Trang trại xanh tươi giữa sa mạc thiêu đốt

Nhắc tới sa mạc, người ta sẽ nghĩ ngay tới những bãi cát rực nắng, cái nóng như thiêu như đốt, nhưng tại sa mạc Wadi Rum ở miền nam Jordan thì một nông trang vẫn có thể mọc lên xanh tốt như một điều kỳ thú.




Từng hàng, từng luống rau xanh mướt chính là điểm nhấn gây ngạc nhiên cho hầu hết mọi người khi có cơ hội 'mục sở thị' sa mạc Wadi Rum. Bao xung quanh là những thung lũng đầy cát đỏ, những vách đá cheo leo, những đỉnh núi đá vôi và granite sừng sững, nông trang này quả thực là một kỳ quan lý thú đến độ khó tin.



Nông trang hữu cơ Wadi Rum
nằm gần biên giới Ả rập Saudi, nơi có một tầng nước ngầm lớn – nguồn nước cung cấp của nhiều quốc gia sa mạc trong vùng. Nước ngầm được lấy vào hệ thống tưới tiêu và phân phối tới gần 100 hecta đất gieo trồng của nông trại bằng vòi nước xoay.



Các ống nhựa được sử dụng để thu nước và trữ nước phòng khi thời tiết ở sa mạc bước vào giai đoạn đặc biệt khô hạn.



Được thành lập vào năm 1986, nông trang Wadi Rum không phải chưa từng nếm mùi thất bại. Một năm sau khi ra đời, các chuyên gia nông nghiệp vẫn không thể trồng nổi một cây nào sống sót ở đây. Tuy vậy, họ vẫn không ngừng hy vọng rằng sẽ có cách để đối phó với cái nắng, cái hạn và cái gió bỏng rát đặc trưng nơi sa mạc.



Kỹ thuật canh tác truyền thống đơn giản là dựa vào sức lao động, máy móc cơ giới, hệ thống tưới tiêu hiệu quả... Thế nhưng, với những điều kiện khắc nghiệt ở sa mạc, một nông trang cần thêm yếu tố khác để có thể tồn tại và thành công.



Điều mà các nông trang sa mạc cần là độ che phủ và tán mát. Vì thế, họ sử dụng các cây họ đậu để làm điều này. Sản phẩm chính của nông trại hữu cơ Rum là rau xanh, ngũ cốc, bắp cải, cà tím, khoai tây và cà chua. Sau khi được thu hoạch, chúng sẽ được vận chuyển tới các khu vực dân cư như thủ đô Amman của Jordan để tiêu thụ.
Cập nhật: 08/09/2016
Theo Dân Việt

TIN LIÊN QUAN

Hồ nước sôi sùng sục quanh năm trên quốc đảo Dominica

Một hồ nước sôi sục quanh năm trong công viên quốc gia Dominica từng biến mất do núi lửa phun trào và xuất hiện trở lại chỉ sau một ngày.

5 bước đơn giản giúp bạn vệ sinh máy nước nóng trực tiếp hiệu quả

Máy nước nóng trực tiếp sau thời gian sử dụng trong gia đình cần được vệ sinh kỹ càng và sạch sẽ để hoạt động tốt, không tắc nghẽn và an toàn cho sức khỏe người dùng. Bài viết sau sẽ dẫn bạn cách vệ sinh thiết bị nhanh chóng tại nhà.

Nguyên nhân Biển Chết mặn hơn nước đại dương

Biển Chết nằm trong một sa mạc trũng, có tốc độ bốc hơi nhanh hơn nước trong đại dương khiến nước hồ mặn hơn nước biển vì nồng độ muối cao hơn.

Lựa chọn bình nước nóng loại nào cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn?

Hiện nay, bình nóng lạnh đang ngày càng được nhiều gia đình chú ý tới, nhưng có quá nhiều thương hiệu làm người tiêu dùng choáng ngập khi lựa chọn.

Người đi bộ không nhấc được chân vì nắng nóng làm đường nóng chảy ở Ấn Độ

Nắng nóng đỉnh điểm lên tới 51oC ở Ấn Độ làm nhựa đường tan chảy đã gây khó khăn cho người dân khi đi bộ trên đường.

Những tiện ích nên quan tâm khi chọn mua máy nước nóng

Ngoài tính năng cơ bản là làm nóng nước, bạn cũng nên tìm hiểu và quan tâm đến những tính năng tiện ích khác khi cần mua máy nước nóng cho gia đình.

Nòng nọc thở dưới nước bằng cách nào?

Chúng ta biết rằng ếch vốn là động vật lưỡng cư, có thể thở qua phổi và da. Nhưng lúc còn là nòng nọc chúng lại sống hoàn toàn dưới nước.

Hoàng Giang Solar báo giá sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời tại TPHCM

Trong bài viết này, Hoàng Giang Solar gửi đến khách hàng bảng báo giá sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời tại TPHCM mới nhất để bạn tiện tham khảo.

THỦ THUẬT HAY

20 ứng dụng iOS trị giá 45 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TECHRUM đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi

7 trang web mẫu slide PowerPoint giúp những bài thuyết trình của bạn “thăng hoa”

Một bài thuyết trình tốt cần được đầu tư về thời gian và công sức. Bạn cần phải tạo các trang slide hấp dẫn như nội dung để thu hút khán giả, không làm họ thấy nhàm chán. Và một mẫu slide đẹp sẽ giúp cho bài thuyết

Tiết kiệm Pin Laptop, tăng thời gian sử dụng Pin laptop dùng Windows 7, 8, 10

Bạn ngại không muốn cắm sạc pin Laptop nhiều nhưng lại muốn làm việc được lâu hơn mà không lo đến việc hết pin. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tiết kiệm pin Laptop, cách chống tiêu hao pin cho

[Thủ thuật] Cài đặt IDM extension vào trình duyệt Microsoft Edge để tự động bắt link

Kể từ Windows 10 Fall Creators thì trình duyệt Edge đã tốt hơn hẳn và mình cũng đã trở lại dùng làm trình duyệt chính. Mọi thứ đều ổn trừ một thứ … Internet Download Mananger - phần mềm hỗ trợ download này hầu như

"Bẻ khoá" một số ứng dụng từ Adobe phiên bản dành cho OS X nhanh chóng

Nếu bạn là học sinh/sinh viên nghèo đang sử dụng MacBook/iMac và không đủ khả năng để chi trả cho bản quyền các ứng dụng trên thì đây là giải pháp có thể giúp các bạn, ít ra thì cho đến lúc đủ khả năng để chi trả tiền

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nhờ bậc thầy trải nghiệm Galaxy A03s, cả lớp xa mặt nhưng không cách lòng năm học mới với pin khủng 5000mAh

Mùa tựu trường năm nay thật khác biệt, khi mà học sinh ở nhiều nơi không đến trường mà phải thực hiện “tựu trường trực tuyến”. Cũng bởi vì thế mà các thiết bị hỗ trợ học tập như máy tính hay smartphone lại được rất

Mở hộp Galaxy J7 Pro xanh ánh bạc - smartphone tầm trung khẩu độ f/1.7 "khủng" nhất hiện nay

Mặc dù phải đến ngày 7/7/2017 thì những chiếc J7 Pro mới đến tay khách hàng đầu tiên nhưng hôm nay TECHRUM đã có trên tay phiên bản thương mại của sản phẩm này. Mời các bạn cùng xem một số hình ảnh mở hộp và cận cảnh

Đánh giá Samsung Gear 360: Thiết kế đẹp, ảnh 360 độ ấn tượng

Là thiết bị về nước muộn nhất trong hệ sinh thái di động được Samsung giới thiệu tại MWC 2016, máy ảnh Gear 360 nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới công nghệ....