Kì lạ chuyện mèo đồng tác giả công trình nghiên cứu vật lý

Câu chuyện như đùa này lại thật sự đã xảy ra trong thực tế ở Mỹ. Vào năm 1975, một con mèo tên là Willard đã trở thành đồng tác giả trong một bài báo chuyên ngành vật lý có tiêu đề 'Hai, ba và bốn nguyên tử chuyển đổi trong thí nghiệm khí Heli'.


Được công bố trên tạp chí Physical Review Letters, bài báo này mô tả kết quả thí nghiệm nghiên cứu sự di chuyển của các đồng vị heli-3 ở những nhiệt độ khác nhau. Thí nghiệm được thực hiện bởi Jack H. Hetherington, một giáo sư vật lý tại trường Đại học bang Michigan, thí nghiệm này mang lại những kiến thức quan trọng vẫn còn giá trị tham khảo cho đến ngày hôm nay. Tuy nhiên, khi Hetherington cố gắng xuất bản công trình nghiên cứu này, đã có một số vấn đề xảy ra.


'Tôi đã gửi bài báo cáo đi và cảm thấy rất tự hào. Tôi tin rằng nó sẽ sớm được xuất bản nhanh thôi', Hetherington cho biết trong cuốn hồi ký của mình. 'Nhưng sau đó, tôi vẫn không nhận được thư hồi âm từ tòa soạn. Thấy làm lạ về điều này, tôi liền đưa bài báo cáo cho một người bạn xem qua với hy vọng tìm ra được vấn đề. Anh bạn của tôi khi đó đã nói với tôi rằng, công trình nghiên cứu này rất tốt. Tuy nhiên nó sẽ không được đăng đâu'.



Một con mèo tên Willard đã bỗng chốc trở thành chuyên gia vật lý của Đại học Michigan, Hoa Kỳ. (Nguồn ảnh: shutterstock.com).

Nguyên nhân là vì Hetherington đã vô tình sử dụng danh xưng 'chúng ta' trong bài báo của mình chứ không phải là danh xưng 'tôi'. Các tạp chí có một quy tắc chung, đó là cấm sử dụng danh xưng 'chúng tôi' trừ khi công trình nghiên cứu có nhiều tác giả tham gia. 'Thay đổi danh xưng của toàn bộ bài nghiên cứu là quá khó khăn vào thời điểm đó. Vì chúng được viết tay và ghi trên giấy bằng máy đánh chữ nên việc thay đổi là gần như không thể', Hetherington cho biết.


'Sau khi suy nghĩ cả đêm, tôi gọi cho thư ký tòa soạn để thay đổi tiêu đề bài nghiên cứu. Tôi yêu cầu họ để thêm tên một tác giả nữa là Chester, một con mèo xiêm mà gia đình tôi nuôi'.


Chester được Hetherington lấy bút danh là Willard và trong phần giới thiệu thông tin giả, ông ghi rằng: 'Willard là một trong số ít những con mèo Xiêm thuần chủng sống ở vùng Aspen, Colorado'. Và sau đó, bài báo cáo đã được chấp thuận xuất bản. Con mèo xiêm Willard bỗng chốc trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực vật lý của Đại học Michigan có bài nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học danh tiếng.



Kì lạ chuyện mèo đồng tác giả công trình nghiên cứu vật lý

Bài nghiên cứu khoa học có dấu chân của Willard làm chữ kí (góc phải). (Nguồn ảnh: Google books).

Bạn có thể nghĩ rằng điều này thật điên rồ. Nhưng nguyên nhân là vì Hetherington không muốn phải chia sẻ công trình nghiên cứu của mình với một người hoàn toàn không có chút đóng góp gì. Vì thế, ông thà để cho một con mèo cùng đứng tên đồng tác giả.


Tất nhiên, tạp chí Physical Review Letters không thể nào công khai sự thật về 'nhà khoa học Willard' và câu chuyện này chỉ bị vỡ lở khi Hetherington xuất bản cuốn hồi ký của mình.


Mọi người sẽ nghĩ rằng câu chuyện này khá hài hước. Tuy nhiên, đây chính là bằng chứng cho thấy sự bất cập và các nguyên tắc cứng nhắc có thể tồn tại ở bất kì nơi đâu, kể cả trong lĩnh vực khoa học.


Cập nhật: 06/09/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Khí heli giúp tăng gấp đôi dung lượng ổ cứng

Năm 2013, thị trường có thể sẽ xuất hiện loại đĩa cứng bên trong chứa đầy khí heli, có dung lượng gần gấp đôi đĩa cứng thường, tiêu thụ điện ít hơn 23%, hoạt động bền hơn và ít ồn hơn.

Elon Musk: SpaceX đã biết lý do vì sao tên lửa Falcon 9 phát nổ

CEO Elon Musk của SpaceX cho biết công ty ông đã tìm ra lý do vì sao chiếc tên lửa Falcon 1 phát nổ hôm 1/9 khiến vệ tinh đầu tiên của Facebook bị vạ lây.

Máy bay lai khinh khí cầu khổng lồ sắp cất cánh

Airlander, phương tiện bay dài hơn 91m chứa lượng khí heli đủ để đổ đầy 15 bể bơi Olympic, sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng tới.

Bộ nhớ lượng tử quang có thể lập trình đầu tiên được ra mắt

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Paderborn và Đại học Ulm ở Đức đã hợp tác để phát triển bộ nhớ lượng tử quang có thể lập trình lần đầu tiên.

Giải thích Nobel Vật lý 2016 với 500 từ: hãy đếm số lỗ trên ổ bánh mì

Nobel Vật lý năm nay được trao cho 3 nhà khoa học với công trình nghiên cứu bắt đầu từ những năm 70 - 80 của thế kỷ trước nhằm giải thích cho những thứ lạ lùng xảy ra đối với vật...

Nghiên cứu cho thấy Google Chrome “ăn” RAM nhiều hơn tới 10 lần so với Safari!

Nghiên cứu mới từ người sáng tạo Flotato, Morten Just đã tiết lộ rằng trình duyệt Chrome sử dụng bộ nhớ nhiều hơn Safari gấp 10 lần khi duyệt web trên macOS. Thử nghiệm đầu tiên được thực hiện trên một máy ảo và thử nghiệm thứ hai trên MacBook Pro

Phát hiện gây chấn động ngành công nghiệp năng lượng của nhân loại

Giới chuyên gia hi vọng, phát hiện mới này của mình sẽ mở ra hướng đi mới cho việc tái tạo và tăng năng lượng hấp thu từ Mặt trời.

Loài cá nhiệt đới di cư về vùng cực vì biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu mới đây đã tiến hành điều tra một số loài cá sống ở vùng nhiệt đới và phát hiện bất ngờ cho thấy, chúng đang có dấu hiệu rời bỏ vùng nước ấm quen thuộc để di chuyển lên các vùng nước lạnh ở vùng cực.

THỦ THUẬT HAY

Hãy để những bức ảnh của bạn “toả sáng” với tính năng thay đổi background của GIMP

Thật dễ dàng để thay đổi backgound của một bức ảnh trong Photoshop, nhưng bạn không muốn trả chi phí đắt đỏ cho việc đó, vậy thì GIMP sẽ là lựa chọn sáng suốt. Thay đổi nền trong GIMP rất đơn giản và có nhiều cách khác

Hướng dẫn chi tiết 5 cách tải video trên Instagram

Bạn muốn tải video yêu thích trên Instagram về máy tính hoặc điện thoại nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn một số cách để thực hiện.

Mẹo nhỏ giúp bạn tiết kiệm đến hơn 50% dữ liệu 3G trên iPhone

Nếu các bạn từng sử dụng 3G trên điện thoại iPhone các bạn sẽ nhận thấy dữ liệu di động thường bị tiêu hao rất nhanh. Bởi vì trên điện thoại thường sẽ có những ứng dụng chạy ngầm đang làm tiêu hao 3G của bạn kể cả khi

Nút bấm Start quen thuộc quay trở lại trong bản nâng cấp Windows 8.1

Nút bấm Start quen thuộc sẽ xuất hiện trở lại trên bản nâng cấp Windows 8.1, hay còn được biết với tên gọi Windows Blue sắp tới. Tuy nhiên, chức năng của nút này không còn tương tự như trên các phiên bản Windows trước

Trước, trong và sau khi bị tấn công từ chối dịch vụ, bạn nên làm gì?

Nên làm gì khi trang web bị tấn công từ chối dịch vụ, làm thế nào để ngăn chặn DoS, DDoS, cứu trang web khỏi cuộc tấn công từ chối dịch vụ? Đây là vài lời khuyên có ích dành cho bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thiết kế sang trọng, nhiều tính năng thông minh, sạc nhanh

Techrum - Năm nay, Mobiistar đã thành công trong việc định hình lại các dòng sản phẩm ở mỗi phân khúc. Trong đó, Prime X 2017 là mẫu smartphone phổ thông, nhắm đến đối tượng người dùng yêu thích thiết kế kim loại nguyên

Samsung đã khẳng định vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp di động thế nào trong mùa dịch?

Thành công vượt bậc từ hai sản phẩm Galaxy đột phá Samsung Galaxy Z Flip3 5G và Galaxy Fold3 5G đã là minh chứng rõ ràng cho vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp của Samsung trong mùa dịch. Vượt qua những khó khăn về mọi

Mở hộp và đánh giá thiết kế Huawei P20: đẹp, mạnh mẽ và nhỏ gọn

Giống như Huawei P20 Pro, Huawei P20 cũng được đóng trong một chiếc hộp bằng bìa cứng có màu trắng gọn gàng và đơn giản. Bên trong hộp, ngoài máy ra chúng ta có khá nhiều phụ kiện đi kèm bao gồm củ sạc nhanh 22.5 W,