Đây là cách thiên hà Milky Way hình thành vào 13,5 tỷ năm trước

Một bản đồ công nghệ mới mô phỏng cách mà thiên hà Milky Way hình thành trong vũ trụ từ hơn hàng chục tỷ năm trước đang khiến giới thiên văn học toàn cầu xôn xao.


Theo đó, bản đồ mới nhất này là sản phẩm được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Notre Dame cung cấp một cái nhìn chi tiết hơn, rõ ràng hơn về cách mà thiên hà Milky Way hình thành vào khoảng 13,5 tỷ năm trước.


Bản đồ được thực hiện dựa trên các dữ liệu mô hình thiên hà Milky Way được nhóm nghiên cứu thu thập, tổng hợp và sau đó tất cả dữ liệu được “bản đồ hóa” qua công nghệ mô hình thu nhỏ kết hợp và mã màu.


Bản đồ mới mô phỏng thiên hà Milky Way được hình thành ban đầu từ những ngôi sao đầu tiên, cổ xưa nhất nằm ở phần trung tâm và ở rất xa trong vũ trụ, hệ thống sao cổ này gọi là hệ thống Halo và những ngôi sao cổ này mang theo rất nhiều mây khí nguyên thủy chứa nhiều Hydro và Heli tạo nên những quầng sáng có cách hình thành phát triển khác nhau.



Các nhà nghiên cứu đã công bố bản đồ mới trên tạp chí Nature Physics. (Nguồn ảnh: Vinicius Placco / Notre Dame).

Sau đó, những đám mây khí này tiếp tục sáp nhập với những đám mây khí khác của những ngôi sao cổ khác thuộc các thế hệ tiếp theo ở trung tâm thiên hà Milky Way.


Mặc dù bản đồ mới nhất này chỉ mới thể hiện được cách mà thiên hà Milky hình thành vào hơn 10 tỷ năm trước, các nhà nghiên cứu cho rằng họ sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu nghiên cứu và sẽ update liên tục bản đồ mới này để khám phá thêm cách mà thiên hà Milky Way tiến hóa từ quá khứ mãi cho đến hiện nay.


Cập nhật: 09/09/2016
Theo Huỳnh Dũng (quantrimang)

TIN LIÊN QUAN

Terzan 5: "Hóa thạch" còn sót lại của việc hình thành thiên hà Milky Way

Thông qua kĩnh viễn vọng vũ trụ Hubble, các nhà khoa học ở Ý vừa phát hiện một đám mây dày đặc các ngôi sao nằm ở giữa dải ngân hà Milky Way, có thể tiết lộ rất nhiều về quá khứ sự hình thành nên thiên hà của chúng ta ngày nay.

Ốc biển "ngụy trang" lớp vỏ thành hình ảnh như thiên hà Milky Way

Bằng cách tận dụng màu sắc nổi bật sẵn có, cùng tài ngụy trang bá đạo, một con ốc biển mưu trí đã dàn cảnh ngoạn mục trên lớp vỏ cứng của mình khiến thợ lặn nhìn thấy vô cùng sửng sốt.

Phát hiện thiên hà ma kỳ quái chỉ chứa 0,01% sao

Có kích cỡ gần với thiên hà Milky Way, một thiên hà lạ khác được mệnh danh là thiên hà ma quái nhất vũ trụ với nét đặc thù không ai có.

Bức tường hydro khiến bầu trời tối đen về đêm

Giả thuyết cách đây 200 năm giải thích nguyên nhân bầu trời tối về đêm là do các đám mây hydro ngăn cản ánh sáng phát ra từ vô số ngôi sao được chứng minh là chính xác.

Lý do các đốm màu khổng lồ phát sáng rực rỡ trong vũ trụ

Nguyên nhân khiến các đốm màu trong vũ trụ trở nên sáng rực là do sự hình thành của các ngôi sao mới bên trong nó.

Tổng hợp 6 tựa game mới đáng chú ý trên cả iOS và Android

Techrum - Một tuần nữa trôi qua và có nhiều trò chơi mới đã được giới thiệu đến người dùng. Nhằm giúp bạn đọc tìm kiếm dễ dàng hơn, TECHRUM xin chia sẻ lại 6 tựa game hấp dẫn nhất được tổng hợp từ trang Pocket Gamer, mời các bạn cùng xem.

Lần đầu tính toán chính xác lượng oxy ở một thiên hà xa xôi

Lượng oxy của thiên hà là chìa khóa để hiểu các vấn đề từ khi thiên hà được tạo thành cho đến suốt chiều dài lịch sử của nó.

Phát hiện xác ướp nhà sư ngồi thiền theo tư thế hoa sen ở Mông Cổ

Xác ướp một nhà sư đang ngồi thiền được bảo quản còn nguyên vẹn vừa được phát hiện tại tỉnh Songinokhairkhan, Mông Cổ.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cập nhật iOS lên iOS 12 bản chính thức

iOS 12 tập trung vào cải thiện hiệu suất. Tốc độ mở ứng dụng có thể cải thiện tới 70%. Camera mở nhanh hơn đến 70%. Ngoài ra, còn nhiều cải thiện trên hệ thống để các ứng dụng có thể chạy nhanh

Những bước cơ bản giải mã số nhị phân

Hệ nhị phân (hay hệ đếm cơ số 2) là một hệ đếm chỉ dùng hai ký tự là 0 và 1 để biểu đạt một giá trị số. Do có ưu điểm tính toán đơn giản, dễ dàng thực hiện về mặt vật lý, chẳng hạn như trên các mạch điện tử nên hệ nhị

Cách tải và cài macOS 10.13

Tại WWDC2017, macOS 10.13 đã được Apple giới thiệu với cái tên gọi là High Sierra với nhiều tính năng mới. Phiên bản này sẽ đến tay người dùng vào cuối mùa thu năm nay nhưng nếu bạn muốn trải nghiệm sớm hệ điều hành

Công bố kế hoạch cập nhật ColorOS ngày 13 tháng 10

Thời gian hiển thị public beta ở trên là thời gian mở mới nhất cho đợt tuyển dụng public beta, không phải thời gian đẩy phiên bản.

3 cách sử dụng OPPO A95 để bạn có một trải nghiệm tốt hơn rất nhiều

Để OPPO A95 hoạt động theo ý muốn của bạn thì bạn phải cài đặt cho nó nhưng nếu bạn chưa biết làm sao thì hãy thử các cách sử dụng OPPO A95 để dùng tốt hơn nhé...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay iMac Pro: Cấu hình siêu mạnh trong thân máy mỏng nhẹ, ít tốn điện

Bằng cách sử dụng CPU được Intel tùy biến riêng, SSD được chế tạo độc quyền cho iMac Pro hay các giải pháp nhà làm như con chip bảo mật T2, Apple đã có thể 'nhét' được một cấu hình siêu mạnh vào một thân máy mỏng nhẹ,

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Lite: Thiết kế đẹp, cấu hình đủ dùng, chụp đẹp hơn với chế độ AI

Xiaomi Mi 8 Lite có thiết kế bắt rất kịp xu hướng màu chuyển sắc, còn lại, tương tự như 'khu rừng' android ngoài kia, ngoại hình không có điểm đột phá nào, nhất là với tầm giá này thì chẳng thể đòi hỏi gì hơn. Chúng ta

Đánh giá Suzuki Ciaz, sedan thực dụng và rộng rãi nhất hạng B

Thiết kế ưa nhìn, nội thất rộng rãi hay đầy đủ trang bị tiện ích, thực dụng và đáng để cân nhắc chọn lựa, Suzuki Ciaz là một luồng gió mới trong phân khúc sedan hạng B ở Việt Nam.