Những lần bão Mặt Trời tàn phá Trái Đất trong lịch sử

Với nguồn năng lượng khổng lồ, những vụ bùng phát Mặt Trời mang lại nhiều tác hại khôn lường dù ở cách xa hàng triệu km.


Khi Mặt Trời đạt đến mức năng lượng cực đại trong chu kỳ 11 năm của nó, từ các khu vực hoạt động - được gọi là vết đen Mặt Trời – sẽ bắn ra các dòng hạt tích điện khổng lồ lan tỏa ra khắp hệ mặt trời. Và khi đó, một cơn bão mặt trời dù nhỏ cũng có thể tạm thời gây nhiễu sóng radio và phá vỡ định vị GPS.


1. Cơn bão kinh khủng ngày Halloween


Vào ngày 28/10/2003, Mặt Trời giải phóng một trận bão khủng khiếp. Cơn bão này mạnh đến nỗi nó làm rối loạn cả những thiết bị cảm biến (sensor) của các tàu quan sát. Cơn bão này đạt đến cấp X45.



Những lần bão Mặt Trời tàn phá Trái Đất trong lịch sử

Ảnh chụp cơn bão từ tàu SOHO. (Nguồn ảnh: NASA/SOHO).

2. Sự kiện Bastolle Day (Ngày Quốc Khánh của Pháp)


Sự kiện Bastille Day được đặt theo tên ngày Quốc khánh của Pháp (ngày phá ngục Bastille) vào ngày 14/7/2000. Một trận bão Mặt Trời cấp X5 đã làm đoản mạch một số vệ tinh và gián đoạn tạm thời sóng vô tuyến. Đây là trận bão Mặt Trời mạnh nhất kể từ năm 1989.




Plasma nóng 1 triệu độ C di chuyển quanh các cuộn từ trường trên bề mặt Mặt Trời lúc xảy ra cơn bão Mặt Trời Bastille Day năm 2000. (Nguồn ảnh: NASA).

3. Bão Mặt Trời phá hủy hệ thống điện


Vào tháng 3/1989, 6 triệu người đã phải sống trong bóng tối suốt 9 tiếng do hệ thống điện ở Canada bị lỗi do Bão Mặt Trời tàn phá. Rất may mắn, cơn bão này đã không xảy ra vào những ngày lạnh nhất ở một nơi sát vùng cực như Canada. Nếu không, sẽ có hàng ngàn người có nguy cơ tử vong vì chết rét khi hệ thống sưởi không còn hoạt động do mất điện.




Bắc cực quang rực rỡ kì lạ do bão mặt trời gây ra. (Nguồn ảnh: NASA).

4. Bão Mặt Trời phá hủy mạng điện thoại


Cũng trong trận bão khủng khiếp năm 1989, hệ thống điện thoại đường dài xuyên qua vài bang của nước Mỹ cũng đã bị tàn phá nặng nề. Nhà mạng AT&T đã phải thiết kế lại hệ thống điện cho các cáp kết nối xuyên Đại Tây Dương.




Hình ảnh khủng khiếp của cơn bão năm 1989. (Nguồn ảnh: NASA).

5. Sự kiện Carringon


Năm 1859, sự kiện Carrington (Carrington Event) là trận bão Mặt Trời được ghi chép lần đầu tiên trên thế giới. Sự việc xảy ra vào lúc 11:18 sáng (10:18 chiều theo giờ VN) ngày 1/9 và được đặt tên theo Rihard Carrington - nhà thiên văn học đã chứng kiến sự kiện này qua kính thiên văn của mình và vẽ phác lại (ảnh).


Theo các nhà khoa học NASA, đó cũng là trận bão Mặt Trời được ghi nhận lớn nhất trong suốt 500 năm. Cơn bão Mặt Trời này đã gây ra những màn cực quang rực rỡ kéo dài tới tận những miền xa phía Nam như vùng Caribe. Nó cũng gây ra một vài gián đoạn trong liên lạc điện báo toàn cầu, thậm chí đã gây chạm điện nhiều tổng đài điện báo và phát ra tia lửa điện từ đường dây dẫn khiến cháy những giấy điện báo.




Phát họa của Richard Carrington về sự kiện Carringon. (Nguồn ảnh: NASA).

6. Bão Giáng Sinh năm 2006


Trận bão Mặt Trời cấp X9 này đã gián đoạn việc liên lạc giữa vệ tinh, mặt đất và tín hiệu GPS trong suốt 10 phút. Thiết bị chụp ảnh của vệ tinh GOES 13 cũng đã bị hư hại khi chụp Mặt Trời.




Ảnh chụp vụ bùng phát trên Mặt Trời vào mùa giáng sinh năm 2006. (Nguồn ảnh: Trung tâm dự báo thời tiết vũ trụ NOAA).
Cập nhật: 09/09/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

NASA ghi được hình tàu ngoài hành tinh hút năng lượng Mặt trời?

Những người đam mê nghiên cứu về người ngoài hành tinh khẳng định vật thể lạ trong các hình ảnh được NASA ghi lại là tàu vũ trụ tới từ thế giới khác, tiếp cận và hút năng lượng Mặt trời.

Ảnh Chế: Pháo nổ vang trời đón năm mới, Arsenal từ vực thẳm mơ vào top 4

Ảnh Chế: Pháo nổ vang trời đón năm mới, Arsenal từ vực thẳm mơ vào top 4 Đoàn quân của Mikel Arteta trải qua chuỗi trận thăng hoa với phong độ nhà vô địch, 3 trận thắng liên tiếp, 2 trận sạch lưới, ghi 8 bàn. Hành quân đến sân nhà của West Brom

Chấn động với hình ảnh của trận chiến khủng khiếp nhất trong hệ ngân hà

Cuối cùng các nhà khoa học đã ghi hình được một trong những trận chiến dữ dội nhất trong dải Ngân Hà.

Tàu vũ trụ bay gần Mặt trời nhất sẽ được phóng vào năm 2018

NASA cho biết họ đang hoàn thành tàu vũ trụ Solar Probe Plus (SPP), được thiết kế cho mục đích thăm dò Mặt trời, để chuẩn bị phóng lên không gian vào mùa Hè năm 2018.

Cơn bão Mặt Trời suýt châm ngòi chiến tranh hạt nhân

Thế giới suýt trải qua thảm họa hạt nhân sau khi một cơn bão Mặt Trời làm nhiễu radar và gián đoạn tín hiệu vô tuyến ở thời điểm căng thẳng nhất của Chiến tranh lạnh.

Kinh doanh smartphone tiếp tục trồi sụt, LG liệu còn đủ kiên nhẫn?

Kinh doanh smartphone tiếp tục trồi sụt, LG liệu còn đủ kiên nhẫn? Liên tục thua lỗ, liệu smartphone thương hiệu LG có còn đủ sức trụ lại trên thị trường. Những tuần trở lại đây chứng kiến truyền thông công nghệ ngập tràn những báo cáo, đồn đoán về

Ngày mai 9/3 Việt Nam sẽ quan sát được Nhật thực

Ngày mai 9/3 Việt Nam sẽ quan sát được Nhật thực, tuy chỉ là Nhật thực một phần nhưng đây vẫn là sự kiện thiên văn học hiếm có, và nếu quan sát đúng cách, chụp hình đúng phương...

THỦ THUẬT HAY

Làm cách nào để chỉnh thời gian tắt màn hình Win XP/7/ 8/ 8.1/ 10 nhanh nhất.

Theo như mặc định thì Windows sẽ tắt màn hình sau 10 phút, chuyển về chế độ Sleep sau 30 phút khi máy tính không làm việc nhưng bạn hoàn toàn có thể chỉnh thời gian tắt màn hình phù hợp với nhu cầu công việc hay yêu

Cách làm thanh taskbar Windows 10 trong suốt trong tích tắc

Trên Windows 10, Microsoft không cho phép người dùng làm thanh taskbar trong suốt hoàn toàn như Win 7 được. Tuy nhiên, mình xin hướng dẫn các bạn...

Cách đăng nhập và đăng xuất hệ thống quản lý nhà trường VnEdu

VnEdu là phần mềm quản lý hệ thống nhà trường, cũng chính là cầu nối giữa nhà trường với phụ huynh học sinh để theo dõi tình hình học tập của con em mình. Để sử dụng được hệ thống này, thầy cô cần có một tài khoản, rồi

3 công cụ chuyển ảnh HEIC sang JPG dành cho iOS 11

Thật ra, khi update lên iOS 11 thì tính năng này vẫn nằm trong mục cài đặt Camera và chưa được bật lên.

Cách Mua Bản Quyền Zoom Giá Rẻ Theo Tháng/Năm 2023

Hiện nay, nhiều người có nhu cầu mua bản quyền zoom giá rẻ theo tháng hoặc mua 1 năm để tiết kiệm chi phí. Nếu bạn chưa biết cách mua tài khoản zoom giá rẻ thì hãy tham khảo bài hướng dẫn sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

5 chiếc máy tính có tốc độ khởi động cực nhanh

Sở hữu cấu hình cao, ổ cứng SSD nên những chiếc máy tính dưới đây có thời gian khởi động rất nhanh, chỉ hơn 10s.

Đánh giá Oppo F3: Selfie góc rộng có đáng tiền?

Năm ngoái, Oppo bán tổng cộng 1 triệu chiếc F1s tại Việt Nam. Với thành công này, không có lý do gì hãng không tung ra phiên bản kế nhiệm của nó, lấy tính năng chụp ảnh selfie làm trung tâm.