Vải thần kỳ giúp người mặc thích ứng với sự nóng lên toàn cầu

Các nhà khoa học đã chế tạo thành công một loại vải giúp con người có thể chống lại sự khắc nghiệt khi nhiệt độ toàn cầu ngày càng gia tăng nhanh chóng. Khi may thành quần áo, chúng sẽ giúp cơ thể của bạn thoát nhiệt tốt hơn hẳn so với các loại vải thông thường.


Tác giả của công trình nghiên cứu này là các kĩ sư đến từ Đại học Stanford. Họ đã tạo ra một loại vải sử dụng công nghệ nano không những cho phép cơ thể thoát nhiệt và thoát ẩm tốt hơn mà còn giúp bức xạ hồng ngoại thoát ra dễ dàng. Kết quả cho thấy, những người mặc loại vải này sẽ cảm thấy mát hơn 2,7 độ C so với khi mặc quần áo bằng sợi bông và mát hơn 2,1 độ C so với khi mặc quần áo làm từ sợi tổng hợp.


'Quần áo làm từ vải siêu mát không những giúp cho con người thích nghi với nhiệt độ môi trường đang ngày càng nóng lên theo thời gian mà còn giúp tiết kiệm năng lượng phục vụ cho hoạt động làm mát của con người', theo lời của nhà nghiên cứu Yi Cui, một giáo sư về vật liệu và kỹ thuật, đồng tác giả của công trình nghiên cứu.




Vải thần kỳ giúp thoát nhiệt, ẩm và cả tia bức xạ hồng ngoại. (Nguồn ảnh: Harvard University).

'Mục đích cuối cùng mà chúng tôi hướng đến là quần áo có khả điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của con người phù hợp với sở thích của từng cá nhân', Cui nói. Loại vải này đã được cải tiến tính thoát ẩm và thoát nhiệt đến mức tối đa. 'Vấn đề còn lại là đào thải được toàn bộ lượng bức xạ hồng ngoại ra khỏi cơ thể', Cui cho biết.


Việc chế tạo một loại vật liệu có tính giữ nhiệt là khá dễ dàng, nhưng để chế tạo một loại vật liệu có thể thoát nhiệt lại rất khó khăn. Một số loại nhựa như polyethylene có thể cho phép bức xạ hồng ngoại thoát khỏi cơ thể rất tốt. Vấn đề nằm ở chỗ nó có tính trong suốt. Điều này có nghĩa là bạn có thể nhìn xuyên qua quần áo làm từ polyethylene và thấy hết cơ thể bên trong.


Vì vậy, đội ngũ kỹ sư đã tiến hành nghiên cứu để thay đổi kích thước khe hở của vật liệu, đồng thời thêm các hóa chất khác để nó mất đi tính trong suốt, cho phép hơi nóng và hơi ẩm thoát ra ngoài. Bên cạnh đó, giá thành của loại vật liệu này rẻ hơn nhiều so với bông. Nhưng khi sản xuất, vật liệu này lại quá phẳng nên các nhà khoa học phải tạo ra trên bề mặt của chúng những chi tiết sợi vải để chúng trông giống như vải thường. Theo ông Cui thì khi chạm vào, bạn sẽ cảm thấy nó rất mềm.




Cấu trúc các lỗ rất nhỏ trong nhựa polyethylene. (Ảnh: Yi Cui).

Các rào cản đạo đức y học không cho phép loại vải này được tiến hành thử nghiệm rộng rãi trên người với quy mô lớn. Nên các nhà khoa học ước tính sẽ còn phải mất thêm khoảng 3 năm nữa để vải siêu mát có thể được đưa vào sản xuất hàng loạt. Mọi người có thể mua và mặc nó.


'Có rất nhiều yếu tố liên quan đến khả năng tương thích và cảm nhận của da đối với loại vải này vẫn còn cần được nghiên cứu thêm. Bao gồm tính chất giặt ủi, độ bền, khả năng tương thích với các màu nhuộm và liệu chúng có gây dị ứng da hay không. Ý tưởng thay thế các loại vải như cotton đã được con người sử dụng từ hơn 8.000 năm là khá táo bạo và phải mất một khoảng thời gian dài​ ý tưởng này mới thành hiện thực', Yogendra Joshi, một giáo sư về kỹ thuật cơ khí tại Viện Công nghệ Georgia cho biết.


Tuy vẫn chưa được đưa vào sử dụng trong thực tế nhưng loại vải siêu mát này hứa hẹn một thị trường tiêu thụ rất lớn.


Cập nhật: 09/09/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

MacBook bị nóng?Cách giảm nhiệt nhanh chóng mà hiệu quả

Có rất nhiều nguyên nhân khiến MacBook bị nóng như xung đột phần mềm, chơi các tựa game, sử dụng tác vụ nặng trong thời gian dài,...

Tản nhiệt Vapor Chamber: Hứa hẹn sẽ mở đường phát triển cho laptop gaming mỏng nhẹ

Càng mỏng, thì laptop lại càng ít không gian lưu thông luồng nhiệt, đó chính là lí do vì laptop ultrabook cấu hình khủng thường rất nóng trong khi sức mạnh của CPU hay GPU còn chưa đạt được đến mức tối đa. Tuy nhiên ngày hôm nay chúng ta sẽ nói về

Kia Soluto “thoát xác” với bộ bodykit siêu chất, độc nhất tại Việt Nam

Trái ngược với hình ảnh nhỏ gọn vốn có, chiếc Kia Soluto trong bài viết được nâng cấp gói độ bodykit mang vẻ ngoài siêu chất khi qua tay xưởng độ PhiLong Auto ở Tp.HCM.

Máy bay siêu thanh tiến thêm một bước tới hiện thực hóa

Loại vật liệu phủ gốm mới chống oxy hóa và chịu nhiệt lên tới 3.000 độ C, có thể dùng cho vỏ máy bay siêu thanh.

Hiệu ứng vòm nhiệt nguy hiểm trong mùa hè khắc nghiệt ở Mỹ

Nước Mỹ đang trải qua những ngày mùa hè khắc nghiệt, với mức nhiệt độ được cho là nóng nhất trong năm và nguy cơ có người tử vong trong nắng nóng là không nhỏ.

Tản nhiệt CPU là gì và nó hoạt động như thế nào?

Bộ chuyển nhiệt dùng đồng, nhôm hoặc kết hợp cả hai chất liệu này để đưa nhiệt từ đế tản nhiệt qua các ống dẫn nhiệt. Quạt được dùng để thổi không khí qua đây và đưa nó ra khỏi hệ thống, giúp CPU giữ được nhiệt độ an toàn.

Top 10 cách để tiết kiệm điện - Dễ và Áp Dụng được ngay(Phần 1)

Chào mọi người, Nay mình sẽ chia sẻ một chút về tiết kiệm điện, vấn đề sử dụng điện là vấn đề đã có từ lâu và việc tiết kiệm nó không bao giờ là thừa cả…

Cách để hạ nhiệt khi Smartphone bỗng nhiên quá nóng

Đối mặt với thời tiết nóng bức trong những ngày hè này chắc chắn đã làm bạn cảm thấy khó chịu rồi, nói chi còn cầm thêm một hòn lửa trên tay nữa. Hãy cùng mình thử những cách sau để hạ nhiệt cho smartphone yêu dấu của bạn nhé.

THỦ THUẬT HAY

Quên mật khẩu iPhone, phải làm sao?

Thường thì rất khó có thể quên 4 số mật mã (passcode) mở iPhone nhưng không có nghĩa là nó không xảy ra. Nếu bạn quên hoặc nhập sai passcode 6 lần trên iPhone hoặc iPad, thiết bị của bạn sẽ hiện thông báo 'bị vô hiệu

Cách xóa danh bạ trùng lặp trên iPhone đơn giản nhất

Nếu điện thoại của bạn có quá nhiều liên lạc trùng với nhau mà việc ngồi xóa từng số là điều không khả thi. Thì một công cụ có tên 3uTools sẽ giúp...

Hướng dẫn sửa lỗi Cydia không hoạt động khi restore iPhone đã jailbreak

Với các thiết bị sử dụng iOS từ 9.2.x cho đến 10.2 thì mới chỉ có công cụ jailbreak chưa hoàn chỉnh nên bạn có thể restore mà không gặp phải hiện tượng 'treo táo'.

Mẹo chụp ảnh xóa phông trên Galaxy S8/S8 Plus

Samsung ra mắt Galaxy S8/S8 Plus với nhiều tính năng được nhiều nhà phê bình nhận xét là mang tính đột phá nhất hiện nany trên thị trường, chẳng hạn như màn hình vô cực không viền, chip xử lý Snapdragon 835 mạnh mẽ

Hướng dẫn đổi hình nền Halloween cho giả lập NoxPlayer

Trong bản cập nhật mới nhất của mình, giả lập máy tính này cũng bổ sung thêm một số hình nền Halloween để người dùng có thể mang không khí của lễ hội ma quỷ này tới góc làm việc của mình. Sau đây sẽ là hướng dẫn đổi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Combo Strix RX 570 và TUF B450M liệu có đáng tiền?

Khuyến mãi mua ASUS ROG RX 570 Strix tặng TUF B450M – Gaming Plus gần đây của Phong Vũ cũng như của AMD Việt Nam dường như đã làm nguôi đi phần nào nhu cầu xây dựng dàn máy của game thủ. Xét chung về combo này thì bạn

Giá rẻ nhưng tính năng trên Vivo Y21 lại rất xịn sò, phù hợp thế hệ GenZ

Vivo Y21 là phiên bản kế nhiệm của Vivo V20 và đã chính thức có mặt tại thị trường Việt với mức giá khá mềm. Mặc dù giá bán chỉ hơn 4 triệu đồng nhưng các tính năng trên Vivo Y21 sẽ khiến đối thủ phải dè chừng và

OPPO A55 có mấy màu?Màu nào đẹp nhất?

OPPO vừa trình làng một tân minh mới tại thị trường Việt Nam có tên là OPPO A55. Mẫu điện thoại mới này nhà OPPO sở hữu thiết kế trẻ trung, giá mềm và màu sắc khá ấn tượng phù hợp với giới trẻ. Vậy OPPO A55 có mấy màu?