Làm sao để tối ưu hóa đồng hồ sinh học của cơ thể?

Đồng hồ sinh học của cơ thể là nơi điều chỉnh tất cả mọi thứ từ ăn uống đến ngủ. Các nhà khoa học thế giới tin rằng tuân thủ giờ của đồng hồ sinh học có thể tối ưu hóa sức khỏe của con người, theo Healthista.


6 giờ sáng đến 12 giờ trưa: Hoạt động thể chất nhẹ ngừa đau tim hoặc đột quỵ


Con người có 49% nguy cơ mắc đột quỵ trong thời gian đầu của ngày, theo ông Russell Foster, giáo sư về khoa học thần kinh sinh học tại Đại học Oxford (Anh).


Khi chúng ta ngủ, huyết áp giảm và độ nhớt máu tăng lên. Mảng vữa bắt đầu xây dựng ở các mạch máu và làm tăng huyết áp đột ngột sau 6 giờ sáng. Vì vậy, nên chuẩn bị cho cơ thể đối phó với đột quỵ và đau tim bằng cách di chuyển nhẹ nhàng vào buổi sáng và uống thuốc huyết áp trước khi ra khỏi giường (đối với người có huyết áp cao).




Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên buổi sáng giúp bạn tỉnh táo hơn.

8 giờ sáng: Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để tỉnh táo


Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên vào buổi sáng sẽ giúp bạn nâng cao sự tỉnh táo và giảm nguy cơ mắc trầm cảm. Nếu bạn không thể ra ngoài trời, uống ly trà buổi sáng cạnh cửa sổ sáng cũng là cách để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.


9 giờ sáng: Hormone tình dục của nam giới tăng cao


Hormone tình dục testosterone của nam giới tăng cao vào thời điểm này, có thể giải thích lý do tại sao nam giới thường muốn có quan hệ tình dục vào buổi sáng, theo giáo sư Foster.


10 giờ sáng đến 12 giờ trưa: Giờ tinh thần tỉnh táo


Vào thời điểm này rất thích hợp để tham gia vào các hoạt động tinh thần mang tính lý luận logic nhờ vào việc nồng độ cortisol tăng cao. Cortisol thường tăng ngay trước khi thức dậy và sau đó giảm trong suốt buổi chiều và hầu như không còn vào buổi tối.


12 trưa đến 14 giờ: Suy nghĩ tốt nhất


Khả năng giải quyết vấn đề của bộ não lúc này là tốt nhất. Đây là thời gian khi sự cân bằng chức năng sinh dưỡng của não và chức năng nhận thức cao hơn. Vì vậy, giờ này rất thích hợp cho các hoạt động suy nghĩ.




Ăn muộn có thể dẫn đến nguy cơ chất béo tích tụ ở các cơ quan khác.

16 giờ chiều đến 19 giờ tối: Thời gian hoạt động thể chất


Nếu bạn muốn chạy hoặc bơi lội thì thời điểm cuối buổi chiều là thời gian sẽ đạt hiệu suất tốt nhất.


19 giờ tối: Giờ lý tưởng để ăn tối


Giờ này là giờ gan chuyển hóa thức ăn và thức uống và sau giờ này gan hoạt động chậm. Vì vậy, ăn muộn có thể dẫn đến nguy cơ chất béo tích tụ ở các cơ quan khác.


22 giờ đến 2 giờ sáng: Giờ của sinh sản


Rụng trứng ở mức cao nhất lúc nửa đêm và 2 giờ sáng. Nếu có quan hệ tình dục thời điểm này, tinh trùng sẽ đến với trứng dễ dàng hơn. Vì vậy, đây là thời điểm dành cho các cặp đôi muốn thụ thai.


Cập nhật: 07/09/2016
Theo Thanh Niên

TIN LIÊN QUAN

3 thời điểm uống nước giúp ngăn ngừa bệnh tim

Uống nước lúc vừa thức dậy sau một đêm ngon giấc, 30 phút trước khi đi ngủ hay vào nửa đêm, giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Ngủ ngay sau khi ăn trưa dễ bị bệnh cao huyết áp

Các chuyên gia cảnh báo hàng triệu người trên thế giới có thói quen ngủ ngày đang bị huyết áp cao, nếu không được điều trị đúng có thể dẫn đến đột quỵ, đau tim và các chứng bệnh khác.

Chẳng khác gì tự sát nếu bạn làm điều này sau khi uống bia rượu

Theo Nhân dân Nhật báo, chuyên gia sức khỏe khuyên rằng không nên uống cà phê, thuốc hạ sốt hay nằm trên chăn điện sau khi uống rượu.

Ô nhiễm không khí, tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Tiếp xúc trong thời gian dài với tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị và ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là giao thông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, yếu tố có thể dẫn đến các bệnh tai biến mạch máu não và đột quỵ.

Cách nhận biết trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một loại bệnh dịch nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh dễ bùng phát thành dịch. Trẻ em là đối tượng dễ bị sốt sốt xuất huyết nhất nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Cỏ mực: Vị thuốc tuyệt vời

Theo y học cổ truyền, cỏ mực có vị ngọt, chua, tính lương (mát huyết), chỉ huyết (cầm máu) vào 2 kinh can và thận, tác dụng bổ thận âm, thanh can nhiệt, làm đen râu tóc...

5 ngộ nhận chết người về bệnh sốt xuất huyết

Khi bị sốt xuất huyết, nếu vô tình uống aspirin, tình trạng chảy máu ở người bệnh sẽ trầm trọng hơn, có thể xuất huyết dạ dày nguy hiểm đến tính mạng.​

THỦ THUẬT HAY

Tản nhiệt CPU là gì và nó hoạt động như thế nào?

Bộ chuyển nhiệt dùng đồng, nhôm hoặc kết hợp cả hai chất liệu này để đưa nhiệt từ đế tản nhiệt qua các ống dẫn nhiệt. Quạt được dùng để thổi không khí qua đây và đưa nó ra khỏi hệ thống, giúp CPU giữ được nhiệt độ an

Lưu đi lưu lại một bức hình có làm giảm chất lượng?

Thử với 500 lần lưu đi lưu lại một bức ảnh, chúng ta sẽ thấy việc lưu ảnh cũng có ảnh hưởng đến chất lượng của chúng hay không.

10 bí quyết chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần phải biết

Chụp ảnh trên smartphone đã trở nên quá dễ dàng, nhưng làm sao để bức ảnh của bạn trở nên đẹp hơn thì hãy thử qua 10 bí quyết chụp ảnh đẹp dưới đây.

Lỗi 400 Bad Request là gì?Cách khắc phục lỗi 400 Bad Request

Tương tự như lỗi 404 Not Found, 400 Bad Request cũng là mã trạng thái HTTP cho biết yêu cầu bạn gửi đến máy chủ website, thường là yêu cầu tải 1 trang web, bị sai hoặc gián đoạn và server không hiểu request này.

Cách tự làm nhãn vở cho bé trên Microsoft Word

Vậy là một năm học mới lại sắp đến với nhiều công việc chuẩn bị, đặc biệt những gia đình có con em đang học ở bậc Tiểu học. Và các bậc phụ huynh có thể tự làm nhãn vở đáng yêu, ngộ nghĩnh theo sở thích của bé ngay trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm nhanh camera kép trên Galaxy J7 Duo

Nói là chụp ban ngày nhưng trong chuyến đi này bầu trời tại Vịnh Hạ Long ngày đầu đến khá âm u, rất ít nắng, có thể nói là điều kiện ánh sáng không lý tưởng. Dù cảnh rất đẹp nhưng hình ảnh ghi lại không được tươi, qua

Trên tay và đánh giá nhanh Vivo V3 Max: Thiết kế cao cấp, cấu hình mạnh

V3 Max là một trong những chiếc điện thoại đầu tiên của nhà sản xuất Vivo được bán chính hãng tại Việt Nam với thiết kế cao cấp và cấu hình mạnh mẽ.

Trên tay nhanh flagship killer OnePlus 6: Thiết kế toàn kính, sang trọng và hiện đại

Nhắc đến OnePlus, người dùng thường nghĩ ngay đến một thương hiệu sản xuất những chiếc smartphone đẹp, nhanh và luôn có mức giá hấp dẫn. Chỉ 6 tháng sau màn ra mắt của 'người tiền nhiệm' OnePlus 5T, giới công nghệ trên