Tuổi đời khó hiểu của ngôi sao bí ẩn

Một ngôi sao được phát hiện trong Ngân Hà cách Trái Đất 12.000 năm ánh sáng. Nó có khối lượng gấp 10 lần với phát ra mức năng lượng gấp 20.000 so với Mặt Trời. Ngôi sao này đã làm đau đầu các nhà khoa học trong hơn một thập kỷ qua.


Ngôi sao phát ra ánh sáng màu cam sáng ở giữa hình ảnh này, hình được chụp bởi Kính Viễn vọng Không gian Spitzer của NASA. Bao xung quanh nó là một đám mây giàu vật chất hóa học có màu xanh lục sặc sỡ. Các nhà khoa học vẫn không biết được rằng, đây là một ngôi sao già hay trẻ?


Các bằng chứng ban đầu cho rằng đây là một ngôi sao già, đang trong giai đoạn cuối của đời mình. Các nhà khoa học quan sát qua thiết bị thu bức xạ, nguồn sóng vô tuyến và nhận thấy rằng nó đang ở tuổi về chiều.




Hình ảnh ngôi sao IRAS 19312+1950 được bao quanh bởi các đám mây vật chất. Tuổi đời của ngôi sao này vẫn còn là một điều bí ẩn. (Ảnh: NASA.)

Tuy nhiên, các đám mây bao xung quanh nó là bằng chứng cho thấy nó là một ngôi sao trẻ. Khi quan sát qua bước sóng hồng ngoại bởi thiết bị thu nhận hồng ngoại trong kính Spitzer, sự hoạt động sôi nổi của nó cho thấy rằng nó còn rất trẻ.


Quan sát qua ánh sáng hồng ngoại có thể nhìn xuyên qua được những gì mà lớp mây phía trước đang che khuất, từ đó có thể quan sát được những chi tiết mà trước đó chúng ta chưa biết đến. Các đám mây sẽ sụp đổ vào lõi của một ngôi sao, và từ đó tạo nên một ngôi sao.


'Thật thú vị khi ngắm nhìn ngôi sao này, nó thật đầy lôi cuốn. Ngôi sao này tiết lộ cho chúng ta những hiểu biết mới về vòng đời của một ngôi sao', nhà hóa học thiên văn Steven Charnley tại Viện nghiên cứu Goddard của NASA, là đồng tác giả của bài nghiên cứu, cho biết trên Tạp chí Astrophysical.


Cập nhật: 04/09/2016
Theo Khám Phá

TIN LIÊN QUAN

Kính viễn vọng quan sát ngôi sao sinh ba trong vũ trụ

Kính viễn vọng vừa ghi lại sự phát triển của một hệ thống đa ngôi sao trong vũ trụ với hai ngôi sao trẻ quay theo quỹ đạo xung quanh ngôi sao trung tâm.

Ngôi sao kỳ lạ ‘ăn thịt’ những hành tinh bay xung quanh

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện một ngôi sao nằm cách Trái Đất 320 năm ánh sáng có thói quen biến những hành tinh bay gần nó thành “thức ăn”. Theo Iflscience, đây là một cặp sao nằm cách Trái Đất 320 năm ánh sáng, có các tính chất đặc biệt mang biệt

Những quả cầu plasma siêu nóng phóng ra từ ngôi sao hấp hối

Các nhà khoa học phát hiện những quả cầu plasma khổng lồ được phóng ra với tốc độ cực nhanh gần một ngôi sao đang chết.

NASA đã xác nhận rằng bên cạnh mặt trăng còn có một ngôi sao nhỏ, nhưng lại che giấu hơn 50 năm qua

Nếu như những hành tinh mới, những thông tin bí ẩn về vũ trụ được các nhà khoa học phát hiện ra đều khiến người yêu thích tìm hiều về không gian vô cùng hưng phấn, phải vậy không? Vũ trụ quá rộng lớn, khoa học kỹ thuật lại có hạn, số lượng các ngôi

NASA phát hiện hành tinh kỳ lạ như hố đen, ‘hút’ hết ánh sáng chiếu tới

Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA phát hiện ra một ngoại hành tinh gần như hoàn toàn màu đen do hấp thụ 94% ánh sáng chiếu tới nó. Theo Iflscience, ngoại hành tinh này được gọi là WASP-12b, nằm cách Trái đất 1.400 năm ánh sáng. Đó là một

Phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất có khả năng chứa sự sống

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất, khả năng có sự sống và ở cách chúng ta 12 năm ánh sáng. Theo Sky News, đây là 2 trong số 4 hành tinh bay quanh một ngôi sao giống mặt trời, có tên Tau Ceti, ở vị trí 12 năm ...

Tàu săn hành tinh giống Trái Đất của NASA sẽ tìm kiếm ở các vùng lân cận

Trong khi cuộc tìm kiếm các ngoại hành tinh xa xôi đang nóng lên từng ngày, vệ tinh mới của NASA sẽ chọn hướng đi riêng: tìm kiếm những ngoại hành tinh ở gần chúng ta.

Hành tinh khổng lồ hình thành quanh ngôi sao gần Trái Đất

Một hành tinh băng khổng lồ có thể hình thành trong đám mây bụi xung quanh sao TW Hydrae, nằm cách Trái Đất 176 năm ánh sáng.

THỦ THUẬT HAY

Một lỗ hổng bảo mật trong Tinder sẽ tiết lộ vị trí thực sự của bạn

Một hành vi vi phạm an ninh trong các API của Tinder - một trong những ứng dụng hẹn hò dựa vào địa điểm cụ thể trên các thiết bị iOS / Android - có thể giúp những kẻ tội phạm tìm ra nơi chính xác bạn đang ở.

Những chú ý khi đổ mực máy in Samsung

Đổ mực máy in là thao tác đòi hỏi kỹ thuật cao. Một số người máy in cá nhân thường chọn cách gọi thợ sửa chữa tới để đổ mực máy in Samsung giúp. Tuy nhiên chỉ cần nắm được các chú ý khi đổ mực máy in Samsung là bạn có

Sử dụng nhiều tài khoản facebook cùng lúc trên smartphone Android

Ứng dụng Parallel Space giúp mở trực tuyến 2 tài khoản Facebook cùng lúc trên Android

Hướng dẫn sửa lỗi âm thanh, video không hỗ trợ trên Android

Bản thân mỗi tệp âm thanh, video được xem là nội dung mã hóa, muốn điện thoại đọc được bạn cần tìm 'chìa khóa' để giải mã. Chìa khóa ở đây mình muốn nói chính là Codec. Nếu thiếu Codec thì chiếc smartphone của bạn sẽ

10 cách tiết kiệm dữ liệu 3G trên Android

Trình tiết kiệm dữ liệu trên trình duyệt Chrome giúp tiết kiệm 51% dữ liệu, nên khi bật tính năng này lên sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lưu lượng dữ liệu khi duyệt web. Để kích hoạt bạn mở trình duyệt Chrome lên, nhấn vào

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và trên tay nhanh pin sạc dự phòng Energizer "khủng" 20100mAh

Chắc hẳn các bạn đều thân quen với cái tên Energizer khi mà rất nhiều đồ dùng điện tử, đồ chơi sử dụng những viên pin AA (pin tiểu) hay AAA nhỏ hơn trong những chiếc remote. Và không có gì bất ngờ khi một thương hiệu

So sánh AirPods 2 và AirPods 3: Nâng cấp mới có làm nên chuyện?

Có thể nói, AirPods 3 được Apple trang bị nhiều tính năng mới hấp dẫn, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng so với AirPods 2 trước đó.

Đánh giá Ford Explorer Limited 2017 - Ngập tràn công nghệ và tiện nghi

Explorer vẫn luôn là một trong những dòng sản phẩm quan trọng nhất của Ford kể từ khi mẫu xe này trình làng năm 1990.