Bí ẩn thế kỷ đằng sau bức tranh "Tiếng hét" đã được giải mã

Sau hơn 100 năm, dấu vết bí ẩn trên bức tranh Tiếng hét - The Scream đã được các chuyên gia giải mã. Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ.


Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe đến bức tranh 'Tiếng hét' - The Scream của danh hoạ Edvard Munch? Đây chính là một trong những tuyệt tác nghệ thuật trong lịch sử của loài người.


Tuy nhiên, ít người biết rằng Edvard Munch đã tạo ra đến 4 phiên bản của bức Tiếng hét, từ năm 1893 - 1910. Trong đó, nổi tiếng nhất là phiên bản có nền màu da cam, được treo tại Bảo tàng Quốc gia Na Uy.


Thế nhưng, đây cũng chính là phiên bản khiến giới chuyên gia phải đau đầu hàng thế kỷ. Bởi vì, bên trên vai của người trong tranh có một dấu vết trắng kỳ lạ mà không ai có thể lý giải được.




Bức tranh 'Tiếng hét' - The Scream của danh hoạ Edvard Munch.

Trong suốt hơn 100 năm, tất cả mọi người, từ dân thường cho đến nghệ sĩ, chuyên gia đều nhất loạt cho rằng đó là dấu... chim đi bậy. Ý kiến này dựa trên một thực tế là hầu hết những tác phẩm của Munch đều được thực hiện ngoài trời.


Tuy nhiên mới đây, các chuyên gia từ ĐH Antwerp (Bỉ) đã tìm ra sự thật: Dấu trắng trông giống vết 'chim ị' đó thực ra chỉ là sáp nến.


Để có được kết quả này, nhóm nghiên cứu đầu tiên sử dụng máy X-quang Macro - một loại máy quét huỳnh quang dùng để phân tích các thành phần của vật liệu. Cỗ máy này trước kia đã từng được sử dụng cho một số bức tranh của Rubens và Van Gogh.
Máy quét nhanh chóng xác định được vết trắng kia không thể là sơn, vì không hề có dấu vết của thuốc nhuộm hoặc canxi trong đó. Rốt cục, họ phải gửi mẫu sang Hamburg (Đức) để tiếp tục phân tích sâu hơn.




Vệt trắng không hề có dấu vết thuốc màu hay canxi bên trong, chứng tỏ rằng nó không phải màu vẽ.

Và cuối cùng, các chuyên gia kết luận rằng vệt trắng đó chính là sáp nến. Theo Frederik Vanmeert - một trong những người tham gia nghiên cứu: 'Tôi đã lập tức nhận ra đó là sáp nến, vì bản thân đã từng tiếp xúc với nhiều dấu vết tương tự như vậy'.


Các chuyên gia cho rằng Munch đã vô tình đánh rơi sáp nến lên tranh trong quá trình thực hiện, đồng thời bác bỏ hoàn toàn lời buộc tội dành cho lũ chim. Tiến sĩ Geert Van der Snickt - người đứng đầu nghiên cứu cho biết: 'Phân chim thực sự là một vấn đề nan giải đối với những bức tượng, danh lam thắng cảnh, thậm chí là những chiếc xe mới mua của chúng ta. Nhưng tôi không nghĩ bức kiệt tác trị giá 100 triệu USD này có thể bị thứ đó vấy bẩn'.




Giải oan cho bức tranh triệu đô của Munch.

Snickt chia sẻ thêm: 'Việc giải quyết được bí ẩn này cho thấy rằng lĩnh vực nghiên cứu của chúng tôi cũng rất quan trọng, tương tự như các chuyên gia pháp y vậy. Lĩnh vực di sản văn hoá cũng có kỹ thuật và công nghệ thuộc hàng đỉnh cao, nhằm đem lại cho nhân loại những thông tin có giá trị về nghệ thuật trong lịch sử'.


Cập nhật: 01/09/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

90% dân số thế giới không biết những bí ẩn trong các công trình nổi tiếng này

Trang Bright Side đã biên soạn ra một danh sách gồm 10 công trình thú vị nhất trên thế giới, chắc chắn bạn sẽ thấy ngạc nhiên trước chúng.

[Giải trí] Sẽ ra sao khi các bức họa cổ điển "lột xác" với phong cách không thể ngộ nghĩnh hơn?

Phải thừa nhận rằng nền hội họa cổ điển đã để lại những tác phẩm tuyệt đẹp. Bởi vì chúng không chỉ thể hiện cái đẹp trong nghệ thuật mà còn thể hiện những thời khắc quan trọng trong đời thực tại thời điểm đó. Nói là vậy, nhưng sẽ có rất ít người

Vụ trộm bức tranh Mona Lisa đã được giải mã như thế nào?

Ngày 21/8/1911, bức họa Mona Lisa nổi tiếng của họa Leonardo Da Vinci đã bị đánh cắp từ bảo tàng Louvre tại Paris, Pháp bởi tên trộm Vincenzo Perugia, cựu nhân viên viện bảo tàng. Vụ ăn trộm đã gây chấn động toàn thế giới.

Bkav lọt top 20 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam 2013

Công ty cổ phần Bkav vừa được vinh danh trong 'Top 20 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam' cùng với các thương hiệu khác như MobiFone, BIDV, VinGroup... tại lễ trao giải Nhãn hiệu nổi tiếng 2013 diễn ra tối 14/7/2013.

Flappy Bird biến mất, cư dân mạng tranh luận gay gắt

Nổi tiếng nhanh chóng và biến mất một cách khá bất ngờ, Flappy Bird là một trong số ít những trò chơi để lại nhiều tranh luận trái chiều trong lòng người chơi.

Cộng đồng mạng tranh cãi "Lạc Đà là loài chim lớn nhất thế giới"

Việc cuốn sách được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook trong thời gian ngắn gần đây nói về loài chim lớn nhất thế giới. Theo đó, cuốn sách này đề cập đến loài chim lớn nhất thế giới là lạc đà, đây thực sự là một sai lầm của người biên tập cuốn sách

Ý nghĩa lời chào bằng các ngôn ngữ trên điện thoại

Nếu bạn cho rằng những người đầu tiên sử dụng điện thoại trả lời các cuộc gọi như cách họ chào nhau ngoài đời, thì bạn đang nghĩ sai. Nó hoàn toàn ngược lại, “Hello” được sử dụng như lời chào qua điện thoại trước khi nó trở nên phổ biến trong các

Kiệt tác trị giá 4 triệu USD nằm trong kho bảo tàng Anh

Bức tranh được tìm thấy trong kho Viện bảo tàng Swansea, Anh là tác phẩm có giá khoảng 4 triệu USD của họa sĩ người Bỉ Jacob Jordaens.

THỦ THUẬT HAY

Mã captcha là gì? Những thông tin về mã captcha bạn cần biết!

Captcha là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc trên internet, bạn có thể bắt gặp captcha ở khắp mọi trang web dưới rất nhiều hình thức khác nhau.

12 mẹo giúp chạy quảng cáo Facebook hiệu quả

Theo nghiên cứu gần đây, tổng số lượt nhấp chuột vào các quảng cáo Facebook tăng đến 70% mỗi năm đồng thời tỉ lệ nhấp chuột đến các liên kết website (CTR) tăng đến 160%, tạo ra một cơ hội lớn cho các nhà bán lẻ phát

Cách thiết lập tín hiệu âm thanh trên Chromebook

Trên Chromebook mọi thao tác hầu như được thực hiện tự động. Tuy nhiên, đôi khi tính năng tự động đó lại không hữu ích với người dùng như tự động chuyển thiết bị nghe nhạc.

Các phương pháp hay nhất để dọn dẹp ổ cứng

Với lượng dữ liệu chúng ta xử lý ngày nay và kích thước tệp ngày càng tăng, tình trạng đầy ổ cứng chỉ còn là vấn đề thời gian. Vậy làm sao để dọn dẹp ổ cứng nhanh, hiệu quả và an toàn nhất?

Cách lấy lại mật khẩu ID Apple khi bị mất

Nếu một ngày không may bạn quên mất mật khẩu ID Apple thì phải làm sao? Chỉ với vài bước đơn giản sau, bạn sẽ lấy lại được quyền kiểm soát tài khoản của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 mini và iPhone 13: Đâu là mẫu điện thoại phù hợp với bạn?

iPhone 13 mini và iPhone 13 sở hữu nhiều ưu điểm giống nhau, nhất là mức giá phải chăng thì đâu mới là thiết bị phù hợp với bạn, tham khảo bên dưới nhé!

Đánh giá nhanh LG V30+: Có gì khác biệt so với đàn anh LG V30?

Để nói V20 hay V30+ đâu là sản phẩm hấp dẫn hơn thì thực sự rất khó bởi mỗi sản phẩm đều có những đường nét riêng ưu điểm và nhược điểm khác nhau, cũng như tuỳ vào con mắt thẩm mỹ của người dùng.

Đồng hồ nữ rep siêu cấp – Xu hướng hoàn thiện thẩm mỹ được phái đẹp lựa chọn

Không chỉ là món đồ phụ kiện thời trang, đồng hồ rep nữ 11 siêu cấp còn giúp phái đẹp định hình phong cách cá nhân, hoàn thiện vẻ đẹp thẩm mỹ và tôn lên sự sang trọng quý phái.