Lạ mắt với chất liệu giấy làm từ dừa nước ở Hội An

Không đơn giản hay bình thường như vô vàn kiểu giấy được sản sinh từ chất liệu truyền thống, giấy mang thương hiệu dừa nước 'độc nhất vô nhị' ở phố cổ Hội An (Quảng Nam) đang trở thành một sản phẩm nghệ thuật vô cùng độc đáo.


Loại giấy có một không hai


Gần nửa năm nay, không gian Vườn Giấy Việt nằm nép mình trên cung đường Lý Thường Kiệt nối dài (TP Hội An) luôn được bao phủ bởi những tán dừa xanh ngắt một màu. Hình ảnh ba người đàn ông ngày này qua tháng nọ cần mẫn chẻ nhỏ từng bẹ dừa, hì hục đun nấu, sau đó đắm đuối bên những khung giấy màu đỏ sắc tía lơ lớ đã trở nên thân thuộc trong mắt người dân phố Hội.



Lạ mắt với chất liệu giấy làm từ dừa nước ở Hội An

Anh Hà bên những sản phẩm thủ công làm ra từ giấy dừa - (Ảnh: Tam Liên).

Chính hình ảnh lặp đi lặp lại theo chu kì ấy của nhóm bạn Trương Tấn Thọ (Duy Xuyên, Quảng Nam), Lê Thanh Hà (quê Nghệ An) và Trần Quang Thắng (Thừa Thiên – Huế) đã trình làng loại giấy có một không hai trên thế giới.


Kể về quá trình cho ra 'lò' chất liệu giấy mang thương hiệu Nipa được sản sinh từ dừa nước, anh Thọ cho hay: 'Ba anh em mỗi người một xứ nhưng tình cờ quen biết và kết thân nhau vì chung một niềm đam mê mỹ thuật. Tìm đến đất Hội An lập nghiệp, ban đầu cả ba dự định phát triển con đường hội họa và nuôi ý tưởng sáng tác tranh vẽ trên nền chất liệu hoàn toàn mới. Việc bén duyên với dừa nước cũng hết sức tình cờ khi chúng tôi có dịp tham quan rừng dừa ở Cẩm Thanh và đột nhiên lóe lên sáng kiến tận dụng dừa nước để làm ra giấy'.




Anh Thọ và sản phẩm giấy dán trên dải lụa - (Ảnh: Tam Liên).

Nhiều ngày sau đó, Thọ, Hà, Tuấn hầu như 'đóng đô' ở vùng dừa nước được mệnh danh là 'miền Tây thu nhỏ ở Quảng Nam'. Liên tục một tháng trời tẩn mẩn quan sát, nghiên cứu về loài cây bấy lâu nổi tiếng dựng nên những ngôi nhà tranh thuần Việt, cả ba bất ngờ đặt mua số lượng lớn tàu dừa trong sự ngỡ ngàng của bà con rừng dừa nước Bảy Mẫu.


Khi nguồn nguyên liệu chất đống trong vườn và ý tưởng đã được phác họa cụ thể bằng sơ đồ, nhóm bắt đầu công cuộc tìm kiếm thiết bị nhằm 'biến hóa' phần thô của tàu dừa thành bột giấy. Lặn lội lùng sục khắp nơi, cuối cùng cả ba cũng đạt được thỏa nguyện. Một chiếc máy nghiền 'già nua' sản xuất từ những năm đầu của thế kỉ XX được vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh về Hội An. Sau 4 tháng phục chế, cuối cùng máy cũng đáp ứng kì vọng của ba chàng trai sẵn sàng bỏ hết công ăn việc làm ổn định trước đó và đổ dồn tâm huyết cho dự án giấy Nipa.




Không gian trưng bày sản phẩm - (Ảnh: Tam Liên).

Giới thiệu về nguyên lí 'nhào nặn' dừa nước thành chất liệu giấy có chất lượng không hề thua kém các loại giấy khác, Thắng (phụ trách kĩ thuật) cho biết: 'Bước đầu tiên là đem tàu dừa chẻ nhỏ, ngâm thật sạch trước khi đun nấu. Máy nghiền sẽ đảm đương việc nghiền nhỏ thành bột. Sau đó bột giấy sẽ được pha với nước, rải đều trong một khung lụa. Trải qua các công đoạn trên, ta sẽ thu được những khuôn giấy có màu đỏ sắc tía. Tùy vào mục đích sử dụng, giấy sẽ được thêm chất phụ gia để tạo nên sắc màu khác'.




Bột giấy được cho vào trong khung - (Ảnh: Tam Liên).

'Dệt' nên những sản phẩm nghệ thuật


Ai nấy tò mò, thán phục khi thưởng lãm những sản phẩm đậm chất nghệ thuật được 'dệt' nên từ giấy dừa. Từ chiếc đèn lồng, hoa đăng nhỏ nhỏ, xinh xinh...cho đến vách ngăn, bảng hiệu, thậm chí tranh, ảnh được in ấn trên nền giấy đóng thành khung lớn, tất cả đều mang dấu ấn của dừa.




Những chiếc đèn lồng làm từ giấy dừa - (Ảnh: Tam Liên).

Những hình ảnh rất riêng của phố cổ Hội An như: chùa Cầu, mắt cửa hay một số hình ảnh đặc trưng của đất nước Việt Nam như trống đồng Đông Sơn, cồng chiêng...đều trở thành chi tiết hết sức thú vị trong từng sáng tạo nghệ thuật của 'bộ ba' làm nên chất liệu giấy từ dừa nước.


'Chúng tôi luôn cố gắng in lồng ghép các chi tiết ấy vào trong giấy và đóng khung trưng bày. Một mặt tạo sự mới lạ, mặt khác những hình ảnh thân quen của đất nước mình sẽ được đông đảo bạn bè quốc tế biết đến. Phải mất 6 tháng mày mò suy nghĩ thì nhóm mới triển khai xây dựng các sản phẩm mới lạ này', anh Hà nói.




Hình ảnh phố cổ Hội An in trên nền giấy dừa - (Ảnh: Tam Liên).

Hiện, các sản phẩm thủ công được làm từ giấy dừa của nhóm đã chính thức được bày bán và là mặt hàng lưu niệm vô cùng ý nghĩa dành cho lữ khách phương xa mỗi khi đặt chân đến tham quan phố cổ Hội An.




Tranh, ảnh được in trên nền giấy dừa - (Ảnh: Tam Liên).

Chia sẻ dự định đẩy mạnh sự phát triển của giấy dừa và sản phẩm nghệ thuật làm ra từ giấy, cả ba hy vọng: 'Quy mô sản xuất các mặt hàng từ giấy dừa vẫn còn nhỏ, trong khi đơn đặt hàng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội...ngày một lớn. Chúng tôi sẽ cố gắng mở rộng phạm vi hoạt động, song song với việc sáng tạo đa dạng mẫu mã sản phẩm nhằm mục đích đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng trong thời gian đến'.


Cập nhật: 05/09/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Bạn có thể gấp đôi một tờ giấy hơn 7 lần? Thí nghiệm gấp giấy với xe lu và máy nén thủy lực

[/b][b]Có người cho rằng bạn không thể gấp đôi một tờ giấy lên đến 7 lần. Nhưng liệu điều này có đúng không?Trong một video đăng tải gần đây, kênh YouTube nổi tiếng Hydraulic Press đã đi tìm lời giải cho bí ẩn này.

Chiếc giày La Mã 2.000 năm giống hệt giày thể thao hiện đại

Các nhà khảo cổ học Anh vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một chiếc giày gần 2.000 năm trông giống hệt mẫu giày đá bóng của thế kỷ 21.

Skinners: Đôi giày có thiết kế như một đôi vớ

Skinners là giày, hay nói đúng hơn là đôi tất (vớ) đặc biệt có phần đáy được làm từ vật liệu cao su siêu bền nhưng độ co giãn cao, vừa đóng vai trò là vớ, vừa là giày.

Chỉ bằng giấy dẫn điện, có thể phát hiện rò rỉ đường ống dẫn nước trong các tòa nhà

Bạn có thể tưởng tượng, việc tìm kiếm một vết rò rỉ sâu trong các đường ống của một tòa nhà lớn hay một nhà máy xử lý nước là một quá trình gian khổ như thế nào. Tuy nhiên, một nghiên cứu về giấy dẫn diện của Đại học Washington sẽ giúp quá trình

Sốc với công nghệ chuyển 5GB dữ liệu trong 11 giây qua điện thoại

Nokia và hãng di động Hàn Quốc, SK Telecom đang hợp tác để thực hiện một công nghệ ấn tượng khi chuyển 5GB dữ liệu chỉ trong 11 giây trên mạng LTE của SK Telecom.

Nhật chế tạo giấy điện tử

Nhật vừa phát triển loại giấy bao gồm trong mình những tính năng của màn hình, máy in và máy tính bảng cảm ứng...

Giày Daikon Long-Dis - Đôi Giày Chạy Bộ Cho Người Mới Bắt Đầu Đáng Mua

Sức khỏe là một trong những vấn đề luôn được quan tâm hàng đầu. Câu hỏi đặt ra đó là làm thế nào để nâng cao được sức khỏe? Tập luyện thể dục thể thao, ăn uống theo chế độ…

77 giây khám phá bộ đôi LG X Mach, X Max mới ra mắt

Mặc dù đã ra mắt vào tháng 6, nhưng bộ đôi LG X Mach và X Max vẫn chưa chính thức lên kệ. Trong thời gian chờ đợi hai sản phẩm này bán ra, LG đã tung ra hai video quảng cáo thú vị cho chúng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn làm Windows All In One đơn giản với phần mềm WinAIO Maker Professional

Hiện nay có rất nhiều diễn đàn chia sẻ cho bạn các bộ Win AIO, nhưng thường thì không hướng dẫn cách tạo ra. Do đó, nếu bạn mong muốn tự tạo một bộ Win AIO chứa nhiều bộ cài đặt Windows thì hôm nay, TCN sẽ hướng dẫn

5 kênh YouTube hướng dẫn sử dụng PicsArt từ cơ bản đến nâng cao

PicsArt là một trong số những ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh trên smartphone phổ biến nhất hiện nay với rất nhiều công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp. Chính vì vậy, ở bài viết này mình xin chia sẻ 5 kênh YouTube hướng dẫn sử

Sử dụng Animoji trên mọi iPhone không cần là iPhone X

Supermoji có thể giúp bạn thực hiện điều này. Đây là ứng dụng bên thứ 3, do đó khả năng phản hồi cử chỉ vẫn còn khá hạn chế, dù vậy hiện nay ứng dụng này đã có thể gọi là 'cực phẩm'.

Bật tính năng bảo vệ dữ liệu của người dùng khi một ai đó nhập sai 10 lần mật mã

Ẩn sâu bên trong cài đặt của điện thoại là tùy chọn 'xóa tất cả dữ liệu sau 10 lần nhập mật khẩu không thành công'. Tùy chọn này đa phần là bị tắt hoặc một số người dùng không biết vì một lý do họ sợ mất toàn bộ dữ

Cách sửa lỗi trình duyệt Cốc Cốc ngốn nhiều RAM

Cốc Cốc sẽ chiếm một lượng bộ nhớ trên máy tính của bạn và có thể ngốn quá nhiều RAM, dẫn đến tình trạng máy hoạt động chậm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera 360° Ricoh Theta V: Có đáng để nâng cấp với giá 10,99 triệu đồng

Theta V là chiếc camera 360° mới nhất, là bản nâng cấp đáng giá và được mong đợi nhất của chiếc Theta S và nó cũng là chiếc camera 360° dòng cao nhất của Ricoh cho đến bây giờ.

Đánh giá Nokia 2.4: Sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, pin trâu dùng cả ngày, giá chỉ hơn 2 triệu đồng

Sự xuất hiện của Nokia 2.4 mới đây sẽ cho người dùng phổ thông thêm một sự lựa chọn trong giỏ hàng tham khảo. Máy sở hữu ngôn ngữ thiết kế nổi bật, ấn tượng trong mức giá hơn 2 triệu đồng. Vậy hãy cùng trải nghiệm và

Đánh giá OPPO Find X: Đối thủ đáng gờm của Apple và Samsung ở phân khúc cao cấp

Nếu như trước đây các mẫu smartphone của OPPO đều có thiết kế và cấu hình “cầm chừng” ở mức đủ dùng thì nay với siêu phẩm Find X, hãng đã đem tới một diện mạo hoàn toàn đột phá với màn hình không viền thật sự, có tỷ lệ