Phát hiện thêm 1 hành tinh có nước ở ngoài hệ Mặt trời, kích thước bằng sao Mộc

Các nhà khoa học cho biết họ vừa phát hiện một hành tinh kích thước tương đương sao Mộc (Jupiter) có tồn tại nước trong bầu khí quyển của nó, nhờ việc ứng dụng công nghệ mới trong nghiên cứu vũ trụ. Hành tinh này được đặt tên là Boötes b, hiện đang bay quanh ngôi sao chủ của nó là Boötis.


Chad Bender, nghiên cứu viên thuộc phòng nghiên cứu Thiên văn học và Vật lý học thiên thể của trường ĐH Penn State, một thành viên trong nhóm đã phát hiện ra hành tinh Boötes b cho biết: 'Những hành tinh giống như Boötes b có kích thước tương đương Jupiter nhưng sẽ nóng hơn nhiều, sẽ không tồn tại trong hệ Mặt trời của chúng ta. Việc phát hiện ra nước tồn tại trong khí quyển của Boötes b rất quan trọng vì nó giúp chúng ta hiểu được vì sao những hành tinh dạng này hình thành và phát triển như thế nào. Đây cũng là bước khẳng định sự hiệu quả của công nghệ mới mà chúng tôi đang áp dụng, có thể phát hiện được những bức xạ trong khí quyển của những hành tinh xa xôi trong vũ trụ'.




Hành tinh này được đặt tên là Boötes b, hiện đang bay quanh ngôi sao chủ của nó là Boötis.

Trước đây, các nhà khoa học từng áp dụng một kỹ thuật giúp phát hiện nước trên các hành tinh, nhưng kỹ thuật này chỉ hiệu quả khi hành tinh đó có quĩ đạo bay qua trực diện ngôi sao chủ của nó khi nhìn từ trái đất bằng kĩnh viễn vọng vũ trụ. Một phương pháp khác là sử dụng kỹ thuật chụp hình, nhưng cách này cũng chỉ phát huy tác dụng khi khoảng cách của hành tinh đó với sao chủ của nó đủ xa.


Với công nghệ mới của ĐH Penn State, Bender cho biết kỹ thuật tia hồng ngoại mới áp dụng được cho cả những hành tinh khi nhìn từ trái đất có quĩ đạo bay không ngang qua sao chủ của nó. Kỹ thuật mới sẽ mở rộng khả năng tìm hiểu những hành tinh khác, khi mà công nghệ hiện nay bị giới hạn, khiến chúng ta bỏ sót những ứng cử viên tương tự như Bootes b. Sắp tới đây, khi kính viễn vọng James Webb được đưa vào sử dụng, các nhà khoa học hy vọng sẽ sớm tìm hiểu cụ thể hơn về hành tinh này để xác thực phát hiện của họ.


Tiến sĩ Chad Bender đang đứng đầu một dự án lớn hơn, tập trung nghiên cứu những hành tinh khổng lồ tương tự như Jupiter và có tồn tại nước. Việc phát hiện hành tinh Bootes b là một phần nhỏ trong dự án kể trên. Những dữ liệu phân tích việc phát hiện hành tinh Bootes b được báo cáo bởi Alexandra Lockwood ở viện Caltech và chuyên gia tư vấn của cô là Geoffrey Blake, một giáo sư đang làm việc ở Caltech. Những dữ liệu đầu tiên về Bootis và Bootes b được phát hiện bởi Alexander Richert, một cựu sinh viên của ĐH Penn State.


Cập nhật: 07/09/2016
Theo Tinh Tế

TIN LIÊN QUAN

Ngoại hành tinh Proxima b có thể tồn tại các đại dương giống Trái Đất

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) ngày 6/10 khẳng định Proxima b, ngoại hành tinh giống với Trái Đất được phát hiện hồi tháng Tám vừa qua, có thể tồn tại các đại dương trên bề mặt.

Đại học Cambridge công bố dấu hiệu mới về sự sống ngoài trái đất

Nghiên cứu mới khẳng định những hành tinh đại dương có khí quyển giàu hydro ngoài hệ Mặt trời có thể là nơi tiềm năng cho phát triển sự sống ngoài Trái đất.

Phát hiện hành tinh lùn lớn thứ 3 trong hệ Mặt trời

Các nhà nghiên cứu cho rằng đường kính của 2007 OR10 là 1.535km. Với kích thước này, 2.007 OR10 sẽ là hành tinh lùn lớn thứ 3 trong hệ Mặt trời.

Tìm hiểu bí mật hình thành sao Hỏa

Vệc tìm hiểu chính xác về cách mà các hành tinh trong hệ Mặt trời được hình thành như thế nào vẫn còn là một đề tài gây nhiều tranh luận.

NASA phát hiện thêm hơn 100 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời

Ngày 18/7, một nhóm các nhà khoa học quốc tế thông báo đã phát hiện thêm 104 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt ​Trời, trong đó có 4 hành tinh có thể có bề mặt giống Trái Đất.

Phát hiện bất ngờ: Sao Diêm Vương có khả năng phát ra tia X

Một nhóm các nhà nghiên cứu dữ liệu từ Đài quan sát thiên văn Chandra của NASA đã phát hiện ra ánh sáng tia X đến từ sao Diêm Vương (Pluto).

Khoa học vũ trụ: Thứ tự của 8 (hoặc 9) hành tinh trong Hệ Mặt Trời

Kể từ khi phát hiện ra sao Diêm Vương vào năm 1930, trẻ em đến tuổi đi học sẽ được học về chín hành tinh trong hệ mặt trời của chúng ta.

Hành tinh nghiêng xoay quanh các ngôi sao nhỏ khó có thể tồn tại sự sống

Có rất nhiều đặc điểm có thể làm cho một hành tinh khó tồn tại được sự sống, một nghiên cứu mới gần đây cho thấy rằng: 'Đối với một số hành tinh, quỹ đạo nghiêng có thể là một trong những yếu tố đó'.

THỦ THUẬT HAY

So sánh OPPO A39 và Samsung J5 2016: Hiệu năng và pin

Nên chọn OPPO A39 (Neo 9s) hay Samsung J5 2016? Đánh giá sức mạnh hiệu năng và thời lượng pin trên 2 thiết bị nổi bật nhất trong tầm giá 5 triệu

Hướng dẫn thiết lập và sử dụng Read aloud - ứng dụng đọc to nội dung trang web

Microsoft đã bổ sung một tính năng rất hay trên trình duyệt Edge mới là Read aloud. Đây là tính năng cho phép chúng ta nghe nội dung của một trang web, file văn bản PDF hay ePUB khi không thể đọc hay lười đọc.

Lỡ làm mất thanh Taskbar và đây là cách khắc phục

Thanh công cụ hay còn gọi là Taskbar trên máy tính được biết đến là một trong những tính năng quan trọng của hệ điều hành Windows được nhiều người dùng nhất. Thông qua đó, hệ điều hành này sẽ cung cấp một tính năng đặc

4 cách để chạy phần mềm bằng quyền quản trị trong Windows

Dưới đây là 4 cách để chạy ứng dụng bằng quyền quản trị trong Windows.

10 bí quyết chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần phải biết

Chụp ảnh trên smartphone đã trở nên quá dễ dàng, nhưng làm sao để bức ảnh của bạn trở nên đẹp hơn thì hãy thử qua 10 bí quyết chụp ảnh đẹp dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Samsung Galaxy Note 8 phiên bản Mỹ sử dụng chip Snapdragon 835

Galaxy Note 8 là sự thay đổi toàn diện về thiết kế so với các đời Note trước đây của Samsung. Note 8 tiếp tục chứng minh đây mới là dòng sản phẩm chưa tất cả các tinh tuý của hãng. Thiết kế Về thiết kế, Galaxy Note

Đánh giá Xiaomi Mi Max 2 vừa cải tiến vừa cải lùi liệu có đáng mua?

Xiaomi Mi Max 2 được ra mắt cùng với Mi 6 vài tháng trước. So với thế hệ đàn anh Mi Max chiếc phablet năm nay được hơn những gì và mất những gì? mời các bạn cùng xem bài đánh giá. Thông số cấu hình HĐH MIUI 8.5 nền

Đánh giá thời lượng sử dụng pin của Galaxy S7: Ấn tượng không ngoài dự đoán

Với dung lượng pin cao 3000 mAh, Galaxy S7 cho thời gian sử dụng rất ấn tượng đủ để người dùng thoải mái trải nghiệm trong một ngày.