Đường hầm bí mật 2300 năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ

Đường hầm 2300 năm tuổi được tìm thấy bên dưới nơi thờ cúng trong khu định cư của người Hittites ở Thổ Nhĩ Kỳ và có thể mang chức năng linh thiêng.


Independent hôm 8/9 đưa tin, các nhà khảo cổ học phát hiện đường hầm bí mật có nguồn gốc từ 2300 năm trước của người Hittites ở trung tâm Thổ Nhĩ Kỳ, khi khai quật một nơi thờ tự bên trong khu định cư cổ đại Alacahoyuk.




Đường hầm bí mật 2300 năm tuổi của người Hittites được tìm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Anadolu Agency).

'Đây là phát hiện lớn về kiến trúc của người Hittites. Trong 55 năm làm chuyên gia khảo cổ, tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ tìm thấy một đường hầm nhưng giờ tôi đã làm được', Aykut Cinaroglu, giáo sư trường Đại học Ankara, trưởng nhóm khai quật, trả lời trang Hurriyet Daily News.


Alacahoyuk là thủ đô tôn giáo của người Hittites, một dân tộc sống ở vùng Anatolia (Tiểu Á) cổ đại vào khoảng năm 1600 trước Công nguyên. Thủ đô trước đó của họ là Hattusha, khu di tích khảo cổ được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay.


'Đường hầm thường được xây dựng dưới thành trì và kéo dài vào trong thành phố. Tôi tin là vẫn còn những đường hầm khác trong khu vực. Chúng tôi đã đào được 23 m nhưng tôi cho rằng đường hầm bí mật còn dài hơn thế. Nó có thể mang một chức năng thiêng liêng', Cinaroglu nhận định.


Cập nhật: 09/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Trên tay HTC One A9s: Helio P10, 3 GB RAM, pin 2.300 mAh

Thegioididong - Kể từ khi lần đầu được công bố xuất hiện ở IFA năm 2016, HTC One A9s, kẻ kế nhiệm One A9 đầy thị phi, mới chính thức ra mắt ngoài thị trường. Hôm...

Mercedes-Benz ra mắt 2 mẫu xe buýt hạng sang có lực kéo 2.300 Nm

Thương hiệu Mercedes-Benz vừa ra mắt bộ đôi xe buýt hạng sang mới dành cho thị trường Bắc Mỹ với tên gọi là Tourrider Business và Tourrider Premium, được thiết kế đặc biệt, hướng đến phương tiện giao thông mặt đất hạng thương gia cho các chính trị

Khui hộp Braven 2300 - Loa để bàn sang trọng chuẩn 2.1 của Braven

Thiết kế của Braven 2300 là những đường nét đơn giản, gọn gàng và sang trọng. Braven 2300Là...

Galaxy Note 7 vượt mốc 2300 người đặt hàng

Ra mắt đêm 2/8 vừa qua, Galaxy Note 7 đã làm hài lòng đa số các tín đồ công nghệ bởi hàng loạt các cải tiến. Không chỉ vậy, sản phẩm này cũng đang...

Hồ bơi khổng lồ ở thành phố La Mã cổ

Hồ bơi dài 30m, rộng 1,7m, sâu 1m có nguồn gốc từ thời Đế chế La Mã được khai quật ở thành phố cổ Aphrodisias, Thổ Nhĩ Kỳ.

MWC 2017: Xperia XA2 tiếp tục lộ diện với viên pin 2.300 mAh

Thế giới di động - Sau nhiều lần xuất hiện thì gần như những thông tin quan trọng về chiếc smartphone Xperia XA2 đều đã lộ diện, và bây giờ những thông số cuối cùng...

Xưởng đóng tàu nghìn tuổi quy mô nhất thời cổ đại

Xưởng đóng tàu hơn 3.000 năm tuổi có khả năng sản xuất 274 con tàu cùng lúc được tìm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Scotland khai quật được thanh kiếm cổ 4.000 năm tuổi dưới sân bóng

Theo trang Daily Mail, một thanh kiếm cổ có niên đại có thể lên tới 4.000 năm tuổi vừa được các nhà khảo cổ Scotland khai quật dưới một sân bóng đá tại nước này.

THỦ THUẬT HAY

Unikey 4.3 RC3: khắc phục lỗi kinh điển gõ tiếng Việt trên Chrome, Edge

Mới đây, bộ gõ tiếng Việt nổi tiếng Unikey đã bất ngờ được tác giả Phạm Kim Long cập nhật phiên bản 4.3 RC3. Phiên bản cập nhật mới này sẽ khắc phục toàn bộ lỗi mà người dùng phản hồi trong phiên bản 4.3 RC2, đặc biệt

Microsoft phát hiện botnet Nitol xuất phát tại Trung Quốc

Microsoft đã tìm thấy phần mềm độc hại trên các máy tính mới mà nhân viên của mình mua tại các thành phố khác nhau ở Trung Quốc như là một phần của một cuộc điều tra vấn đề an ninh của chuỗi cung ứng.

Hướng dẫn chuyển dữ liệu từ thiết bị Android sang IOS đơn giản nhất

Mỗi khi mua điện thoại mới, việc đầu tiên chúng ta thường làm là chuyển dữ liệu từ điện thoại cũ sang điện thoại mới, tuy nhiên với 2 hệ điều hành khác nhau thì điều này có vẻ khá khó khăn, nhưng sau khi đọc bài viết

Quay video lặp đi lặp lại một cách thú vị hơn với Loop Camera trên Zalo

Tính năng khoảng khắc trên Zalo đã cho phép người dùng quay video lặp đi lặp lại một cách thú vị hơn với Loop Camera. Người dùng iOS và Android đã từng say mê những video lặp đi lặp lại cực vui trên Snapchat, thì không

ĐÁNH GIÁ NHANH

Genesis GV70 2022 - Đối trọng của Mercedes-AMG, BMW và Audi

Với Genesis GV70 2022, nhà sản xuất xe Hàn Quốc đang dần chứng tỏ được năng lực của mình trong cuộc chạy đua khốc liệt với những thương hiệu tên tuổi đến từ Đức.

Đánh giá Moto Z: Khác biệt tạo nên đẳng cấp

Moto Z chính là một trong những smartphone khác biệt nhất so với số đông còn lại trên thị trường hiện nay, đặc biệt là khi kết hợp với các phụ kiện Moto Mod.

Trên tay và đánh giá nhanh ASUS VivoBook X540SC: Đầm tay, thiết kế cứng cáp

ASUS VivoBook X540SC là một trong những chiếc laptop giá rẻ vừa được ASUS ra mắt thời gian gần đây với nhiều thay đổi về thiết kế và tính năng.