thiết kế mỏng nhẹ và lộng lẫy. Asus ZenBook Pro UX510UW liệu có trở thành một sản phấm sáng giá? Hãy cùng FPTShop tìm...

Đánh giá nhanh camera Honor 10: camera kép + AI, hỗ trợ RAW, chất lượng ảnh đạt mức khá

Honor 10 là một trong các mẫu điện thoại tầm trung ấn tượng nhất nhờ sở hữu thiết kế đẹp, camera sau kép + AI, camera selfie 24MP và cấu hình mạnh mẽ trong tầm giá bán